Tin vắn thế giới ngày 14/9: Phái đoàn Nga đã được cấp thị thực tới Mỹ dự Đại hội đồng LHQ

Bạch Dương| 14/09/2022 07:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phái đoàn Nga đã được cấp thị thực tới Mỹ dự Đại hội đồng LHQ; Mỹ xác nhận ca đầu tiên tử vong do bệnh đậu mùa khỉ; LHQ cảnh báo thế giới đang đi sai hướng trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Phái đoàn Nga đã được cấp thị thực tới Mỹ dự Đại hội đồng LHQ

Ngày 13/9, Bộ Ngoại giao Nga thông báo Ngoại trưởng Sergey Lavrov cùng một số nhà ngoại giao của Nga dự kiến tham dự Kỳ họp lần thứ 77 của Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) tại New York, đã được cấp thị thực Mỹ. TASS dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ Ngoại trưởng Lavrov và một số thành viên trong phái đoàn đã được cấp thị thực Mỹ.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga cho rằng Mỹ đã kéo dài quá trình cấp thị thực cho các nhà ngoại giao Nga tham dự Kỳ họp lần thứ 77 của ĐHĐ LHQ "một cách bất hợp lý" mặc dù phía Nga trước đó đã nộp đủ hồ sơ theo yêu cầu. Theo bộ này, các biện pháp trừng phạt hạn chế của Washington đã gây khó khăn cho công tác hậu cần của phái đoàn.

sergeylavrov(1).jpg
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov

Tổ chức Hợp tác Thượng Hải dự kiến mở rộng thành viên

Trong một thông báo đăng trên website chính thức của Tổng thống Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev ngày 13/9, nhà lãnh đạo bày tỏ tin tưởng hội nghị thượng đỉnh trong hai ngày 15-16/9 sẽ đánh dấu giai đoạn mới trong lịch sử của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) này.

“Số lượng thành viên của SCO sẽ tăng lên và chương trình nghị sự trong tương lai sẽ được hình thành. Điều này mang tính biểu tượng cao”, nhà lãnh đạo của quốc gia Trung Á viết.

Đảng cầm quyền Hàn Quốc công bố danh sách thành viên Ủy ban khẩn cấp mới

Đảng Quyền lực Quốc dân (PPP) cầm quyền ở Hàn Quốc ngày 13/9 đã công bố danh sách thành viên của Ủy ban khẩn cấp mới, hoàn tất quá trình chuyển sang một ban lãnh đạo mới trong bối cảnh tranh chấp với cựu Chủ tịch đảng Lee Jun-seok vẫn tiếp diễn.

Ủy ban quốc gia của PPP đã họp và thông qua bổ nhiệm nhân sự Ủy ban khẩn cấp vào chiều 13/9. Việc bổ nhiệm diễn ra trước phiên tòa của tòa án Nam Seoul tiếp tục xử lý đơn kiện của cựu Chủ tịch PPP Lee Jun-seok, trong đó yêu cầu vô hiệu hóa vị trí của Chủ tịch lâm thời mới Chung Jin-suk. Buổi điều trần tại tòa ban đầu dự kiến diễn ra vào ngày 14/9 song được lùi lại đến ngày 28/9 theo yêu cầu của PPP.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu tòa ngăn FBI xem xét tài liệu tịch thu

Ngày 12/9 (giờ địa phương), các luật sư của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đệ đơn lên tòa đề nghị bác bỏ yêu cầu của Bộ Tư pháp Mỹ muốn được xem xét các tài liệu mật thu giữ tại dinh thự Mar-a-Lago của ông ở Palm Beach, bang Florida.

New York Times đưa tin phía cựu Tổng thống Trump cũng bác bỏ nỗ lực của Bộ Tư pháp muốn tìm hiểu xem ông và các phụ tá có cất giữ bất hợp pháp tài liệu mật quốc gia tại nhà riêng ở Mar-a-Lago hay không, hoặc có tìm cách ngăn cản các nỗ lực liên tục của chính phủ nhằm thu hồi các hồ sơ này. Họ cho rằng vấn đề hiện nay chỉ đơn giản là “bất đồng ý kiến về cách lưu trữ”.

Tân Tổng thống Kenya tuyên thệ nhậm chức

Ngày 13/9, ông William Ruto đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống thứ 5 của Kenya tại một buổi lễ trang trọng ở thủ đô Nairobi.

Trong bài phát biểu tại lễ nhậm chức, tân Tổng thống Ruto cam kết làm việc vì tất cả người dân Kenya, đồng thời công bố một loạt các biện pháp giải quyết những khó khăn kinh tế của nước này.

Tổng thống Slovakia bổ nhiệm các vị trí mới trong nội các

Ngày 13/9, Tổng thống Slovakia Zuzana Caputova đã bổ nhiệm các vị trí lãnh đạo của các bộ ngoại giao, kinh tế và tư pháp, trong nội các của Thủ tướng Eduard Heger sau khi đảng Tự do và Đoàn kết (SaS) rút khỏi liên minh khiến Chính phủ Slovakia mất thế đa số tại Quốc hội.

