Tin vắn thế giới ngày 14/7: Mỹ bác bỏ gần như mọi tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông

Bạch Dương| 14/07/2020 06:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ bác bỏ gần như mọi tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông; Nga dự định phát triển vaccine COVID-19 đặc biệt dành cho trẻ em; Trên 400 con sông tại Trung Quốc bị tràn bờ… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Mỹ bác bỏ gần như mọi tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông

Báo Tin tức cho biết, chiều 13/7 giờ Mỹ (rạng sáng 14/7 theo giờ Việt Nam), Bộ Ngoại giao Mỹ đã ra tuyên bố bác bỏ gần như mọi tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông. Đây được coi là một thay đổi cứng rắn hơn trong chính sách Biển Đông của Mỹ.

Hãng tin AP cho biết Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra tuyên bố bác bỏ gần như toàn bộ tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông. Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ, Ngoại trưởng Mike Pompeo khẳng định các tuyên bố chủ quyền Bắc Kinh ở Biển Đông là hoàn toàn "trái pháp luật".

Tin vắn thế giới ngày 14/7: Mỹ bác bỏ gần như mọi tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông

Nhóm hai tàu sân bay USS Ronald Reagan (CVN 76) và USS Nimitz (CVN 68) ở Biển Đông. Ảnh: AP

Nga dự định phát triển vaccine COVID-19 đặc biệt dành cho trẻ em

Nga đang phát triển một loại vaccine ngừa COVID-19 đặc biệt dành cho trẻ em - nhóm đối tượng cần mức độ bảo vệ khác với người lớn.

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Russia 1, người đứng đầu tổ chức giám sát y tế Rospotrebnadzor nước này, bà Anna Popova, cho rằng cần vaccine phiên bản đặc biệt cho trẻ em, đạt tiêu chuẩn an toàn đặc biệt. Tuy nhiên, bà Popova lưu ý vaccine này sẽ không sớm xuất hiện trong năm 2020.

Bắc Kinh không còn khu vực nguy cơ cao dịch bệnh COVID-19

Ngày 13/7, thêm nhiều khu vực ở thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc đã hạ mức cảnh báo dịch bệnh COVID-19, đánh dấu ngày thành phố này không còn khu vực nào có nguy cơ dịch bệnh ở mức cao.

Ca mắc COVID-19 tăng mạnh, California ngừng kế hoạch mở cửa trở lại

Thống đốc bang California, ông Gavin Newsom ngày 13/7 đã công bố kế hoạch ngừng mở cửa trở lại nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2 khi số ca mắc COVID-19 mới ở bang miền Tây nước Mỹ này đang gia tăng mạnh.

Ca mắc COVID-19 gia tăng, Philippines phong tỏa trở lại một phần thủ đô Manila

Trước việc số bệnh nhân COVID-19 tiếp tục gia tăng, ngày 13/7, giới chức Philippines thông báo áp đặt lệnh phong tỏa trở lại một phần vùng thủ đô Manila với khoảng 250.000 cư dân. Lệnh này được đưa chỉ 6 tuần sau khi các biện pháp hạn chế được nới lỏng.

Australia: Phát hiện ít nhất 21 ca mắc COVID-19 liên quan đến ổ dịch tại quán rượu

Ngày 13/7, giới chức thành phố Sydney của Australia đã lên tiếng cảnh báo người dân ngừng tổ chức tiệc tùng trong bối cảnh một ổ dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 mới xuất hiện trên địa bàn, tiếp sau đợt bùng phát dịch lớn ở thành phố Melbourne.

Indonesia lên kế hoạch xử phạt vi phạm quy định phòng chống dịch COVID-19

Giới chức Indonesia ngày 13/7 cho biết nước này đang lên kế hoạch phạt những người vi phạm quy định liên quan đến y tế.

Trước đó, phát biểu tại phiên họp Nội các cùng ngày, Tổng thống Joko Widodo  đã yêu cầu các thành viên Nội các cân nhắc áp đặt các biện pháp trừng phạt những người vi phạm quy định liên quan đến y tế. Ông cho rằng nhiều người vẫn thiếu ý thức trong việc tuân thủ các quy định.

