Tin vắn thế giới ngày 13/9: Tổng thống Joe Biden chuẩn bị công bố biện pháp mới để kiểm soát COVID-19

Bạch Dương| 13/09/2021 07:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mỹ chuẩn bị công bố biện pháp mới để kiểm soát COVID-19; Tờ báo hàng đầu Indonesia cảnh báo chính phủ chuẩn bị cho làn sóng dịch COVID-19 thứ ba; Anh bỏ kế hoạch "hộ chiếu vaccine" tại vùng England… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Mỹ chuẩn bị công bố biện pháp mới để kiểm soát COVID-19

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ công bố các bước đi mới nhằm làm chậm lại tốc độ lây lan của dịch COVID-19 trước khi Đại hội đồng LHQ nhóm họp. Đây là thông báo của Tổng Y sĩ Vivek Murthy ngày 12/9.

Kỳ họp tiếp theo của Đại hội đồng LHQ sẽ khai mạc ngày 14/9. Phiên thảo luận toàn thể đầu tiên sẽ diễn ra vào tuần kế tiếp. Phát biểu với CNN, ông Murthy cũng khẳng định ủng hộ các nỗ lực của Tổng thống Biden nhằm mở rộng tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại Mỹ.

joebiden-kiem-soat-covid.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden tại cuộc họp báo về biện pháp mới để kiểm soát COVID-19 tại Washington, DC, ngày 9/9/2021.

Giới chuyên gia kêu gọi cộng đồng quốc tế hợp lực nhổ tận gốc chủ nghĩa khủng bố

Hai mươi năm sau các vụ tấn công khủng bố ngày 11/9 tại Mỹ, các chuyên gia và học giả trên toàn thế giới tiếp tục kêu gọi cộng đồng quốc tế hợp lực và phối hợp chặt chẽ hơn trong thực hiện mục tiêu chống khủng bố, cũng như tăng cường nỗ lực để loại bỏ những nguyên nhân gốc rễ dẫn đến sự ra đời của chủ nghĩa khủng bố.

Các chuyên gia cho rằng chủ nghĩa khủng bố là kẻ thù chung và đấu tranh chống chủ nghĩa khủng bố nên là trách nhiệm chung của cộng đồng quốc tế. Nhà kinh tế- xã hội học người Pháp Jean-Baptiste Meyer cho rằng chủ nghĩa đa phương là con đường đúng đắn và LHQ đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống khủng bố.

FBI công bố tài liệu đầu tiên liên quan vụ khủng bố 11/9

Theo CNN, sau khi Tổng thống Joe Biden ban hành sắc lệnh hành pháp, ngày 11/9, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã công bố tài liệu đầu tiên trong số những tài liệu được cho là có liên quan đến các vụ tấn công khủng bố 11/9.

Phần tài liệu mật mới được công bố, dài 16 trang, có từ năm 2016, cho thấy mối quan hệ giữa những kẻ không tặc với các đối tượng người Arab Saudi, nhưng không có bằng chứng nào cho thấy Riyadh có dính líu tới các vụ tấn công cách đây 20 năm, đã cướp đi sinh mạng của gần 3.000 người

Ngoại trưởng Trung Quốc bắt đầu chuyến công du Campuchia

Ngày 12/9, Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã bắt đầu chuyến thăm chính thức hai ngày (12-13/9/2021) đến Vương quốc Campuchia theo lời mời của Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Prak Sokhonn.

Theo lịch trình, Ngoại trưởng Vương Nghị sẽ có cuộc hội đàm song phương với người đồng cấp Prak Sokhonn để thảo luận về một loạt các khía cạn hợp tác giữa hai nước như cuộc chiến chống dịch COVID-19, thương mại và đầu tư, giáo dục, an ninh-quốc phòng, cũng như những vấn đề khu vực và quốc tế mà hai bên cùng quan tâm.

Đàm phán 3 bên tại Nhật Bản về vấn đề hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên

Ngày 12/9, đặc phái viên hạt nhân hàng đầu của Hàn Quốc Noh Kyu-duk đã khởi hành đến Nhật Bản để tham gia các cuộc hội đàm 3 bên và song phương với những người đồng cấp Mỹ và Nhật Bản về vấn đề Triều Tiên. Lần gần đây nhất 3 đặc phái viên hạt nhân của Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản tổ chức một cuộc họp ba bên là tại Seoul vào tháng 6 vừa qua.

