Tin vắn thế giới ngày 15/10: Biểu tình gia tăng, Thái Lan cấm tụ tập trên 5 người

Bạch Dương| 15/10/2020 07:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thái Lan cấm tụ tập trên 5 người để hạn chế biểu tình; Hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ tham gia phiên hỏi đáp riêng rẽ với cử tri; WHO cảnh báo đại dịch COVID-19 đe dọa cuộc chiến chống bệnh lao… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Thái Lan cấm tụ tập trên 5 người để hạn chế biểu tình

Chính phủ Thái Lan đã ban hành sắc lệnh cấm tụ tập trên 5 người tại Bangkok ở thời điểm biểu tình gia tăng tại quốc gia này. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng cấm người dân tập trung tại một số địa điểm nhất định. Sắc lệnh mới cũng có nội dung cấm truyền thông đăng thông tin có thể gây sợ hãi, hiểu nhầm, làm ảnh hưởng tới an ninh quốc gia.

Trước đó, hàng chục nghìn người đã đổ ra các con phố tại Bangkok tham gia biểu tình trong 3 tháng qua để yêu cầu Thủ tướng Prayuth Chan-ocha từ chức và hình thành hiến pháp mới.

Tin vắn thế giới ngày 15/10: Biểu tình gia tăng, Thái Lan cấm tụ tập trên 5 người

Người biểu tình bên ngoài tòa nhà chính phủ sáng 15/10. Ảnh: Reuters

Bầu cử Mỹ 2020: Hai ứng cử viên Tổng thống tham gia phiên hỏi đáp riêng rẽ với cử tri

Tổng thống Mỹ Donald Trump của đảng Cộng hòa và ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden sẽ cùng tham gia các phiên hỏi đáp riêng rẽ với cử tri do hai hãng tin NBC và ABC tổ chức đúng vào ngày 15/10, vốn là ngày diễn ra cuộc tranh luận thứ hai giữa hai ứng cử viên Tổng thống song đã bị hủy bỏ.

Bang Virginia gia hạn đăng ký cử tri thêm 48 giờ

Ngày 14/10, một thẩm phán ở bang Virginia đã gia hạn việc đăng ký trực tuyến của cử tri thêm 48 giờ sau khi trang mạng mà cử tri sử dụng để đăng ký ngừng hoạt động trong sáu giờ vào ngày đăng ký cuối cùng, gây ra vấn đề mà thẩm phán mô tả là "tác hại to lớn".

Brexit: EU và Anh đạt tiến bộ về kỹ thuật trong đàm phán thương mại

Người phát ngôn của Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 14/10 cho biết Anh và Liên minh châu Âu (EU) đã đạt "một số tiến bộ" trong các cuộc đàm phán thương mại tuần này, dù vẫn còn bất đồng.

Israel phê chuẩn kế hoạch xây nhà định cư ở Bờ Tây đầu tiên sau 8 tháng tạm ngừng

Tại phiên họp ngày 14/10, ủy ban kế hoạch cấp cao của Chính quyền Dân sự Israel, một cơ quan thuộc Bộ Quốc phòng Israel phụ trách các vấn đề dân sự tại Bờ Tây, đã phê chuẩn kế hoạch xây dựng mới 2.166 ngôi nhà định cư tại khu Bờ Tây.

Ông Sadyr Zhaparov chính thức trở thành thủ tướng Kyrgyzstan

Ngày 14/10, Quốc hội Kyrgyzstan đã phê chuẩn nhà chính trị theo khuynh hướng dân tộc chủ nghĩa Sadyr Zhaparov vào vị trí Thủ tướng trong cuộc bỏ phiếu lại. Đây là bước tiến mới trong nỗ lực chấm dứt khủng hoảng chính trị ở quốc gia Trung Á này.

Mỹ kêu gọi Arab Saudi bình thường hóa quan hệ với Israel

Ngày 14/10, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã lên tiếng kêu gọi Arab Saudi cân nhắc bình thường hóa quan hệ với Israel. Mỹ đang nỗ lực thuyết phục thêm các nước Vùng Vịnh ký kết các hiệp định tương tự với Israel.

Indonesia công bố giá vaccine ngừa COVID-19

Công ty dược phẩm nhà nước PT Bio Farma của Indonesia cho biết vaccine phòng ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 của Sinovac Biotech - nhà sản xuất vaccine ngừa COVID-19 của Trung Quốc, sẽ có giá khoảng 200.000 rupiah (13,57 USD)/liều.

WHO cảnh báo đại dịch COVID-19 đe dọa cuộc chiến chống bệnh lao

Ngày 14/10, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhận định đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang đe dọa các nỗ lực toàn cầu trong công cuộc đẩy lùi bệnh lao, căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhất thế giới.

Pháp áp đặt lệnh giới nghiêm trong vòng bốn tuần

Ngày 14/10, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã công bố quyết định áp đặt lệnh giới nghiêm trong vòng bốn tuần kể từ ngày 17/10, từ 21h đến 6h, tại vùng thủ đô Ile-de-France và 8 thành phố lớn là Lille, Rouen, Saint-Etienne, Toulouse, Lyon, Grenoble, Aix và Montpellier. Tình trạng y tế khẩn cấp cũng được thiết lập lại từ ngày 17/10.

Đức tăng cường các biện pháp nhằm kiểm soát dịch COVID-19

Ngày 15/10, tại thủ đô Berlin, Thủ tướng Đức Angela Merkel cùng các bộ trưởng và thủ hiến các bang đã thảo luận và đưa ra các quyết sách ứng phó trước sự lây lan nhanh của đại dịch COVID-19 trong những ngày gần đây.

