Tin vắn thế giới ngày 12/5: Hạ viện Mỹ phê duyệt gói viện trợ 40 tỷ USD cho Ukraine

Bạch Dương| 12/05/2022 07:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Số ca mắc COVID-19 gia tăng do các biến thể phụ tại hơn 50 nước trên thế giới; EU bỏ quy định đeo khẩu trang khi đi máy bay từ tuần tới; Hạ viện Mỹ phê duyệt gói viện trợ 40 tỷ USD cho Ukraine… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Số ca mắc COVID-19 gia tăng do các biến thể phụ tại hơn 50 nước trên thế giới

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo số ca mắc COVID-19 gia tăng khiến tình hình biến động trên thế giới, đặc biệt đe dọa nhiều nhất đến những nước có tỷ lệ tiêm vaccine thấp.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, biến thể phụ BA.2 của Omicron đang phổ biến trên thế giới và số ca mắc COVID-19 đang gia tăng tại hơn 50 quốc gia trên thế giới. Trong đó, các biến thể phụ BA.4 và BA.5 của Omicron cũng đẩy số ca mắc tại Nam Phi tăng cao.

ttxvn_nam_phi.jpg
Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 của hãng Johnson &Johnson cho người dân tại Durban, Nam Phi.

Hầu hết các ca mắc COVID-19 tại Mỹ là không triệu chứng

Theo nghiên cứu đăng trên tạp chí JAMA Network Open, trong năm 2021, một tỷ lệ đáng kể mắc COVID-19, có khả năng lên tới 60%, là những ca mắc không triệu chứng hoặc không có triệu chứng trong giai đoạn đầu của bệnh (presymptomatic transmission).

Các nhà nghiên cứu cho rằng thậm chí con số này bây giờ có thể cao hơn do các báo cáo ban đầu cho thấy tỷ lệ lây nhiễm không triệu chứng do biến thể Omicron nhiều hơn so với số ca nhiễm các biến thể trước đó.

Thành phố ở Trung Quốc thưởng tiền cho người dân xét nghiệm COVID-19 đầy đủ

Giới chức thành phố Giang Âm thuộc tỉnh Giảng Tô thông bố sẽ thưởng 100 nhân dân tệ (hơn 300.000 đồng) cho người dân tham gia đủ 5 buổi xét nghiệm định kỳ. Theo báo Global Times, trong khi đó, những người tham gia dưới hai buổi xét nghiệm COVID-19 sẽ phải tự trả chi phí khi cách ly cũng như bị xử phạt theo luật.

EU bỏ quy định đeo khẩu trang khi đi máy bay từ tuần tới

Ngày 11/5, Cơ quan An toàn hàng không Liên minh châu Âu (EASA) và Trung tâm Ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC) thông báo sẽ bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang tại sân bay và trên các chuyến bay tới châu Âu kể từ ngày 16/5 tới.

Trong khi đó, Giám đốc ECDC Andrea Ammon nhấn mạnh kể cả khi việc đeo khẩu trang không còn bắt buộc, việc duy trì khoảng cách và vệ sinh tay vẫn là một trong những biện pháp tốt nhất để giảm thiểu lây nhiễm.

Người dân Nhật Bản có thể bỏ khẩu trang khi ở ngoài trời nếu đảm bảo giãn cách

Ngày 11/5, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno khẳng định việc đeo khẩu trang khi ở ngoài trời là không cần thiết miễn là đảm bảo giãn cách xã hội.

Hãng tin Kyodo dẫn lời Chánh Văn phòng Nội các Matsuno cho biết các chuyên gia lưu ý rằng cần tránh hành vi có nguy cơ cao như nói chuyện với người trong khoảng cách gần mà không đeo khẩu trang.

New Zealand nới lỏng các biện pháp kiểm soát biên giới

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern thông báo từ 11h59 ngày 31/7 tới, nước này sẽ mở cửa trở lại toàn bộ các cửa khẩu quốc tế cũng như đón các tàu du lịch cập cảng. Như vậy, New Zealand quyết định sẽ mở trở lại cửa khẩu sớm hơn 2 tháng so với kế hoạch được chính phủ đưa ra trước đó.

Hạ viện Mỹ phê duyệt gói viện trợ 40 tỷ USD cho Ukraine

Hãng thông tấn TASS cho hay ngày 11/5 theo giờ Việt Nam, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật phân bổ thêm 40 tỷ USD cho Chính phủ Ukraine. Dự luật này nhằm phân bổ các nguồn quỹ cho hoạt động viện trợ quân sự, kinh tế và nhân đạo cho Kiev.

