Tin vắn thế giới ngày 15/10: Cảnh sát Hong Kong tái khẳng định không dung thứ hành vi bạo lực

Bạch Dương| 15/10/2019 06:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Israel bắt giữ Thị trưởng Jerusalem thuộc chính quyền Palestine; Cảnh sát Hong Kong tái khẳng định không dung thứ các hành vi bạo lực… là tin vắn thế giới nổi bật sáng nay (15/10).

Israel bắt giữ Thị trưởng Jerusalem thuộc chính quyền Palestine

Cảnh sát Israel xác nhận ngày 14/10 đã bắt giữ Thị trưởng Jerusalem Adnan Ghaith, một quan chức cấp cao của Palestine, song không tiết lộ nguyên nhân. Trong khi đó, các nguồn tin an ninh Palestine cho biết ông Ghaith bị bắt trong một cuộc đột kích của cảnh sát Israel vào nhà riêng ở Silwan, khu vực người Palestine ở Đông Jerusalem.

Tin vắn thế giới ngày 15/10: Cảnh sát Hong Kong tái khẳng định không dung thứ hành vi bạo lực

Adnan Ghaith đã được thả ra khỏi nhà tù Israel vào tháng 12/2018.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cam kết hợp tác điều tra luận tội Tổng thống Trump

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper ngày 13/10 cho biết Lầu Năm Góc sẽ hợp tác với cuộc điều tra luận tội của Hạ viện do phe Đân chủ kiểm soát nhằm vào Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình CBS News, ông Esper nhấn mạnh Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ nỗ lực tuân thủ cuộc điều tra do các hạ nghị sĩ Dân chủ khởi xướng nhằm tìm kiếm các tài liệu liên quan đến việc trì hoãn viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine.

Nữ hoàng Anh trình bày các chính sách của Chính phủ tại Quốc hội

Trong diễn văn đọc tại Quốc hội ngày 14/10, Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã trình bày vắn tắt các chính sách mà Chính phủ Thủ tướng Boris Johnson sẽ theo đuổi trong thời gian tới.

Vấn đề đầu tiên được Nữ hoàng Elizabeth II đề cập là việc Anh rời Liên minh châu Âu (Brexit). Bà khẳng định "ưu tiên Chính phủ là tìm cách đảm bảo việc đưa nước Anh rời EU vào ngày 31/10 tới", nhấn mạnh rằng Anh muốn trở thành đối tác mới của EU dựa trên nguyên tắc tự do thương mại và hợp tác hữu nghị.

Bầu cử Mỹ 2020: Ứng cử viên B.Sanders công bố kế hoạch kinh tế trước vòng tranh luận

Ngày 14/10, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders, một trong những ứng cử viên hàng đầu của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020, đã công bố kế hoạch kinh tế nhằm hạn chế tình trạng trốn thuế doanh nghiệp, thắt chặt việc thực thi các quy định chống độc quyền và trợ quyền cho người lao động. Trong một tuyên bố, Thượng nghị sĩ Sanders cho biết kế hoạch của ông sẽ giúp huy động tới 3.000 tỷ USD trong 10 năm tới bằng cách tăng thuế doanh nghiệp lên mức 35%, hạn chế các lỗ hổng và tình trạng trốn thuế doanh nghiệp.

Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc từ chức do bị điều tra tham nhũng

Ngày 14/10, Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc Cho Kuk - người được xem là nhân vật chủ chốt thúc đẩy chương trình cải cách hệ thống tư pháp của Tổng thống Moon Jae-in - đã thông báo quyết định từ chức.

Trong thông báo từ chức trước báo giới tại thủ đô Seoul, ông Cho Kuk bày tỏ xin lỗi với những người bị liên đới trong các vụ điều tra hiện nay nhằm vào gia đình ông. Hiện gia đình ông Cho Kuk đang bị điều tra về những cáo buộc về sai phạm trong quản lý Quỹ cổ phần tư nhân (PEF) có liên quan đến 5 trường đại học.

Cảnh sát trưởng quốc gia Philippines từ chức

Ngày 14/10, Cảnh sát trưởng quốc gia Philippines, Tướng Oscar Albayalde đã tuyên bố từ chức sau khi đối mặt với các cáo buộc rằng ông từng can thiệp để ngăn các nhân viên của mình bị truy tố vì bán số ma túy tịch thu được ra chợ đen. Ông Albayalde nhấn mạnh rằng bản thân ông chưa bao giờ bị cáo buộc với các tội danh hình sự hoặc những bất thường trong vấn đề quản lý. Động thái của Tướng Albayalde diễn ra chỉ vài tuần trước khi ông chính thức về hưu vào ngày 8/11 tới.

Cảnh sát Hong Kong tái khẳng định không dung thứ các hành vi bạo lực

Ngày 14/10, cảnh sát Hong Kong đã lên án mạnh mẽ các đối tượng gây bạo loạn trong các cuộc biểu tình cuối tuần qua với những hành động như đập phá cửa hàng, phá hoại tài sản công cộng tại các ga tàu điện, ném bom xăng, tấn công cảnh sát...

Cảnh sát Hong Kong tái khẳng định không dung thứ bất cứ hành vi bạo lực nào, đồng thời tuyên bố cơ quan thực thi pháp luật sẽ bảo vệ an ninh công cộng, đưa tất cả các đối tượng vi phạm pháp luật ra xét xử trước pháp luật.

