Tin vắn thế giới ngày 13/9: Vấn nạn nô lệ hiện đại gia tăng do thế giới liên tiếp đối mặt khủng hoảng

Bạch Dương| 13/09/2022 07:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cảnh sát Anh nỗ lực đảm bảo an ninh tại lễ tang của Nữ hoàng Elizabeth II; Vấn nạn nô lệ hiện đại gia tăng do thế giới liên tiếp đối mặt khủng hoảng; Pakistan chạy đua ngăn dòng lũ tấn công nhà máy điện chủ lực… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Cảnh sát Anh nỗ lực đảm bảo an ninh tại lễ tang của Nữ hoàng Elizabeth II

Hoàng gia Anh ngày 13/9 sẽ đưa linh cữu Nữ hoàng Elizabeth II từ Edinburgh bằng máy bay về Cung điện Buckingham Palace, nơi ở chính thức của Hoàng gia Anh. Ông Bob Broadhurst, Cảnh sát trưởng phụ trách đảm bảo an ninh Thế vận hội London 2012 cho biết, lễ tang của Nữ hoàng đặt ra bài kiểm tra an ninh lớn nhất và phức tạp nhất cho cảnh sát Anh để đối phó với các nguy cơ khủng bố tiềm tàng nhắm vào đám đông, các cuộc biểu tình phản đối hoàng gia hay đảm bảo cho trật tự đám đông.

Theo thông báo của cảnh sát Anh, sẽ có khoảng 10.000 cảnh sát sẽ được huy động tham gia bảo đảm an ninh mỗi ngày, trong đó một số lượng lớn cảnh sát sẽ được điều động từ các địa phương. Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Anh cũng sẽ huy động 1.500 quân nhân để hỗ trợ lực lượng cảnh sát.

1209-canhsat-1-.jpg
Cảnh sát được huy động túc trực bên ngoài Cung điện Buckingham. Ảnh: The Scotsman

Iran tái khẳng định sẵn sàng hợp tác với IAEA

Phát biểu tại họp báo ngày 12/9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanani nêu rõ Iran sẵn sàng hợp tác với IAEA để "xóa bỏ những quan điểm sai lầm và phi thực tế liên quan đến các hoạt động hạt nhân hòa bình của nước này".

Quan chức này nhấn mạnh Tehran sẵn sàng tiếp tục hợp tác mang tính xây dựng với IAEA và kỳ vọng cơ quan này sẽ có động thái tương tự. Cùng ngày, ban lãnh đạo IAEA đã nhóm họp tại Vienna (Áo).

Ukraine, Nga quan tâm thiết lập khu vực an toàn quanh nhà máy Zaporizhzhia

Ngày 12/9, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cho biết Ukraine và Nga đã thể hiện sự quan tâm đến việc thiết lập khu vực an toàn quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở miền Nam Ukraine.

Phát biểu tại họp báo sau cuộc họp thường kỳ của ban lãnh đạo IAEA, Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc không có hành động quân sự nào nhằm vào nhà máy Zaporizhzhia hay khu vực xung quanh có thể ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của nhà máy. Ông khẳng định đã nhận thấy những dấu hiệu rằng cả Ukraine và Nga đều quan tâm đến thỏa thuận thiết lập khu vực an toàn quanh nhà máy Zaporizhzhia.

Vấn nạn nô lệ hiện đại gia tăng do thế giới liên tiếp đối mặt khủng hoảng

Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) của LHQcho biết số người bị ép buộc làm việc hoặc kết hôn không mong muốn trong những năm gần đây là khoảng 50 triệu người.

Dẫn báo cáo về tình trạng nô lệ thời hiện đại của ILO, Reuters ngày 12/9 cho biết các cuộc khủng hoảng như đại dịch COVID-19, xung đột vũ trang và biến đổi khí hậu đã dẫn đến tình trạng gián đoạn chưa từng có đối với thị trường việc làm và giáo dục, đồng thời làm trầm trọng thêm vấn nạn nghèo đói và di cư. Theo số liệu mới nhất, số người chịu cảnh lao động cưỡng bức chiếm 27,6 triệu trong số những nô lệ hiện đại năm 2021, trong đó hơn 3,3 triệu là trẻ em. Số người chịu cảnh hôn nhân ép buộc là 22 triệu người.

