Tin vắn thế giới ngày 10/2: Máy bay Nga gặp sự cố, tiếp đất bằng bụng khi hạ cánh

Trâm Anh| 10/02/2020 06:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Pháp ghi nhận thêm 5 trường hợp nhiễm virus corona; Máy bay Nga gặp sự cố, tiếp đất bằng bụng khi hạ cánh; Thái Lan khắc phục hậu quả vụ xả súng làm 27 người thiệt mạng... là những tin tức thế giới nổi bật.

Pháp ghi nhận thêm 5 trường hợp nhiễm virus corona

Bộ trưởng Y tế Pháp Agnes Buzyn cho biết, nước này đã ghi nhận thêm 5 ca dương tính với chủng virus corona mới (2019-nCoV), nâng tổng số trường hợp nhiễm nCoV lên 11. Năm trường hợp nhiễm mới trong đó có một trẻ em là những người có quốc tịch Anh và từng tiếp xúc với người từng đến Singapore. Tình trạng sức khoẻ của những bệnh nhân này đều không quá nghiêm trọng.

Trước đó, khoảng 20 hành khách trên chuyến bay sơ tán từ Vũ Hán về Pháp có dấu hiệu nhiễm nCoV và đang được giám sát y tế. Chiếc máy bay chở theo khoảng 250 người trở về từ tâm dịch là chuyến bay thứ hai mà nhà chức trách Pháp triển khai. Máy bay đã hạ cánh xuống phía nam căn cứ không quân Pháp Istres-Le Tubé.

Tin vắn thế giới ngày 10/2: Máy bay Nga gặp sự cố, tiếp đất bằng bụng khi hạ cánh

Một công nhân mặc đồ bảo hộ kiểm tra các mẫu vật bên trong phòng thí nghiệm sau khi dịch virus coronavirus mới bùng phát ở Vũ Hán

Vũ Hán kiểm soát người nhiễm virus nghiêm ngặt như thời chiến

Tại Vũ Hán, các trạm kiểm tra đang được dựng lên bên ngoài từng khu dân cư và các tòa nhà để đo thân nhiệt của người dân, trong khi các nhân viên y tế và các tình nguyện viên vẫn đến từng nhà để kiểm tra và không được phép để cho bất kỳ “cá nhân hay gia đình nào bị bỏ sót”.

Các nhân viên y tế tại Vũ Hán đã sử dụng điện thoại và các ứng dụng nhắn tin như WeChat để liên lạc với các gia đình nhằm kiểm soát tình hình dịch bệnh, yêu cầu người dân cập nhật nhiệt độ cơ thể hằng ngày. Khi phát hiện nhiễm virus, các bệnh nhân được cách ly hoặc điều trị kịp thời. Cảnh sát sẽ can thiệp nếu bệnh nhân nào đó không tuân thủ các quy định về cách ly.

Thổ Nhĩ Kỳ điều thêm quân tới Syria khi đàm phán với Nga

Nhiều hãng truyền thông ngày 9/2 đồng loạt đưa tin, Thổ Nhĩ Kỳ đã điều 430 xe quân sự vào tỉnh Idlib, miền Bắc Syria, nhằm tăng cường sự hiện diện quân sự tại đây. Việc này diễn ra trùng thời điểm phái đoàn Nga đang có mặt tại Ankara để đàm phán, tìm cách hạ nhiệt căng thẳng tại Idlib cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ đang sử dụng mọi chính sách để có thể bảo vệ được “lợi ích chiến lược” tại Syria.

Theo hãng tin Reuters, ngày 8/2, cuộc đối thoại kín giữa các quan chức Nga - Thổ về tình hình Syria đã diễn ra trong 3 giờ đồng hồ, song dường như cuộc gặp này đã không đạt được kết quả “rõ ràng”. Trước bối cảnh như vậy, Bộ Ngoại giao Iran cùng ngày tuyên bố nước này sẵn sàng hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ và Syria giải quyết những bất đồng.

Mỹ tạm giữ các máy bay hàng không quốc gia Venezuela

Hoa Kỳ đe dọa sẽ trừng phạt hãng hàng không nhà nước Venezuela Conviasa và thông báo đã tạm giữ các máy bay của công ty này. Điều này có nghĩa là các máy bay này không thể được sử dụng nếu không có sự ủy quyền của OFAC - Cơ quan quản lý các lệnh trừng phạt của Bộ Tài chính Mỹ.

