Tin vắn thế giới ngày 11/11: Mỹ lần đầu tiên cung cấp cho Ukraine hệ thống phòng không Avenger

Bạch Dương| 11/11/2022 08:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga sẵn sàng cho phép IAEA tiếp cận cơ sở hạt nhân ở Sevastopol; Mỹ lần đầu tiên cung cấp cho Ukraine hệ thống phòng không Avenger cùng tên lửa Stinger; Ukraine phải mất 35 năm trả nợ cho khoản vay mới của EU… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nga sẵn sàng cho phép IAEA tiếp cận cơ sở hạt nhân ở Sevastopol

Theo TASS, tuyên bố trên do ông Alexander Shevchenko, thành viên của phái đoàn Nga tại Đại hội đồng LHQ, đưa ra trong phiên họp hôm 10/11.

“Quan điểm của Nga về vấn đề các cơ sở hạt nhân ở Crimea đã được nêu rõ trong tài liệu tương ứng của IAEA ngày 10/6/2015. Chúng tôi cho rằng không cần thiết phải bổ sung bất cứ nội dung nào vào tài liệu này. Nga sẵn sàng cho phép tiếp cận các cơ sở này khi có yêu cầu tương ứng. Những cơ sở này không liên quan gì đến việc thực hiện các bảo đảm ở Ukraine”, ông Shevchenko nói và lưu ý các cơ sở đặt tại Sevastopol nằm trong danh sách các đơn vị của Nga do IAEA đảm bảo.

iaea-1011.jpg
Ảnh: AP

Ấn Độ ủng hộ Đồng thuận 5 điểm của ASEAN về vấn đề Myanmar

Trước thềm chuyến thăm chính thức của Phó Tổng thống Jagdeep Dhankar tới Campuchia, Bộ Ngoại giao Ấn Độ ngày 10/11 đã khẳng định sự ủng hộ đối với Đồng thuận 5 điểm của ASEAN về vấn đề Myanmar, đồng thời nêu rõ Ấn Độ muốn chứng kiến bạo lực chấm dứt ở quốc gia này.

Đồng thuận 5 điểm của ASEAN về vấn đề Myanmar bao gồm: yêu cầu chấm dứt bạo lực; tất cả các bên liên quan hết sức kiềm chế, tiến hành đối thoại mang tính xây dựng nhằm tìm kiếm giải pháp hòa bình; cử đặc phái viên của Chủ tịch ASEAN làm trung gian thúc đẩy tiến trình đối thoại; cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho người dân Myanmar thông qua Trung tâm hỗ trợ nhân đạo ASEAN.

Tổng thống Nga V. Putin sẽ không tham dự trực tiếp hội nghị thượng đỉnh G20

Ngày 10/11, người phát ngôn của Bộ trưởng Điều phối Các vấn đề Hàng hải và Đầu tư Indonesia, Jodi Mahardi, cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ không trực tiếp tham dự cuộc họp của các nhà lãnh đạo Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Bali vào tuần tới.

Quốc hội Liban lần thứ 5 liên tục không bầu được Tổng thống mới

Quốc hội Liban ngày 10/11 đã tiếp tục thất bại trong nỗ lực bầu ra một vị tổng thống mới, giữa lúc vị trí này bị bỏ trống kể từ khi ông Michel Aoun kết thúc nhiệm kỳ hôm 31/10.

Đây là lần thứ năm Quốc hội Liban không thể bầu được tổng thống mới để kế vị ông Aoun. Ông Michel Moawad - con trai của cố Tổng thống Rene Moawad - đã dẫn đầu trong cuộc bỏ phiếu ngày 10/11 tại Quốc hội Liban, với 44 phiếu bầu, song chưa đạt đủ 86 phiếu cần thiết để giành chiến thắng.

Mỹ lần đầu tiên cung cấp cho Ukraine hệ thống phòng không Avenger cùng tên lửa Stinger

Lầu Năm Góc ngày 10/11 đã công bố gói viện trợ quân sự trị giá 400 triệu USD cho Ukraine, trong đó có các hệ thống phòng không và tên lửa đất đối không.