1209-qatar.jpg
Một công nhân đang hoàn thiện những công việc cuối cùng tại sân vận động Al Bayt, một trong những địa điểm tổ chức World Cup Qatar 2022. Ảnh: Reuters

Indonesia tăng cường an ninh cho Hội nghị thượng đỉnh G20

Cảnh sát quốc gia Indonesia (Polri) sẽ triển khai trên 8.000 cảnh sát để đảm bảo an ninh cho Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) dự kiến diễn ra trong 2 ngày 15/11 và 16/11 tới tại Bali.

Ngày 12/9, cảnh sát trưởng Bali, Tổng thanh tra Putu Jayan Danu Putra cho biết có 6.826 cảnh sát đã được điều động đảm bảo an ninh sự kiện này, song Polri đã yêu cầu bổ sung 20% nhân lực lên 8.191 người. Tuy nhiên, 1.365 cảnh sát được tăng cường sẽ chỉ đóng vai trò dự bị. Theo kế hoạch, các nhân viên thuộc Sở Cảnh sát Bali sẽ phối hợp với Bộ Tư lệnh Kiểm soát chiến dịch (BKO) thuộc Polri để đảm bảo an ninh cho Hội nghị thượng đỉnh G20.

EU dự báo sản lượng ngô của Ukraine giảm 24% so với năm ngoái

Cơ quan giám sát nông nghiệp (MARS) của Liên minh châu Âu (EU) ngày 12/9 cho biết sản lượng ngô của Ukraine dự kiến giảm 24% so với năm ngoái và thấp hơn 5% so với trung bình 5 năm, xuống còn 32 triệu tấn.

Bên cạnh đó, sản lượng hướng dương của Ukraine, một trong những nước xuất khẩu lớn nhất thế giới, cũng dự kiến giảm 15% so với năm ngoái, xuống còn 13,9 triệu tấn. Con số này thấp hơn 2% so với mức trung bình 5 năm qua.

Tổng thống Indonesia yêu cầu khẩn trương triển khai gói trợ cấp xã hội

Tổng thống Indonesia Joko Widodo ngày 12/9 đề nghị lãnh đạo chính quyền các địa phương khẩn trương triển khai phân phối trợ cấp cho ngư dân hoặc các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) từ nguồn ngân sách của địa phương.

Theo ông Jokowi, lãnh đạo địa phương có thể sử dụng 2% Quỹ chuyển giao chung (DAU) và Quỹ chia sẻ doanh thu (DBH) thông qua hình thức hỗ trợ xã hội để trợ cấp nhằm giải quyết các tác động của việc tăng giá nhiên liệu vừa qua.

Uzbekistan tin tưởng hội nghị thượng đỉnh SCO mở ra trang thành công mới

Ngày 12/9, Tổng thống Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev bày tỏ tin tưởng hội nghị thượng đỉnh sắp tới của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), diễn ra từ ngày 15-16/9 tại thành phố Samarkand, sẽ mở ra một trang mới trong lịch sử thành công của tổ chức khu vực này.

Ba Lan khai trương vội kênh đào chưa hoàn thành để tránh phụ thuộc Nga

Theo trang Euractiv, Ba Lan sẽ khánh thành kênh đào Vistula Spit dù công trình này chưa hoàn tất, vào ngày 17/9, ngày mà Warsaw tuyên bố đã bị Liên Xô tấn công từ phía đông vào năm 1939, trong khi Nga bác bỏ cáo buộc. Warsaw sử dụng kênh đào này như một biểu tượng nhằm từ bỏ sự phụ thuộc vào Nga.

kenh-dao.jpeg
Kênh đào Vistula Spit sẽ được khai trương dù chưa hoàn thành. Ảnh: Curioso

Pakistan sử dụng nền tảng điện tử để phân phối viện trợ

Nhằm cung cấp thông tin cho công chúng và các đối tác phát triển về hỗ trợ cứu trợ lũ lụt nhận được từ trong và ngoài nước, Pakistan đã đưa ra giao diện số tại một phiên họp của Trung tâm Điều phối ứng phó lũ lụt quốc gia (NFRCC).