Ngoại trưởng Israel đề xuất dự thảo chiến lược phát triển Dải Gaza

Ngày 12/9, Ngoại trưởng Israel Yair Lapid đã công bố một kế hoạch phát triển kinh tế ở Dải Gaza của Palestine, gồm 2 giai đoạn và được cho là "tầm nhìn mới" cho quan hệ giữa hai bên.

Phát biểu tại hội nghị do Viện nghiên cứu chính sách chống khủng bố thuộc Đại học Reichman tổ chức, Ngoại trưởng Lapid khẳng định chiến lược phát triển kinh tế Dải Gaza là nhằm kiến tạo môi trường ổn định cho cả hai bên, lấy nền tảng là thu hút đầu tư quốc tế và quan hệ hợp tác giữa Israel với Palestine.

Ngoại trưởng Qatar thăm thủ đô Kabul

Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani ngày 12/9 đã tới thủ đô Kabul của Afghanistan và gặp Thủ tướng được lực lượng Taliban chỉ định Mullah Muhammad Hassan Akhund.

Thông báo từ Taliban cho biết: "Cuộc gặp tập trung vào mối quan hệ giữa hai bên, hỗ trợ nhân đạo và phát triển kinh tế".

Lãnh đạo Iraq và Iran thảo luận về hợp tác kinh tế

Các nguồn tin chính thức cho biết, ngày 12/9, Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhemi đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Iran Ebrahim Raisi trong khuôn khổ chuyến thăm Tehran để thảo luận về quan hệ kinh tế của 2 nước láng giềng.

Iran sẽ tham dự cuộc họp của IAEA

Phát biểu sau cuộc gặp với Tổng giám đốc Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) ngày 12/9, Giám đốc cơ quan năng lượng nguyên tử Iran (AEOI) Mohammad Eslami cho biết Tehran sẽ tham dự cuộc họp của IAEA vào tuần này.

Trong cuộc gặp giữa ông Eslami và Tổng giám đốc IAEA tại Tehran ngày 12/9, phía Iran cũng đồng ý để các thanh sát viên IAEA tiếp cận và sử dụng các thiết bị giám sát tại các cơ sở hạt nhân của nước này.

Căng thẳng giữa Israel và Palestine gia tăng

Theo Reuters, ngày 12/9, quân đội Israel thông báo đã không kích Dải Gaza sau khi Palestine bắn rocket sang lãnh thổ nước này. Căng thẳng giữa Israel và Palestine gia tăng trong tuần qua, sau khi 6 tay súng Palestine trốn khỏi một nhà tù được bảo vệ an ninh nghiêm ngặt tại Israel. Hiện các lực lượng Israel đã bắt giữ được 4 trong số 6 tù nhân này.

Nữ thị trưởng Paris tranh cử Tổng thống Pháp

Thị trưởng Paris, bà Anne Hidalgo ngày 12/9 tuyên bố tham gia tranh cử Tổng thống Pháp năm 2022. Reuters cho biết bà Hidalgo đã trở thành người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo thủ đô Paris vào năm 2014. Vào năm 2020, bà Anne Hidalgo (62 tuổi) đã giành chiến thắng nhiệm kỳ thị trưởng thứ hai.

Ứng cử viên thủ tướng của SPD tiếp tục giành ưu thế

Tối 12/9, ba ứng cử viên thủ tướng hàng đầu của Đức gồm ông Armin Laschet của Liên minh Dân chủ/Xã hội cơ đốc giáo (CDU/CSU), ông Olaf Scholz của đảng Dân chủ Xã hội (SPD) và bà Annalena Baerbock của đảng Xanh đã có cuộc tranh luận trực tiếp lần thứ 2 kéo dài 90 phút trên kênh truyền hình ARD và ZDF.

Tờ báo hàng đầu Indonesia cảnh báo chính phủ chuẩn bị cho làn sóng dịch COVID-19 thứ ba

Tờ Straits Times (Singapore) cho biết Indonesia có thể đã phạm phải một số sai lầm nghiêm trọng trước biến thể Delta, nhưng việc áp dụng hạn chế khẩn cấp và nghiêm ngặt đối với các hoạt động công cộng trong giai đoạn cao điểm của đợt dịch COVID-19 thứ hai cùng và một số biện pháp khác đã giúp Indonesia vượt qua.

Tờ Jakarta Post (Indonesia) đánh giá cao chính phủ nước này khi đã áp dụng các biện pháp cần thiết kể kiểm soát cơn bão mà biến thể Delta đem đến. Nhưng tờ báo nhấn mạnh rằng hiện nay, khi Indonesia đã dần khống chế được dịch và tạo ra cơ hội để mở cửa trở lại nền kinh tế thì chính phủ vẫn cần thận trọng để không tái phạm sai lầm và chuẩn bị cho làn sóng dịch COVID-19 thứ ba.

