Tin vắn thế giới ngày 12/2: Hàng trăm nghìn người trên toàn nước Pháp tuần hành gây áp lực về cải cách lương hưu

Bạch Dương| 12/02/2023 08:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hàng trăm nghìn người trên toàn nước Pháp tuần hành gây áp lực về cải cách lương hưu; Đức không có ý định cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine; WHO hối thúc các nước châu Âu thúc đẩy tiêm chủng phòng sởi… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Hàng trăm nghìn người trên toàn nước Pháp tuần hành gây áp lực về cải cách lương hưu

Ngày 11/2, hàng trăm nghìn người đã tham gia các cuộc tuần hành trên khắp nước Pháp nhằm tăng áp lực lên chính phủ về các kế hoạch cải cách lương hưu, trong đó có tăng tuổi nghỉ hưu từ 62 lên 64. Đây là cuộc tuần hành đầu tiên được tổ chức vào ngày cuối tuần.

Trong tuyên bố chung trước cuộc tuần hành, tất cả các nghiệp đoàn lớn kêu gọi chính phủ rút lại kế hoạch này, đồng thời cảnh báo sẽ tìm cách gây ra đình trệ trên toàn quốc từ ngày 7/3 nếu các yêu cầu của nghiệp đoàn không được chính phủ đáp ứng. Cuộc đình công tiếp theo đã được lên kế hoạch vào ngày 16/2.

Tin vắn thế giới ngày 12/2: Hàng trăm nghìn người trên toàn nước Pháp tuần hành gây áp lực về cải cách lương hưu

Tuần hành phản đối kế hoạch cải cách lương hưu tại Paris, Pháp

Israel: Người dân tiếp tục biểu tình lớn chống cải cách tư pháp

Phong trào biểu tình phản đối kế hoạch cải cách tư pháp của chính phủ Israel tiếp tục diễn ra tối 11/2 trong ngày cuối tuần thứ 6 liên tiếp. Đặc biệt, báo chí địa phương cho biết lần đầu tiên cuộc biểu tình đã thu hút người dân tại vùng lãnh thổ Bờ Tây của người Palestine tham gia.

Tổng thống Moldova đề cử thủ tướng mới thân EU sau khi chính phủ sụp đổ

Tổng thống Moldova Maia Sandu ngày 10/2 đã đề cử một thủ tướng mới để duy trì nước này đi theo quỹ đạo thân EU ngay khi chính phủ trước đó sụp đổ, sau nhiều tháng chịu áp lực từ cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Theo đó, bà Sandu đã chỉ định Dorin Recean, một nhân vật thân EU nổi tiếng và là cố vấn an ninh quốc gia hiện tại làm người đứng đầu chính phủ mới, thay thế Thủ tướng Natalia Gavrilița. Quốc hội Moldova, nơi đảng của bà Sandu chiếm đa số với 63 trên 101 ghế, sẽ bỏ phiếu xác nhận đề cử vào tuần tới.

Nga: NATO ngày càng can thiệp sâu vào hợp tác kinh tế ở Bắc Cực

Đại sứ lưu động của Bộ Ngoại giao Nga, đồng thời là quan chức cấp cao thuộc Hội đồng Bắc Cực, ông Nikolay Korchunov vừa cảnh báo Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang tăng cường can dự vào hợp tác kinh tế của các quốc gia khác ở Bắc Cực.

Nhà ngoại giao Nga chỉ ra rằng các đối tác phương Tây đang sử dụng các từ "răn đe", "đẩy lui" và "đối đầu" trong bình luận của họ về khu vực gần đây. Ông nói: "Chắc chắn, điều này không truyền cảm hứng cho nhiều sự lạc quan, vì theo truyền thống, chúng tôi coi Bắc Cực là một khu vực hòa bình, ít căng thẳng quân sự và chính trị, và hợp tác mang tính xây dựng".|

Chủ tịch Cuba thăm Mexico nhằm thắt chặt quan hệ song phương

Sáng 11/2 theo giờ địa phương, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel bắt đầu chuyến thăm Mexico nhằm củng cố mối quan hệ truyền thống giữa hai quốc gia Mỹ Latinh.

Tại lễ đón Chủ tịch Cuba và phu nhân tại sân bay quốc tế Campeche, Tổng thống nước chủ nhà Mexico Andrés Manuel López Obrador khẳng định Chủ tịch Díaz-Canel không chỉ là khách quý, mà còn là một người anh em của ông cũng như của người dân Mexico.

Italy: Phe đối lập cáo buộc Thủ tướng Giorgia Meloni bị 'cô lập' ở cấp độ EU

Thủ tướng Italy đã không được mời tham dự cuộc gặp tại Paris giữa Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Theo mạng tin EURACTIV.it (Italy) ngày 10/2, việc Chính phủ Italy không tham dự hai cuộc họp quan trọng của Pháp và Đức với các quan chức Mỹ và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã làm dấy lên cuộc tranh luận ở Rome về việc Thủ tướng nước này Giorgia Meloni bị “cô lập ở EU”.

Tin vắn thế giới ngày 12/2: Hàng trăm nghìn người trên toàn nước Pháp tuần hành gây áp lực về cải cách lương hưu

Tổng thống Ukraine Zelensky (trái), Tổng thống Pháp Macron (giữa) và Thủ tướng Đức Scholz tại cuộc gặp ở Paris hôm 8/2. Ảnh: AP

Đức không có ý định cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine

Theo Sputnik, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock ngày 11/2 khẳng định chính phủ nước này không thảo luận việc cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine, vì Berlin trước tiên phải thực hiện nghĩa vụ theo các gói hỗ trợ quân sự trước đây dành cho Kiev.

Nhà ngoại giao Đức nhấn mạnh rằng Berlin cần nhanh chóng giải quyết các nhiệm vụ trước đó liên quan tới chuyển vũ khí cho Kiev. Berlin phải đưa ra "những quyết định khó khăn" và do đó cần phải "cân nhắc cẩn thận".

Canada bắn hạ 'vật thể không xác định' trong không phận

Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 11/2 thông báo một "vật thể chưa xác định" đã bị bắn hạ ở khu vực Tây Bắc nước này, chỉ một ngày sau khi giới chức Mỹ cho biết đã bắn hạ một vật thể tương tự ở Alaska.

Trên Twitter, Thủ tướng Trudeau cho biết máy bay chiến đấu của Canada và Mỹ đã cất cánh và một máy bay F-22 của Mỹ đã bắn trúng vật thể. Theo ông, hiện lực lượng Canada ở Yukon "sẽ thu thập và phân tích các mảnh vỡ của vật thể". Nhà lãnh đạo Canada cũng cho biết đã nói chuyện với Tổng thống Mỹ Joe Biden về vụ việc này.

Văn phòng Công tố Ecuador khám xét bộ phận phụ trách pháp lý của Phủ Tổng thống

Văn phòng Tổng chưởng lý Ecuador đã ra lệnh khám xét văn phòng của cơ quan phụ trách pháp lý trực thuộc Phủ Tổng thống nhằm điều tra vụ bê bối tham nhũng lớn liên quan đến các doanh nghiệp nhà nước tại quốc gia Nam Mỹ này.

Ngoài ra, các nhân viên của Văn phòng Tổng chưởng lý cũng tiến hành khám xét trụ sở của Tập đoàn dầu mỏ quốc gia Petroecuador và nhà riêng của các quan chức cấp cao thuộc tập đoàn này. Trên tài khoản mạng xã hội Twitter, Văn phòng Công tố Ecuador cho biết các thiết bị lưu trữ, máy tính xách tay, điện thoại di động và tài liệu sẽ bị thu giữ để giám định và phân tích, trong khuôn khổ cuộc điều tra tham nhũng tại các doanh nghiệp nhà nước.

Syria kêu gọi Mỹ chấm dứt ngay các biện pháp trừng phạt

Ngày 10/2, Bộ Ngoại giao Syria ra tuyên bố cho rằng động thái mới của Mỹ về việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt đối với Syria để hỗ trợ các nỗ lực cứu trợ động đất tại nước này là "gây hiểu lầm".

Theo bộ trên, quyết định của Mỹ "quy định các miễn trừ được cho là vì mục đích nhân đạo và các thực tế trên thực địa đã chứng minh quyết định đó là sai lầm". Bộ này kêu gọi Mỹ chấm dứt ngay lập tức các biện pháp trừng phạt và chấm dứt vi phạm luật pháp quốc tế, cũng như các nguyên tắc và mục tiêu của Hiến chương Liên hợp quốc.

Somalia chặn đứng âm mưu khủng bố của lực lượng al-Shabaab

Ngày 11/2, Quân đội Quốc gia Somali (SNA) đã tiêu diệt 13 tay súng al-Shabaab trong vụ tấn công bất thành của lực lượng này nhằm vào một căn cứ quân sự ở khu vực Lower Shabelle miền Nam nước này.

Chỉ huy Lực lượng Phòng vệ Odowaa Yusuf Rage cho biết SNA đã phá hủy 2 chiếc xe chở đầy chất nổ mà các tay súng này định sử dụng để tấn công căn cứ trên.

IMF cảnh báo El Salvador về những 'rủi ro' bitcoin

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) ngày 11/2 cảnh báo El Salvador cần phải xem xét những rủi ro trong việc sử dụng tiền điện tử bitcoin tại nước này, đồng thời tăng cường tính minh bạch trong các giao dịch của chính phủ bằng bitcoin và tình hình tài chính của "ví nhà nước" sử dụng đồng tiền nói trên.

Các chuyên gia IMF cảnh báo mặc dù rủi ro vẫn chưa thành hiện thực do lượng lưu thông thấp nhưng bitcoin có thể được sử dụng nhiều hơn trong tương lai vì đây là phương thức đấu thầu hợp pháp và do các cải cách pháp lý mới để khuyến khích sử dụng tài sản tiền điện tử, bao gồm cả trái phiếu được mã hóa.

WHO hối thúc các nước châu Âu thúc đẩy tiêm chủng phòng sởi

Văn phòng của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại châu Âu ngày 10/2 đã hối thúc các quốc gia trong khu vực ngay lập tức phát triển các chiến lược thúc đẩy tiêm chủng phòng sởi.

Theo WHO, tỷ lệ bao phủ vaccine theo thường lệ tối thiểu là 95% với 2 liều vaccine là đủ để ngăn chặn sự lây lan của virus gây bệnh sởi và phòng ngừa các đợt bùng phát dịch sởi quy mô lớn tái diễn. Tuy nhiên, những chênh lệch về miễn dịch trong đại dịch COVID-19 và việc bỏ lỡ các mũi tiêm chủng phòng sởi đã khiến nhiều người có nguy cơ mắc căn bệnh này, trong đó số trẻ em mắc bệnh đã gia tăng.

Lở tuyết tại Afghanistan, 2 người thiệt mạng

Giới chức Afghanistan ngày 11/2 cho biết một vụ lở tuyết đã xảy ra ở tỉnh Badakhshan, miền Bắc nước này, khiến 2 người thiệt mạng và 6 người khác bị thương.

Giám đốc phụ trách các vấn đề nhân đạo và quản lý thiên tai tỉnh Badakhshan, Mohammad Kamgar cho biết thảm họa xảy ra vào chiều 10/2 do tuyết rơi dày ở huyện Raghistan trong tỉnh. Theo ông Kamgar, tuyết rơi dày và thời tiết lạnh giá đã cô lập thành phố Faizabad, thủ phủ của tỉnh Badakhshan với một số huyện trong vài ngày qua.

Động đất mạnh làm rung chuy​​​​​​​ển miền Trung Indonesia

Ngày 11/2, một trận động đất có độ lớn 6 đã xảy ra ngoài khơi tỉnh Bắc Sulawesi của Indonesia, song không gây ra sóng thần.

Theo  Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý Indonesia (BKMG), trận động đất xảy ra lúc 15h55 (giờ địa phương) với tâm chấn cách tiểu khu Melonguane của đảo Talaud 37 km về phía Đông Nam và sâu 11 km dưới đáy biển. BKMG cho biết trận động đất không gây ra sóng thần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 12/2: Hàng trăm nghìn người trên toàn nước Pháp tuần hành gây áp lực về cải cách lương hưu