Tin vắn thế giới ngày 10/1: Iran từ chối giao hộp đen vụ rơi máy bay Ukraine cho Mỹ

Trâm Anh| 10/01/2020 06:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Iran từ chối giao hộp đen vụ rơi máy bay Ukraine cho Mỹ; Thi thể một đứa trẻ được phát hiện trong… càng máy bay... là những tin tức thế giới nổi bật.

Iran từ chối giao hộp đen vụ rơi máy bay Ukraine cho Mỹ

Mỹ và các nước phương Tây trong đó có Canada, kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra toàn diện về vụ rơi máy bay của hãng hàng không Ukraine ở Tehran sáng 8/1 khiến 176 người thiệt mạng và sẵn sàng hỗ trợ cuộc điều tra. Tuy nhiên, Iran từ chối chia sẻ dữ liệu hộp đen của chiếc máy bay xấu số.

Tin vắn thế giới ngày 10/1: Iran từ chối giao hộp đen vụ rơi máy bay Ukraine cho Mỹ

Hiện trường vụ rơi máy bay ở Iran

Vụ tai nạn gây nhiều đồn đoán, tranh cãi do xảy ra vào đúng thời điểm Iran phóng tên lửa tấn công 2 căn cứ của Mỹ ở Iraq. Người đứng đầu Cơ quan hàng không dân dụng Iran Ali Abedzadeh cho biết, các hộp đen trên sẽ được phân tích trong nước theo đúng quy định quốc tế, sẽ có cả sự tham gia của các nhà điều tra Ukraine, song sẽ không có Mỹ.

Thi thể một đứa trẻ được phát hiện trong… càng máy bay

Sau khi chuyến bay kéo dài 6 tiếng kết thúc, các nhân viên sân bay phát hiện một đứa trẻ khoảng 10 tuổi đã tử vong bên trong càng của chiếc Boeing 777...

Vụ việc xảy ra trên chuyến bay mang số hiệu AF703 của Hãng Hàng không Pháp Air France khởi hành từ Abidjan (Bờ Biển Ngà) đến sân bay Charles de Gaulle ở Paris, Pháp. Theo đó, khi chuyến bay hạ cánh xuống sân bay Charles de Gaulle vào khoảng 17h ngày thứ Ba (8-1), các nhân viên sân bay đã phát hiện thi thể một đứa trẻ khoảng 10 tuổi ở bên trong càng của chiếc Boeing 777 thực hiện chuyến bay này.

Đây không phải lần đầu tiên có người thiệt mạng khi tìm cách trốn trong càng máy bay. Hồi tháng 10-2019, một người đàn ông trốn trong càng máy bay cất cánh từ châu Phi tới Pháp cũng đã thiệt mạng. Một trường hợp tương tự cũng đã xảy ra tại sân bay Heathrow của Anh hồi tháng 6-2019.

Hiện các nhà chức trách đang tiến hành một cuộc điều tra để làm rõ vụ việc.

Indonesia tái khẳng định chủ quyền tại vùng biển Natuna gần Biển Đông

Tổng thống Indonesia Joko Widodo trong chuyến thăm thị sát ngày 8/1 tuyên bố, quần đảo Natuna gần Biển Đông từ xưa đến nay là lãnh thổ thuộc nước này, đồng thời tái khẳng định rằng sẽ không có chuyện thương lượng về chủ quyền lãnh thổ của Indonesia.

Cùng ngày, Tư lệnh Quân đội Indonesia, Nguyên soái Hadi Tjahjanto đã ra lệnh cho Hải quân đánh đuổi bất kỳ tàu nước ngoài nào xâm nhập trái phép vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước này. Nguyên soái Hadi cho biết, các tàu nước ngoài được phép di chuyển qua EEZ của Indonesia theo luật pháp quốc tế song không được đánh bắt tại đây.

WB đánh giá rủi ro tiềm ẩn có thể ảnh hưởng đến đà phục hồi mong manh của kinh tế toàn cầu năm 2020

Trong báo cáo Triển vọng kinh tế toàn cầu công bố ngày 8/1, Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo, kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng 2,5% trong năm 2020, tăng nhẹ so với mức thấp trong giai đoạn hậu khủng hoảng là 2,4% của năm 2019, nhưng những rủi ro tiềm ẩn có thể ảnh hưởng đến đà phục hồi mong manh này.

Đó có thể là quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc lại căng thẳng sau khi hạ nhiệt nhờ thỏa thuận giai đoạn 1 gần đây; mức nợ cao kỷ lục và tình hình tài chính công yếu khiến nhiều nước dễ bị tổn thương. Ngoài ra WB còn chưa thể ước tính tác động từ xung đột giữa Mỹ và Iran đến tăng trưởng, nhưng cho rằng diễn biến mới này sẽ tổn hại đến triển vọng đầu tư.

Cháy rừng ở Australia: Các ngôi sao đồng loạt quyên góp hàng triệu USD

Các ngôi sao người Australia nổi tiếng thế giới như Chris Hemsworth, Kylie Minogue, Margot Robbie, Nicole Kidman đã quyên góp hàng triệu USD hỗ trợ lực lượng cứu hỏa giải cứu Australia khỏi thảm họa cháy rừng. Các nghệ sĩ nước ngoài như danh ca người Anh Elton John, nữ ca sĩ người Mỹ Pink cũng đã quyên góp những khoản tiền lớn. Nhiều ngôi sao đã đứng lên kêu gọi fan và cộng đồng chung tay hỗ trợ...

Trong khi đó hôm nay (9/1), nhà chức trách Australia tiếp tục phát đi các cảnh báo mới kèm khuyến cáo sơ tán trên toàn khu vực Đông Nam khi cháy rừng vẫn lan rộng, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn cho các cộng đồng dân cư. Khoảng 100 lính cứu hỏa từ Mỹ và Canada đã có mặt tại Australia hỗ trợ công tác dập lửa. Dự kiến, sẽ có thêm 140 lính cứu hỏa khác đến nước này trong những tuần tới.

Liban ban bố lệnh cấm đi lại đối với cựu Chủ tịch Nissan Carlos Ghosn

Ngày 9/1, Cơ quan công tố Liban đã ban bố lệnh cấm đi lại đối với cựu Chủ tịch hãng ô tô Nissan Motor Carlos Ghosn sau khi các nhà điều tra hoàn tất việc thẩm vấn ông này, đồng thời yêu cầu nhà chức trách Nhật Bản bàn giao hồ sơ.

Trước đó cùng ngày, các nhà điều tra Liban đã tiến hành thẩm vấn ông Ghosn dưới sự giám sát của công tố viên, sau khi gửi lệnh triệu tập tới ông này liên quan tới lệnh truy nã của Interpol về các cáo buộc sai phạm tài chính của ông tại Nhật Bản.

Ông Ghosn, 65 tuổi, đã trốn khỏi Nhật Bản vào ngày 29/12/2019 trong khi đang tại ngoại chờ xét xử các cáo buộc về những khoản thu nhập không khai báo, vi phạm lòng tin và chiếm dụng tiền công ty. Trong buổi họp báo thủ đô Beirut hôm 8/1, ông Ghosn cho biết việc ông bỏ tới quê hương Liban nhằm tìm lại công bằng cho bản thân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 10/1: Iran từ chối giao hộp đen vụ rơi máy bay Ukraine cho Mỹ