Tin vắn thế giới ngày 14/9: Nhiều nữ lãnh đạo nổi bật ở Afghanistan đang phải chạy trốn Taliban

Bạch Dương| 14/09/2021 07:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều nữ lãnh đạo nổi bật ở Afghanistan đang phải chạy trốn Taliban; Chính phủ Malaysia ký Biên bản ghi nhớ với phe đối lập; Biến thể 'kháng vaccine' Mu xuất hiện ở cả 50 tiểu bang Mỹ… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nhiều nữ lãnh đạo nổi bật ở Afghanistan đang phải chạy trốn Taliban

Phong trào Taliban cho biết sẽ tôn trọng quyền của người phụ nữ trong giới hạn của luật Hồi giáo, cho phép họ đi làm hoặc đi học miễn là họ không ngồi lẫn với nam giới. 

Thế nhưng, ngay cả khi Taliban lên tiếng đảm bảo với thế giới rằng họ đã trở nên ôn hoà hơn, phần lớn các nhà lãnh đạo nữ hàng đầu Afghistan đều đang chạy trốn, chẳng hạn như: cựu nghị sĩ Quốc hội Fawzia Koofi, cựu nghị sĩ Quốc hội Naheed Farid, Uỷ viên nhân quyền Sima Samar, cựu nhà đàm phán với Taliban Habiba Sarabi, cựu Đại sứ tại Nauy Shukria Barakzai...

phunu-afghan2.jpg
Bà Koofi, 46 tuổi, là nghị sĩ đại diện cho tỉnh miền Bắc Badakshan, từng giữ chức Phó Chủ tịch Quốc hội Afghanistan.

Chính phủ Malaysia ký Biên bản ghi nhớ với phe đối lập

Ngày 13/9, Chính phủ liên minh của Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) với liên minh Hy vọng (PH) đối lập. Đây là sự kiện chưa từng có trên chính trường Malaysia.

Thủ tướng Ismail cho biết sự kiện này được coi là bước đi lịch sử nhằm chuyển giao và ổn định chính trị. MOU thúc đẩy sự hợp tác lưỡng đảng, nâng cao tinh thần “Gia đình Malaysia” như mong muốn của Quốc vương, sẽ đặt sang một bên những bất đồng chính trị, đảm bảo tiến trình phục hồi của đất nước diễn ra một cách toàn diện.

Chính phủ mới ở Liban tiến hành phiên họp đầu tiên

Ngày 13/9, chính phủ mới thành lập ở Liban đã tiến hành phiên họp đầu tiên nhằm thảo luận cách thức đưa đất nước thoát khỏi một trong những cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất từ trước đến nay.

Theo dự kiến tại cuộc họp, các bộ trưởng sẽ soạn thảo một tuyên bố để trình lên Quốc hội bỏ phiếu thông qua. Tổng thống Aoun hy vọng ủy ban được giao nhiệm vụ soạn thảo tuyên bố trên sẽ đưa vào cả vấn đề theo đuổi các cuộc đàm phán với IMF.

Tổng thống Bulgaria ký sắc lệnh giải tán Quốc hội, tiến hành cuộc bầu cử thứ 3 trong năm

Ngày 13/9, Văn phòng báo chí của Tổng thống Bulgaria Rumen Radev thông báo nhà lãnh đạo quốc gia Balkan đã ký sắc lệnh về việc tổ chức cuộc bầu cử quốc hội lần thứ 3 trong năm nay vào ngày 14/11 tới.

Pháp đẩy mạnh tiêm vaccine cho học sinh quay lại trường học

Ngày 13/9, trả lời phỏng vấn báo chí, Bộ trưởng Bộ giáo dục quốc gia Pháp Jean-Michel Blanquer cho biết 10 ngày sau khai giảng năm học mới trong bối cảnh dịch COVID-19, tại nước này vẫn còn khoảng hơn 3.000 lớp học phải đóng cửa, tương ứng với hơn 0,5% trong tổng số 540.000 lớp học trong cả nước.