Theo kết quả của buổi bỏ phiếu được phát trực tuyến trên trang web của Hạ viện, dự luật này đã đạt được đa số phiếu cần thiết và sẽ được trình lên Thượng viện ngay lập tức. Nếu được Thượng viện thông qua, dự luật trên sẽ được chuyển tới Tổng thống Mỹ Joe Biden ban hành.

havienmy-ukraine.jpg
Trụ sở Quốc hội Mỹ. Ảnh: EPA

Ukraine ngừng một điểm trung chuyển, lượng khí đốt từ Nga sang châu Âu giảm

Lượng khí đốt của Nga trung chuyển qua Ukraine để vận chuyển sang châu Âu đã giảm xuống trong ngày 11/5, sau khi công ty điều hành hệ thống truyền tải khí đốt của Ukraine GTSOU tuyên bố sẽ tạm ngừng quá trình vận chuyển khí đốt của Nga đến châu Âu qua trạm Sochranovka.

GTSOU đã cam kết sẽ tạm thời chuyển hướng tất cả các nguồn cung sang một điểm trung chuyển khác để "hoàn thành nghĩa vụ trung chuyển của nước này với các đối tác châu Âu”. GTSOU cho biết, lượng khí đốt trung chuyển tại Ukraine thông qua các tuyến đường này trong ngày 11/5 có thể giảm 18%, hay 16 triệu mét khối, so với ngày 10/5.

Nguồn cung khí đốt của Đức vẫn đảm bảo

Ngày 11/5, Bộ Kinh tế Đức khẳng định nguồn cung khí đốt của nước này vẫn đảm bảo ngay cả khi không còn nguồn cung khí đốt từ Nga tới châu Âu qua điểm trung chuyển chính tại Ukraine.

Trong khi đó, tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga cho biết, tiếp tục chuyển khí đốt đến châu Âu qua Ukraine với khối lượng trong ngày 11/5 là 72 triệu m3, giảm so với 95,8 triệu m3 của một ngày trước đó. Gazprom không cho biết liệu lượng khí đốt này có phù hợp với yêu cầu của các khách hàng châu Âu không.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga thảo luận với Đại sứ Mỹ về quan hệ song phương

Ngày 11/5, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov đã tiếp Đại sứ Mỹ tại Nga, John Sullivan, tại Moscow.

Đại sứ quán Mỹ tại Nga cho biết nước này duy trì cam kết mở các kênh liên lạc với Chính phủ Nga nhằm thúc đẩy lợi ích của Mỹ, cũng như giảm thiểu những nguy cơ hiểu lầm giữa hai quốc gia.

Trên 100.000 người Mỹ tử vong vì sử dụng thuốc quá liều trong năm 2021

Tình trạng sử dụng thuốc quá liều đã khiến trên 100.000 người tại Mỹ thiệt mạng trong năm 2021. Đây là dữ liệu mới được công bố trong bối cảnh đại dịch COVID-19 khiến cuộc khủng hoảng liên quan đến thuốc giảm đau gây nghiện và thuốc giả bán trên các trang mạng trực tuyến thêm trầm trọng.

Myanmar: 10 nhóm vũ trang sắc tộc đồng ý tham gia đàm phán hòa bình

Ngày 10/5, ông Zaw Min Tun, người phát ngôn Hội đồng Điều hành nhà nước (SAC) của Myanmar cho biết 10 nhóm vũ trang sắc tộc tại nước này đã nhận lời nhận lời tham gia các cuộc đàm phán hòa bình do người đứng đầu SAC, Thống tướng Min Aung Hlaing, khởi xướng tháng trước.

Các ủy ban kêu gọi thực thi Tuyên bố chung liên Triều ngày 15/6

Ủy ban thực thi Tuyên bố chung liên Triều 15/6/2000 của Hàn Quốc và Triều Tiên cùng các ủy ban tại nước ngoài ngày 10/5 đã ra lời kêu gọi chung, hối thúc các bên tôn trọng và thực hiện triệt để các tuyên bố chung liên Triều.

