Tin vắn thế giới ngày 14/11: Giao tranh dữ dội tiếp diễn tại dải Gaza

Bạch Dương| 14/11/2019 06:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chính quyền Hong Kong yêu cầu các trường học đóng cửa trong ngày 14/11; Giao tranh giữa nhóm Hồi giáo Jihad và quân đội Israel tiếp diễn tại Dải Gaza… là tin vắn thế giới nổi bật sáng nay (14/11).

Chính quyền Hong Kong yêu cầu các trường học đóng cửa trong ngày 14/11

Ngày 13/11, Sở Giáo dục Khu hành chính đặc biệt Hong Kong thông báo toàn bộ các trường học của đặc khu sẽ nghỉ học vào ngày 14/11 để đảm bảo an toàn cho học sinh. Thông báo của người phát ngôn Sở Giáo dục nêu rõ các trường học được yêu cầu tạm đóng cửa gồm có trường mầm non, tiểu học, trung học và các trường đặc biệt.

Quyết định trên được đưa ra sau khi chính quyền cân nhắc về tình hình giao thông hiện nay và báo cáo từ các trường. Tuy nhiên, thông báo cũng nêu rõ trong trường hợp cần thiết, các bậc phụ huynh vẫn có thể đưa con em đến trường.

Tin vắn thế giới ngày 14/11: Giao tranh dữ dội tiếp diễn tại dải Gaza

Biểu tình bạo lực đã lan vào khuôn viên nhiều trường đại học.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thăm Mỹ

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 13/11 (giờ Mỹ) đã đến thủ đô Washington D.C trong chuyến thăm chính thức Mỹ. Tổng thống Donald Trump đã tiếp đón người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ tại Nhà Trắng.

Nga cân nhắc giảm tỷ lệ đồng USD trong quỹ thịnh vượng quốc gia

Thứ trưởng Tài chính Nga Vladimir Kolychev ngày 13/11 cho biết Nga sẽ giảm tỷ lệ đồng USD trong Quỹ Thịnh vượng Quốc gia (NWF) và cân nhắc đầu tư bằng các loại ngoại tệ khác, như đồng NDT của Trung Quốc.Theo ông Kolychev, Nga đang lên kế hoạch đa dạng hóa dự trữ ngoại tệ vào năm 2020.

Đức từ chối tiếp nhận hai máy bay vận chuyển Airbus A400M vì lỗi kỹ thuật

Ngày 13/11, Không quân Đức thông báo từ chối tiếp nhận hai chiếc máy bay vận chuyển Airbus A400M vì lo ngại về sự an toàn của mẫu máy bay này.

Trong thông báo mới đưa ra, Không quân Đức cho biết đã từ chối tiếp nhận hai máy bay A400M sau khi phát hiện các bu-lông gắn cánh quạt ở một số máy bay đã được đưa vào vận hành bị lỏng. Lực lượng này nhấn mạnh luôn dành ưu tiên hàng đầu cho sự an toàn của các binh sĩ vận hành những máy bay này hàng ngày.

Afghanistan hoãn công bố kết quả bầu cử tổng thống

Ủy ban bầu cử độc lập của Afghanistan ngày 13/11 cho biết, việc công bố kết quả bầu cử tổng thống nước này, dự kiến vào ngày 14/11, phải hoãn lại vì "các vấn đề kỹ thuật".

Sau nhiều lần trì hoãn, đến nay, ủy ban trên vẫn chưa công bố kết quả bầu cử, viện dẫn những vấn đề về tính minh bạch của tiến trình bầu cử, tình trạng chậm trễ trong công tác giao nộp phiếu bầu, cũng như trong hoạt động truyền dữ liệu từ hệ thống sinh trắc học vào máy chủ.

Quốc hội Iraq họp phiên đặc biệt về tình hình đất nước

Ngày 13/11, Quốc hội Iraq bắt đầu phiên họp đặc biệt thảo luận về tình hình đất nước sau các cuộc biểu tình kéo dài nhiều tuần qua. Trước đó ít giờ, Thủ tướng Iraq Adel Abdel Mahdi đã có cuộc gặp lãnh đạo chính quyền tự trị của người Kurd ở Iraq, ông Nechirvan Barzani tại thủ đô Baghdad.

Giao tranh giữa nhóm Hồi giáo Jihad và quân đội Israel tiếp diễn tại Dải Gaza

Ngày 13/11, giao tranh giữa lực lượng của nhóm Hồi giáo Jihad và quân đội Israel tại Dải Gaza bước sang ngày thứ 2 liên tiếp. Theo thông báo mới nhất của giới chức y tế Palestine tại Gaza, đã có tổng cộng 22 người thiệt mạng trong các vụ đụng độ bùng phát từ 1 ngày trước đó. Từ sáng 13/11, phiến quân tại Dải Gaza đã phóng rocket sang lãnh thổ Israel, trong khi quân đội Israel tiếp tục các vụ không kích nhằm vào Gaza.

Tin vắn thế giới ngày 14/11: Giao tranh dữ dội tiếp diễn tại dải Gaza

Giao tranh giữa nhóm Hồi giáo Jihad và quân đội Israel tiếp diễn tại Dải Gaza

Pháp: Paris tưởng niệm các nạn nhân của tấn công khủng bố năm 2015

Ngày 13/11, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã kêu gọi người dân Pháp luôn ghi nhớ lời hứa đoàn kết để những kẻ thực hiện các cuộc tấn công khủng bố không bao giờ có thể chiến thắng. Tuyên bố này được đưa ra nhân dịp tưởng niệm 4 năm xảy ra các cuộc tấn công khủng bố tại thủ đô Paris.