Tin vắn thế giới ngày 15/10: Cảnh sát Hong Kong tái khẳng định không dung thứ hành vi bạo lực

Pháp bắt giữ 5 nghi can vụ tấn công cảnh sát bằng dao

Ngày 14/10, nguồn tin thân cận với cơ quan điều tra cho biết cảnh sát Pháp đã bắt giữ 5 đối tượng liên quan phần tử bị cực đoan hóa dùng dao tấn công các đồng nghiệp cảnh sát ở Paris hồi đầu tháng này làm 4 cảnh sát thiệt mạng.

Một trong 5 nghi can bị bắt giữ từng là thầy tế ở một thánh đường Hồi giáo mà thủ phạm tấn công bằng dao từng đến cầu nguyện. Cảnh sát cũng xác định được rằng thủ phạm đã liên hệ chặt chẽ với thầy tế này trong vài tháng trước khi hành động.

Siêu bão Hagibis: Số người thiệt mạng tiếp tục tăng

Số nạn nhân thiệt mạng do siêu bão Hagibis ở Nhật Bản tính đến ngày 14/10 đã tăng lên 40 người, trong khi lực lượng cứu hộ và tìm kiếm vẫn đang đẩy nhanh hoạt động cứu hộ tại các khu vực bị lũ lụt và sạt lở đất ở miền Đông và miền Trung nước này. Ngoài số người thiệt mạng, 17 người vẫn mất tích và ít nhất 100 người bị thương do bão Hagibis. Cơ quan quản lý thiên tai và hỏa hoạn cho biết tính đến chiều 14/10 (theo giờ địa phương), khoảng 38.000 người tại 17 tỉnh đã được sơ tán.

New Zealand: Sân bay Auckland ngừng hoạt động do bị đe dọa đánh bom

Ngày 14/10, cảnh sát New Zealand đã đình chỉ tất cả các chuyến bay nội địa và quốc tế tại sân bay Auckland sau khi nhận được thông tin khu vực này bị đe dọa đánh bom khủng bố. Hiện nhà chức trách New Zealand vẫn chưa công bố nguyên nhân cụ thể, cũng như nguồn gốc thông tin đe dọa đánh bom. Tuyên bố của cảnh sát nước này cho biết mọi việc vẫn đang được điều tra.

New Zealand đẩy mạnh chống nội dung cực đoan trực tuyến

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern ngày 14/10 tuyên bố nước này sẽ tăng cường ngân sách và ủng hộ nhiều hơn nữa cho cuộc đấu tranh chống các nội dung bạo lực cực đoan trực tuyến.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Thủ tướng Ardern cho biết trong 4 năm tới, Chính phủ New Zealand sẽ đầu tư 17 triệu NZD (10,73 triệu USD) nâng cao năng lực tìm kiếm, ngăn chặn và loại bỏ các nội dung kích động khủng bố và bạo lực cực đoan trực tuyến.

WTO chính thức chấp thuận Mỹ áp thuế đối với hàng hóa của EU

Tổ chức thương mại quốc tế (WTO) ngày 14/10 đã chính thức cho phép Mỹ áp thuế đối với lượng hàng hóa của Liên minh châu Âu (EU) trị giá 7,5 tỷ USD, liên quan chính sách trợ cấp mà khối này dành cho Hãng chế tạo máy bay Airbus.

Tại cuộc họp đặc biệt diễn ra cùng ngày ở Geneva (Thụy Sĩ), Cơ quan giải quyết tranh chấp của WTO (DSB), gồm đại diện của 164 quốc gia thành viên, đã ra quyết định cuối cùng, theo đó chấp thuận cho Washington thực hiện các biện pháp đáp trả EU và các quốc gia sản xuất máy bay Airbus gồm Anh, Pháp, Đức và Tây Ban Nha. Với sự nhất trí của các thành viên của DBS, các biện pháp thuế của Mỹ nhằm vào loạt hàng hóa tiêu dùng của châu Âu, trong đó có rượu vang Pháp, có thể sẽ có hiệu lực vào ngày 18/10 tới.

Australia điều tra 4 ngân hàng lớn vì không giảm lãi suất theo yêu cầu

Ngày 14/10, Australia thông báo sẽ điều tra đối với việc định giá khoản vay thế chấp sau khi 4 ngân hàng lớn nhất nước này từ chối hạ lãi suất đầy đủ trong thời gian gần đây.

Bất chấp sự hối thúc của Chính phủ Australia và ngân hàng trung ương, 4 ngân hàng lớn nhất nước này gồm ANZ, Commonwealth Bank, National Australia Bank và Westpac vẫn không hạ lãi suất cho vay thế chấp nhà theo đúng tỷ lệ, khi chỉ giảm trung bình 57 điểm cơ bản, thấp hơn so với mức cần hạ là 75 điểm cơ bản.

Ấn Độ khôi phục mạng điện thoại di động tại Kashmir

Ngày 14/10, mạng điện thoại di động đã được khôi phục tại khu vực Kashmir do Ấn Độ kiểm soát sau 72 ngày bị ngắt kết nối. Tuy nhiên, mạng Internet vẫn bị hạn chế tại khu vực này.

Quyết định khôi phục mạng điện thoại di động có hiệu lực đối với khoảng 4 triệu thuê bao di động trả sau, nhưng chỉ dành cho dịch vụ gọi và nhắn tin. Trong khi đó, Internet vẫn chưa được kích hoạt trở lại đối với cả mạng điện thoại di động và mạng điện thoại cố định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 15/10: Cảnh sát Hong Kong tái khẳng định không dung thứ hành vi bạo lực