Tin vắn thế giới ngày 12/4: Thái Lan hoãn nghỉ Tết cổ truyền vì dịch Covid-19

Trâm Anh| 12/04/2020 07:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thái Lan hoãn nghỉ Tết cổ truyền, ngừng tất cả các dự án mua sắm vũ khí, Philippines cấm nhân viên y tế xuất cảnh giữa dịch bệnh, Iraq phát hiện mồ chôn tập thể chứa thi thể của 643 dân thường... là những tin tức thế giới nổi bật.

Thái Lan hoãn nghỉ Tết cổ truyền, ngừng tất cả các dự án mua sắm vũ khí 

Nhằm ứng phó với những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Thái Lan đã triển khai nhiều biện pháp mạnh mẽ, trong đó có ban bố tình trạng khẩn cấp từ ngày 26/3 đến 30/4 và lệnh giới nghiêm từ 22h đêm đến 4h sáng từ ngày 3/4 trên toàn quốc, thậm chí, chính phủ nước này đã chính thức hoãn kỳ nghỉ Tết cổ truyền Songkran 2020, theo lịch sẽ diễn ra từ ngày 13-15/4 tới.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Quốc phòng Chaichan Changmongkol đã họp với Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prayut Chan-o-cha để thảo luận về đề xuất cắt giảm 10% ngân sách quân sự nhằm tập trung tài chính hỗ trợ cho những nỗ lực của Chính phủ trong việc đối phó với đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19. Thủ tướng Prayut đã chỉ thị cho Bộ Quốc phòng ngừng tất cả các dự án mua sắm vũ khí, kể cả kế hoạch mua tàu ngầm thứ 2 và thứ 3 của hải quân, cũng như kế hoạch của không quân nâng cấp phi đội máy bay và mua máy bay huấn luyện mới.

Tin vắn thế giới ngày 12/4: Thái Lan hoãn nghỉ Tết cổ truyền vì dịch Covid-19

Thủ tướng Thái Lan quyết định hoãn kỳ nghỉ Tết cổ truyền vì Covid-19.

Philippines cấm nhân viên y tế xuất cảnh giữa dịch bệnh

Cơ quan Việc làm Nước ngoài Philippines hôm 2/4 ban hành quyết định cấm xuất cảnh đối với lao động trong 14 nghề nghiệp thuộc lĩnh vực y tế trong thời gian đất nước ban bố tình trạng khẩn cấp vì dịch virus corona. Theo Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin, lệnh cấm này lẽ ra nên được ban hành từ nhiều tuần trước thay vì "đánh úp" người dân như vậy. Một số y tá dự định trở lại với công việc ở Anh gần đây đã bị chặn lại tại sân bay Manila, ông Locsin cho biết.

Philippines, nơi có hàng nghìn bác sĩ y tá ra nước ngoài làm việc, đang tìm cách tăng cường hệ thống y tế đã quá tải vì dịch bệnh. Nước này đã ghi nhận 4.195 ca nhiễm tính đến ngày 10/4, với 221 người tử vong, bao gồm ít nhất 12 nhân viên y tế.

Moscow tạm dừng hoạt động “không thiết yếu” để chống Covid-19

Phát biểu trước người dân thủ đô trên truyền hình, Thị trưởng Sergei Sobyanin tuyên bố bắt đầu từ tuần sau (từ ngày 13-19/4), chính quyền thành phố sẽ áp dụng hàng loạt các biện pháp hạn chế mới. Theo đó, chính quyền sẽ áp dụng chế độ giấy phép đi lại. Giai đoạn 1 sẽ áp dụng giấp phép đi lại đối với những người có nhu cầu phải đi làm, giai đoạn 2 sẽ áp dụng giấy phép đi lại đối với các mục đích khác và ở giai đoạn thứ 3 nếu cần thiết sẽ áp dụng cho cả việc di chuyển trong phạm vi các quận của thành phố. 

