Tin vắn thế giới ngày 13/5: Tổng thống Mỹ tưởng niệm trên 1 triệu người tử vong vì COVID-19

Bạch Dương| 13/05/2022 07:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mỹ tưởng niệm trên 1 triệu người tử vong vì COVID-19; Phần Lan tuyên bố xin gia nhập NATO; Nga trừng phạt các công ty năng lượng phương Tây… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Mỹ tưởng niệm trên 1 triệu người tử vong vì COVID-19

Ngày 12/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tưởng niệm trên 1 triệu người tử vong tại nước này do COVID-19, đồng thời kêu gọi người dân duy trì thận trọng trong bối cảnh đại dịch vẫn đang hoành hành.

Nhà Trắng cho biết trong khuôn khổ các hoạt động tưởng niệm, Tổng thống Biden sẽ chỉ thị treo cờ rủ. Ngoài ra, nhà lãnh đạo Mỹ cũng kêu gọi Quốc hội nước này chi thêm hàng tỷ USD cho hoạt động viện trợ COVID-19 nhằm tiếp tục phòng chống đại dịch trong bối cảnh đang có thêm nhiều biến thể mới xuất hiện.

joe-biden.jpeg
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Triều Tiên đề ra các biện pháp khẩn cấp ứng phó với đại dịch COVID-19

Theo Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA), ngày 12/5, Bộ Chính trị của Ban chấp hành trung ương đảng Lao động Triều Tiên đã đề ra một số biện pháp nhằm ứng phó với tình hình dịch COVID-19 trong bối cảnh nước này đã ghi nhận ca bệnh đầu tiên và nhiễm biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2.

Cụ thể, Triều Tiên sẽ chuyển từ công tác phòng dịch cấp nhà nước sang hệ thống phòng ngừa dịch bệnh khẩn cấp tối đa. Bộ Chỉ huy phòng dịch khẩn cấp sẽ có các biện pháp thực tiễn nhằm phòng chống dịch bệnh, kiểm soát nghiêm ngặt và điều hành công tác chống dịch chung trên cả nước.

Trung Quốc khẳng định sẵn sàng hỗ trợ Triều Tiên ứng phó với dịch COVID-19

Ngày 12/5, Trung Quốc tuyên bố nước này sẵn sàng "hỗ trợ toàn diện" cho Triều Tiên ứng phó với đại dịch COVID-19 sau khi Bình Nhưỡng thông báo ghi nhận ca đầu tiên dương tính với virus SARS-CoV-2 và ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia.

Trung Quốc cơ bản ngăn chặn được nguy cơ lây nhiễm COVID-19 ở Thượng Hải

Công tác kiểm soát dịch bệnh của thành phố Thượng Hải, miền Đông Trung Quốc, đã có nhiều tín hiệu tích cực, khi số ca mắc mới trong một ngày tại thành phố này liên tục giảm mạnh. Ngày 10/5 vừa qua, lần đầu tiên số ca mắc mới trong một ngày ở Thượng Hải đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ ngày 24/3.

Đánh giá sơ bộ của WHO về các dòng phụ BA.4 và BA.5 của biến thể Omicron

Theo Trưởng nhóm kỹ thuật về COVID-19 của WHO, bà Maria Van Kerkhove, khoảng 700 ca nhiễm dòng phụ BA.4 đã được phát hiện ở ít nhất 16 quốc gia và 300 ca nhiễm BA.5 được phát hiện ở ít nhất 17 quốc gia trên thế giới. Bà Van Kerkhove cho biết dù 2 dòng phụ này không gây nguy hiểm hơn so với biến thể Omicron nhưng lại lây lan nhanh hơn. WHO vẫn đang theo dõi chặt chẽ BA.4 và BA.5 để xác định liệu 2 dòng phụ này có thể dần vượt qua BA.2 để trở thành dòng gây bệnh chủ đạo trên thế giới hay không và hiểu hơn về cách thức lây lan các dòng phụ tại những quốc gia từng trải quan làn sóng dịch bệnh do BA.2.

Italy xác nhận quy định đeo khẩu trang trên máy bay có hiệu lực đến tháng 6

Ngày 11/5, Chính phủ Italy đã xác nhận quy định của nước này về việc bắt buộc đeo khẩu trang trên máy bay sẽ được duy trì đến ngày 15/6, sau khi EU ra quy định không bắt buộc hành khách phải thực hiện biện pháp trên kể từ ngày 16/5.

Tờ Corriere della Sera đưa tin Bộ Y tế Italy đã làm rõ các quy định đeo khẩu trang trên máy bay của nước này, khẳng định rằng hành khách sẽ tiếp tục được yêu cầu đeo khẩu trang FFP2 trên máy bay cho đến ngày 15/6.

Hàn Quốc chỉ trích vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên

Ngày 12/5, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân của Hàn Quốc (JCS) ra tuyên bố nêu rõ loạt vụ phóng tên lửa gần đây của Triều Tiên là "hành động khiêu khích nghiêm trọng, làm xói mòn hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên và trong cộng đồng quốc tế". Tuyên bố cho biết quân đội Hàn Quốc với sự hợp tác chặt chẽ với Mỹ đang duy trì tư thế sẵn sàng chiến đấu.

