Tin vắn thế giới ngày 1/2: Số người nhiễm virus corona đã vượt 10.000

Trâm Anh| 01/02/2020 07:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Virus corona có thể lây từ người sang người chỉ trong 15 phút; Trung Quốc mở kho dự trữ rau; Palestine dừng tuân thủ các thỏa thuận với Israel... là những tin tức thế giới nổi bật.

Virus corona có thể lây từ người sang người chỉ trong 15 phút

Cơ quan y tế bang New South Wales, Australia phát đi khuyến cáo rằng có thể chỉ mất 15 phút để virus corona chủng mới (2019-nCoV) truyền từ người sang người khi có giao tiếp gần gũi, như nói chuyện mặt đối mặt, hoặc 2 giờ đồng hồ trong một không gian khép kín với người mang virus cũng có thể lây truyền mầm bệnh.

Theo giới y khoa Australia, virus corona chủng mới có thể lây lan khi người mang mầm bệnh tiết ra dịch khi ho hoặc hắt hơi và dịch này bắn ra xa khoảng 1 mét. Các bác sĩ cảnh báo rằng virus có thể lây nhiễm nếu tay người chạm với khu vực có vi khuẩn rồi tự đưa lên mũi hoặc miệng mình. Hiện mầm bệnh đã lây lan ra gần 20 quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn cầu.

Tin vắn thế giới ngày 1/2: Số người nhiễm virus corona đã vượt 10.000

Số người nhiễm virus corona đã vượt 10.000, 258 ca tử vong

Nhà chức trách tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc hôm 1/2 cho biết đã có thêm 45 ca tử vong tại tỉnh này vì virus corona, nâng tổng số người chết vì đại dịch lên con số 258.

Nhà chức trách Hồ Bắc cũng xác nhận 1.347 ca nhiễm virus corona trong ngày 31/12, nâng tổng số ca nhiễm virus tại tỉnh này lên 7,153. Tính trên toàn Trung Quốc đại lục, số ca nhiễm virus corona đã vượt qua mốc 10.000 người.

Trung Quốc mở kho dự trữ rau

Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia Trung Quốc, Bộ Thương mại nước này hôm nay (31/1) ra thông tư về việc mở kho dự trữ rau quả kịp thời và tăng cường giám sát thị trường để đảm bảo nhu cầu tiêu dùng hàng ngày của người dân. Thông tin được đưa ra trong bối cảnh nhu cầu tích trữ lương thực, rau xanh tăng cao trước diễn biến của dịch viêm phổi khởi phát từ Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, do virus nCoV gây ra.

Chính quyền tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc hôm nay xác nhận thêm 1.220 trường hợp dương tính với nCoV, nâng số người mắc viêm phổi ở Trung Quốc lên 9.720. 213 người đã thiệt mạng vì dịch bệnh, đều ở Trung Quốc. Những thống kê mới nhất cho thấy số người chết hàng ngày đang tăng mạnh, bất chấp các biện pháp chống dịch chưa từng có được áp dụng tại Hồ Bắc và các vùng lân cận.

Cháy tàu chở dầu ngoài khơi UEA

Tổ chức Thương mại Hàng hải của Vương quốc Anh cho biết họ đã nhận được tin báo về một tàu chở dầu đang bốc cháy ngoài khơi bờ biển thành phố Sharjah, ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE). Sau đó, thông tin này đã được chính quyền UAE xác nhận.

Theo Reuters, tàu chở dầu bốc cháy là Zoya 1.

Cơ quan Giao thông Liên bang UAE cho biết chính quyền nước này đã nỗ lực dập tắt đám cháy bùng phát trên tàu chở dầu gần Sharjah, sau khi nhận được tin cầu cứu.

Arab News dẫn lời các nhà chức trách UAE cho biết đám cháy bùng phát trên tàu chở dầu Zoya 1, gây ra bởi một tai nạn trong quá trình bảo trì và toàn bộ phi hành đoàn đã được giải cứu.

Lý do Mỹ muốn đưa khẩu đội Patriot vào Iraq

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper ngày 30/1 cho hay Mỹ đang muốn Iraq cho phép đưa các hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot vào nước này để bảo vệ các lực lượng Mỹ hiệu quả hơn. Động thái diễn ra sau vụ Iran tập kích ít nhất 11 tên lửa đạn đạo vào căn cứ không quân al-Asad hôm 8/1, khiến hơn 50 binh sĩ Mỹ bị thương.

Vào thời điểm xảy ra vụ tấn công trên, Mỹ không hề có một khẩu đội Patriot nào được triển khai tới căn cứ này. Tehran được cho là sẽ trả đũa Mỹ về việc hạ sát tướng Soleimani của Iran, song nhiều khả năng Iran sẽ tấn công các vị trí của Mỹ ở quốc gia trừ Iraq, nơi Tehran coi là đồng minh có ảnh hưởng.

Nhiều quốc gia nhất trí về quy định thuế mới đối với các tập đoàn công nghệ

Các nguồn tin ngày 31/1 cho biết, hơn 130 quốc gia và vùng lãnh thổ đã nhất trí trên nguyên tắc về quy định thuế mới đối với các tập đoàn công nghệ có các hoạt động trên toàn cầu. Quy định mới theo đề xuất của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) này được đưa ra giữa lúc có những chỉ trích cho rằng một số công ty đã không đóng thuế một cách công bằng.

Theo quy định mới, các công ty đa quốc gia có doanh thu từ việc cung cấp các sản phẩm tiêu dùng hay các dịch vụ kỹ thuật số sẽ bị đánh thuế doanh thu ngay cả ở những nước mà họ không có sự hiện diện về mặt vật lý. Quy định mới được áp dụng với một loạt các lĩnh vực nhưng được cho là nhằm vào nhóm các tập đoàn công nghệ của Mỹ là GAFA, bao gồm Google, Apple, Facebook Inc. và Amazon.com Inc.

Nổ khí gas tại một công xưởng làm 8 người thương vong

Bộ Các tình huống khẩn cấp của Nga cho biết ngày 31/1, đã có 5 người thiệt mạng và 3 người chết trong một vụ nổ khí gas tại một công xưởng ở miền Đông nước này. 

Theo bộ trên, vụ nổ xảy ra vào buổi sáng tại một công xưởng đang xây dựng ở thành phố Mtsensk, vùng Oryol. Vụ nổ đã khiến phần mái toàn hoàn đổ sập.

Trang thông tin điện tử của chính quyền vùng Oryol cho biết công xưởng trên chuyên sản xuất cửa sổ và cửa ra vào bằng kim loại. Đây là nơi làm việc của 80 nhân công. Truyền thông địa phương đưa tin có khả năng công dân Thổ Nhĩ Kỳ nằm trong số các nạn nhân.

Palestine dừng tuân thủ các thỏa thuận với Israel

Bộ Các vấn đề dân sự Palestine cho biết, Palestine đã thông báo với Israel về việc không còn tuân thủ các thỏa thuận đã ký bắt nguồn từ thỏa thuận Oslo. Theo đó, chính quyền Palestine hủy bỏ các thỏa thuận với phía Israel được ký từ thỏa thuận Oslo và dừng tuân thủ các thỏa thuận song phương với Israel. Động thái nêu trên là một phần trong phản ứng của Palestine sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố “Kế hoạch hòa bình Trung Đông”, vốn bị Palestine kịch liệt phản đối.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 1/2: Số người nhiễm virus corona đã vượt 10.000