Tin vắn thế giới ngày 12/2: Số người chết vì Covid-19 tăng thêm 96 người

Trâm Anh| 12/02/2020 07:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bang New York kiện chính quyền Tổng thống Trump, Mưa lớn kỷ lục dập cháy rừng, Trung Quốc sa thải hai quan chức cấp cao tại “tâm dịch” Hồ Bắc... là những tin tức thế giới nổi bật.

WHO đặt tên cho chủng mới của virus corona là Covid-19

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 11/2 thông báo virus corona chủng mới (nCoV) gây dịch viêm phổi tại Trung Quốc từ nay sẽ được gọi là Covid-19. Chữ “Co” là viết tắt của từ “corona”, “vi” viết tắt của từ “virus” và “d” viết tắt của từ “dịch bệnh” (disease). Covid-19 được chọn vì "không liên quan đến vị trí địa lý, loài động vật, cá nhân hay nhóm người nào". Ngoài ra, tên dịch bệnh cũng phải là từ có thể phát âm được và liên quan tới mầm bệnh.

Ông Tedros nhấn mạnh việc đặt tên chính thức cho dịch bệnh là quan trọng vì nó giúp ngăn ngừa việc sử dụng những cái tên không chính xác hoặc mang tính kỳ thị khác.

Số người chết vì Covid-19 tăng thêm 96 người

Trang Worldometers vừa cập nhật số liệu về dịch bệnh virus corona chủng mới (2019-nCoV) vào lúc 5h19 ngày 12/2/2020 (giờ Việt Nam). Theo đó, số người tử vong do nCoV trên toàn cầu đã là 1.112 người, tăng thêm 96 trường hợp so với số liệu mới nhất vào cuối ngày hôm trước (với 1.016 ca tử vong). Trong đó Trung Quốc đại lục chiếm tới 1.110 ca tử vong. Số ca nhiễm nCoV cũng tăng đáng kể, lên tổng số là 44.789 trường hợp với  1,660 ca nhiễm mới.

Dịch nCoV phát sinh từ thành phố Vũ Hán ở miền trung Trung Quốc. NcoV hiện đã được phát hiện ở 28 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Tốc độ lây lan nhanh khiến bệnh dịch này đặc biệt nguy hiểm. Thế giới vẫn chưa có thuốc đặc trị cho loại virus này.

Tin vắn thế giới ngày 12/2: Số người chết vì Covid-19 tăng thêm 96 người

Bang New York kiện chính quyền Tổng thống Trump

Bang New York vừa đã tiến hành thủ tục khởi kiện chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Tòa án Liên bang ở quận Manhattan vì công dân của bang này bị cấm tham gia chương trình nhập cảnh toàn cầu. Bang New York, cho rằng lệnh cấm của chính quyền Mỹ là vi hiến để ép buộc bang phải thay đổi chính sách.

Chương trình mà bang New York bị cấm vốn cho phép người đi du lịch làm thủ tục an ninh sân bay nhanh trong vòng 5 năm sau khi được kiểm tra thông tin cá nhân kỹ chỉ một lần duy nhất. Hiện Bộ Tư pháp Mỹ chưa có bình luận về đơn kiện này của bang New York.

Ít nhất 16 người chết trong vụ lật thuyền chở người di cư

Một chiếc thuyền chở khoảng 125 người di cư đã bị lật ở vịnh Bengal khiến ít nhất 16 người thiệt mạng. Hầu hết nạn nhân trên thuyền là người Hồi giáo Rohingya (sống ở Myanmar), họ được những kẻ buôn người dụ dỗ đến Malaysia làm việc. Nhận được tin báo, lực lượng cứu hộ đã nhanh chóng có mặt nhưng chỉ cứu được 62 người.

Ít nhất 16 thi thể đã được tìm thấy, trong đó 14 người là phụ nữ, một người đàn ông và một trẻ em. Vị trí tìm thấy các thi thể là ở ngoài khơi đảo St. Martin, Noor Ahmed, Bangladesh. Công tác cứu hộ hiện vẫn đang được tiếp tục nhưng các trường hợp mất tích được cho là có khả năng sống sót thấp. Hiện nguyên nhân của vụ việc đang được điều tra, tuy nhiên, theo nhận định ban đầu, chiếc thuyên chìm là do chở quá số người, cùng nhiều hàng hóa.