Nam Phi kéo dài tình trạng thảm họa quốc gia thêm 1 tháng

Ngày 14/10, Nội các Nam Phi thông báo quyết định gia hạn tình trạng thảm họa quốc gia thêm 1 tháng nhằm tiếp tục duy trì các quy định và biện pháp cần thiết trong cuộc chiến chống dịch COVID-19.

Các nước RCEP kêu gọi Ấn Độ quay trở lại đàm phán

Ngày 14/10, các bộ trưởng của 15 quốc gia châu Á-Thái Bình Dương đang đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) đã kêu gọi Ấn Độ quay trở lại đàm phán thỏa thuận thương mại tự do này.

Nga cảnh báo có thể đóng băng đối thoại với EU

Ngày 14/10, Điện Kremlin tuyên bố Nga không thể chấp nhận cách Liên minh châu Âu (EU) đối xử với nga liên quan đến vụ chính trị gia đối lập Alexei Navalny nghi bị đầu độc, đồng thời cho biết không thể duy trì đối thoại với EU bằng những nỗ lực của riêng Nga.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Sergei Lavrov  tuyên bố Nga sẽ đáp trả tương xứng các lệnh trừng phạt mà EU định áp đặt chống Moskva liên quan đến vụ thủ lĩnh đối lập Alexei Navalny bị nghi đầu độc.

Belarus vận chuyển xăng xuất khẩu qua Nga sau gần 3 năm

Ngày 14/10, các nguồn thạo tin cho biết Belarus đang lên kế hoạch vận chuyển xăng qua cảng Ust-Luga của Nga ở Baltic trong tháng 10, thay vì qua các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) như trước.

Thổ Nhĩ Kỳ đưa tàu khảo sát Oruc Reis trở lại khu vực tranh chấp

Bất chấp sự phản đối của nhiều nước, ngày 14/10, Thổ Nhĩ Kỳ thông báo đã triển khai lại tàu khảo sát địa chấn Oruc Reis tại khu vực tranh chấp trên Địa Trung Hải.


Tin vắn thế giới ngày 15/10: Biểu tình gia tăng, Thái Lan cấm tụ tập trên 5 người

Chú thích ảnh Tàu khảo sát Oruc Reis của Thổ Nhĩ Kỳ di chuyển ngoài khơi phía Tây tỉnh Antalya trên Địa Trung Hải ngày 12/8/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Afghanistan: Hàng chục nghìn người chạy trốn cuộc tấn công dữ dội của Taliban

Giới chức Afghanistan ngày 14/10 cho biết hàng chục nghìn người dân ở miền Nam Afghanistan đã rời bỏ nhà cửa sau nhiều ngày giao tranh dữ dội giữa Taliban và lực lượng an ninh, trong bối cảnh bạo lực tiếp tục gia tăng bất chấp các cuộc đàm phán hòa bình đang diễn ra.

Đại học Mỹ cảnh báo sinh viên cố tình mắc COVID-19 để kiếm tiền

Đại học Brigham Young (bang Idaho, Mỹ) cảnh báo một số sinh viên trường này đang cố tình nhiễm virus SARS-CoV-2 để kiếm tiền bằng cách hiến huyết tương có chứa kháng thể sau khi hồi phục.

Moscow áp dụng học trực tuyến cho nhiều học sinh

Tình hình dịch bệnh tại châu Âu vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện khi Nga và Anh tăng cường kiểm soát biện pháp phòng dịch COVID-19 tại các địa phương, trong khi Croatia và Slovenia đều có số ca nhiễm mới trong ngày cao nhất.

Boeing tiếp tục bị hủy đơn đặt 737 MAX

Số liệu công bố ngày 13/10 của hãng sản xuất máy bay Boeing (Mỹ) cho thấy hãng tiếp tục mất thêm đơn đặt hàng cho 3 chiếc 737 MAX trong tháng 9, trong khi hãng bàn giao 11 máy bay cho khách hàng, ít hơn một nửa so với cùng kỳ năm trước.

Ông Chung Eui-sun chính thức trở thành tân Chủ tịch Tập đoàn sản xuất ô tô Hyundai

Tập đoàn ô tô Hyundai của Hàn Quốc ngày 14/10 đã mở cuộc họp của Hội đồng quản trị và bầu Phó Chủ tịch Chung Eui-sun làm tân Chủ tịch tập đoàn.

Campuchia hoàn thành mở rộng đường băng sân bay quốc tế Sihanouk

Cambodia Airports, công ty khai thác và phát triển cả ba sân bay quốc tế ở Campuchia, vừa cho biết đã hoàn thành việc mở rộng và nâng cấp đường băng sân bay quốc tế Sihanouk ở thành phố Sihanoukville (miền Nam Campuchia) trong kế hoạch mở rộng hoạt động thời kỳ hậu COVID-19.

G7 quan ngại về các cuộc tấn công mạng liên quan đến các đồng tiền kỹ thuật số

Các Bộ trưởng Tài chính Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) ngày 13/10 đã bày tỏ quan ngại về sự gia tăng các vụ tấn công bằng mã độc trong bối cảnh đại dịch COVID-19, trong đó có những vụ tấn công liên quan đến các đồng tiền kỹ thuật số.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 15/10: Biểu tình gia tăng, Thái Lan cấm tụ tập trên 5 người