Tin vắn thế giới ngày 10/1: Mông Cổ bước vào làn sóng dịch COVID-19 thứ tư; CH Cyprus phát hiện biến thể mới

Bạch Dương| 10/01/2022 08:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

CH Cyprus phát hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2; Mông Cổ bước vào làn sóng dịch COVID-19 thứ tư; Trung Quốc xét nghiệm 14 triệu dân ở thành phố Thiên Tân vì ca nhiễm Omicron cộng đồng đầu tiên… là tin tức thế giới đáng chú ý.

CH Cyprus phát hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2

Bộ trưởng Y tế CH Cyprus Michalis Hadjipantelas thông báo một biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được đặt tên là Deltacron đã được phát hiện ở nước này, nhưng hiện biến thể này không đáng quan ngại.

Một nhóm nghiên cứu do Leondios Kostrikis, người đứng đầu Phòng thí nghiệm Công nghệ sinh học và virus học phân tử tại Đại học Cyprus dẫn đầu, đã phát hiện ra biến thể trên.

Mông Cổ bước vào làn sóng dịch COVID-19 thứ tư

Ngày 9/1, Bộ trưởng Y tế Mông Cổ Sereejav Enkhbold đã xác nhận 5 trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 trong cộng đồng.

Trước đó, Mông Cổ ngày 7/1 đã xác nhận 12 trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể Omicron là những người nhập cảnh. Theo Bộ trưởng Enkhbold, việc phát hiện các ca nhiễm Omicron nhập cảnh và trong cộng đồng đã đánh dấu sự khởi đầu của đợt đại dịch COVID-19 thứ tư ở Mông Cổ, đồng thời kêu gọi người dân bình tĩnh và tuân thủ các hướng dẫn y tế.

mong-co-09012022.jpg
Bộ trưởng Y tế Mông Cổ xác nhận 5 trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 trong cộng đồng. Ảnh: akipress.com

Trung Quốc xét nghiệm 14 triệu dân ở thành phố Thiên Tân vì ca nhiễm Omicron cộng đồng đầu tiên

Ngày 9/1, Trung Quốc đã bắt đầu kế hoạch xét nghiệm 14 triệu dân thành phố Thiên Tân, gần thủ đô Bắc Kinh, sau khi phát hiện 20 ca nhiễm mới COVID-19, trong đó có 2 ca cộng đồng đầu tiên nhiễm biến thể Omicron.

Số ca nhiễm mới tại Ấn Độ tăng gấp 5 lần kể từ đầu Năm mới

Ấn Độ ngày 9/1 thông báo ghi nhận 180.438 ca nhiễm, tăng gấp 5 lần kể từ đầu Năm mới. Omicron đang lây lan với tốc độ chưa từng thấy tại nước này, và hiện có 27 bang của Ấn Độ đã ghi nhận ca nhiễm biến thể này.

Để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, giới chức nhiều bang như Delhi, Uttar Pradesh, Punjab, Tamil Nadu, West Bengal và Karnataka đã siết chặt các biện pháp phòng dịch như giới nghiêm ban đêm hoặc hạn chế số lượng người tập trung tại các sự kiện, đóng cửa các trung tâm thương mại và các khu vực giải trí.

Đức khẳng định tiêm chủng bắt buộc là giải pháp để thoát COVID-19

Trả lời phỏng vấn nhật báo Die Welt, Bộ trưởng Y tế Đức Karl Lauterbach cho rằng thật "ngây thơ" khi nghĩ rằng biến thể Omicron sẽ là dấu chấm hết cho đại dịch. Ông cảnh báo các biến thể mới của virus gây đại dịch COVID-19 vẫn có thể xuất hiện.

Người đứng đầu ngành y tế Đức khẳng định tiêm vaccine bắt buộc là cách duy nhất để thoát khỏi đại dịch, trong bối cảnh biến thể Omicron đang tiếp tục lan rộng ở Đức và trên toàn thế giới. Theo ông Lauterbach, việc đạt miễn dịch cộng đồng thông qua quá trình lây nhiễm không phải là giải pháp.

Cộng hòa Czech sẽ mua thuốc điều trị COVID-19 của Pfizer

Ngày 9/1, Bộ trưởng Y tế Cộng hòa Czech Vlastimil Válek cho biết nước này sẽ đặt mua 50.000 liều thuốc Paxlovid điều trị COVID-19 của hãng Pfizer (Mỹ), sau khi hoàn tất đàm phán với nhà sản xuất và được chính phủ cho phép ký hợp đồng.