Mưa lớn kỷ lục dập cháy rừng

Cục Khí tượng Thủy văn Australia cho biết khu vực bang New South Wales (NSW) hôm qua chứng kiến lượng mưa lên đến 200 mm. Tại Sydney, lượng mưa trong 4 ngày qua đạt 391,6 mm, mức lớn nhất ở thành phố này kể từ năm 1990.

Mưa lớn gây ngập lụt nghiêm trọng ở một số khu vực, buộc Bộ Giáo dục Australia chỉ đạo nhiều trường học tạm thời đóng cửa. Tuy nhiên, các trận mưa lớn đã giúp dập tắt hơn 30 đám cháy từ ngày 7/2. Cơn mưa lớn đã giúp dập tắt đám cháy Currowan hôm 8/2. Đám cháy khó bị khống chế này đã thiêu rụi gần 500 hecta trong 74 ngày qua, trước khi bị mưa lớn dập tắt. Morris cũng cho rằng đợt mưa lớn này sẽ giúp dập tắt thêm 5 đám cháy khó kiểm soát khác trên cả nước.

Thái Lan quyên góp hỗ trợ nạn nhân vụ xả súng đẫm máu

Người dân Thái Lan đang tiến hành quyên góp để hỗ trợ gia đình các nạn nhân trong vụ xả súng đẫm máu cuối tuần qua tại tỉnh Nakhon Ratchasima, làm 30 người thiệt mạng và 58 người bị thương.

Tin vắn thế giới ngày 12/2: Số người chết vì Covid-19 tăng thêm 96 người

Quyên góp hỗ trợ gia đình các nạn nhân vụ xả súng đẫm máu. 

Thống đốc tỉnh Nakhon Ratchasima, ông Wichian Chantharanothai cho biết, tính đến sáng 11-2, số tiền quyên góp được là 23,2 triệu baht (khoảng 770.000 USD). Trước mắt, chính quyền hỗ trợ 300.000 baht cho gia đình mỗi nạn nhân thiệt mạng, đồng thời cam kết sẽ chuyển toàn bộ số tiền quyên góp tới tận tay gia đình các nạn nhân xấu số trong vụ xả súng.

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố “vô hiệu hóa” binh sỹ Syria, yêu cầu Nga thực thi các nghĩa vụ

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ ngày 10/2 thông báo các lực lượng nước này đã tấn công 115 mục tiêu của Chính phủ Syria và "vô hiệu hóa" 101 mục tiêu. Động thái này nhằm trả đũa cuộc oanh tạc cùng ngày của quân đội Syria khiến 5 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng tại vùng Idlib ở Tây Bắc Syria. Vụ tấn công xảy ra sau khi Ankara triển khai hàng nghìn binh sĩ tới sân bay Taftanaz hòng ngăn cản đà tiến công của các lực lượng Chính phủ Syria ở khu vực này.

Cùng ngày, Phủ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, Ankara đã chuyển tải thông điệp tới phái đoàn Nga rằng, các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ không thể chấp nhận và Moscow cần phải thực thi các nghĩa vụ của mình theo thỏa thuận giảm leo thang năm 2018 giữa Ankara và Moscow. Cũng trong ngày 10/2, Người phát ngôn Điện Kremlin tuyên bố, Moscow quan ngại về tình hình leo thang tại tỉnh Idlib của Syria.

Trung Quốc sa thải hai quan chức cấp cao tại “tâm dịch” Hồ Bắc

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) hôm nay (11/2) cho hay, Bí thư đảng ủy Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc Trương Tấn và Chủ tịch Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc Lưu Anh Tư đã bị cách chức. Phó chủ tịch Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc Vương Hạ Thắng đảm nhiệm cả hai vai trò trên thay ông Trương và bà Lưu.

Ông Vương là lãnh đạo chương trình cải cách chăm sóc sức khỏe và quản lý y tế tại cơ quan y tế hàng đầu Trung Quốc. Và việc bổ nhiệm được cho là động thái nhằm thúc đẩy nỗ lực chống dịch corona ngay từ tuyến đầu. Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc hôm nay thông báo có thêm 103 trường hợp tử vong do chủng mới virus corona (nCoV) và 2.097 trường hợp được xác nhận dương tính, đưa tổng số ca tử vong tại Hồ Bắc lên 974 và số ca nhiễm là 31.728.

