Tin vắn thế giới ngày 10/5: Venezuela phát hiện tàu và vũ khí mang phù hiệu của Colombia

Bạch Dương| 10/05/2020 07:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Nga khẳng định sức mạnh của tinh thần đoàn kết trong bài phát biểu kỷ niệm 75 Ngày Chiến thắng; Venezuela phát hiện tàu và vũ khí mang phù hiệu của Colombia… là một số tin tức thế giới đáng chú ý.

75 năm chiến thắng phát xít: Tổng thống Nga khẳng định sức mạnh của tinh thần đoàn kết

Sáng 9/5 (giờ Moscow)Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có bài phát biểu nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 – 9/5/2020) được phát trực tiếp trên các kênh truyền hình của Nga.

Trong bài phát biểu trước Ngọn lửa vĩnh cửu bên cạnh Mộ Chiến sĩ vô danh ở thủ đô Moscow, Tổng thống Putin đã ca ngợi truyền thống yêu nước và sự hy sinh to lớn của quân và dân Liên Xô trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất và gửi lời chúc đến các cựu chiến binh. Người đứng đầu nhà nước Nga đánh giá cao sự đoàn kết của các dân tộc Liên Xô trong cuộc chiến đấu chống kẻ thù chung.

Tin vắn thế giới ngày 10/5: Venezuela phát hiện tàu và vũ khí mang phù hiệu của Colombia

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Belarus duyệt binh mừng chiến thắng phát-xít

Vượt lên lo ngại về nguy cơ đẩy dịch bệnh lây lan, ông Lukashenko vẫn triệu tập binh sĩ tới thủ đô Minsk để tổ chức lễ duyệt binh trong này 9/5.

“Chúng ta không thể hủy duyệt binh” ông Lukashenko nói trước khi diễn ra Lễ kỉ niệm, cho rằng việc làm này mang tính cảm xúc và lý tưởng để tưởng nhớ nhữn người đã thiệt mạng trong chiến tranh. Quyết đinh duyệt binh được đưa ra trong bối cảnh các nước láng giềng, trong đó có cả Nga, đã dừng các kế hoạch được chuẩn bị trước đó về kỉ niệm 75 năm chiến thắng phát-xít Đức.

Quan chức EU kêu gọi thiết lập chính sách chung chống khủng hoảng

Ngày 9/5, Ủy viên châu Âu phụ trách về hợp tác quốc tế Jutta Urpilainen nhận định cần phải rút ra bài học từ cuộc khủng hoảng COVID-19 và thiết lập các chính sách rõ ràng để đối phó với các tình huống khủng hoảng khác nhau có thể xảy ra trong tương lai.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình quốc gia Phần Lan Yle, bà Urpilainen nói rằng tốc độ cũng như mức độ lây lan của COVID-19 đến châu Âu đã gây bất ngờ đối với Liên minh châu Âu (EU), mặc dù họ đã theo dõi chặt chẽ diễn biến của đại dịch. Theo Ủy viên Urpilainen, các quốc gia EU đã không thể giúp Italy một cách đầy đủ vì họ cũng phải tập trung vào những vấn đề tại nước mình. Dịch bệnh COVID-19 trước tiên tấn công Italy - nước đã yêu cầu sự giúp đỡ từ các quốc gia thành viên khác - nhưng phần lớn đã không thể giúp được gì.

Tân Thủ tướng Iraq có bài phát biểu đầu tiên trên truyền hình

Ngày 9/5, tân Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi đã cam kết chính phủ của ông sẽ trả tự do cho tất cả những người bị bắt giữ trong các cuộc biểu tình trên đường phố xảy ra ở nước này cách đây vài tháng, ngoại trừ những trường hợp dính líu tới các vụ gây chết người.

Libya: Quân đội Chính phủ tấn công lực lượng miền Đông

Ngày 9/5, các lực lượng của Chính phủ Libya được Liên hợp quốc (LHQ) ủng hộ đã tiến hành 6 vụ không kích một căn cứ không quân của quân đội miền Đông đối địch ở Watya, cách thủ đô Tripoli 140 km về phía Tây Nam.

Đợt không kích nhằm vào các xe quân sự, tiêu diệt và làm bị thương hơn 70 thành viên trong lực lượng dân quân của Tướng Khalifa Haftar, chỉ huy quân đội miền Đông. Hiện quân đội miền Đông Libya vẫn chưa có bình luận gì về đợt không kích trên.

Tổng thống Ai Cập tăng quyền lực để xử lý dịch COVID-19

AP đưa tin, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah el-Sissi đã phê chuẩn những sửa đổi về luật tình trạng khẩn cấp của nước này, theo đó cho phép ông và các cơ quan an ninh có thêm quyền hạn, điều mà chính phủ cho là cần thiết để dập dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây ra.

