Tin vắn thế giới ngày 11/3: Ấn Độ đóng cửa biên giới vô thời hạn

Trâm Anh| 11/03/2020 06:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ấn Độ đóng cửa biên giới vô thời hạn, Hơn nửa số người một viện dưỡng lão Mỹ nhiễm nCoV, tín đồ Tân Thiên Địa Hàn Quốc chống đối y tá để trốn điều trị Covid-19, Hạ viện Nga thông qua sửa đổi Hiến pháp về nhiệm kỳ tổng thống... là những tin tức nổi bật.

Ấn Độ đóng cửa biên giới vô thời hạn

Ngày 10/3, bang Manipur, Đông Bắc Ấn Độ đã đóng cửa biên giới với Myanmar trước mối đe dọa lây lan của virus corona chủng mới SARS-CoV-2 gây dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19. Quyết định của chính quyền bang Manipur có hiệu lực vô thời hạn cho đến khi có thông báo mới.  Chính quyền bang Manipur đã chỉ đạo các cơ quan chức năng và cảnh sát địa phương hành động ngay lập tức, bao gồm cả việc đóng các cửa khẩu biên giới. Trước đó các bang Sikkim, Arunachal Pradesh và Mizoram cũng đã áp dụng biệp pháp tương tự với Myanmar và Bangladesh.

Đến nay Ấn Độ đã ghi nhận 56 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó 3 người đã được chữa khỏi.

Tin vắn thế giới ngày 11/3: Ấn Độ đóng cửa biên giới vô thời hạn

Đưa bệnh nhân COVID-19 đi điều trị.

Ít nhất 27 người tử vong tại Iran vì chống virus corona bằng rượu

“Một số người dân ở Ahwaz nghe tin rằng việc uống rượu có thể giúp họ tiêu diệt virus corona, nên họ đã uống rượu như một biện pháp phòng ngừa”, hãng tin Mehr dẫn lời ông Ali Ehsanpour, người phát ngôn của Đại học Y khoa Ahwaz, ngày 9/3 cho biết. Do Iran cấm rượu nên một số người đã uống rượu công nghiệp bán ở chợ, vốn được sử dụng để vệ sinh. Hậu quả là ít nhất 27 người đã thiệt mạng tại tỉnh Khuzestan và Alborz.

Tỉnh Khuzestan hiện mới chỉ xác nhận số ca nhiễm Covid-19 là 73 người. Tuy nhiên, số người nhập viện do ngộ độc rượu đã lên tới ít nhất 218 trường hợp. Trong khi đó tại tỉnh Alborz, số ca tử vong do ngộ độc rượu là 7 người. Một trong số nạn nhân bị mù, còn một số người khác ở trong tình trạng nguy kịch. Trong khi đó, tính đến nay, nước này đã ghi nhận ít nhất 237 ca tử vong và 7.161 ca nhiễm virus corona.

Tín đồ Tân Thiên Địa Hàn Quốc chống đối y tá để trốn điều trị Covid-19

Korea Times dẫn thông báo ngày 9/3 của quan chức thành phố Daegu cho hay, một tín đồ 67 tuổi của Tân Thiên Địa đã bị bắt sau khi từ chối vào trung tâm chữa trị virus corona mới (SARS-CoV-2) bằng cách gây náo loạn, hành hung y tá rồi bỏ trốn vào 20h20 ngày 8/3. Mặc dù cảnh sát có mặt ở hiện trường nhưng họ không thể hành động ngay lập tức vì họ không mặc đồ bảo hộ.

Lực lượng an ninh sau đó đã bắt người này lại lúc 21h20 cùng ngày ở gần trung tâm y tế Daegu. Bà đã bị buộc nhập viện lần nữa. Cơ quan y tế đang cân nhắc nộp đơn lên phía công tố, cáo buộc người phụ nữ này chống đối người thi hành công vụ, hành hung nhân viên y tế và vi phạm đạo luật về kiểm soát và ngăn ngừa bệnh truyền nhiễm ở Hàn Quốc.

Hơn nửa số người một viện dưỡng lão Mỹ nhiễm nCoV

Cơ sở xét nghiệm thuộc Đại học Washington xác nhận 31 trong 53 (65%) người cao tuổi sống của Life Care Center nhiễm nCoV. Giám đốc viện dưỡng lão hy vọng kết quả của những người còn lại sẽ được thông báo trong thời gian sớm nhất, đồng thời cho biết nhân viên của cơ sở này chưa được xét nghiệm nCoV. 

Viện dưỡng lão Life Care Center chiếm 19 trong 22 ca tử vong liên quan tới nCoV ở bang Washington. Giới chức y tế cộng đồng hiện chưa xác định được nguồn lây nhiễm nCoV ở cơ sở này.

Hạ viện Nga thông qua sửa đổi Hiến pháp về nhiệm kỳ tổng thống

Ngày 10/3, Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga đã thông qua kiến nghị sửa đổi Hiến pháp do nghị sĩ đảng “Nước Nga Thống nhất", bà Valentina Tereshkova đề xuất, theo đó bãi bỏ hạn chế nhiệm kỳ đối với Tổng thống Vladimir Putin. Như vậy, khi sửa đổi Hiến pháp có hiệu lực, quy định một người không thể giữ chức vụ Tổng thống Nga hơn 2 nhiệm kỳ liên tiếp sẽ được áp dụng mà không tính đến số nhiệm kỳ người này đảm nhận trước đó.

Theo quy định, Tổng thống Putin sẽ mãn nhiệm vào năm 2024 sau khi nhiệm kỳ thứ 4 kết thúc. Tuy nhiên, bà Tereshkova đã đề xuất sửa đổi Hiến pháp nhằm mở đường cho Tổng thống Putin tiếp tục ra tranh cử. 

Libya: Khẳng định sẽ ký thỏa thuận ngừng bắn, Tướng Haftar nêu điều kiện với GNA

Tướng Khalifa Haftar - người đứng đầu lực lượng quân đội miền Đông Libya (LNA) ngày 9/3 khẳng định sẽ ký kết và tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn nếu Chính phủ Đoàn kết Dân tộc Libya (GNA) tôn trọng thỏa thuận này. Tướng Haftar đã đưa ra cam kết trên trong cuộc gặp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Paris. Theo nguồn tin từ Điện Elysee, Tướng Haftar và LNA là nhân tố chủ chốt trong cuộc khủng hoảng tại Libya.

Bất chấp Hội nghị hòa bình về Libya tổ chức ở Berlin (Đức) tháng 1 vừa qua, bạo lực vẫn tiếp tục gia tăng. Lực lượng thân cận với LNA đã phong tỏa các cảng xuất khẩu dầu, khiến nguồn thu duy nhất của Libya bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Dư luận vẫn ghi nhận tình trạng vũ khí được tuồn trái phép vào nước này, bất chấp lệnh cấm vận vũ khí của Liên Hợp Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 11/3: Ấn Độ đóng cửa biên giới vô thời hạn