Tổng thống Mỹ: EU là mục tiêu tiếp theo cho một thỏa thuận thương mại

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 10/2 tuyên bố, đã tới lúc để theo đuổi các cuộc đàm phán thương mại với Liên minh châu Âu (EU), khối mà ông cho rằng đang áp đặt những hàng rào "khó tin" đối với hàng hóa Mỹ. "Châu Âu đang đối xử với chúng ta rất tệ", ông nói.

Quan hệ thương mại giữa hai bên đã trở nên căng thẳng trong nhiều tháng qua. Tuy nhiên, triển vọng cho mối quan hệ giữa Mỹ và EU gần đây đã có tín hiệu tích cực. Sau cuộc gặp với Tổng thống Trump hồi tháng trước, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho biết bà trông đợi một thỏa thuận sẽ được ký kết “trong một vài tuần tới”.

Bất chấp dịch nCoV, Thái Lan vẫn đón khách du lịch Trung Quốc

Trong khi phần lớn các quốc gia trên thế giới đều hạn chế khách du lịch Trung Quốc do lo ngại dịch bệnh lây lan, Thái Lan chẳng những không hạn chế khách du lịch Trung Quốc mà còn mở rộng cửa với các chính sách ưu đãi hấp dẫn. Nguyên nhân được cho là do sự phụ thuộc khá lớn của nền kinh tế Thái Lan vào lượng khách du lịch Trung Quốc.

Tuy nhiên ngay cả khi Thái Lan mở rộng cửa đón du khách, việc chính quyền Bắc Kinh cấm các nhóm công dân đi du lịch nước ngoài đã giáng đòn mạnh mẽ vào ngành du lịch Thái. Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan ước tính, nước này có thể sẽ chịu thiệt hại lên tới 300 tỷ Baht (9,6 tỷ USD) ngay cả khi dịch 2019-nCoV được kiểm soát trong tháng 3 và các hoạt động kinh doanh trở lại bình thường trong quý III/2020.

Mỹ tiếp tục quá trình bầu cử với cuộc bỏ phiếu sơ bộ tại New Hampshire

Cử tri bang New Hamshire ngày 11/2 đã tiến hành bỏ phiếu nhằm bầu ra các ứng cử viên cuối cùng của đảng Dân chủ và Cộng hòa trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2020.

Kết quả của cuộc bỏ phiếu tại New Hamshire dự kiến sẽ được công bố ngay trong tối ngày 11/2 (giờ Mỹ), tuy nhiên, cũng không loại trừ khả năng có thể được công bố muộn như trường hợp tại bang Iowa do trục trặc từ khâu kiểm phiếu.

Philippines chấm dứt hiệp ước quân sự với Mỹ

Các quan chức Philippines cho biết, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã thông báo chính thức tới Mỹ quyết định chấm dứt hiệp định Các lực lượng thăm viếng (VFA) song phương, sau một thời gian Manila liên tục đe dọa hạ cấp độ liên minh quân sự với Washington. Ông Duterte quyết định chấm dứt VFA sau khi quan chức hàng đầu phụ trách cuộc chiến chống ma túy của ông là cựu chỉ huy cảnh sát quốc gia Ronald dela Rosa nói thị thực vào Mỹ của ông ta bị hủy bỏ vì ông bị cho là liên quan đến vụ bắt một thượng nghị sỹ thường xuyên chỉ trích ông Duterte.

VFA được ký năm 1988, là văn bản tạo hành lang pháp lý cho hàng ngàn lính Mỹ đồn trú ở Philippines luân phiên dưới danh nghĩa hỗ trợ nhân đạo và huấn luyện quân sự, nhiều đợt tập trận này diễn ra hằng năm.Mặc dù nhiều lần chỉ trích Mỹ nhưng đây là lần đầu tiên ông Duterte hủy bỏ một thỏa thuận với Mỹ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 12/2: Số người chết vì Covid-19 tăng thêm 96 người