Tin vắn thế giới ngày 15/1: Hơn 120 người chết vì tuyết ở Ấn Độ, Pakistan, Afghanistan

Trâm Anh| 15/01/2020 06:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hơn 120 người chết vì tuyết ở Ấn Độ, Pakistan, Afghanistan, hố tử thần nuốt xe buýt lẫn người ở Trung Quốc... là những tin tức thế giới nổi bật.

Hơn 120 người chết vì tuyết ở Ấn Độ, Pakistan, Afghanistan

Giới chức Pakistan xác nhận ít nhất 57 người thiệt mạng và nhiều người mất tích sau khi lở tuyết xảy ra ở vùng Kashmir do nước này kiểm soát trong 24 giờ qua.

Tin vắn thế giới ngày 15/1: Hơn 120 người chết vì tuyết ở Ấn Độ, Pakistan, Afghanistan

Hai quan chức Pakistan cho biết thêm nhiều dân làng vẫn còn bị mắc kẹt do lở tuyết ở thung lũng Neelum theo sau trận mưa to, cũng gây lở đất. Họ cho hay nhiều người được báo đang mất tích và có thể đã chết.

Lở tuyết cũng đã cướp đi mạng sống của ít nhất 10 người, trong đó có 4 binh sĩ, ở vùng Kashmir do Ấn Độ kiểm soát.

Ngoài ra, tuyết rơi dày đặc đã phá hủy nhiều ngôi nhà ở tỉnh Balochistan thuộc Tây Nam Pakistan, khiến 17 người thiệt mạng.

Pakistan đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở nhiều huyện trong Balochistan và nhờ quân đội hỗ trợ công tác cứu hộ.

Cùng ngày, phát ngôn viên Cơ quan quản lý thiên tai Afghanistan Tamim Azimi cho hay thời tiết lạnh và tuyết rơi dày đặc đã khiến 39 người thiệt mạng ở 6 tỉnh của nước này trong 2 tuần qua.

Hố tử thần nuốt xe buýt lẫn người ở Trung Quốc

Một miệng hố tử thần đột ngột xuất hiện ở nhà chờ xe buýt trên một con đường đông đúc tại thành phố Tây Ninh, tỉnh Thanh Hải, kéo một chiếc xe chở khách nhào xuống miệng hố khiến ít nhất 6 người thiệt mạng và 10 người khác mất tích.

Bên cạnh xe buýt, một vài người đi bộ đã lọt xuống hố sâu, trong đó dường như có một trẻ nhỏ.

Không dừng lại ở đó, vài giây sau khi chiếc xe rơi xuống, một tiếng nổ kèm theo một đám lửa bùng lên.

Gần 1.000 người, 30 phương tiện và 2 máy xúc đã tham gia cứu hộ.

Đường kính hố tử thần được xác định rộng gần 10 m. Sáng 14/1, các đội cứu hộ đã đưa lên được 6 thi thể từ hố sâu.

Vua Th​ái Lan ra lệnh cho cảnh sát để ngăn kẹt xe

Vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn ngày 13.1 ra lệnh buộc cảnh sát chấm dứt tình trạng chặn đường ở thủ đô Bangkok để cho đoàn xe hoàng gia đi qua nhằm ngăn chặn kẹt xe.

“Thay vì chặn toàn bộ, cảnh sát Thái Lan chỉ được phép chặn một phần đường dành lối cho đoàn xe hoàng gia. Nhà vua lo ngại những chuyến đi của ngài hoặc thành viên hoàng gia ảnh hưởng đến việc đi lại của nhân dân”, người phát ngôn chính phủ Thái Lan Narumon Pinyosinwat cho biết.

Trên mạng xã hội trong những tháng gần đây, người dân Thái Lan phản ánh sự bất tiện và tình trạng kẹt xe nghiêm trọng ở Bangkok một phần là vì cảnh sát chặn đường cho đoàn xe hoàng gia.

Cựu tổng thống Pakis​tan thoát án tử hình

Tòa án thượng thẩm ở thành phố Lahore (Pakistan) ngày 13.1 hủy bản án tử hình đối với cựu Tổng thống Pervez Musharraf.

Tòa thượng thẩm Pakistan cho rằng phán quyết của tòa án đặc biệt hồi năm ngoái xác định cựu Tổng thống Musharraf phạm tội phản quốc là vi hiến.