Phát biểu tại phiên họp, ông Ahsan Iqbal, Giám đốc NFRCC, đã kêu gọi người dân quyên góp hào phóng ủng hộ các nạn nhân lũ lụt, đồng thời khẳng định chính phủ sẽ đảm bảo tính minh bạch trong việc phân phối các khoản quyên góp và thông báo cho công chúng về các biện pháp cứu trợ thông qua cổng thông tin trực tuyến.

Pakistan chạy đua ngăn dòng lũ tấn công nhà máy điện chủ lực

Reuters đưa tin giới chức địa phương đã xây dựng một con đê chắn phía trước để ngăn nước lũ tiếp cận nhà máy điện. Được biết, nhà máy điện ở huyện Dadu thuộc tỉnh Sindh, một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất của đất nước, cung cấp điện năng cho sáu huyện thuộc tỉnh này.

Đài truyền hình nhà nước Pakistan đưa tin động thái nhằm thực thi chỉ đạo của Thủ tướng Shehbaz Sharif để đảm bảo trạm phát điện 500kV không bị ngập úng.

pakistan-lu-nha-may-dien-sindh.jpg
Người dân huyện Dadu tại tỉnh Sindh đắp đê ngăn nước lũ đang dâng lên vào ngày 7/9. Ảnh: AFP

Cơ sở chứa chất thải hạt nhân dưới lòng đất trong tương lai của Thụy Sĩ

Ngày 12/9, Thụy Sĩ thông báo sơ bộ vị trí được lựa chọn để xây dựng kho chứa chất thải hạt nhân dưới lòng đất nằm ở một khu vực ở phía Bắc thành phố Zurich, gần biên giới Đức. Chính phủ Thụy Sĩ dành 20 tỷ franc (20,94 tỷ USD) cho dự án xây dựng.

Nỗ lực chống HIV, lao và sốt rét đã giúp cứu sống 50 triệu người trong 20 năm

Ngày 12/9, Quỹ Toàn cầu phòng chống AIDS, lao và sốt rét khẳng định những nỗ lực phòng chống virus HIV, lao và sốt rét đã giúp cứu sống 50 triệu người trong 20 năm qua, đồng thời kêu gọi thế giới quyên góp 18 tỷ USD để cứu sống thêm nhiều người nữa.

Dự kiến vào tuần tới, quỹ sẽ tổ chức một hội nghị tại New York (Mỹ) nhằm kêu gọi quyên góp thêm ít nhất 18 tỷ USD để triển khai các chương trình trong giai đoạn từ năm 2024 đến 2026. Ước tính số tiền này sẽ giúp giảm 2/3 số ca tử vong do HIV, lao và sốt rét và cứu sống 20 triệu người.

Hà Lan: Sân bay Schiphol yêu cầu các hãng hàng không hủy chuyến do thiếu lao động

Cơ quan quản lý sân bay Schiphol ở thủ đô Amsterdam của Hà Lan đã yêu cầu các hãng hàng không hủy toàn bộ các chuyến bay đã được sắp xếp lịch trình trong khoảng thời gian từ 16h đến 23h ngày 12/9 (giờ địa phương) do tình trạng thiếu nhân công.

Tai nạn đường thủy tại Madagascar khiến nhiều người thiệt mạng, mất tích

Tối 11/9 (giờ địa phương), một vụ tai nạn đường thủy giữa tàu chở khách và tàu chở hàng đã xảy ra trên sông Loza, gần thành phố Antsohihy, phía Tây Bắc Madagascar. Hậu quả là có ít nhất 9 người thiệt mạng và nhiều người mất tích.

Trung Quốc kích hoạt ứng phó khẩn cấp đối phó với bão Muifa

Trung Quốc ngày 11/9 đã kích hoạt ứng phó khẩn cấp cấp độ 4 khi bão Muifa di chuyển gần hơn về phía các khu vực ven biển miền Đông nước này, đồng thời yêu cầu các địa phương liên quan tăng cường giám sát và đề phòng các thảm họa do bão gây ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 13/9: Vấn nạn nô lệ hiện đại gia tăng do thế giới liên tiếp đối mặt khủng hoảng