120921-jakarrta.jpg
Người dân xếp hàng chờ tiêm vaccine COVID-19 tại một trung tâm thương mại ở Jakarta (Indonesia) ngày 2/9. Ảnh: EPA

Thủ tướng Đức kêu gọi hưởng ứng "tuần lễ tiêm phòng"

Trong bài phát biểu hằng tuần mới nhất, ngày 12/9, Thủ tướng Merkel cho biết từ ngày 13/9, người dân có thể tiêm phòng mà không cần đặt lịch hẹn trước tại các điểm giao thông công cộng, các địa điểm chơi thể thao hoặc những địa điểm tôn giáo. Bà khẳng định với chiến dịch này, việc tiêm phòng COVID-19 chưa bao giờ dễ dàng và nhanh chóng đến thế.

Anh bỏ kế hoạch "hộ chiếu vaccine" tại vùng England

Ngày 12/9, Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid xác nhận chính phủ nước này đã quyết định bỏ kế hoạch bắt buộc mọi người dân ở vùng England phải trình "hộ chiếu vacicne" nếu muốn tham gia các sự kiện đông người như các buổi tập trung tại các câu lạc bộ đêm.

Bộ trưởng Y tế Anh cho biết chính phủ nhận thấy biện pháp trên là không cần thiết trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, dẫn chứng về tỷ lệ người đi tiêm phòng COVID-19 thời gian gần đây tăng đều đặn.

New Zealand mua vaccine từ Đan Mạch

Nhằm khống chế sự lây lan của dịch bệnh, Thủ tướng Jacinda Ardern cho biết đã ký thỏa thuận với Đan Mạch mua bổ sung 500.000 liều vaccine ngừa COVID-19 của hãng Pfizer/BioNTech. Dự kiến số vaccine này sẽ được chuyển tới New Zealand trong những ngày tới.

Theo bà Ardern, số vaccine bổ sung này có thể giúp New Zealand duy trì tốc độ tiêm chủng hiện nay, đồng thời khuyến khích người dân trên 12 tuổi đi tiêm chủng càng sớm càng tốt.

Australia có các phương pháp điều trị hiệu quả

Các bác sĩ Australia cho biết các bệnh viện của nước này đã có một số phương pháp điều trị hiệu quả cho các bệnh nhân mắc COVID-19. Theo đó, loại thuốc điều trị hiệu quả nhất, dễ sử dụng nhất hiện nay là Dexamethasone, một loại thuốc chống viêm.

Loại thuốc này hiện đang được sử dụng thường xuyên cho những người mắc COVID-19 phải nhập viện, cần phải thở oxy. Các loại thuốc khác cũng được sử dụng bao gồm Remdesivir, Tocilizumab và một vài loại khác, tất cả đều có bằng chứng rõ ràng về tính hiệu quả dựa trên các kết quả thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn.

Trung Quốc: Phong toả thị trấn có hàng chục ca cộng đồng

Ngày 12/9, Trung Quốc đại lục thông báo ghi nhận 20 ca lây nhiễm mới trong cộng đồng tại tỉnh Phúc Kiến, miền Đông nước này, và 26 ca nhập cảnh. Chính quyền huyện Tiên Du, tỉnh Phúc Kiến, đã khoanh vùng thị trấn Fengting là vùng có nguy cơ cao về COVID-19 sau khi ghi nhận các ca mắc mới COVID-19 tại đây.

13 con khỉ đột tại sở thú Mỹ dương tính với virus SARS-CoV-2

13 con khỉ đột tại Sở thú Atlanta, bang Georgia (Mỹ), đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Giới chức cho biết những con vật này có thể đã nhiễm virus từ nhân viên của sở thú.

1209-khi-dot.jpg
Một con khỉ đột đực ở Sở thú Atlanta hồi năm ngoái. Ảnh: EPA

Malaysia từng bước mở cửa trường học trở lại từ ngày 3/10

Từ ngày 3/10, Bộ Giáo dục Malaysia sẽ thực hiện hệ thống đến trường luân phiên theo tuần đối với học sinh tiểu học và trung học để các em có thể trở lại trường học. Cụ thể, chỉ có 50% tổng số học sinh có thể đến trường.