Đại sứ Slovakia tại CH CzechRastislav Kacer sẽ đảm nhận vị trí Ngoại trưởng, nhà phân tích năng lượng Karel Hirman giữ chức Bộ trưởng Kinh tế và Chủ tịch Hội luật sư Slovakia Viliam Karas đảm nhận cương vị Bộ trưởng Tư pháp. Do chính phủ liên minh chưa lựa chọn được Bộ trưởng Giáo dục mới nên bộ này tạm thời do Thủ tướng Heger phụ trách.

LHQ kêu gọi các bên tại Yemen tiếp tục tuân thủ lệnh ngừng bắn

HĐBA LHQ ngày 12/9 nhấn mạnh lệnh ngừng bắn ở Yemen đang có những tác động tích cực đối với nước này cũng như người dân Yemen, đồng thời kêu gọi các bên xung đột tại nước này tiếp tục tuân thủ lệnh ngừng bắn do LHQ bảo trợ

WHO kêu gọi châu Âu đầu tư nghiên cứu về hội chứng COVID kéo dài

Ngày 13/9, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã kêu gọi các nước châu Âu coi trọng hội chứng COVID kéo dài trong bối cảnh ít nhất 17 triệu người ở khu vực châu Âu đã trải qua hội chứng này trong 2 năm đầu tiên của đại dịch COVID-19.

Trong một tuyên bố, người phụ trách khu vực châu Âu của WHO Hans Kluge nêu rõ: "Chính phủ và các đối tác y tế phải hợp tác để tìm ra giải pháp (cho hội chứng COVID kéo dài) dựa trên hoạt động nghiên cứu và bằng chứng".

Mỹ xác nhận ca đầu tiên tử vong do bệnh đậu mùa khỉ

Ca tử vong đầu tiên trong năm nay do mắc bệnh đậu mùa khỉ tại Mỹ đã được xác nhận ở bang California.

Cơ quan Y tế công cộng thành phố Los Angeles và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) đã xác nhận một người dân sinh sống tại thành phố này đã tử vong do nhiễm bệnh đậu mùa khỉ sau khi nhập viện. Tuy nhiên, Cơ quan y tế thành phố này không chia sẻ thêm thông tin về bệnh nhân như tuổi tác, giới tính hay chủng tộc với lý do “bảo mật thông tin và quyền riêng tư”.

dau-mua-khi-14922b.jpg
Ảnh minh họa

Nhật Bản tiến tới dỡ bỏ giới hạn lượng du khách nhập cảnh

Hãng tin Kyodo dẫn các nguồn tin Chính phủ Nhật Bản ngày 12/9 cho biết nước này đặt mục tiêu dỡ bỏ giới hạn lượng du khách nhập cảnh hằng ngày vào cuối tháng 10 tới, trong bối cảnh đất nước "Mặt Trời mọc" đang tìm cách vực dậy nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch COVID-19 làm vắng bóng khách du lịch.

Phát hiện mỹ phẩm làm trắng có chứa chì đầu tiên trên thế giới

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã tìm ra dấu vết của loại mỹ phẩm làm trắng có chứa chì tổng hợp đầu tiên trên thế giới qua một nghiên cứu khảo cổ học mới được tiến hành ở tỉnh Thiểm Tây, Tây Bắc nước này.

Nghiên cứu do Đại học Khoa học Trung Quốc (UCAS) và Học viện Khảo cổ Thiểm Tây thực hiện được công bố trên tạp chí Truyền thông Khoa học Xã hội và Nhân văn Trung Quốc.

Sập tòa nhà 4 tầng ở Jordan khiến hàng chục người thương vong

Nhà chức trách Jordan thông báo đã tìm thấy thi thể của 5 người sau vụ một tòa nhà 4 tầng bị sập ở thủ đô Amman trong ngày 13/9. Ngoài ra, 14 người khác đã bị thương trong khi vẫn còn nhiều người khác bị vùi lấp trong đống đổ nát

Cháy khách sạn tại Ấn Độ làm ít nhất 8 người thiệt mạng

Ít nhất 8 người thiệt mạng và 7 người bị thương trong vụ hỏa hoạn bùng phát đêm 12/9 trong một khách sạn ở thành phố Secunderabat thuộc bang Telangana, miền Nam Ấn Độ. Những người bị thương đã được đưa đến bệnh viện, một số trong tình trạng bị thương nặng.

Cháy cửa hàng xe máy điện ở Ấn Độ khiến nhiều người thiệt mạng

Ngày 13/9, cảnh sát Ấn Độ cho biết ít nhất 8 người đã thiệt mạng và 7 người khác phải nhập viện sau khi xảy ra hỏa hoạn tại một gian hàng bán xe máy điện ở thành phố Secunderabad, miền Nam nước này. Nguyên nhân vụ việc đang được điều tra.