Anh tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em 12-15 tuổi

Các chuyên gia y tế Anh đã quyết định tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em từ 12 đến 15 tuổi ở nước này trước lo ngại số ca nhiễm có thể tăng nhanh sau kỳ nghỉ hè.

Sky News đưa tin tuyên bố này đồng nghĩa với việc gần 3 triệu trẻ em ở Anh sẽ được tiêm vaccine và chương trình sẽ diễn ra ngay tại các trường học sớm nhất có thể.

Chú thích ảnh Một giờ học tại trường trung học Weaverham, Cheshire, Anh hồi tháng 3. Ảnh: Reuters

Anh hủy hợp đồng mua vaccine ngừa COVID-19 của công ty Valneva

Công ty công nghệ sinh học Valneva (liên doanh của Pháp và Áo) ngày 13/9 cho biết Chính phủ Anh đã chấm dứt hợp đồng mua vaccine ngừa COVID-19 mà công ty này đang phát triển.

Trước đó, Anh đã đặt mua 100 triệu liều vaccine của công ty có cơ sở sản xuất ở Livingstone (xứ Scotland, Vương quốc Anh) cho giai đoạn 2021-2022. Đây là đơn hàng duy nhất cho đến nay đặt mua vaccine này của Valneva.

Biến thể 'kháng vaccine' Mu xuất hiện ở cả 50 tiểu bang Mỹ

Biến thể Mu của virus SARS-CoV-2 đã được xác nhận xuất hiện ở toàn bộ 50 tiểu bang của Mỹ sau khi ca nhiễm mới nhất được ghi nhận ở bang Nebraska.

Theo trang Outbreak.Info, sử dụng dữ liệu từ mạng theo dõi dữ liệu gien virus GISAID, 5.659 chuỗi biến thể Mu (còn gọi là B.1.621) đã được phát hiện trên toàn thế giới, tính đến ngày 4/9. Trong số đó, 2.436 chuỗi phát hiện ở Mỹ.

mu.jpeg
Nghiên cứu cho thấy biến thể Mu có khả năng kháng lại sự vô hiệu hóa bằng huyết thanh từ bệnh nhân COVID-19 và vaccine cao hơn so với các biến thể khác. Ảnh: NIAID

Hàn Quốc: Gia hạn cảnh báo "Chú ý đặc biệt về du lịch"

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 13/9 quyết định gia hạn cảnh báo "Chú ý đặc biệt về du lịch" đến hết ngày 13/10 tới. Cảnh báo này áp dụng với tất cả các quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết sẽ tiếp tục thu thập ý kiến của cơ quan phòng dịch, các ban ngành hữu quan, cơ quan đại diện ngoại giao của Hàn Quốc đóng tại nước ngoài, đồng thời xem xét tỷ lệ tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19 ở cả trong và ngoài nước, cũng như thỏa thuận công nhận chứng nhận tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 với các nước để tiến tới dỡ bỏ dần lệnh này.

Hơn 50% dân số Nhật Bản đã được tiêm 2 mũi vaccine ngừa COVID-19

Chính phủ Nhật Bản xác nhận hơn 50% dân số nước này đã được tiêm hai mũi vaccine ngừa COVID-19. Nếu duy trì tốc độ tiêm chủng như hiện nay, đến cuối tháng này, hơn 60% dân số Nhật Bản sẽ được tiêm vaccine đủ liều, và nếu tỷ lệ tiêm chủng đạt tới 80% sẽ có tác động đáng kể đến các nỗ lực chống dịch hiện nay.

Và với kỳ vọng ngày càng gia tăng về tỷ lệ người dân được tiêm chủng đủ liều, Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ nới lỏng các khuyến cáo về việc đi lại cũng như về các sự kiện lớn vào tháng 11 năm nay.

Nhiều người Mỹ ủng hộ tiêm chủng trước khi tham gia làm việc

Kết quả cuộc thăm dò dư luận được công bố ngày 13/9 cho thấy đa số người Mỹ ủng hộ việc tiêm chủng cho những người đến nơi làm việc, đến trường học và tham dự các sự kiện thể thao.