Cùng với đó, chính quyền sẽ cho dừng hoạt động của hầu hết các doanh nghiệp và tổ chức, ngoại trừ các cơ quan nhà nước, cơ quan thực thi pháp luật, cơ sở y tế, các cửa hàng nhu yếu phẩm, doanh nghiệp thực phẩm và y tế, doanh nghiệp sản xuất đồ bảo hộ y tế, doanh nghiệp chủ chốt của ngành công nghiệp quốc phòng, vũ trụ và công nghiệp nguyên tử, doanh nghiệp truyền thông, vận tải, hệ thống tài chính, các cơ quan báo chí, cơ sở hạ tầng tối quan trọng.

Mỹ treo thưởng 10 triệu USD cho thông tin về chỉ huy Hezbollah

Bộ Ngoại giao Mỹ ra thông báo treo thưởng 10 triệu USD cho ai cung cấp thông tin về ông Muhammad Kawtharani, chỉ huy cấp cao nhóm vũ trang Hezbollah của Lebanon chi nhánh ở Iraq và thông tin về những hoạt động, mạng lưới và thuộc cấp của ông Kawtharani nhằm phá hủy những “cơ chế tài chính” của nhóm vũ trang Hezbollah ở Lebanon.

Ông Kawtharani từng là cộng sự của tướng Qassem Soleimani, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), bị Mỹ không kích chết hồi tháng 1 gần sân bay Baghdad (Iraq). Bộ Quốc phòng Mỹ nói rằng ông Kawtharani đảm nhận sự điều phối về chính trị của những nhóm dân quân do tướng Soleimani tổ chức trước đó. Với khả năng này, ông ta tạo điều kiện cho những hành động của các nhóm hoạt động vượt ngoài sự kiểm soát của chính phủ Iraq, tấn công các cơ quan ngoại giao nước ngoài và tham gia các hoạt động phạm tội có tổ chức.

Mỹ điều tàu chiến qua eo biển Đài Loan

Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ cho biết, chiến hạm vừa đi qua eo biển Đài Loan sáng 10/4 là tàu khu trục mang tên lửa USS Barry thuộc lớp Arleigh Burke. "USS Barry được triển khai tới khu vực hoạt động của Hạm đội 7, nhằm hỗ trợ an ninh và bảo đảm ổn định trong khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương", Hạm đội 7 viết trên Facebook hôm 11/4. Cơ quan quốc phòng của Đài Loan cho biết, họ đang theo dõi hoạt động tàu chiến Mỹ di chuyển về vùng biển phía Nam của hòn đảo.

Cùng ngày 10/4, Đài Loan cho biết, các máy bay ném bom H-6 và máy bay chiến đấu J-11 của Trung Quốc tiếp tục thực hiện các cuộc tập trận ở vùng biển phía Tây Nam của hòn đảo này. Theo Đài Bắc, động thái mới đây của Bắc Kinh chỉ rõ các hoạt động quân sự của nước này vẫn tiếp tục diễn ra ở khu vực và hầu như không bị hưởng bởi đại dịch Covid-19. 

Iraq phát hiện mồ chôn tập thể chứa thi thể của 643 dân thường

Một nấm mồ chôn tập thể từ năm 2016 đã được phát hiện ở Iraq, chứa di thể của 643 thường dân được cho là nạn nhân của vụ thảm sát Saqlawiyah, cách thành phố Fallujah của tỉnh Anbar 5km về hướng Bắc. Một nguồn tin chính thức cho biết, tất cả nạn nhân thuộc về một bộ lạc tên là Al-Muhamdah. Họ đã bị mất tích từ năm 2016 và không ai biết tin gì về họ kể từ thời điểm đó.

Các lực lượng Iraq và Các đơn vị Động viên Nhân dân Shia do Iran hậu thuẫn (PMU - còn được gọi là Hashd al-Shaabi), đã giải phóng thành phố Fallujah và vùng ngoại vi trong năm 2016. Ngôi mộ tập thể này đã được khám phá gần tuyến đường kết nối giữa Fallujah và Baghdad.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 12/4: Thái Lan hoãn nghỉ Tết cổ truyền vì dịch Covid-19