LHQ cảnh báo thế giới đang đi sai hướng trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu

Ngày 13/9, Tổ chức khí tượng thế giới (WMO) cho rằng nhân loại đang "đi sai hướng" trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu do việc sử dụng quá nhiều nhiên liệu hóa thạch. Theo WMO, lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính hiện đang cao hơn so với mức trước đại dịch.

Trong báo cáo United in Science công bố cùng ngày, WMO cho rằng thiên tai sẽ trở nên phổ biến nếu thế giới không cắt giảm lượng khí carbon theo mức mà giới khoa học cho là cần thiết để ngăn chặn những tác động tồi tệ nhất của tình trạng ấm lên toàn cầu. Bản đánh giá viện dẫn trận lũ lụt nghiêm trọng tại Pakistan và đợt nắng nóng ảnh hưởng đến mùa màng tại Trung Quốc trong năm nay là những ví dụ cho những gì có thể xảy ra.

Trung Quốc nâng mức cảnh báo với bão Muifa

Trung tâm Khí tượng quốc gia Trung Quốc ngày 13/9 nâng cảnh báo bão lên màu da cam, mức cảnh báo nghiêm trọng thứ 2 trong hệ thống cảnh báo 4 bậc, trong bối cảnh cơn bão thứ 12 trong năm nay là bão Muifa dự kiến sẽ đổ bộ vào tỉnh Chiết Giang ngày 14/9.

Trong 3 ngày tới, mưa lớn sẽ trút xuống các khu vực của Đài Loan, Chiết Giang, Thượng Hải, Giang Tô, Sơn Đông và Liêu Ninh, theo dự báo.

Australia sẽ hứng chịu mưa lớn bất thường do La Nina

Ngày 13/9, Cục Khí tượng Australia cảnh báo phần lớn nước này sẽ hứng chịu mưa lớn bất thường trong những tháng tới, sau khi xác nhận La Nina kéo dài sang năm thứ 3 liên tiếp và nhiều khả năng tiếp diễn sang cả năm sau.

Cục Khí tượng dự báo Australia sẽ trải qua mùa hè ẩm ướt và nhiều gió, khiến các vùng biển phía Đông nước này đặt trong tình trạng báo động, khi nhiều người dân vẫn đang dựng lại nhà cửa sau lũ lụt liên quan đến La Nina vào đầu năm nay.

australia_1-1637737938980.jpg
Một hiện tượng thời tiết cực đoan gây mưa lớn kéo dài ở Australia hồi tháng 3/2021.

Nâng cấp trang web giám sát và dự báo tình hình sông Mekong

Ủy hội sông Mekong quốc tế (MRC) ngày 13/9 cho biết Cơ quan này đã nâng cấp trang web Giám sát và Dự báo lũ lụt và hạn hán để giúp công chúng tiếp cận lượng dữ liệu và thông tin khổng lồ về sông Mekong một cách kịp thời và dễ dàng nhất.

Giám đốc Điều hành Ban Thư ký MRC, Tiến sĩ Anoulak Kittikhoun, cho biết MRC sẽ tiếp tục tăng cường công tác dự báo như dự báo về thời gian dài hơn để giúp người dân Mekong ứng phó hiệu quả với các hiện tượng biến đổi khí hậu, đặc biệt là các hiện tượng thời tiết cực đoan có thể gây hậu quả tàn phá đối với các cộng đồng và hệ sinh thái nông nghiệp và tự nhiên.

Đám cháy rừng vượt tầm kiểm soát tại bang Oregon, Mỹ

Ngày 12/9 (giờ địa phương), một đám cháy rừng lớn đã vượt ngoài tầm kiểm soát tại bang Oregon, miền Tây nước Mỹ, buộc người dân phải sơ tán, đồng thời đe dọa nhiều thị trấn và hàng nghìn căn nhà. Đây là vụ cháy rừng mới nhất hoành hành tại khu vực này trong suốt mùa Hè nắng nóng gay gắt.

Pháp ghi nhận các mức nhiệt cao kỷ lục trong tháng 9

Ngày 12/9 (giờ địa phương), Cơ quan Khí tượng Pháp (Meteo-France) cho biết nước này đã ghi nhận các mốc nhiệt cao kỷ lục trong tháng 9, đặc biệt ở khu vực Tây Nam, do đợt nắng nóng mạnh từ Maroc tràn sang.  

Meteo-France cho biết hiện tượng nắng nóng gay gắt là hệ quả của khối khí nóng tràn sang từ Maroc kết hợp với một vùng áp thấp sau xoáy thuận nhiệt đới Daniell đang hoạt động ngoài khơi Bồ Đào Nha.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 14/9: Phái đoàn Nga đã được cấp thị thực tới Mỹ dự Đại hội đồng LHQ