Tin vắn thế giới ngày 11/5: EC công nhận chứng chỉ kỹ thuật số về COVID-19 của Việt Nam, Indonesia và Seychelles

Bạch Dương| 11/05/2022 08:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

EC công nhận chứng chỉ kỹ thuật số về COVID-19 của Việt Nam, Indonesia và Seychelles; Tổng Thư ký NATO mắc COVID-19; Trung Quốc kích hoạt phản ứng khẩn cấp cấp 4 về lũ lụt… là tin tức thế giới đáng chú ý.

EC công nhận chứng chỉ kỹ thuật số về COVID-19 của Việt Nam, Indonesia và Seychelles

Ủy ban châu Âu (EC) ngày 10/5 đã thông qua 3 quyết định xác nhận rằng chứng chỉ kỹ thuật số về COVID-19 do Việt Nam, Indonesia và Seychelles cấp tương đương với chứng chỉ kỹ thuật số về COVID-19 của Liên minh châu Âu (EU). Do đó, ba quốc gia này sẽ được kết nối với hệ thống của EU và EU sẽ chấp nhận chứng chỉ COVID-19 của các nước này với các điều kiện tương tự như chứng chỉ kỹ thuật số về COVID-19.

Điều này có nghĩa là chủ sở hữu chứng chỉ do Indonesia, Seychelles và Việt Nam cấp sẽ có thể sử dụng chúng với các điều kiện tương tự như chủ sở hữu chứng chỉ kỹ thuật số COVID-19 của EU. Ngoài ra, 3 quốc gia này cũng đã đồng ý chấp nhận chứng chỉ kỹ thuật số về COVID của EU cấp cho công dân EU khi đến các nước này.

ho-chieu-vaccine.jpg
Ảnh minh họa

Tổng Thư ký NATO mắc COVID-19

Ngày 10/5, một người phát ngôn của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho biết trên mạng xã hội Twitter rằng Tổng Thư ký Jens Stoltenberg của liên minh quân sự này đã được chẩn đoán mắc COVID-19.

Theo người phát ngôn này, ông Jens Stoltenberg chỉ bị các triệu chứng nhẹ và sẽ làm việc tại nhà trong những ngày tới, phù hợp với các hướng dẫn y tế của chính quyền thành phố Brussels của Bỉ, nơi NATO đặt trụ sở.

Gia tăng lo ngại về sức khỏe tâm thần của trẻ em sau đại dịch

Theo cuộc thăm dò do BBC Bitesize phối hợp với Netmums tiến hành đối với hơn 2.000 phụ huynh, 74% số người được hỏi cảm thấy lo ngại về sức khỏe tâm thần của con cái và một tỷ lệ tương tự cho biết họ coi sức khỏe tâm thần của con cái là ưu tiên cao hơn kể từ khi đại dịch COVID-19 xảy ra.

Gần 50% nói rằng con cái của họ gặp vấn đề về sức khỏe tâm thần và 46% cho rằng trẻ cảm thấy cô đơn trong thời gian đại dịch. Kết quả thăm dò cũng cho thấy ảnh hưởng của biện pháp phong tỏa đối với kỹ năng xã hội và sự tự tin của trẻ. Tổng cộng 48% báo cáo rằng con của họ đang gặp khó khăn khi kết bạn và giao tiếp xã hội, trong khi 66% cho biết con họ lo lắng vì không thể gặp bạn bè và gia đình thường xuyên như trước. Gần 28% số cha mẹ ghi nhận sức khỏe tâm thần của con họ đi xuống trong 6 tháng qua.

Mỹ thúc đẩy phát triển vaccine ngừa COVID-19 thế hệ thứ hai

Trong tuần này, Quốc hội Mỹ nhóm họp tại Đồi Capitol để thảo luận chương trình nghị sự, trong đó một phần quan trọng là đạt được đồng thuận về gói biện pháp mới chống dịch COVID-19, cụ thể là thông qua việc tài trợ cho nghiên cứu phát triển vaccine thế hệ thứ hai.

Phát hiện mới về hiệu quả mũi vaccine tăng cường của Pfizer/BioNTech

Theo một nghiên cứu mới được đăng tải trên tạp chí khoa học Nature Immunology ngày 9/5, dựa trên các thông số thu được từ xét nghiệm PCR, mũi thứ 3 vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer/BioNTech đạt hiệu quả phòng bệnh ước tính ở mức 85,6% so với việc chỉ tiêm hai mũi cơ bản.