Israel cung cấp bộ xét nghiệm nhanh COVID-19 miễn phí cho trẻ em

Thủ tướng Israel Naftali Bennett ngày 9/1 cho biết chính phủ nước này sẽ cung cấp miễn phí các bộ xét nghiệm COVID-19 tại nhà cho trẻ em mẫu giáo và tiểu học, đồng thời nỗ lực giảm giá bán bộ xét nghiệm nhanh kháng nguyên.

Kể từ ngày 9/1, Israel đã nới lỏng quy định giãn cách và xét nghiệm trong trường học, cho phép học sinh tiếp tục đến trường bất kể tỷ lệ lây nhiễm ở địa phương cao hay thấp, đồng thời học sinh chỉ cần làm xét nghiệm nhanh nếu trong lớp phát hiện trường hợp mắc COVID-19.

Campuchia chuẩn bị tiêm mũi thứ 4 sau ca nhiễm Omicron cộng đồng đầu tiên

Bộ Y tế Campuchia thông báo phát hiện trường hợp lây nhiễm biến thể Omicron đầu tiên trong cộng đồng tại nước này.

Đồng thời với việc thông báo ca lây nhiễm biến thể mới trong trong cộng đồng, Bộ Y tế Campuchia công bố chương trình tiêm chủng mũi thứ 4 tại thủ đô Phnom Penh cho toàn bộ cán bộ, nhân viên các cơ quan, ban ngành trung ương tại thủ đô, cán bộ, nhân viên ngoại giao, các tổ chức quốc tế, nhà báo hoạt động tại Phnom Penh.

Thái Lan chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc chiến mới chống COVID-19

Phát ngôn viên của Chính phủ Thái Lan Thanakorn Wangboonkongchana cho biết với tư cách là chủ tịch ủy ban về bệnh truyền nhiễm cấp tỉnh, các tỉnh trưởng phải sẵn sàng thực thi những biện pháp kiểm soát COVID-19 chiến mới để ngăn chặn virus.

Ông Thanakorn thông báo Thủ tướng Prayut cũng đã ra lệnh cho tất cả các cơ sở y tế của nhà nước chuẩn bị nhân viên để đáp ứng sự gia tăng số lượng bệnh nhân mới có thể cần điều trị nội trú. Những bệnh nhân có các triệu chứng nhẹ sẽ được cách ly tại nhà hoặc trong cộng đồng với sự hỗ trợ của Cơ quan Bảo hiểm Y tế Quốc gia (NHSO) thông qua chương trình cách ly tại nhà và tại cộng đồng dành cho các bệnh nhân nhiễm COVID-19.

Israel nới lỏng hàng loạt quy định giữa lúc dịch bệnh diễn biến phức tạp

Sáng 9/1, Israel đã bãi bỏ lệnh cấm đi lại tới các nước có nguy cơ COVID-19 cao, được áp dụng từ cuối tháng 11/2021 sau khi phát hiện biến thể Omicron. Theo đó, người nước ngoài đã hoàn thành tiêm chủng cơ bản nếu 24 giờ sau khi nhập cảnh có kết quả xét nghiệm PCR âm tính sẽ không phải cách ly.

Đồng thời, kể từ ngày 9/1, Israel cũng bãi bỏ quy chế “đèn giao thông COVID-19” trong trường học, cho phép học sinh tiếp tục đến trường bất kể tỷ lệ lây nhiễm ở địa phương cao hay thấp. Trong trường hợp phát hiện một học sinh hoặc giáo viên bị nhiễm, học sinh chỉ cần làm xét nghiệm nhanh và sẽ không phải nghỉ học nếu kết quả âm tính.

Tân Bộ trưởng Tài chính Hà Lan tuyên thệ nhậm chức trực tuyến do mắc COVID-19

Theo kế hoạch, Chính phủ mới của Hà Lan sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 10/1. Tuy nhiên, do mắc COVID-19, bà Sigrid Kaag - người giữ chức Bộ trưởng Tài chính Hà Lan sẽ tuyên thệ nhậm chức qua hình thức trực tuyến thay vì trực tiếp.  

Phái đoàn Nga đến Geneva để đàm phán với Mỹ về đảm bảo an ninh

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết phái đoàn Nga đã tới Geneva (Thụy Sĩ) để tham dự cuộc hội đàm với Mỹ về vấn đề an ninh.

