Tin vắn thế giới 9/5: Hơn 4 triệu ca mắc COVID-19 trên toàn cầu; Thư ký PTT Mỹ Pence mắc COVID-19

Bạch Dương| 09/05/2020 07:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cập nhật đến 6 giờ sáng 9/5 (giờ Việt Nam), theo worldometers.info, đã có trên 4 triệu ca mắc COVID-19 trên toàn cầu, trên 275.000 ca tử vong; Thư ký Phó Tổng thống Mỹ Pence mắc COVID-19… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Thế giới vượt 4 triệu ca bệnh, trên 275.000 ca tử vong

Theo số liệu thống kê của trang worldometers.info, cập nhật đến 6 giờ sáng 9/5 (giờ Việt Nam), tổng số ca nhiễm virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) trên toàn cầu là  4.007.819 ca, trong đó có 275.781 người thiệt mạng.

Dịch bệnh đến nay đã xuất hiện và lây lan ở 212 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các nước cũng ghi nhận 1.376.235 bệnh nhân COVID-19 đã hồi phục, 48.650 ca nặng hoặc nguy kịch, trong khi số ca nhẹ chiếm 98% bệnh nhân đang được điều trị.

Tin vắn thế giới 9/5: Hơn 4 triệu ca mắc COVID-19 trên toàn cầu; Thư ký PTT Mỹ Pence mắc COVID-19

Công nhân nghĩa trang đào mộ chôn nạn nhân tử vong vì COVID-19 tại Manaus, Brazil ngày 6/5/2020

Thư ký Phó Tổng thống Mỹ Pence mắc COVID-19

Thư ký báo chí của Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence, cô Katie Miller ngày 8/5 được xác nhận đã dương tính với virus SARS-CoV-2. Miller, vốn là vợ của cố vấn hàng đầu Tổng thống Trump, Steven Miller, cho hay cô không xuất hiện triệu chứng bệnh. Sau khi có thông tin này, chuyến bay của ông Pence đến Des Moines đã bị huỷ trong sáng 8/5 (giờ địa phương). Các thành viên trong đội ngũ của Phó Tổng thống gần đây có tiếp xúc với cô Miller đều phải rời khỏi chiếc Không lực Hai tại căn cứ Andrews để đi kiểm tra.

Châu Á: Trên 10.000 ca tử vong

Tại khu vực châu Á, số ca tử vong vì COVID-19 đang là 10.001 ca, trong đó Trung Quốc - nước khởi phát dịch - chiếm gần một nửa với 4.633 ca, Ấn Độ 1.985 ca, Indonesia 943 ca.

Tại Hàn Quốc, số ca nhiễm mới đã tăng trở lại mức hai con số. Cụ thể, ngày 8/5, nước này đã ghi nhận 12 ca nhiễm mới, trong đó 11 ca là trường hợp nhập cảnh. Trước đó, Hàn Quốc 3 ngày liên tiếp không có ca nhiễm mới trong cộng đồng. Tính đến nay, tổng số ca mắc COVID-19 ở Hàn Quốc là 10.822 ca, với 256 ca tử vong.

Mỹ Latinh: Trên 300.000 ca nhiễm virus

Tại khu vực Mỹ Latinh, số ca nhiễm SARS-CoV-2 đang ở mức hơn 300.000 người, trong khi số ca tử vong tăng lên khoảng 16.000 người.

Brazil,  quốc gia lớn nhất Mỹ latinh cũng là đất nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi COVID-19 trong khu vực, với 9.637 ca tử vong (tăng 449 ca so với một ngày trước) và 141.088 ca nhiễm (tăng 5.395 ca). Đầu tuần này, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro tuyên cho biết ông tin rằng thời điểm "tồi tệ nhất đã qua", tuy nhiên con số ca tử vong tiếp tục tăng cao, và nhiều chuyên gia y tế lo ngại, điều xấu nhất vẫn chưa tới.

 Vùng thủ đô của Italy xét nghiệm máu để xác định số người mắc COVID-19

Vùng Lazio của Italy đã bắt đầu chương trình xét nghiệm máu có thể giúp nhà chức trách xác định số trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Cảnh báo tình trạng thiếu vật tư y tế để xét nghiệm COVID-19

Nhiều nơi trên thế giới đang chật vật đối phó với tình trạng thiếu vật tư y tế cần thiết để xét nghiệm chẩn đoán virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Phát biểu với báo giới ngày 8/5, người đứng đầu Phòng thí nghiệm y tế của Liên hợp quốc (LHQ), ông Giovanni Cattoli, cho biết: "Một vài phòng thí nghiệm ở nhiều khu vực trên thế giới không có các thiết bị cần thiết. Họ không có các thuốc thử và quy trình cần thiết để chẩn đoán nhanh virus SARS-CoV-2".

LHQ cáo buộc phiến quân Syria lợi dụng đại dịch COVID-19 để tấn công dân thường

Cao ủy Liên hợp quốc (LHQ) về nhân quyền Michelle Bachelet ngày 8/5 đã cáo buộc tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng và các phe phái khác tại Syria lợi dụng đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 để tăng cường các hoạt động bạo lực nhằm vào dân thường, đồng thời miêu tả tình hình này như "một quả bom hẹn giờ".

Belarus dự kiến tiến hành bầu cử Tổng thống vào ngày 9/8

Trong phiên họp bất thường ngày 8/5, Hạ viện Belarus đã ấn định cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra vào ngày 9/8 tới.

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Belarus, bà Lilia Ermosina tuyên bố thời hạn đăng ký cho các ứng cử viên là từ ngày 5 đến 14/7. Sau đó là hoạt động vận động tranh cử. Trước đó, các ứng cử viên phải thu thập được ít nhất 100.000 chữ ký của những người ủng hộ và phải nộp lên ủy ban bầu cử trung ương trước ngày 15/5.

