Tin vắn thế giới ngày 11/5: Chủ tàu Trung Quốc bị tố đối xử "vô nhân đạo" với ngư dân

Bạch Dương| 11/05/2020 06:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Indonesia lên án chủ tàu Trung Quốc đối xử ''vô nhân đạo'' với ngư dân; Cựu Tổng thống Obama chỉ trích cách ông Trump xử lý đại dịch COVID-19… là một số tin tức đáng chú ý.

Indonesia lên án chủ tàu Trung Quốc đối xử ''vô nhân đạo'' với ngư dân

Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi ngày 10/5 cho rằng cách thức đối xử của chủ tàu cá Trung Quốc đối với khoảng 50 ngư dân nước này là hành vi “vi phạm nhân quyền."

Phát biểu với báo giới, Ngoại trưởng Retno đã lên án cách thức đối xử “vô nhân đạo” với các ngư dân Indonesia trong quá trình làm việc trên tàu cá Trung Quốc. Theo ông, một số ngư dân nước này đã không được trả lương và số khác đã không nhận được đủ số tiền theo thỏa thuận trong hợp đồng khi làm việc trên tàu cá Trung Quốc.

Tin vắn thế giới ngày 11/5: Chủ tàu Trung Quốc bị tố đối xử

Ngư dân Indonesia cho biết họ phải làm việc trung bình hơn 18 giờ mỗi ngày trên tàu cá Trung Quốc. Nguồn: Reuters

Cựu Tổng thống Obama chỉ trích cách ông Trump xử lý đại dịch COVID-19

Trong một cuộc gọi trực tuyến với các cựu quan chức thuộc chính quyền Barack Obama bị rò rỉ vào tối 8/5, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã mạnh mẽ công kích cách Tổng thống đương nhiệm Donald Trump xử lý đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, gọi đó là hoàn toàn là một "thảm họa hỗn độn".

Lãnh đạo Trung Quốc cam kết tiếp tục thúc đẩy hơn nữa quan hệ với Triều Tiên

Ngày 10/5, Hãng thông tấn Yonhap dẫn tin Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi một thông điệp tới Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, trong đó cam kết "thúc đẩy sự tiến bộ và phát triển vững chắc" của quan hệ Trung - Triều.

Anh “thận trọng tối đa” khi tái khởi động nền kinh tế

Ngày 10/5, Bộ trưởng Nhà ở Anh Robert Jenrick cho biết chính phủ nước này muốn tái khởi động nền kinh tế một cách "chậm rãi và thận trọng". 

Phát biểu với Sky News, Bộ trưởng Jenrick nêu rõ thông điệp yêu cầu người dân ở nhà cần phải được sửa đổi vì Chính phủ Anh muốn dần dần và thận trọng mở cửa trở lại đất nước cũng như nền kinh tế. Ông nhấn mạnh quyết định nới lỏng lệnh phong tỏa sẽ phụ thuộc vào việc kiểm soát sự lây lan của virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Syria: Giao tranh ở tỉnh Idlib gây thương vong cao nhất kể từ sau thỏa thuận ngừng bắn

Theo Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR), các cuộc giao tranh ở Tây Bắc Syria ngày 10/5 đã làm 22 người thiệt mạng và đây là mức thương vong cao nhất kể từ khi một thỏa thuận ngừng bắn được bắt đầu cách đây 2 tháng.

Emirates dự báo sẽ mất ít nhất 18 tháng để khôi phục nhu cầu đi lại hàng không

Ngày 10/5, hãng hàng không Emirates (Dubai) nhận định do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, sẽ phải mất ít nhất 18 tháng để nhu cầu đi lại hàng không trở lại "mức giống như bình thường".Đánh giá trên được Emirates đưa ra trong bối cảnh hãng hàng không lớn nhất Trung Đông này công bố mức lợi nhuận khá tốt trước khi đại dịch bùng nổ rộng khắp thế giới.

Ecuador cắt giảm 50% lương của quan chức chính phủ

Ngày 9/5, Văn phòng Tổng thống Ecuador cho biết Tổng thống Lenin Moreno sẽ cắt giảm 50% mức lương của cá nhân ông cùng tất cả các bộ trưởng và quan chức cấp cao chính phủ trong bối cảnh dịch COVID-19 đang tác động mạnh đến nền kinh tế nước này.

Nhật Bản xếp Toyota, Sony vào danh sách 'an ninh quốc gia'

Nhật Bản đã lập danh sách các công ty thuộc diện bị quản lý chặt chẽ hơn về sở hữu nước ngoài, trong đó có những cái tên nổi bật là Toyota và Sony.

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (Hong Kong, Trung Quốc) cho biết với động thái trên, Nhật Bản đã đi theo bước chân của Mỹ, châu Âu trong tăng cường kiểm soát với những ngành được coi là then chốt với an ninh quốc gia.

Theo danh sách của Bộ Tài chính Nhật Bản, có 518 doanh nghiệp nằm trong nhóm trọng tâm của an ninh quốc gia.

Đeo khẩu trang N95 khi thi chạy, hai học sinh Trung Quốc bị tử vong

Theo hãng tin Kyodo của Nhật Bản, truyền thông Trung Quốc ngày 10/5 đưa tin ít nhất 2 học sinh trung học cơ sở ở nước này đã tử vong hồi tháng trước khi đang đeo khẩu trang trong giờ kiểm tra môn thể chất. 

Hai học sinh ở tỉnh Hồ Nam và Hà Nam, 14 và 15 tuổi, tử vong vào nửa cuối tháng 4 vừa qua khi đang tham gia thi chạy 1.500 mét. Ở thời điểm tử vong, cả 2 học sinh này được cho là đang đeo khẩu trang N95 vốn được các y, bác sĩ sử dụng khi điều trị cho các bệnh nhân mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 11/5: Chủ tàu Trung Quốc bị tố đối xử "vô nhân đạo" với ngư dân