Phát biểu với báo giới, Phó Thư ký báo chí Lầu Năm Góc Sabrina Singh xác nhận gói viện trợ quân sự mới của Mỹ sẽ bao gồm 4 tổ hợp phòng không tầm thấp và có khả năng cơ động cao Avenger, cũng như các tên lửa Stinger dùng cho 4 tổ hợp này. Đây là lần đầu tiên Washington cung cấp cho Kiev hệ thống phòng không Avenger.

my-lan-dau-tien-cung-cap-cho-ukraine-he-thong-phong-khong-avenger-cung-ten-lua-stinger.jpg
Hệ thống phòng không Avenger. Ảnh: Quân đội Mỹ

Ukraine phải mất 35 năm trả nợ cho khoản vay mới của EU

Ủy ban châu Âu (EC) có kế hoạch cung cấp cho Ukraine một gói khoản vay trị giá 18 tỷ USD để giúp đất nước sống sót đến năm 2023. Tuy nhiên, điều kiện được đặt ra ở đây là Kiev phải trả khoản nợ trong vòng 35 năm.

Dẫn lời Phó Chủ tịch EC Valdis Dombrovskis nói với các phóng viên ngày 9/11, kênh truyền hình RT cho biết gói vay mới sẽ được chia nhỏ thành hàng tháng với số tiền 1,5 tỷ USD/tháng cho đến năm 2023. Các khoản vay sẽ được trả dần trong 35 năm. EU sẽ vay tiền từ các thị trường toàn cầu và trả lãi cho các khoản vay.

Israel giải thích lý do từ chối cung cấp hệ thống phòng không cho Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Benny Gantz cho biết Israel không đủ năng lực sản xuất để cung cấp các hệ thống phòng không cho Ukraine.

Theo RT, tuyên bố trên được đưa ra sau khi Kiev đề nghị Israel cung cấp Vòm Sắt (Iron Dome) và các hệ thống phòng không khác để hỗ trợ nước này đối phó với các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái mà họ cho rằng Nga nhận được từ Iran.

Tấn công cảnh sát bằng dao tại Bỉ, nghi liên quan đến khủng bố

Tối 10/11 (theo giờ địa phương), 1 sĩ quan cảnh sát đã thiệt mạng và 1 người khác bị thương trong vụ đâm dao ở Brussels. Vụ việc bị cho là có liên quan đến khủng bố.

Cảnh sát Bỉ xác nhận đối tượng tình nghi đã bị bắn và “vô hiệu hóa” sau vụ tấn công xảy ra vào khoảng 19h15 ngày 10/11 giờ địa phương (khoảng 1h15 ngày 11/11 theo giờ Hà Nội).

Indonesia cấp phép sử dụng cho vaccine ngừa COVID-19 nội thứ hai

Ngày 10/11, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Indonesia (BPOM) đã cấp phép sử dụng khẩn cấp (EUA) cho vaccine ngừa COVID-19 mang tên InaVac, được Đại học Airlangga (Unair) nghiên cứu và phát triển.

Đây là loại vaccine ngừa COVID-19 thứ hai do Indonesia tự sản xuất được cấp phép sử dụng. Trước đó, vaccine IndoVac do công ty dược phẩm nhà nước Bio Farma phối hợp với trường Y Baylor có trụ sở tại bang Texas (Mỹ) nghiên cứu phát triển đã nhận được EUA vào ngày 30/9 vừa qua.

Pháp cho phép tàu Ocean Viking cập cảng Toulon

Ngày 10/11, Pháp thông báo nước này sẽ cho phép tàu cứu hộ Ocean Viking của tổ chức phi chính phủ (NGO) SOS Địa Trung Hải, cập cảng Toulon. Tàu này đang chở trên 200 người di cư được giải cứu trên biển Địa Trung Hải.