Cuộc thăm dò dư luận của truyền hình CNN và SSRS cho thấy 54% số người được hỏi cho biết họ sẽ ủng hộ việc yêu cầu nhân viên văn phòng phải tiêm vaccine ngừa COVID-19 trước khi trở lại làm việc, trong khi 46% có quan điểm ngược lại.

Bỉ mở trung tâm tiêm chủng tại các nhà ga tàu hỏa ở Brussels

Kể từ ngày 13/9, Công ty Đường sắt quốc gia Bỉ (SNCB) mở các trung tâm tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 tại nhà ga tàu hỏa Brussels-Midi và Brussels-Central.

Theo đó, tất cả mọi người, bao gồm du khách và những người đi qua các nhà ga này, chưa có cơ hội được tiêm chủng đều có thể đến tiêm mà không cần hẹn trước.

Italy khai giảng năm học với các quy định mới về thẻ xanh

Ngày 13/9, gần 4 triệu trẻ em tại 10 khu vực của Italy đã trở lại trường học, với các quy định mới về thẻ xanh COVID-19 dành cho giáo viên và phụ huynh. Đây là một chứng chỉ kỹ thuật số hoặc giấy cho thấy họ đã được tiêm chủng, xét nghiệm âm tính hoặc phục hồi từ COVID-19. Thẻ xanh COVID-19 cũng là bắt buộc đối với sinh viên đại học. Học sinh phổ thông không yêu cầu phải có thẻ xanh.

italy-14092021.jpg
Học sinh đeo khẩu trang đến trường ở ở Rome, ngày 13/9/2021. Ảnh: sfgate.com

Australia nới lỏng quy định phong tỏa ở Sydney

Australia ngày 13/9 thông báo nới lỏng các quy định phong tỏa phòng dịch COVID-19 đối với những người tại Sydney đã tiêm đủ liều vaccine, theo đó cho phép người dân được đi cắm trại theo nhóm nhỏ, lần đầu tiên sau nhiều tháng.

Trong bối cảnh đảm bảo được nguồn cung bổ sung nhằm tăng tốc chương trình tiêm vaccine, ngày 13/9, Australia sẽ mở rộng chương trình tiêm vaccine ngừa COVID-19, trong đó có khoảng 1 triệu trẻ trong độ tuổi từ 12-15.

Hà Lan bãi bỏ quy định khoảng cách 1,5m

Hà Lan bắt đầu bãi bỏ quy định về khoảng cách 1,5 m giữa mọi người. Tuy nhiên, giấy chứng nhận an toàn với COVID-19 sẽ bắt buộc với những người từ 13 tuổi trở lên, đặc biệt tại quán cà phê, phòng hòa nhạc, nhà hát. Khẩu trang vẫn bắt buộc sử dụng trên phương tiện công cộng, nhất là tại các nhà ga, bến tàu. Nhà hàng vẫn phải đóng cửa từ 0h00 tới 6h.

Bồ Đào Nha: Không bắt buộc đeo khẩu trang trên đường phố từ 13/9

Tại Bồ Đào Nha, kể từ ngày 13/9, không bắt buộc đeo khẩu trang khi ra ngoài trời. Biện pháp này được dỡ bỏ do Quốc hội không gia hạn luật bắt buộc đeo khẩu trang trên đường phố kể từ cuối tháng 10/2020.

Tuy nhiên, Tổng cục Y tế vẫn khuyến cáo nên đeo khẩu trang trong trường hợp tụ tập đông người hoặc khi không thể tuân thủ giãn cách xã hội.

Hy Lạp: Bắt buộc xét nghiệm trả phí đối với trường hợp không tiêm chủng

Vào ngày tựu trường truyền thống, Hy Lạp đã áp dụng việc xét nghiệm bắt buộc và tính phí đối với tất cả những người chưa tiêm chủng, cho dù họ là nhân viên của khu vực công hay tư, học sinh và sinh viên, trên phương tiện giao thông hoặc trong không gian kín, công cộng. Chi phí xét nghiệm kháng nguyên và PCR, hiện do các cá nhân phải trả, được quy định mức trần lần lượt là 10 và 60 euro.