Theo kế hoạch của Bộ, mỗi lớp học sẽ được chia thành hai nhóm - một nhóm đến trường và một nhóm học trực tuyến (PdPR). Những học sinh học tại nhà sẽ được thông báo về các chủ đề cần học và các tài liệu hỗ trợ có sẵn trên YouTube và trên kênh truyền hình DidikTV. Sau một tuần, những học sinh theo học trực tiếp tại trường sẽ học trực tuyến và việc luân chuyển tiếp tục cho đến khi kết thúc kỳ học.

LHQ và Qatar triển khai hỗ trợ tiền mặt cho người dân Palestine ở Dải Gaza

Đặc phái viên LHQ về Trung Đông Tor Wennesland viết trên Twitter rằng gần 100.000 người sẽ bắt đầu được nhận hỗ trợ tiền mặt theo chương trình này từ ngày 13/9.

Theo kế hoạch của Qatar và LHQ, các khoản viện trợ tiền mặt sẽ được phân phối tại hơn 700 điểm mà không thông qua phong trào Hamas, lực lượng kiểm soát Dải Gaza. Tuy nhiên, giới chức không cho biết các điểm phân phối viện trợ có được giám sát hay không và giám sát ra sao.

Taliban cho phép phụ nữ học đại học kèm một số điều kiện

Ngày 12/9, tân Bộ trưởng giáo dục đại học Afghanistan Abdul Baqi Haqqani tuyên bố phụ nữ nước này sẽ được phép học đại học nhưng phải học tách biệt với nam giới.

Phát biểu với phóng viên về các kế hoạch giáo dục sắp tới của chính quyền mới, tân Bộ trưởng giáo dục đại học Afghanistan cho biết sẽ chấm dứt hình thức tổ chức các lớp học bao gồm cả nam và nữ. Ông này tin rằng người dân theo đạo Hồi và sẽ chấp nhận sự thay đổi này.

Ấn Độ công bố báo cáo điều tra vụ tai nạn máy bay khiến 21 người thiệt mạng

Ngày 11/9, Cục điều tra tai nạn máy bay Ấn Độ công bố kết luận điều tra cho thấy nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn máy bay tại miền Nam nước này hồi tháng 8 năm ngoái có thể là do phi công không tuân thủ quy trình vận hành.

Chiếc máy bay Boeing 737 của hãng hàng không Air India Express chở 190 người đã gặp nạn khi hạ cánh tại sân bay Kozhikode ở bang Kerala. Hậu quả là máy bay bị hư hỏng, 21 người thiệt mạng, gồm 19 hành khách và 2 phi công, và 75 người khác bị thương nặng.

Trung Quốc cảnh báo bão Chanthu ở cấp độ nghiêm trọng thứ hai

Ngày 12/9, cơ quan chức năng Trung Quốc đã phát cảnh báo màu cam đối với bão Chanthu, dự kiến sẽ đổ bộ vào hoặc đi qua tỉnh Chiết Giang, phía Đông nước này, trong ngày 13/9. Đây là mức cảnh báo nguy hiểm thứ hai trong thang cảnh báo bão gồm 4 cấp độ của Trung Quốc, trong đó màu đỏ là cảnh báo nghiêm trọng nhất, tiếp theo là màu cam, vàng và xanh lam.

Tây Ban Nha điều động quân đội hỗ trợ dập tắt cháy rừng ở tỉnh Malaga

Ngày 12/9, giới chức Tây Ban Nha tiếp tục sơ tán thêm 2 thị trấn và điều động quân đội tới hỗ trợ dập tắt đám cháy rừng ngày càng lan rộng tại vùng nghỉ dưỡng Costa del Sol nổi tiếng ở tỉnh Malaga.

Đám cháy bùng phát từ ngày 8/9 ở vùng đồi núi Sierra Bermeja, bên trên khu nghỉ dưỡng Estapona nổi tiếng ở Địa Trung Hải. Các trận gió mạnh và nền nhiệt cao vào cuối mùa Hè đã tiếp sức cho lửa bùng mạnh, khiến hơn 1.000 người phải sơ tán và một nhân viên khẩn cấp thiệt mạng.

Ai Cập lên kế hoạch phủ sóng internet tốc độ cao cho 60 triệu nông dân

Tính đến đầu năm 2021, Ai Cập, quốc gia đông dân nhất trong thế giới Arab, đã đạt độ bao phủ internet trên tổng 57,3% dân số. Trên đà này, Ai Cập lên kết hoạch phủ sóng internet tốc độ cao cho thêm hơn 60 triệu dân đang sống ở các vùng nông thôn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 13/9: Tổng thống Joe Biden chuẩn bị công bố biện pháp mới để kiểm soát COVID-19