Tin vắn thế giới ngày 11/1: Mỹ á​p thêm lệnh trừng phạt Iran

Trâm Anh| 11/01/2020 07:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ á​p thêm lệnh trừng phạt Iran, Bị nghi bắn nhầm máy bay Ukraine, Iran chính thức mời Mỹ điều tra... là những tin tức thế giới nổi bật.

Bị nghi bắn nhầm máy bay Ukraine, Iran chính thức mời Mỹ điều tra

Đại điện của Iran tại Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO) ngày 9/1 cho biết Tehran đã chính thức mời Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) tham gia cuộc điều tra về vụ rơi máy bay Ukraine khiến 176 người thiệt mạng và NTSB đã đồng ý chỉ định một điều tra viên. Bên cạnh đó, Iran cũng đã thông báo với các quốc gia khác, trong đó có Ukraine và Canada.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Canada, Anh, Mỹ cho rằng Iran đã bắn nhầm chiếc máy bay của Ukraine. Trong khi đó, Iran đề nghị các nước có thông tin về vụ tai nạn bàn giao cho cơ quan điều tra của Iran và phủ nhận bắn hạ chiếc máy bay.

Mỹ á​p thêm lệnh trừng phạt Iran

Mỹ lại tiếp tục gia tăng áp lực kinh tế lên Iran sau khi đưa ra thêm các lệnh trừng phạt bổ sung để trả đũa việc Iran tấn công bằng tên lửa vào các lực lượng quân sự của Mỹ ở Iraq.

Tin vắn thế giới ngày 11/1: Mỹ á​p thêm lệnh trừng phạt Iran

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin. 

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết trong cuộc họp báo diễn ra tại Washington rằng biện pháp trừng phạt mới này sẽ nhắm vào các quan chức cấp cao của Iran, ngành công nghiệp thép, dệt may, khai thác mỏ và các lĩnh vực khác của nền kinh tế Iran.

Các lệnh trừng phạt bổ sung của Mỹ đóng băng toàn bộ tài sản và lợi ích của các thực thể trong danh sách đen của Mỹ và các cá nhân hoặc tổ chức tài chính có giao dịch với các thực thể này cũng có thể bị trừng phạt. 

Bộ trưởng Mnuchin cho biết, Washington có thể sẽ áp thêm các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Iran nếu cần thiết cho tới khi nước này dừng các hoạt động khủng bố và cam kết không bao giờ sở hữu vũ khí hạt nhân.

Đánh bom xe ở Syria, 4 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ đêm 8/1 thông báo, 4 binh sĩ nước này đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom xe ở Đông Bắc Syria. Vụ tấn công xảy ra trong một cuộc kiểm tra an ninh bên đường tại bờ Đông sông Euphrate tại Syria, nơi Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành một chiến dịch quân sự cùng lực lượng nổi dậy đồng minh ở Syria hồi tháng 10/2019.

Chiến dịch nói trên của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG). Đây là lực lượng tiên phong trong cuộc chiến do Mỹ dẫn đầu chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng, song cũng bị Ankara coi là một nhóm khủng bố có quan hệ với lực lượng phiến quân đang tiến hành cuộc nổi loạn ở Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Mỹ muốn cả Trung Đông gia nhập NATO

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 9/1 khẳng định, ông ủng hộ việc mở rộng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), bao gồm các quốc gia Trung Đông, bởi Washington đang tìm cách hạn chế sự hiện diện của binh sĩ Mỹ trên toàn cầu.

Bên cạnh đó, theo Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, Tổng thống Trump đã đề nghị NATO "tăng cường can dự ở Trung Đông". Đáp lại lời kêu gọi của nhà lãnh đạo Mỹ, ông Stoltenberg cho biết, khối này sẽ cân nhắc đóng góp vai trò lớn hơn ở khu vực bất ổn trên. Tuy nhiên, yêu cầu này không dẫn đến những hoạt động triển khai quân chiến đấu với quy mô lớn.

Israel phát triển phân tử giúp vô hiệu hóa virus lây từ động vật sang người

Theo Viện Khoa học Weizmann (WIS), các nhà nghiên cứu Israel vừa phát triển công nghệ mới tạo ra phân tử “mồi nhử” có khả năng vô hiệu hóa hoàn toàn các loại virus gây chết người lây truyền từ động vật. Công trình nghiên cứu được đăng trên tạp chí Nature Communications.

Phân tử "mồi nhử" có thể vô hiệu hóa 2 loại arenavirus gồm Junin và Machupo, lây truyền sang người qua các loài gặm nhấm ở Nam Mỹ và có thể gây ra những bệnh khiến cơ thể bị mất máu tương tự virus Ebola. Phân tử "mồi nhử" còn có thể ngăn chặn hoạt động của các loại virus khác có cùng họ, mở ra triển vọng cho các liệu pháp giúp chữa khỏi bệnh do virus.

Oscar 2020 sẽ không có người dẫn chương trình

Lần thứ hai liên tiếp, lễ trao giải Oscar - một trong các sự kiện phim ảnh danh giá nhất thế giới - sẽ không có người dẫn chương trình xuyên suốt. Đài ABC quyết định điều này do thành công của Oscar năm 2019, cũng không có người dẫn chương trình, đã thu hút 29,6 triệu người xem (tăng 12% so với năm trước đó) và nhận được phản hồi tích cực từ báo Âu Mỹ.

"Chúng tôi sẽ lặp lại những gì hiệu quả năm ngoái - giá trị giải trí cao, nhiều âm nhạc và yếu tố hài hước. Các yếu tố tuyệt vời hòa quyện và khiến chúng tôi tin tưởng vào khả năng thành công lần này", Chủ tịch Karey Burke ABC chia sẻ. Các đề cử sẽ được công bố ngày 13/1, sau đó lễ trao giải diễn ra ngày 9/2 ở Los Angeles (Mỹ).

Đánh bom đền thờ Hồi giáo ở Pakistan, ít nhất 12 người thiệt mạng​

Đã có ít nhất 12 người, trong đó có một nhân viên cảnh sát, thiệt mạng và 16 người bị thương khi một quả bom phát nổ bên trong một đền thờ Hồi giáo tại thành phố Quetta, thủ phủ tỉnh Balochistan, Tây Nam Pakistan.

Giới chức Pakistan cho biết, vụ nổ xảy ra khi các tín đồ đang cầu nguyện bên trong đền thờ. Những người bị thương đã được chuyển tới bệnh viện Civil Hospital Quetta. Cảnh sát đã mở cuộc điều tra và hiện chưa có nhóm nào nhận là thủ phạm.

Đây là vụ nổ thứ hai xảy ra tại thành phố Quetta chỉ trong chưa đầy một tuần. Ngày 7/1 vừa qua, đã có 2 người thiệt mạng và 18 người bị thương khi một thiết bị nổ tự chế phát nổ gần xe của lực lượng an ninh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 11/1: Mỹ á​p thêm lệnh trừng phạt Iran