Lên đứng đầu Venezuela từ năm 2013, Tổng thống Nicolas Maduro đã được bầu lại nhiệm kỳ thứ hai vào năm 2018, nhưng phe đối lập được Mỹ ủng hộ đã từ chối kết quả bầu cử này. Vì thế từ nhiều tháng nay, Washington đã cố gắng bóp nghẹt Venezuela bằng các biện pháp trừng phạt kinh tế.

Đặc nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ tiến về "chảo lửa" Idlib

Thổ Nhĩ Kỳ đang triển khai các lực lượng đặc nhiệm của mình đến các trạm quan sát trong khu vực giảm leo thang Idlib.  Động thái này diễn ra trong bối cảnh quân đội chính phủ Syria (SAA) vừa giành lại quyền kiểm soát nhiều khu vực trọng yếu ở Idlib và Aleppo từ tay phiến quân. Một đoàn xe gồm 150 xe tải với lực lượng đặc nhiệm, thiết bị quân sự và đạn dược đã tới tỉnh biên giới Hatay của Thổ Nhĩ Kỳ. Từ đây, đoàn xe sẽ tiến sang Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Iran là các quốc gia bảo đảm cho lệnh ngừng bắn Syria. Năm 2017, các bên đã đồng ý thiết lập khu vực giảm leo thang ở quốc gia Trung Đông này.

Máy bay Nga gặp sự cố, tiếp đất bằng bụng khi hạ cánh

Giới chức vùng Komi cho biết chiếc máy bay Boeing của Utair gặp sự cố khi hạ cánh xuống sân bay Usinsk. Các hình ảnh trên mạng cho thấy chiếc máy bay Boeing tiếp đất bằng bụng trên mặt sân phủ đầy tuyết mấp mô trong khi hành khách được sơ tán khẩn trương. 

Tin vắn thế giới ngày 10/2: Máy bay Nga gặp sự cố, tiếp đất bằng bụng khi hạ cánh

Máy bay Boeing của Utair gặp sự cố khi hạ cánh và tiếp đất bằng bụng tại sân bay Usinsk ở phía Bắc nước Nga ngày 9/2/2020.

Nhà chức trách cũng cho biết toàn bộ 94 hành khách và phi hành đoàn trên chiếc máy bay đều an toàn và chỉ có một nữ hành khách cần trợ giúp y tế. Hiện chưa rõ nguyên nhân dẫn tới sự cố nhưng nhiều khả năng càng hạ cánh của máy bay đã gặp trục trặc.

Thái Lan khắc phục hậu quả vụ xả súng làm 27 người thiệt mạng

Chính phủ Thái Lan khẩn cấp thành lập trung tâm hỗ trợ các nạn nhân vụ xả súng kinh hoàng tại tỉnh Nakhon Ratchasima, làm 27 người thiệt mạng và 57 người bị thương. Trung tâm này được đặt tại Văn phòng Tư pháp tỉnh Nakhon Ratchasima. Giám đốc Văn phòng Tư pháp tỉnh Nakhon Ratchasima, ông Vichien Chaiyason cho biết sẽ liên lạc thân nhân của những nạn nhân và phối hợp các văn phòng liên quan, để hỗ trợ họ theo luật bồi thường đối với các bên thiệt hại trong những vụ án hình sự.

Sáng 9/2, Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prayut Chan-ocha đã đáp máy bay lên thẳng tới bệnh viện thăm hỏi và động viên các nạn nhân của vụ xả súng. Ông Prayut yêu cầu các lực lượng an ninh Thái Lan rút kinh nghiệm từ thảm kịch này để xử lý các tình huống tương tự trong tương lai. 

Israel áp đặt lệnh cấm hàng hóa xuất khẩu của Palestine

Ngày 9/2, Israel đã áp đặt lệnh cấm xuất khẩu nông sản của Palestine qua cửa khẩu biên giới Allenby, một động thái mà phía Palestine gọi là diễn biến leo thang "nguy hiểm" trong bối cảnh tranh cãi thương mại kéo dài Năm tháng qua.

Cửa khẩu trên cầu Allenby nối Jordan và vùng Bờ Tây bị chiếm đóng là lối duy nhất để đưa hàng hóa Palestine ra các thị trường nước ngoài. Theo COGAT, biện pháp trên nhằm đáp trả quyết định của Palestine ngừng nhập khẩu bê từ Israel hồi tháng 10/2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 10/2: Máy bay Nga gặp sự cố, tiếp đất bằng bụng khi hạ cánh