Bốn năm trước, 9 phần tử khủng bố có vũ trang đã tấn công nhiều địa điểm tại thủ đô Paris và thành phố ngoại ô Saint-Denis, giết chết 130 người và làm 350 người bị thương.

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Pemex của Mexico bị tấn công mạng

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Pemex của Mexico cho biết mới đây đã bị tấn công mạng và bị đòi 5 triệu USD tiền chuộc bằng đồng bitcoin.

Theo các nhân viên Pemex, tập đoàn phát hiện ra vụ tấn công mạng trên vào ngày 10/11vừa qua. Vụ việc buộc Pemex phải ngắt kết nối mạng, đóng băng nhiều hệ thống, trong đó có hệ thống thanh toán.

Nhật Bản hủy tiệc ngắm hoa anh đào năm 2020

Theo thông báo mới nhất của chính phủ Thủ tướng Shinzo Abe , tiệc ngắm hoa anh đào năm 2020 sẽ không được tổ chức như thông lệ hằng năm.

Trong cuộc họp báo ngày 13/11, Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga đã công bố thông tin trên trong bối cảnh chính phủ đang đối mặt với những chỉ trích liên quan đến chi phí tổ chức sự kiện này. Ông Suga khẳng định Chính phủ Nhật Bản sẽ tiến hành đánh giá toàn diện và minh bạch về vấn đề này liên quan đến ngân sách tổ chức cũng như số lượng khách mời.

Sri Lanka tăng cường an ninh trước thềm bầu cử tổng thống

Ngày 13/11, cảnh sát Sri Lanka đã tăng cường an ninh trên khắp cả nước do lo ngại nguy cơ bạo lực trong ngày cuối diễn ra các hoạt động tranh cử tổng thống.Dự kiến các chiến dịch vận động tranh cử sẽ kết thúc vào tối 13/11 theo giờ địa phương (tức 1h30 ngày 14/11 - giờ Việt Nam). Theo kế hoạch, bầu cử tổng thống sẽ diễn ra vào ngày 16/11 tới.

Quốc hội New Zealand ủng hộ dự luật về cái chết nhân đạo

Ngày 13/11, Quốc hội New Zealand đã bỏ phiếu ủng hộ hợp pháp hóa cái chết nhân đạo, mở đường cho vấn đề này được đưa ra trưng cầu dân ý vào năm tới. Với 69 phiếu thuận và 51 phiếu chống, các nghị sỹ đã thông qua dự luật được nghị sỹ David Seymour bảo trợ, theo đó những người bị bệnh hiểm nghèo ở giai đoạn cuối được quyền đề nghị cái chết nhân đạo, chấm dứt những đau đớn về thể chất và tinh thần cho chính họ cũng như người thân của họ. Động thái này chấm dứt hằng năm trời thảo luận sôi nổi tại Quốc hội về vấn đề này.

Rơi máy bay trực thăng chữa cháy ở Australia

Ngày 13/11, nhà chức trách Australia thông báo một máy bay trực thăng đã bị rơi khi đang làm nhiệm vụ dập lửa cháy rừng ở bang Queensland, miền Bắc nước này. Giới chức y tế cho biết phi công lái máy bay trên bị thương nhẹ. Lực lượng cứu hỏa và y tế địa phương đã được triển khai đến hiện trường, trong khi các cộng đồng dân cư quanh đó được khuyến cáo sơ tán do ngọn lửa lan rộng.

Tin vắn thế giới ngày 14/11: Giao tranh dữ dội tiếp diễn tại dải Gaza

Rơi máy bay trực thăng chữa cháy ở Australia

Zimbabwe di chuyển số lượng động vật hoang dã lớn nhất lịch sử

Cơ quan Quản lý công viên và động vật hoang dã Zimbabwe (Zimparks) cho biết: trong tuần này, các nhân viên của cơ quan sẽ tiến hành di chuyển 600 con voi, 2 đàn sư tử từ 5 đến 10 con, một quần thể chó hoang, 50 con trâu, 40 con hươu cao cổ và 2.000 con linh dương châu Phi để cứu chúng khỏi tình trạng hạn hán hết sức nghiêm trọng đang diễn ra tại quốc gia miền Nam châu Phi này.

Không khí lạnh khiến tình trạng ô nhiễm ở Ấn Độ thêm nghiêm trọng

Ngày 13/11, bầu không khí tại nhiều nơi ở thủ đô New Delhi của Ấn Độ đã ghi nhận mức ô nhiễm "nghiêm trọng" và không có dấu hiệu suy giảm do ảnh hưởng của luồng không khí lạnh cùng với những cơn gió nhẹ bao trùm khu vực.

Theo Cơ quan Dự báo và nghiên cứu chất lượng không khí (SAFAR), chỉ số chất lượng không khí (AQI) trên toàn khu vực New Delhi ở mức nguy hiểm khi mật độ bụi mịn PM2,5 đo được là 497 microgram/m3, tức là mức mà các hạt bụi mịn này có thể xâm nhập sâu vào phổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 14/11: Giao tranh dữ dội tiếp diễn tại dải Gaza