Tin vắn thế giới 8/10: Thổ Nhĩ Kỳ quyết không để khủng bố IS quay trở lại

Bạch Dương| 08/10/2019 07:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mỹ Trump nêu lý do rút quân khỏi miền Bắc Syria là do quá tốn kém; Thổ Nhĩ Kỳ quyết không để khủng bố IS quay trở lại… là tin vắn thế giới nổi bật sáng nay (8/10).

Mỹ bất ngờ rút quân khỏi miền Bắc Syria do quá tốn kém

Việc duy trì sự ủng hộ đối với các lực lượng người Kurd, đồng minh của Mỹ tại miền Bắc Syria là quá tốn kém. Đó là tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 7/10 để bảo vệ quyết định của Washington rút quân khỏi miền Bắc Syria.

Trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Trump nêu rõ người Kurd chiến đấu với Mỹ trong cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS)  trong gần 3 năm, và họ được trả một lượng tiền lớn và trang thiết bị để làm như vậy. Theo nhà lãnh đạo Mỹ, đã đến lúc Mỹ rút khỏi cuộc chiến không có hồi kết này và đưa binh sỹ về nước.

Tin vắn thế giới 8/10: Thổ Nhĩ Kỳ quyết không để khủng bố IS quay trở lại

Quân đội Mỹ ở Syria. Ảnh: Defense Post.

Quốc hội Malaysia triệu tập kỳ họp thảo luận nhiều vấn đề được quan tâm

Sau 2 tháng nghỉ, Quốc hội Malaysia đã triệu tập kỳ họp từ ngày 7/10-5/12, với chương trình nghị sự gồm nhiều vấn đề được quan tâm, trong đó có đề xuất bãi bỏ án tử hình, Sách Trắng Quốc phòng, cùng nhiều vấn đề khác.

Đánh bom liều chết gây thương vong tại miền Đông Afghanistan

Ngày 7/10, một vụ đánh bom liều chết nhằm vào chiếc xe buýt chở binh sĩ mới được tuyển dụng cho lực lượng an ninh Afghanistan tại thành phố Jalalabad, thủ phủ tỉnh miền Đông Nangarhar, đã làm ít nhất 10 người thiệt mạng và 27 người bị thương, một số người trong tình trạng nguy kịch.

Theo người phát ngôn của tỉnh trưởng tỉnh Nangarhar, Attaullah Khogyani, quả bom được gài trong một xe mô tô đã phát nổ, gây nhiều thương vong. Hiện chưa có tổ chức nào nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công trên.

Nhật Bản cứu hơn 10 thủy thủ tàu cá của Triều Tiên

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản ngày 7/10 cho biết hơn 10 thủy thủ của tàu cá Triều Tiên va chạm với một tàu tuần tra của Nhật Bản đã được cứu sống. Trước đó, vụ va chạm xảy ra lúc 9h sáng cùng ngày, ở vị trí cách bán đảo Noto, tỉnh Ishikawa (Nhật Bản) 350 km về phía Đông Bắc, khiến tàu cá Triều Tiên bị chìm một nửa và 20 thủy thủ bị ngã xuống biển.

Các nỗ lực tìm kiếm cứu hộ vẫn đang được tiến hành khẩn trương. Phía Nhật Bản không có nhân viên nào trên tàu tuần tra bị thương sau vụ va chạm.

Đức cảnh báo về một làn sóng người tị nạn mới

Ngày 6/10, Bộ trưởng Nội vụ Đức Horst Seehofer đã cảnh báo về một làn sóng người tị nạn mới, lớn hơn cuộc khủng hoảng di cư tại châu Âu hồi năm 2015. Trả lời phỏng vấn báo Bild am Sonntag, Bộ trưởng Seehofer cho rằng Liên minh châu Âu (EU) cần có thêm nhiều hành động hơn để hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ trong việc ngăn người tị nạn tìm cách vượt biển tới Hy Lạp, cũng như "đối phó" với hàng triệu người tị nạn đã vào nước này kể từ khi bắt đầu xảy ra cuộc xung đột ở Syria năm 2011.

Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định không để khủng bố IS quay trở lại

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không cho phép tổ chức  khủng bố IS quay trở lại nước này trong bối cảnh những lo ngại về cuộc tấn công quân sự sắp tới của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào lực lượng Các Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) tại Syria có thể tiếp tay cho các đối tượng thánh chiến Hồi giáo hồi sinh.

Người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ibrahim Kalin ngày 7/10 nhấn mạnh Ankara sẽ tiếp tục chiến đấu chống IS và sẽ không cho phép tổ chức này quay trở lại dưới bất kỳ hình thức nào.

Tin vắn thế giới 8/10: Thổ Nhĩ Kỳ quyết không để khủng bố IS quay trở lại

Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc giảm mạnh trong tháng 9/2019

Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc đã giảm mạnh hơn dự đoán trong tháng 9/2019, bất chấp việc đồng Nhân dân tệ (NDT) phục hồi từ mức mạnh nhất trong 25 năm hồi tháng 8/2019, trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang trên đà giảm tốc và căng thẳng thương mại Mỹ-Trung chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Số liệu công bố ngày 6/10 của Cơ quan Quản lý Ngoại hối Trung Quốc cho thấy, dự trữ ngoại hối của nước này đã giảm 14,8 tỷ USD, xuống còn 3.092 tỷ USD trong tháng 9/2019. Nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm này là do sự biến động của tỷ giá hối đoái.

Tập đoàn HSBC có kế hoạch sa thải 10.000 nhân viên để cắt giảm chi phí

Hơn hai tháng sau khi Giám đốc điều hành (CEO) ngân hàng HSBC từ chức, ngày 7/10/2019, tờ Financial Times (Thời báo kinh tế) đưa tin tập đoàn dịch vụ tài chính và ngân hàng của Anh này có kế hoạch sa thải tới 10.000 nhân viên.

Theo báo trên, việc cắt giảm nhân sự mới nhất này chủ yếu tập trung vào các vị trí lương cao và là một phần trong chiến dịch cắt giảm chi phí mới của tân CEO Noel Quinn.

Mưa lớn giúp dập tắt cháy rừng tại Bolivia

Ngày 6/10, nhà chức trách Bolivia cho biết mưa lớn đã trút xuống thảo nguyên nhiệt đới Chiquitania ở miền Đông Bolivia, giúp dập tắt các trận cháy rừng đã tàn phá hàng triệu hécta trong những tháng qua.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy không còn dấu hiệu nào của cháy rừng. Tuy nhiên, lực lượng cứu hỏa sẽ cần phải đợi thêm 24 giờ để chắc chắn rằng tất cả các đám cháy đã được dập trước khi rút khỏi đây.

Rơi máy bay huấn luyện tại Ấn Độ

Ngày 6/10, một máy bay huấn luyện đã rơi tại bang Telangana, miền Nam Ấn Độ, khiến 2 học viên phi công trên máy bay thiệt mạng. Tai nạn xảy ra tại khu vực Bantawaram, thuộc huyện Vikarabad do thời tiết xấu. Máy bay trên thuộc một viện huấn luyện bay tư nhân tại Vikarabad.

Xả súng gây nhiều thương vong tại Mỹ

Ngày 6/10, một đối tượng đã tới quán rượu Tequila KC Bar ở thành phố Kansas thuộc bang cùng tên của Mỹ và xả súng vào 9 người khiến 4 người thiệt mạng, 5 người bị thương.

Nhà chức trách chưa bắt giữ được đối tượng xả súng, cũng như chưa xác định được liệu có một hay nhiều tay súng. Lực lượng cảnh sát thành phố Kansas đang điều tra vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới 8/10: Thổ Nhĩ Kỳ quyết không để khủng bố IS quay trở lại