Thông báo mới nhất được đưa ra sau những trao đổi căng thẳng giữa Pháp và Italy về vấn đề tiếp nhận các tàu NGO chở những người di cư được cứu trên biển.

Số trẻ em thiếu ăn tăng mạnh ở Syria

Ngày 10/11, tổ chức từ thiện Save the Children của Anh cho biết số trẻ em bị suy dinh dưỡng vì thiếu ăn ở Đông Bắc Syria - khu vực chìm trong chiến tranh, xung đột trong hơn 1 thập niên qua, đã tăng 150%.

Save the Children nêu rõ, trong thời gian từ tháng 4 - 9, số trẻ em bị suy dinh dưỡng ở Đông Bắc Syria tăng trên 10.000 em, so với mức tăng 6.650 em trong 6 tháng trước đó. Tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em gia tăng do nhiều gia đình ở Syria rơi vào cảnh nghèo đói và không có khả năng chi trả chi phí mua thực phẩm.

Quân đội Somalia giành lại hai thị trấn từ tay Al-Shabaab

Giới chức Somalia ngày 9/11 cho biết quân đội và các lực lượng dân quân nước này đã tiêu diệt ít nhất 20 tay súng thuộc lực lượng Hồi giáo cực đoan Al Shabaab trong chiến dịch truy quét mới nhất tại các thị trấn ở miền Trung nước này.

Ông Falagle - người phụ trách lĩnh vực thông tin tại bang Galmudug - cho biết quân đội và dân quân Somalia cũng đã chiếm được El Gorof và Wabho, những thị trấn đã thuộc quyền kiểm soát của Al-Shabaab trong gần 10 năm qua.

RCEP là 'chất xúc tác' cho thương mại khu vực và hội nhập kinh tế sau đại dịch COVID-19

Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) sẽ là động lực thúc đẩy thương mại khu vực và hội nhập kinh tế mạnh hơn trong thời kỳ hậu đại dịch COVID-19. Đây là phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdech Techo Hun Sen tại Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh và đầu tư ASEAN 2022 khai mạc ngày 10/11.

Sàn giao dịch tiền kỹ thuật số FTX đứng trước nguy cơ phá sản

Việc sàn giao dịch Binance xác nhận sẽ không tiến hành thương vụ mua lại FTX đã khiến thị trường tiền kỹ thuật số "lao dốc" trong ngày 10/11, với giá đồng bitcoin rơi xuống mức thấp kỷ lục trong 2 năm.

Người đứng đầu FTX Sam Bankman-Fried cho biết đang "cân nhắc mọi phương án", song thừa nhận hy vọng "giải cứu" FTX đang ngày càng mong manh. Sau khi tiến hành quá trình thẩm định doanh nghiệp, Binance đã quyết định không ký hợp đồng mua lại FTX. Tương tự như Binance, sàn giao dịch OKX cũng từ chối hỗ trợ, với lý do khoản nợ 7 tỷ USD của FTX là một vấn đề lớn.

COP27: Các dự án mới khai thác khí đốt đe dọa mục tiêu chống biến đổi khí hậu

Ngày 10/11, tổ chức phân tích về khí hậu uy tín hàng đầu thế giới, Climate Action Tracker (CAT) cảnh báo các nước đang “chạy đua” để khai thác khí đốt thay thế nguồn cung của Nga trong năm nay có nguy cơ làm tăng lượng khí thải trong nhiều năm, cũng như cản trợ các mục tiêu chống biến đổi khí hậu.

Giám đốc điều hành Viện nghiên cứu Climate Analytics (cơ quan cùng với Viện NewClimate lập ra tổ chức CAT), ông Bill Hare nêu rõ việc các nước trên khắp thế giới đang đẩy mạnh năng lực sản xuất và nhập khẩu khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG), khiến nguy cơ lượng khí thải toàn cầu tăng lên mức nguy hiểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 11/11: Mỹ lần đầu tiên cung cấp cho Ukraine hệ thống phòng không Avenger