Nghiên cứu cho biết thêm mũi thứ ba vaccine của Pfizer/BioNTech về cơ bản sinh lượng kháng thể cao hơn mũi thứ hai, vốn hiệu quả giảm dần từ 5 đến 6 tháng sau khi tiêm. Theo dữ liệu thu thập được trong khuôn khổ nghiên cứu, dù lượng kháng thể tăng tương đối ít, chỉ khoảng 1,7 lần, nhưng hiệu quả trung hòa kháng thể trong máu tăng gấp 6 lần so với sau khi tiêm mũi thứ hai.

Thái Lan lên kế hoạch cho giai đoạn COVID-19 thành bệnh đặc hữu

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã chỉ thị cho chính quyền tại tất cả các tỉnh đưa ra kế hoạch hoạt động sau khi COVID-19 được hạ cấp xuống thành bệnh đặc hữu. Người phát ngôn Chính phủ Thanakorn Wangboonkongchana ngày 10/5 cho biết Thủ tướng Prayut ban hành lệnh nói trên sau khi Bộ Y tế hạ cấp cảnh báo COVID-19 từ Cấp 4 xuống Cấp 3 trên toàn quốc.

Trung Quốc: Thủ đô Bắc Kinh chạy đua với thời gian

Do tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn còn nghiêm trọng và phức tạp, thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc đang phải chạy đua với thời gian để tiến hành thêm nhiều đợt xét nghiệm acid nucleic quy mô lớn nhằm sàng lọc các nguy cơ lây truyền sớm nhất có thể. Một số quận, huyện bắt đầu khởi động đợt xét nghiệm đại trà lần thứ 10 từ ngày 10/5.

Hàn Quốc ghi nhận ca đầu tiên mắc bệnh viêm gan lạ

Ngày 10/5, Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) thông báo phát hiện ca mắc bệnh viêm gan cấp tính chưa rõ nguyên nhân đầu tiên ở trẻ, trong bối cảnh có hàng trăm trường hợp tương tự được ghi nhận tại châu Âu và một số nơi khác trên thế giới.

Tân Tổng thống Hàn Quốc ký bổ nhiệm 7 bộ trưởng

Tân Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol ngày 10/5 đã chính thức ký bổ nhiệm 7 bộ trưởng ngay sau lễ nhậm chức diễn ra sáng cùng ngày.

Bảy bộ trưởng thuộc nội các mới là những người đã được Quốc hội thông qua đề cử gồm: Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kế hoạch Tài chính Choo Kyung-ho, Bộ trưởng Khoa học, công nghệ sáng tạo Lee Jong-ho, Bộ trưởng Quốc phòng Lee Jong-sup, Bộ trưởng Môi trường Han Wha-jin, Bộ trưởng Lao động và việc làm Lee Jeong-sik, Bộ trưởng Nông nghiệp Chung Hwang-keun và Bộ trưởng Hải dương và Thủy sản Cho Seung-hwan. Các nhân sự được bổ nhiệm đã chính thức ra mắt ngay trong ngày.

Triều Tiên bất ngờ phong tỏa thủ đô Bình Nhưỡng vì 'vấn đề quốc gia'

Theo nguồn tin của trang mạng chuyên đưa tin tình hình Triều Tiên NK News, người dân tại thủ đô Bình Nhưỡng đã đột ngột nhận được lệnh ở trong nhà vào chiều 10/5. NK News dẫn một nguồn tin mô tả lý do là nhà chức trách "phong tỏa toàn quốc", trong khi một nguồn khác nhắc tới "vấn đề quốc gia" song không nêu rõ đó là gì.

trieutien-phongtoa-binhnhuong.jpg
Ảnh đường phố thủ đô Bình Nhưỡng vắng lặng. Ảnh minh họa: NK News

Tổng thống đầu tiên của Ukraine qua đời

Ngày 10/5, truyền thông Ukraine đưa tin Tổng thống đầu tiên của nước này, ông Leonid Kravchuk, đã qua đời ở tuổi 88.