Indonesia kéo dài các hạn chế hoạt động cộng đồng

Ngày 13/9, Chính phủ Indonesia đã quyết định kéo dài các hạn chế hoạt động cộng đồng (PPKM) cấp độ 1-4 từ ngày 14 đến ngày 20/9 tới và sẽ tiến hành đánh giá hàng tuần để “không lặp lại sự cố tương tự trong tương lai”.

Trong lần thứ 9 kéo dài PPKM cấp độ 1-4 này, chính phủ sẽ cho phép rạp chiếu phim ở các thành phố áp dụng PPKM cấp độ 2 và 3 hoạt động trở lại với 50% công suất tối đa, với điều kiện tuân thủ nghiêm ngặt các quy định phòng dịch và sử dụng nền tảng khai báo y tế trực tuyến PeduliLindung.

Nga nối lại các chuyến bay thương mại với một số nước

Ngày 13/9, Chính phủ Nga thông báo nước này sẽ nối lại các chuyến bay chở khách với Tây Ban Nha, Iraq, Kenya và Slovakia từ ngày 21/9, cũng như sẽ tăng số lượng các sân bay được phép có các chuyến bay đến Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập.

Theo đó, từ ngày 21/9, mỗi tuần sẽ có 4 chuyến bay khứ hồi nối Moscow với các thành phố Madrid, Barcelona của Tây Ban Nha và thủ đô Bratislava của Slovakia.

Các tay súng tấn công nhà tù và căn cứ quân sự ở Nigeria

Nguồn tin an ninh Nigeria ngày 13/9 cho biết trong cuối tuần qua đã xảy ra các vụ tấn công nhằm vào một căn cứ quân sự và một nhà tù khiến nhiều nhân viên an ninh thương vong và 240 tù nhân vượt ngục.

Uber lại thua trong cuộc chiến pháp lý tại Hà Lan

Ngày 13/9, một tòa án Hà Lan đã ra phán quyết các lái xe của hãng xe công nghệ Uber là nhân viên chứ không phải cộng tác viên độc lập, do đó họ được hưởng các quyền lợi của người lao động.

Theo đó, Tòa án khu vực Amsterdam đã ủng hộ Liên đoàn công đoàn Hà Lan (FNV), lập luận rằng trên thực tế, các lái xe Uber là nhân viên của một công ty taxi và do đó nên được hưởng lương và quyền lợi ngang với những người lao động khác trong ngành.

Bão Chanthu gây mưa lớn kèm gió mạnh tại Thượng Hải, Trung Quốc

Hàng trăm chuyến bay đã bị hoãn và hàng chục nghìn cư dân tại thành phố Thượng Hải, miền Đông Trung Quốc, đã phải đi sơ tán trong ngày 13/9 khi bão Chanthu tiến vào vùng biển ngoài khơi thành phố mang theo gió mạnh và mưa lớn.

CCTV đưa tin giới chức Thượng Hải đã sơ tán ít nhất 28.000 người từ các cùng có nguy cơ cao, do lo ngại bão có thể gây sạt lở đất trong tối 13/9.

Tìm thấy 19 thi thể trong vụ sập mỏ than ở Trung Quốc

Ngày 13/9, đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV đưa tin lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể của 19 thợ mỏ bị mắc kẹt dưới lòng đất trong vụ sập mỏ than xảy ra hồi tháng trước.

Theo CCTV, trên 1.000 người đã tham gia vào chiến dịch cứu hộ kéo dài gần 30 ngày này trong điều kiện khắc nghiệt ở độ cao hơn 3.800m.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 14/9: Nhiều nữ lãnh đạo nổi bật ở Afghanistan đang phải chạy trốn Taliban