Theo công tố viên Ishtiaq A.Khan, một loạt quy trình từ nộp đơn khiếu nại, tổ chức phiên tòa xét xử và việc lựa chọn nhóm công tố cho phiên tòa đều bất hợp pháp.

Với phán quyết mới của tòa thượng thẩm ở Lahore, ông Khan khẳng định ông Musharraf hoàn toàn được tự do.

Đức: Th​áo ngòi thành công 2 quả bom từ thời Thế chiến thứ II

Các chuyên gia Đức vừa tháo ngòi thành công 2 quả bom nặng tổng cộng đến 500 kg, sót lại từ Thế chiến 2 tại thành phố Dortmund.

Công nhân xây dựng công trình tại khu dân cư trung tâm Dortmund phát hiện 4 vật thể khả nghi và thông báo cho nhà chức trách. Tuy nhiên, đội phá bom sau khi kiểm tra xác nhận chỉ 2 vật thể là bom.

Hai quả bom của Mỹ và của Anh (mỗi quả nặng 250 kg) sau đó đã được tháo ngòi thành công. Trước đó, nhà chức trách đã đặt các container xung quanh khu vực nhằm đề phòng ảnh hưởng nếu bom phát nổ. Trực thăng cảnh sát quần thảo trên khu vực để đảm bảo không người dân nào còn sót lại.

Tổng cộng 14.000 người được sơ tán, trong đó có hàng trăm bệnh nhân tại 2 bệnh viện gần nơi phát hiện bom.

Thế giới ngập trong nợ

Theo Viện Tài chính Quốc tế (IIF), trong 9 tháng đầu năm 2019, tổng nợ toàn cầu tăng 9.000 tỷ USD lên gần 253.000 tỷ USD. Tỷ lệ nợ trên GDP toàn cầu cũng lên mức 322%, cao nhất từ trước đến nay. Nợ toàn cầu bao gồm các khoản nợ của hộ gia đình, chính phủ và doanh nghiệp.

Hơn một nửa trong khoản nợ khổng lồ này là từ các nước phát triển như Mỹ và các nước châu Âu. Bình quân tỷ lệ nợ trên GDP ở các nước này là 383%. Các thị trường mới nổi có mức nợ thấp hơn, chiếm 72.000 tỷ USD trong số 253.000 tỷ USD, nhưng cũng bắt đầu xu hướng tăng nhanh. IIF dự báo, nợ toàn cầu sẽ còn tăng tiếp trong năm 2020.

Không khí Melbourne tệ nhất thế giới

Các đám cháy rừng tiếp tục bùng phát khắp bang Victoria thuộc đông nam Australia và bang New South Wales lân cận, đã khiến cho chất lượng không khí tại Melbourne bị xếp loại "tệ nhất thế giới". Nồng độ bụi mịn tại trung tâm thành phố đã lên mức nguy hiểm trong khoảng thời gian từ 12h đêm đến 4h sáng nay (14/1). Chất lượng không khí ở nhiều khu vực được xếp loại nguy hiểm.

Cháy rừng Australia nhiều tháng qua trở thành thảm họa tàn khốc thiêu rụi hàng triệu hecta đất, giết khoảng một tỷ động vật và nhiều đám cháy vẫn chưa thể dập tắt. Giới chức Australia đã nỗ lực đối phó với khủng hoảng cháy rừng với sự hỗ trợ của nhiều quốc gia, bao gồm Mỹ, Canada và New Zealand.

Malaysia giảm 50% phí cho người vi phạm giao thông nộp phạt online

Tại kỳ nghỉ Giáng sinh 2019 vừa qua, hàng nghìn người Malaysia đã xếp hàng tại thủ đô Kuala Lumpur để nộp phạt vi phạm giao thông sau khi cảnh sát tuyên bố giảm 50% phí chỉ trong 2 ngày nhằm khuyến khích người dân nộp phạt. Những năm trước, chưa đầy 30% trong số xấp xỉ 5 triệu vé phạt mỗi năm được người vi phạm hoàn tất thủ tục.

Năm nay, Cảnh sát Malaysia tuyên bố giảm 50% phí phạt cho người vi phạm luật giao thông nộp phạt trực tuyến (online) từ ngày 18/1 đến 1/2 trong nỗ lực thúc đẩy thanh toán điện tử. Được biết giới chức Malaysia đã áp dụng hình thức thanh toán điện tử, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ, để giúp dân chúng không phải mất nhiều thời gian chờ đợi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 15/1: Hơn 120 người chết vì tuyết ở Ấn Độ, Pakistan, Afghanistan