Hãng tin RT (Nga) dẫn lại nguồn tin của hãng Ukrainian News Agency (UNA) cho biết ông Leonid Kravchuk, Tổng thống đầu tiên của đất nước Ukraine thời hậu Xô Viết, đã qua đời chiều 10/5 (giờ địa phương) “sau một thời gian dài lâm bệnh”.

Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Tây Ban Nha bị sa thải

Ngày 10/5, truyền thông Tây Ban Nha đưa tin chính phủ nước này đã sa thải Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia CNI, bà Paz Esteban, sau khi xảy ra vụ nghe lén điện thoại di động của Thủ tướng Pedro Sanchez và một số quan chức khác.

Nhật báo El Pais và các hãng truyền thông khác cho biết Chính phủ Tây Ban Nha đã sa thải bà Esteban sau khi phát hiện phần mềm gián điệp "Pegasus" trong điện thoại của Thủ tướng Sanchez và Bộ trưởng Quốc phòng Margarita Robles. Tuy nhiên, Văn phòng Thủ tướng hiện chưa đưa ra bình luận nào về thông tin này.

LHQ hối thúc giới chức Sri Lanka ngăn bạo lực leo thang

Ngày 10/5, Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc Michelle Bachele đã lên án tình trạng bạo lực leo thang ở Sri Lanka, đất nước đang chìm trong cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng, đồng thời kêu gọi giới chức nước này không để bất ổn trầm trọng hơn nữa.

El Salvador tiếp tục 'bắt đáy' bitcoin

El Salvador vừa mua thêm 500 bitcoin với giá hơn 15,3 triệu USD, vào thời điểm giá trị của đồng tiền kỹ thuật số này lao dốc hơn 50% so với mức kỷ lục gần 69.000 USD vào tháng 11/2021.

Trên tài khoản mạng xã hội, Tổng thống Nayib Bukele cho biết El Salvador đã mua số tiền ảo này với giá trung bình 30.744 USD/bitcoin. Như vậy, đến nay quốc gia Trung Mỹ này sở hữu 2.301 bitcoin.

IMF lần đầu cấp tín dụng cho Mozambique sau 6 năm gián đoạn

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngày 10/5 cho biết đã thông qua một thỏa thuận cung cấp 456 triệu USD cho Mozambique trong 3 năm tới, trong đó 91 triệu USD sẽ được giải ngân ngay. Lãi suất của khoản vay IMF sẽ là 0%. Việc trả nợ sẽ bắt đầu sau 5 năm rưỡi và toàn bộ số tiền sẽ được trả hết trong 10 năm.

Kiểm toán Mexico xác định lỗi bảo dưỡng định kỳ gây tai nạn tàu điện nghiêm trọng

Bản báo cáo thứ ba của cơ quan kiểm toán Mexico về vụ tai nạn chết người ở hệ thống tàu điện tại thủ đô Mexico City hồi năm ngoái đã lần đầu tiên khẳng định việc không bảo dưỡng định kỳ là một trong 4 nguyên nhân gây ra vụ sập cầu vượt đường sắt làm 26 người thiệt mạng.

Một quan chức thành phố xác nhận tính xác thực của báo cáo trên, do công ty kiểm toán DNV của Nauy thực hiện theo đề nghị của chính quyền thành phố nhằm xác định nguyên nhân thảm họa. Đây là báo cáo cuối cùng trong số 3 bản báo cáo mà DNV đưa ra kể từ ngày 3/5/2021 và là bản đầu tiên đề cập vấn đề bảo dưỡng như là một nguyên nhân chính.

Trung Quốc kích hoạt phản ứng khẩn cấp cấp 4 về lũ lụt

Ngày 10/5, Bộ Thủy lợi Trung Quốc đã kích hoạt phản ứng khẩn cấp cấp độ 4 về kiểm soát lũ lụt, trong bối cảnh mưa lớn trút xuống khu vực miền Nam nước này.

Trung tâm khí tượng quốc gia Trung Quốc cho biết từ 2 giờ chiều ngày 10/5 đến 2 giờ chiều ngày 11/5, dự báo có mưa lớn ở nhiều khu vực thuộc các tỉnh Quảng Tây, Quảng Đông, Giang Tây và Phúc Kiến. Một số nơi lượng mưa có thể lên tới 60 mm/giờ, kèm theo giông bão và gió mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 11/5: EC công nhận chứng chỉ kỹ thuật số về COVID-19 của Việt Nam, Indonesia và Seychelles