Theo kế hoạch, cuộc hội đàm giữa các nhà ngoại giao Mỹ và Nga sẽ bắt đầu tại Geneva vào ngày 10/1, sau đó sẽ diễn ra cuộc họp Hội đồng Nga - Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Brussels (Bỉ) và cuộc tham vấn trong khuôn khổ Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) ở Vienna (Áo).

mariazakharova.jpg
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova

Ngoại trưởng Cyprus từ chức

Ngày 9/1, Ngoại trưởng Cyprus Nikos Christodoulides thông báo ông đã nộp đơn từ chức, trong bối cảnh tranh giành quyền lực nội bộ trong phe bảo thủ cánh hữu cầm quyền liên quan ứng cử viên cho cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2023.

Iran bày tỏ quan điểm về các cuộc đàm phán hạt nhân

Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian ngày 9/1 nói rằng các cuộc đàm phán giữa Tehran và các cường quốc thế giới nhằm hồi sinh thỏa thuận hạt nhân năm 2015 đang tiến gần tới một "thỏa thuận tốt", nhưng việc sớm đạt được thỏa thuận phụ thuộc vào các bên còn lại.

Italy xem xét điều chỉnh quy trình bầu cử tổng thống do dịch COVID-19

Quốc hội Italy đang xem xét thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết nhằm đảm bảo cuộc bầu cử tổng thống dự kiến từ ngày 24/1 diễn ra thuận lợi, đồng thời hạn chế nguy cơ lây nhiễm cho các đại biểu tham dự.

Dự kiến, trong những ngày tới, Chủ tịch Hạ viện Roberto Fico và đại diện các chính đảng trong Quốc hội Italy sẽ cùng đánh giá cụ thể các biện pháp trên cơ sở đề xuất của các chuyên gia y tế và nhất là chiều hướng lây nhiễm trong số đại biểu sẽ tham gia bầu cử.

Mỹ nhất trí siết chặt hạn chế tại các căn cứ quân sự ở Nhật Bản

Ngày 9/1, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio thông báo Mỹ đã nhất trí siết chặt các biện pháp hạn chế phòng dịch COVID-19 tại các căn cứ quân sự của nước này ở Nhật Bản, trong bối cảnh xuất hiện những quan ngại rằng sự lây lan virus SARS-CoV-2 tại các căn cứ của Mỹ đã khiến số ca mắc ở địa phương gia tăng.

Lực lượng an ninh Sudan ngăn người biểu tình tiến tới Dinh Tổng thống

Ngày 9/1, các lực lượng an ninh Sudan đã phải sử dụng hơi cay để giải tán đám đông người biểu tình hướng về Dinh Tổng thống. Trước đó, hàng nghìn người đã đổ xuống đường ở thủ đô Khartoum và thành phố Omdurman để tiếp tục phản đối vụ đảo chính xảy ra hồi cuối tháng 10/2021.  

Kazakhstan bắt giữ hơn 5.000 đối tượng gây bạo loạn

Ngày 9/1, Bộ Nội vụ Kazakhstan cho biết tổng cộng 5.135 đối tượng đã bị bắt giữ và thẩm vấn liên quan đến 125 vụ điều tra về làn sóng bạo loạn. Cũng theo Bộ Nội vụ Kazakhstan, ước tính thiệt hại về tài sản do những đối tượng quá khích phá hoại lên tới gần 200 triệu USD. Hơn 100 doanh nghiệp và ngân hàng đã bị tấn công và cướp bóc, hơn 400 phương tiện giao thông bị đốt phá.

Nigeria: Thêm 30 sinh viên được trả tự do sau 7 tháng bị bắt cóc

Một quan chức bang Kebbi của Nigeria ngày 9/1 cho biết các tay súng tại bang này đã trả tự do cho 30 sinh viên và 1 giáo viên sau 7 tháng giam giữ.

Theo người phát ngôn của Thống đốc bang Kebbi, ông Yahaya Sarki, 30 học sinh và giáo viên thuộc trường Cao đẳng Chính phủ liên bang sau khi được trả tự do đã về tới Birnin Kerbi. Toàn bộ số người này sẽ được kiểm tra y tế và hỗ trợ về tâm lý trong quá trình hòa nhập cộng đồng.

Hỏa hoạn nghiêm trọng tại New York, ít nhất 19 người thiệt mạng

Ngày 9/1, ít nhất 19 người, trong đó có 9 trẻ em, đã thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn lớn ở thành phố New York (Mỹ). Theo Sở Cứu hỏa thành phố New York, hơn 60 người bị thương trong vụ cháy này. Ít nhất 13 người khác được đưa tới các bệnh viện trên địa bàn quận Bronx trong tình trạng nguy kịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 10/1: Mông Cổ bước vào làn sóng dịch COVID-19 thứ tư; CH Cyprus phát hiện biến thể mới