Quốc hội Libya muốn chính phủ của Thủ tướng Bashagha đặt trụ sở ở Sirte

Ngày 10/5, Quốc hội Libya cho biết muốn chính phủ do cơ quan này bổ nhiệm do ông Fathi Bashagha lãnh đạo đặt trụ sở tại thành phố Sirte, trong bối cảnh việc kiểm soát thủ đô Tripoli rơi vào bế tắc.

Các nước phương Tây cam kết hỗ trợ hơn 6,5 tỷ USD cho Syria

Ngày 10/5, các nhà tài trợ quốc tế cam kết hỗ trợ 6,7 tỷ USD cho Syria, khẳng định rằng cuộc khủng hoảng tại quốc gia Trung Đông này sẽ không bị lãng quên mặc dù cuộc xung đột tại Ukraine đang thu hút sự chú ý của thế giới.

Mỹ truy tố thủ lĩnh băng nhóm Haiti liên quan vụ bắt cóc 17 công dân nước ngoài

Tòa án Mỹ ngày 10/5 chính thức thông báo truy tố thủ lĩnh băng nhóm Haiti liên quan vụ bắt cóc 17 công dân Mỹ và Canada. Vụ bắt cóc này đã khiến cộng đồng quốc tế phải chú ý đến tình trạng các băng nhóm tội phạm vũ trang hoành hành tại đảo quốc Caribe.

Ecuador bắt lại 200 tù nhân vượt ngục trong vụ bạo loạn

Ngày 10/5, cảnh sát Ecuador thông báo đã bắt giữ lại 200 tù nhân vượt ngục trong vụ bạo loạn xảy ra tại nhà tù CRS Bellavista ở thành phố Santo Domingo trước đó 1 ngày. Lực lượng chức năng đang truy bắt 20 tù nhân còn lại đang lẩn trốn.

Lại xảy ra nổ khí gas ở thủ đô của Cuba

Ngày 11/5, nhà chức trách thủ đô La Habana thông báo 3 người bị thương trong một vụ nổ khí gas tại thành phố này. Vụ nổ xảy ra tại cùng khu vực xảy ra vụ việc tương tự hồi tuần trước khiến 43 người thiệt mạng và phá hủy một khách sạn hạng sang.

Bolivia: Bắt giữ 4 sinh viên nghi liên quan vụ giẫm đạp tại trường đại học

Ngày 10/5, cảnh sát Bolivia cho biết đã bắt giữ 4 sinh viên bị nghi liên quan đến vụ giẫm đạp xảy ra trước đó một ngày khiến 4 người thiệt mạng và 85 người khác bị thương tại trường Đại học Tomas Frias ở vùng Potosi, Đông Nam nước này.

Rơi máy bay chở 11 người ở Cameroon

Bộ Giao thông Vận tải Cameroon thông báo một máy bay chở 11 người đã rơi xuống một khu rừng ở miền Trung nước này ngày 11/5.

Theo thông báo, cơ quan kiểm soát không lưu "mất liên lạc vô tuyến với chiếc máy bay này", vốn sau đó "được tìm thấy trong rừng" gần Nanga Eboko, cách thủ đô Yaounde khoảng 150 km về phía Đông Bắc.

Trung Quốc nâng mức cảnh báo lũ lụt

Cơ quan Kiểm soát lũ lụt và hạn hán quốc gia Trung Quốc ngày 11/5 đã kích hoạt phản ứng khẩn cấp cấp độ 3 về kiểm soát lũ lụt trong bối cảnh dự báo mưa lớn trút xuống một số khu vực miền Nam nước này.

Trước đó ngày 10/5, Bộ Thủy lợi Trung Quốc đã kích hoạt phản ứng khẩn cấp cấp độ 4 về kiểm soát lũ lụt, trong bối cảnh mưa lớn trút xuống khu vực miền Nam nước này.

Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây thiệt hại nặng nề bởi mưa lũ

Trên 27.000 người thuộc Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây bị ảnh hưởng bởi các trận mưa lớn trên diện rộng xảy ra từ cuối tuần trước đến nay tại Trung Quốc.

Kể từ 12h ngày 11/5, cơ quan chức năng Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây đã tăng cảnh báo ứng phó khẩn cấp với lũ lụt từ cấp 4 lên cấp 3, đồng thời cử các nhóm công tác đến những thành phố chịu ảnh hưởng để cứu trợ và kiểm soát lũ lụt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 12/5: Hạ viện Mỹ phê duyệt gói viện trợ 40 tỷ USD cho Ukraine