Vụ phóng mới nhất chiều cùng ngày là vụ phóng thứ 16 mà Triều Tiên thực hiện trong năm nay bất chấp những đồn đoán cho rằng Bình Nhưỡng có thể giảm bớt các vụ thử vũ khí của mình khi mà nước này thực hiện các biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt sau khi chính thức thông báo ghi nhận ca mắc COVID-19 đầu tiên vào trước đó cùng ngày.

Cuba tuyên bố quốc tang tưởng niệm nạn nhân vụ nổ khách sạn

Ngày 12/5, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã tuyên bố quốc tang hai ngày để tưởng nhớ các nạn nhân trong vụ nổ khách sạn mới đây ở thủ đô La Habana, khiến 45 người thiệt mạng và 98 người khác bị thương.

Theo một sắc lệnh do Chủ tịch Cuba ký cùng ngày, từ 6:00 ngày 13/5 đến 24:00 ngày 14/5 (giờ địa phương), các tòa nhà công cộng và đơn vị quân sự ở đảo quốc Caribe này sẽ treo cờ rủ “vì nỗi đau sâu sắc của dân tộc khi đối mặt với vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra tại Khách sạn Saratoga hôm 6/5”.

Phần Lan tuyên bố xin gia nhập NATO

Ngày 12/5, Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto cùng Thủ tướng nước này Sanna Marin đã ra một tuyên bố chung, xác nhận mong muốn được trở thành một phần của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Theo kênh truyền hình RT, tuyên bố chung của hai nhà lãnh đạo bày tỏ: “Trở thành một thành viên NATO, Phần Lan sẽ củng cố liên minh quốc phòng”. Hai nhà lãnh đạo cho biết Phần Lan “sẽ xin gia nhập NATO ngay lập tức”.

LHQ sẽ xem xét Nghị quyết lên án lệnh cấm vận của Mỹ với Cuba vào cuối năm

Ngày 11/5, Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodríguez thông báo rằng Đại hội đồng Liên hợp quốc sẽ xem xét nghị quyết do Cuba đệ trình lên án các lệnh cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính do Mỹ đơn phương áp đặt chống lại đảo quốc Caribe này trong suốt hơn 60 năm qua vào cuối năm nay. Theo dự kiến, việc thông qua văn kiện nói trên sẽ diễn ra vào tháng 10 hoặc 11 tới.

Nga trừng phạt các công ty năng lượng phương Tây

Theo sắc lệnh của Chính phủ Nga công bố ngày 11/5, Moscow đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với hơn 30 công ty năng lượng của EU, Mỹ và Singapore.

Trong danh sách của Chính phủ Nga có 31 doanh nghiệp, trong đó có EuRoPol Gaz (Ba Lan), Gazprom Germania và 29 công ty con của Gazprom Germania tại Thụy Sĩ, Hungary, Anh, Pháp, Bulgaria, vùng Benelux (gồm Bỉ, Hà Lan và Luxembourg), Mỹ, Romania và Singapore. EuRoPol Gaz là chủ sở hữu tuyến đường ống dẫn khí đốt Yamal-châu Âu tại Ba Lan. Các biện pháp trừng phạt bao gồm lệnh cấm giao dịch và cấm tàu của các doanh nghiệp này vào các cảng của Nga.

garom.jpg
Trụ sở hoạt động của Gazprom Germania tại Đức. Ảnh: Politico.eu

Đức cam kết duy trì hỗ trợ Ukraine

Ngày 11/5, người phát ngôn Chính phủ Đức Steffen Hebestreit cho biết Thủ tướng Olaf Scholz đã cam kết tiếp tục hỗ trợ Ukraine. Cam kết được đưa ra trong cuộc điện đàm của nhà lãnh đạo này với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Thủ tướng mới của Sri Lanka tuyên thệ nhậm chức

Ngày 12/5, Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa đã bổ nhiệm nghị sĩ đối lập Ranil Wickremesinghe giữ chức Thủ tướng trong nỗ lực mang lại sự ổn định cho quốc gia Nam Á đang chìm trong khủng hoảng.

Ông Wickremesinghe đã tuyên thệ nhậm chức thủ tướng, thay thế ông Mahinda Rajapaksa, người đã từ chức vào đầu tuần này để mở đường cho việc thành lập Nội các mới.

Phó Thủ tướng Papua New Guinea qua đời vì tai nạn giao thông

Ngày 11/5, cảnh sát Papua New Guinea cho biết Phó Thủ tướng nước này, ông Sam Basil, đã qua đời do bị thương nặng trong một vụ tai nạn giao thông.

Vụ tai nạn xảy ra khi 2 xe ô tô đâm vào nhau trên đoạn đường từ thị trấn Bulolo chạy về hướng Bắc. Thị trấn Bulolo, cách thủ đô Port Moresby 250 km về phía Bắc. Cảnh sát Papua New Guinea đã mở cuộc điều tra về vụ tai nạn này.