Những sửa đổi mới nêu trên che phép Tổng thống Sisi thực hiện các biện pháp kiềm chế dịch bệnh, như đình chỉ các lớp học ở trường và cách ly những người trở về từ nước ngoài.

Venezuela phát hiện tàu và vũ khí mang phù hiệu của Colombia

Ngày 9/5, Lực lượng phòng vệ quốc gia Venezuela cho biết, cơ quan chức năng nước này đã tìm thấy 3 tàu cao tốc cùng với nhiều trang thiết bị chiến tranh mang phù hiệu của Colombia tại một con sông ở phía Nam nước này mà các nhóm lính đánh thuê bị triệt phá cách đây ít ngày đã sử dụng.

Theo một thông báo chính thức, các tàu cao tốc bị bỏ lại trên sông được trang bị súng máy 50 ly và súng M60 cùng nhiều đạn dược. Hiện cơ quan chức năng vẫn tiếp tục mở rộng tìm kiếm tại khu vực này.

Tin vắn thế giới ngày 10/5: Venezuela phát hiện tàu và vũ khí mang phù hiệu của Colombia

Ảnh tang vật thu giữ được ở hiện trường.

Lào ban hành quy định xuất, nhập cảnh tạm thời

Bộ Ngoại giao Lào vừa ban hành hướng dẫn số 1342 về xuất-nhập cảnh Lào trong giai đoạn COVID-19. Văn bản nêu rõ do tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, Chính phủ Lào sẽ tiếp tục đóng các cửa khẩu đường bộ và hàng không, do vậy mọi cá nhân muốn xuất nhập cảnh Lào phải tuân thủ một số quy định và yêu cầu cụ thể. 

Văn bản hướng dẫn có hiệu lực đến ngày 17/5 này cũng cho biết Chính phủ Lào cho phép công dân nước này xuất cảnh với điều kiện phải được quốc gia đích đến cho phép và cam kết chấp hành các quy định, luật pháp của quốc gia đó.

Mỹ: Sản phẩm thịt nguồn gốc thực vật “lên ngôi” thời đại dịch COVID-19

 “Cờ đến tay ai người nấy phất” – Các nhà kinh doanh sản phẩm thịt có nguồn gốc thực vật ở Mỹ bỗng chớp được cơ hội mở rộng thị trường giữa lúc nguồn cung khan hiếm do các ổ dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bùng phát tại nhiều nhà máy chế biến thịt.

Đại dịch COVID-19 hủy hoại thị trường lao động Mỹ

Các biện pháp phong tỏa và hạn chế nhằm khống chế đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã cướp đi 20,5 triệu việc làm tại Mỹ trong tháng 4/2020, qua đó hủy hoại gần như tất cả số việc làm được tạo ra trong thập kỷ trước của nền kinh tế lớn nhất thế giới này.

Theo báo cáo của Bộ Lao động Mỹ công bố ngày 8/5/2020, tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ trong tháng vừa qua đã tăng lên 14,7% - mức cao kỷ lục so với thời kỳ đỉnh điểm trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008-2009 và vượt cả tỷ lệ thất nghiệp 10,8% của tháng 11/1982 - mức cao nhất kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Thái Lan: Chỉ số niềm tin tiêu dùng giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 21 năm

Đại học Thương mại Thái Lan (UTCC) ngày 8/5 cho biết CCI đã giảm xuống 47,2 trong tháng trước so với mức 50,3 trong tháng 3/2020. Đây là lần giảm thứ 14 liên tiếp của CCI của quốc gia Đông Nam Á này và là mức thấp nhất kể từ tháng 10/1999.

Xuất khẩu 'đóng băng', người dân Australia có cơ hội thưởng thức món ăn xa xỉ  

 Trong bối cảnh thị trường xuất khẩu và các nhà hàng tạm ngưng hoạt động vài tuần vì dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19), các nhà sản xuất Australia đã bắt đầu bán thẳng những loại thực phẩm xa xỉ, cá ngừ vây vàng và thịt bò Wagyu, cho người dân.

Mùa bão năm 2020 được dự báo khốc liệt hơn bình thường

Mùa bão chính thức bắt đầu từ ngày 1/6. Giới chuyên gia trong ngành dự đoán, tình hình bão năm nay sẽ dồn dập hơn mức bình thường. “Tôi chắc là không ai muốn nghe về điều này dựa trên những gì đang diễn ra. Nhưng gần như chắc chắn mùa bão năm nay sẽ tương đối dày”, ông Phil Klotzbach, một nhà khoa học khí tượng tại Đại học Colorado (Mỹ) dự đoán.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 10/5: Venezuela phát hiện tàu và vũ khí mang phù hiệu của Colombia