Ấn Độ triển khai chiến dịch hồi hương hàng nghìn công dân

Ấn Độ đã điều hai tàu hải quân tới Maldives như một phần trong chiến dịch hồi hương gần 15.000 công dân bị mắc kẹt tại 12 quốc gia kể từ khi Ấn Độ cấm các chuyến bay đến vào cuối tháng Ba vừa qua nhằm khống chế dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 lây lan.

Tại Maldives, khoảng 4.000 trong tổng số 27.000 công dân Ấn Độ đang sinh sống tại quần đảo này đã đăng ký hồi hương. Trong ngày 8/5, nhóm đầu tiên gồm 750 công dân sẽ lên tàu hải quân INS Jalashwa hướng về thành phố cảng Kochi ở bang miền Nam Kerala của Ấn Độ.

Doanh nghiệp bán lẻ thứ hai của Mỹ nộp đơn xin phá sản do dịch COVID-19

Ngày 7/5, Neiman Marcus trở thành doanh nghiệp bán lẻ lớn thứ hai của Mỹ nộp đơn xin bảo hộ phá sản trong tuần này, khi các biện pháp phong tỏa để phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 khiến tình hình kinh doanh ngày một khó khăn.

Doanh nghiệp bán lẻ hàng cao cấp có trụ sở ở Dallas này đã làm thủ tục tự nguyện theo Chương 11 của Luật phá sản tại Tòa án phá sản Mỹ ở Houston. Neiman Marcus cho biết đã đạt được thỏa thuận với đa số chủ nợ để tái cơ cấu doanh nghiệp và khoản nợ khi doanh nghiệp dần mở cửa lại các cửa hàng sau lệnh phong tỏa do COVID-19.

Tin vắn thế giới 9/5: Hơn 4 triệu ca mắc COVID-19 trên toàn cầu; Thư ký PTT Mỹ Pence mắc COVID-19

Neiman Marcus trở thành doanh nghiệp bán lẻ lớn thứ hai của Mỹ nộp đơn xin bảo hộ phá sản trong tuần này

Nhật Bản - Mỹ nhất trí hợp tác trong các biện pháp phòng chống dịch

Ngày 8/5, phát biểu tại cuộc điện đàm kéo dài 45 phút, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhất trí hợp tác chặt chẽ trong các biện pháp nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, trong đó bao gồm cả việc phát triển các loại thuốc điều trị và vaccine.

Các bãi biển ở Barcelona được phép mở cửa trở lại

Ngày 8/5, các bãi biển ở thành phố Barcelona của Tây Ban Nha đã được phép mở cửa trở lại sau gần 2 tháng đóng cửa do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Theo quyết định mới, từ 6 - 10h hằng ngày, người dân được phép bơi lội, lướt ván và chạy bộ trên bãi biển nhưng dưới sự giám sát của cảnh sát. Trước đó, các thành phố khác ở Tây Ban Nha như San Sebastian và Valencia cũng đã cho phép các bãi biển mở cửa để người dân tập thể dục.

Tây Ban Nha bắt giữ một đối tượng ủng hộ IS lên kế hoạch khủng bố tại Barcelona

Ngày 8/5, cảnh sát Tây Ban Nha cho biết vừa bắt giữ một đối tượng nam giới người Maroc tại thành phố Barcelona nghi có quan hệ với tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng. 

Libya: Đạn pháo rơi gần Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ và Italy

Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ và Đại sứ quán Italy cho biết đạn pháo đã rơi xuống gần các đại sứ quán của 2 nước này tại trung tâm Tripoli vào chiều 7/5 trong một chiến dịch mở rộng ném bom do Quân đội Quốc gia Libya (LNA), lực lượng có trụ sở tại miền Đông nước này, thực hiện nhằm vào một quận trung tâm của thủ đô Libya. Những quả đạn pháo này cũng rơi xuống quanh cảng thành phố, nơi cơ quan di trú Liên hợp quốc trước đó phải ngừng một hoạt động đưa những người di trú được cứu sống trên biển.

Lũ lụt gây nhiều thiệt hại người và tài sản tại khu vực Đông Phi

Chính phủ Rwanda ngày 7/5cho biết các trận lũ ở nước này đã làm 65 người thiệt mạng và cuốn trôi nhiều nhà cửa cùng với một số cây cầu và trang trại, trong khi những cảnh tượng tương tự xảy ra khắp khu vực Đông Phi. Tại Kenya, lũ lụt và lở đất đã làm gần 200 người thiệt mạng trong tháng qua, phá hủy nhiều khu vực đất canh tác và cơ sở hạ tầng nước.

Tai nạn đường sắt làm 14 lao động nhập cư thiệt mạng tại Ấn Độ

14 lao động nhập cư đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn tàu hỏa tại Ấn Độ ngày 8/5. Cảnh sát cho biết những người này đang trở về nhà thì bị tàu chở hàng đâm tại bang Maharashtra ở phía Tây Ấn Độ.

Họ nằm trong số hàng triệu công nhân nhập cư, những người bị mất việc làm sau khi Thủ tướng Narendra Modi thông báo đóng cửa đất nước hồi tháng 3, gây ra cuộc di cư từ các thành phố lớn. Cảnh sát địa phương đang điều tra vụ tai nạn, đồng thời cảnh báo người dân không đi tắt qua đường sắt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới 9/5: Hơn 4 triệu ca mắc COVID-19 trên toàn cầu; Thư ký PTT Mỹ Pence mắc COVID-19