Tây Ban Nha và Maroc ấn định thời điểm mở lại biên giới đất liền

Bộ trưởng Nội vụ Tây Ban Nha Fernando Grande Marlaska ngày 12/5 cho biết Madrid và Rabat đã đồng ý mở dần biên giới trên bộ giữa Maroc với Ceuta và Melilla, hai vùng đất thuộc Tây Ban Nha, vào ngày 17/5.

Việc mở cửa ban đầu sẽ chỉ giới hạn cho những công dân châu Âu trong khu vực Schengen và các thành viên gia đình của họ, sau đó sẽ được mở rộng cho những người lao động sau ngày 31/5.

Lượng khí đốt Nga chuyển qua Ukraine sang EU giảm 1/3

Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga thông báo lượng khí đốt vận chuyển qua Ukraine tới EU ngày 12/5 đã giảm khoảng 1/3 sau khi Kiev đóng một tuyến đường ống quan trọng.

Trước đó, công ty vận hành đường ống Ukraine (GTSOU) thông báo dừng vận chuyển khí đốt qua trạm trung chuyển Sokhranivka từ ngày 11/5. Hãng tin Interfax dẫn thông báo từ Gazprom cho biết lượng khí đốt cung cấp cho châu Âu qua Ukraine ngày 12/5 ở mức 50,6 triệu m3, giảm so với 72 triệu m3 một ngày trước đó.

Iraq đạt thỏa thuận với Iran về đảm bảo nhập khẩu khí đốt

Iraq đã đồng ý trả nợ 1,6 tỉ USD cho Iran vào đầu tháng 6 tới để đảm bảo nguồn cung khí đốt ổn định cho việc sản xuất điện trong mùa Hè. Bộ trưởng Điện Iraq Adel Karim xác nhận việc này trên truyền hình ngày 11/5.

Ông Karim nêu rõ hai bên đạt thỏa thuận cung ứng khí đốt 50 triệu m3/ngày trong 4 tháng mùa Hè. Ông cũng cho biết trong mùa Đông, Iraq sẽ nhập khẩu khí đốt của Iran ở mức từ 10-20 triệu m3/ngày. Tuy nhiên, phía Iran đưa ra điều kiện đến ngày 1/6 tới Iraq phải thanh toán khoản nợ 1,6 tỉ USD.

Nổ tại căn cứ quân sự ở vùng Viễn Đông của Nga

Ngày 12/5, hãng tin TASS dẫn nguồn tin các dịch vụ khẩn cấp cho biết một vụ nổ đã xảy ra tại căn cứ quân sự ở vùng Viễn Đông của Nga khiến 1 người thiệt mạng và 7 người bị thương.

Theo nguồn tin, một vụ nổ thuốc súng xảy ra tại căn cứ ở huyện Amursky, vùng Khabarovsk, khiến 1 quân nhân thiệt mạng và 7 người bị thương nhẹ. Hỏa hoạn đã bùng phát sau vụ nổ bất ngờ.

Toàn bộ 11 người trên máy bay bị rơi ở Cameroon thiệt mạng

Bộ Giao thông Vận tải Cameroon thông báo một máy bay chở 11 người đã rơi xuống một khu rừng ở miền Trung nước này ngày 11/5. Truyền thông chính thức của Cameroon CRTV tối 12/5 đưa tin không có người sống sót trong vụ tai nạn này.

Rơi máy bay chở người nhảy dù tại Brazil, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ngày 11/5, một máy bay hạng nhẹ chở người nhảy dù đã bị rơi ở thành phố Boituva của Brazil, làm ít nhất 2 người thiệt mạng và 14 người khác bị thương.

Theo giới chức Brazil, chiếc máy bay đã lao xuống đất khi buộc phải hạ cánh, không lâu sau khi khởi hành từ Trung tâm nhảy dù quốc gia ở thành phố Boituva. Trên máy bay có 1 phi công và 15 người nhảy dù. Máy bay thuộc sở hữu của công ty du lịch Skydive4Fun.

Nổ tại nhà máy hóa chất ở Slovenia, nhiều người mất tích và bị thương

Ngày 12/5, giới chức Slovenia cho biết ít nhất 4 người vẫn đang mất tích và 6 người bị thương trong vụ nổ xảy ra tại một nhà máy hóa chất ở nước này.

Theo lực lượng cứu hỏa, một bể chứa đã phát nổ song chưa rõ nguyên nhân. Vụ nổ đã gây ra đám cháy tại nhà máy của công ty sản xuất nhựa Melamin với gần 200 công nhân. Nhà máy này nằm ở thành phố Kocevje, cách thủ đô Ljubljana khoảng 60 km về phía Nam.  

Lại xảy ra nổ khí gas ở thủ đô của Cuba

Ngày 11/5, nhà chức trách thủ đô La Habana thông báo 3 người bị thương trong một vụ nổ khí gas tại thành phố này. Vụ nổ xảy ra tại cùng khu vực xảy ra vụ việc tương tự hồi tuần trước khiến 43 người thiệt mạng và phá hủy một khách sạn hạng sang.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 13/5: Tổng thống Mỹ tưởng niệm trên 1 triệu người tử vong vì COVID-19