Trung Quốc phát triển tàu lặn có người lái giám sát các đập và hồ chứa nước

Công ty Đóng tàu quốc gia Trung Quốc (CSSC) cho biết nước này vừa tiến hành chạy thử một tàu lặn có người lái nhằm kiểm tra các đập và hồ chứa. Con tàu mang tên Yulong nói trên do CSSC phối hợp cùng Viện Nghiên cứu Thủy lực Nam Kinh và một công ty công nghệ ở thành phố Hàng Châu phát triển.

Trên 400 con sông tại Trung Quốc bị tràn bờ

Tổng cộng 433 con sông khắp Trung Quốc đã bị tràn bờ từ tháng 6 tới nay, khiến ít nhất 140 người thiệt mạng hoặc mất tích do mưa lớn gây ngập lụt.

Bộ Thủy lợi Trung Quốc đã công bố dữ liệu này trong buổi họp báo sáng 13/7. Cơ quan này cũng bổ sung rằng có 109 con sông vượt mức nước an toàn trong khi 33 con sông khác ghi nhận mức nước cao nhất trong lịch sử.

Tin vắn thế giới ngày 14/7: Mỹ bác bỏ gần như mọi tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông

Trung Quốc áp cấm vận 4 quan chức Mỹ

Trung Quốc ngày 13/7 ra tuyên bố áp cấm vận đối với một thực thể và bốn quan chức Mỹ, đáp trả việc chính quyền Tổng thống Donald Trump trước đó cấm vận nhiều quan chức Trung Quốc tại Khu tự trị Tân Cương.

Bốn quan chức nằm trong diện trừng phạt bao gồm Thượng nghị sĩ Marco Rubio, Thượng nghị sĩ Ted Cruz, Hạ nghị sĩ Chris Smith và Đại sứ lưu động của Bộ Ngoại giao Mỹ phụ trách tự do tôn giáo thế giới Samuel Dale Brownback.

Hàn Quốc: TikTok bị điều tra về cáo buộc sử dụng dữ liệu cá nhân

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, ngày 13/7, một quan chức Ủy ban Truyền thông Hàn Quốc (KCC) cho biết nước này đang có những động thái tẩy chay ứng dụng tạo video TikTok của Trung Quốc, chương trình bị một số quốc gia trong đó có Ấn Độ và Mỹ cáo buộc sử dụng trái phép thông tin cá nhân của người dùng.

Hơn 80 tỷ phủ kêu gọi tăng thuế nhằm vào giới siêu giàu

Ngày 13/7, hơn 80 tỷ phú đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ trên khắp thế giới tăng thuế nhằm vào giới siêu giàu như một giải pháp giúp huy động được nguồn tài chính cho quá trình phục hồi toàn cầu sau dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Trong thư ngỏ được nhóm tỷ phú trên ký tên, trong đó có nhà đồng sáng lập thương hiệu kem Ben&Jerry Jerry Greenfield, nhà biên kịch Richard Curtis, nhà làm phim Abigail Disney cùng nhà bán lẻ New Zealand Stephen Tindall, các tỷ phú cho rằng họ nên bị đánh thuế cao hơn "ngay lập tức" và "lâu dài".

Ai Cập cấm thả diều vì lý do an ninh

Cảnh sát Ai Cập đã tịch thu diều của người dân bởi các nhà lập pháp lo ngại vật dụng giải trí giản đơn này là “mối đe dọa an ninh quốc gia”.

Hãng thông tấn AFP (Pháp) đưa tin rằng riên ngày 10/7, cảnh sát đã tịch thu 369 chiếc diều tại Cairo. Trong khi đó, tờ Akhbar Al-Youm (Ai Cập) cho biết cảnh sát tịch thu 99 chiếc diều và bắt 5 người tại thành phố Alexandria.

Mưa lớn kèm gió lốc tại Hàn Quốc gây thiệt hại nghiêm trọng

Ngày 13/7, nhiều địa phương miền Nam của Hàn Quốc đã xuất hiện mưa lớn kèm theo gió lốc, gây thiệt hại về người và tài sản. 

Chính quyền thành phố Gwangju đã ban hành cảnh báo lũ quét trên sông Hwangnyong. Số liệu ghi nhận được từ thiết bị quan trắc khí tượng tự động cho thấy lượng mưa ở tỉnh Nam Chungcheong, tỉnh Nam và Bắc Jeolla, khu vực gần núi Jiri đã lên tới hơn 200 mm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 14/7: Mỹ bác bỏ gần như mọi tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông