Tin vắn thế giới ngày 11/9: Thái Lan cảnh báo lũ lụt trên phạm vi cả nước

Bạch Dương| 11/09/2022 08:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tehran lên án việc Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới với Bộ Tình báo Iran; Iran tạm thời đóng các cửa khẩu biên giới với Iraq; Thái Lan cảnh báo lũ lụt trên phạm vi cả nước… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tehran lên án việc Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới với Bộ Tình báo Iran

Ngày 10/9, Iran lên án các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ áp đặt với Bộ Tình báo nước này với cáo buộc bộ này liên quan vụ tấn công mạng hồi tháng 7 nhằm vào Albania, một đồng minh của Mỹ trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Bộ Ngoại giao Iran đưa ra tuyên bố trên sau khi Bộ Tài chính Mỹ ngày 9/9 áp đặt trừng phạt Bộ Tình báo Iran cùng người đứng đầu bộ này, cho rằng cơ quan này liên quan đến vụ tấn công mạng nhằm vào Albania hồi tháng 7 cũng như các hoạt động chống Mỹ và các đồng minh trên không gian mạng. Trước đó, ngày 7/9, Albania đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran sau khi cáo buộc Tehran thực hiện vụ tấn công mạng nhằm vào trang web của Chính phủ Albania ngày 15/7.

us_iran_1.jpg
Ảnh minh họa

Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc kết thúc chuyến thăm Nga

Ủy viên trưởng Ủy ban thường vụ Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc (Chủ tịch Quốc hội) Trung Quốc, ông Lật Chiến Thư, đã có chuyến thăm chính thức tới Nga từ ngày 7-10/9 theo lời mời của Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Vyacheslav Volodin.

Trong chuyến thăm, ông Lật Chiến Thư đã gặp Tổng thống nước chủ nhà Vladimir Putin tại thành phố Vladivostok, miền Viễn Đông của Nga, hội đàm với Chủ tịch Volodin và Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga Valentina Matviyenko tại Moscow, đồng thời gặp gỡ các nhà lãnh đạo của 5 phe phái trong Duma Quốc gia.

Lãnh đạo Ấn Độ và Anh thảo luận về quan hệ song phương

Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết, trong cuộc điện đàm ngày 10/9, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và tân Thủ tướng Anh Liz Truss đã thảo luận về các quan hệ song phương, đàm phán tự do thương mại và hợp tác quốc phòng giữa New Delhi và London.

Trong tuyên bố, Bộ Ngoại giao Ấn Độ nêu rõ: “Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về nhiều vấn đề cùng quan tâm, bao gồm tiến độ thực hiện Lộ trình 2030, các cuộc đàm phán FTA (Hiệp định tự do thương mại) đang diễn ra, hợp tác quốc phòng và an ninh, quan hệ giao lưu nhân dân giữa hai nước”.

Ba Lan muốn mua điện từ nhà máy điện hạt nhân Ukraine

Ngày 9/9 (giờ địa phương), Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki đã bày tỏ quan tâm đến việc mua điện từ nhà máy điện hạt nhân Khmelnytskyi của Ukraine. Thủ tướng Morawiecki đưa ra thông điệp trên khi đang ở thăm Kiev.

Uber thử nghiệm dịch vụ giao hàng tự động ở Mỹ

Hãng Uber Technologies vừa tuyên bố hợp tác với Nuro để thử nghiệm dịch vụ giao đồ ăn bằng xe không người lái tại một số địa điểm ở Mỹ, trong động thái mở rộng nỗ lực phát triển xe tự hành.

Với dịch vụ thử nghiệm của Uber Eats, khách hàng có thể lựa chọn phương pháp giao hàng không người lái khi đặt mua đồ ăn hoặc hàng hóa. Kế hoạch hợp tác thử nghiệm kéo dài 10 năm của Uber với Nuro sẽ bắt đầu tử mùa Thu năm nay tại Houston (Texas), Mountain View (California) và hãng dự kiến sẽ mở rộng dịch vụ này ra toàn bộ khu vực Vịnh San Francisco (thường được gọi là vùng Bay Area).

uber-1652752754708.jpg
Với dịch vụ thử nghiệm của Uber Eats, khách hàng có thể lựa chọn phương pháp giao hàng không người lái khi đặt mua đồ ăn hoặc hàng hóa

Thế giới 'trả giá khủng khiếp' khi phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch

Các nước đang phát triển đang phải "trả một cái giá khủng khiếp" do thế giới phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres đã đưa ra phát biểu trên ngày 10/9 khi đi thăm các vùng bị lũ lụt ở Pakistan.

Người đứng đầu LHQ kêu gọi các nước phát thải lớn ngừng đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch và chuyển sang đầu tư vào năng lượng tái tạo để "chấm dứt chiến tranh với thiên nhiên".

Thế giới đối mặt với loạt khủng hoảng chưa từng có trong lịch sử làm gia tăng bất ổn

Mới đây, LHQ đã công bố báo cáo cho thấy hàng loạt cuộc khủng hoảng chưa từng có trong lịch sử, đặc biệt là đại dịch COVID-19, đã đảo ngược 5 năm tiến bộ loài người và làm gia tăng bất ổn toàn cầu.

Báo cáo mới của Chương trình phát triển của LHQ (UNDP) có đoạn nêu rõ lần đầu tiên kể từ khi cơ quan này thành lập hơn 30 năm trước, chỉ số phát triển con người (HDI) giảm 2 năm liên tiếp (2020 và 2021). HDI là chỉ số tổng hợp các tiêu chí gồm tuổi thọ trung bình người dân mỗi quốc gia, trình độ giáo dục và mức sống.

Iran tạm thời đóng các cửa khẩu biên giới với Iraq

Iran ngày 9/9 (giờ địa phương) thông báo đã tạm thời đóng toàn bộ 6 cửa khẩu biên giới trên bộ với Iraq cho đến khi có thông báo mới do tắc nghẽn giao thông, thời tiết nóng và thiếu các phương tiện đảm bảo sức khỏe và an ninh cho người dân.

Theo giới chức Iran, các cửa khẩu biên giới trên bộ đã bị tắc nghẽn do hàng triệu người dân Iran đang di chuyển sang quốc gia láng giềng Iraq để tham dự cuộc hành hương Arbaeen hằng năm. Nhà chức trách Iran cho biết đang theo dõi sát tình hình tại các cửa khẩu.

Thái Lan cảnh báo lũ lụt trên phạm vi cả nước

Ngày 10/9, Trung tâm Chỉ huy nguồn nước quốc gia của Thái Lan đã đưa ra cảnh báo cho người dân ở 56 tỉnh, bao gồm cả thủ đô Bangkok và các khu vực ngoại ô, đề phòng nước lũ có thể tràn bờ sông gây ra ngập lụt trên diện rộng do lượng mưa lớn trong suốt 24 giờ qua.

Trong khi đó, Cục Thủy lợi Hoàng gia Thái Lan đang tăng cường nỗ lực nhằm giảm bớt tình trạng ngập lụt ở tỉnh Pathum Thani gần thủ đô Bangkok, bằng cách thoát nước từ kênh Rangsit Prayoonsak vào sông Chao Phraya, đồng thời thông qua một mạng lưới kênh mương dẫn nước vào sông Bang Pakong ở tỉnh Chachoengsao để thoát lũ ra Vịnh Thái Lan.

thai-lan-1.jpg
Ảnh minh họa

Lật tàu chở 11 người ở ngoài khơi New Zealand

Một chiếc tàu đánh cá thuê chở 11 người đã bị lật sau khi được cho đã va chạm với một con cá voi ngoài khơi Vịnh Goose ở Kaikoura.

Cảnh sát xác nhận lực lượng chức năng đã cứu được 6 người, trong khi 2 người đã thiệt mạng và vẫn còn 3 người mất tích.

Tai nạn đường bộ ở Mexico khiến 18 người thiệt mạng

Chính quyền bang Tamaulipas, miền Bắc Mexico, thông báo một vụ tai nạn đường bộ xảy ra vào rạng sáng 10/9 theo giờ địa phương trên cao tốc Victoria-Monterrey đã khiến 18 người thiệt mạng.

Nguồn tin cảnh sát cho biết vụ tai nạn xảy ra khi một rơmoóc của xe đầu kéo văng ra và tông vào một xe khách du lịch tại km67 cao tốc Victoria-Monterrey, thuộc thành phố Hidalgo. Ngay sau vụ tai nạn, lái xe đầu kéo đã bỏ trốn.

Tai nạn giao thông làm ít nhất 20 người thiệt mạng tại Nigeria

Cảnh sát Nigeria ngày 10/9 cho biết một vụ tai nạn giao thông đường bộ nghiêm trọng đã xảy ra tại bang Oyo, miền Tây Nam nước này, khiến ít nhất 20 người thiệt mạng.

Vụ tai nạn xảy ra ngày 9/9 tại làng Lanlate thuộc vùng Ibarapa của bang Oyo khi một xe buýt đâm trực diện một xe khác khiến cả 2 xe bốc cháy mạnh.

Lũ lụt chưa qua, Pakistan tiếp tục đối mặt với mưa to, gió lớn trong nhiều ngày

Cơ quan quản lý thảm họa quốc gia Pakistan (NDMA) tối 9/9 cho biết ít nhất 5 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong các trận lũ quét do mưa lớn gây ra.

Cơ quan khí tượng Pakistan dự báo mưa to và gió lớn tiếp diễn trong 4 - 5 ngày tới ở nhiều khu vực trên cả nước, nhất là ở khu vực tỉnh Sindh, Balochistan và Khyber Pakhtunkhwa, có thể làm trầm trọng thêm tình trạng lũ lụt ở nước này. Dự báo, trong thời gian này có nguy cơ xảy ra sạt lở đất ở khu vực Kashmir, vùng đồi núi ở tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, khu vực Gilgit-Baltistan và một số vùng khác.

Động đất có độ lớn 6,1 ở Indonesia

Ngày 10/9, một trận động đất có độ lớn 6,1 đã làm rung chuyển khu vực Papua của Indonesia, kéo theo một dư chấn có độ lớn 5,8 độ chỉ vài phút sau đó.

Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho biết tâm chấn của 2 trận động đất đều nằm ở độ sâu khoảng 15 km, cách thị trấn Abepura khoảng 272 km.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 11/9: Thái Lan cảnh báo lũ lụt trên phạm vi cả nước