Tin vắn thế giới 7/11: Ký thỏa thuận chia sẻ quyền lực tại Yemen

Trâm Anh(TH)| 07/11/2019 07:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tin nhanh thế giới: Ký thỏa thuận chia sẻ quyền lực tại Yemen, Triều Tiên lên án kế hoạch tập trận chung của Mỹ với Hàn Quốc... là tin vắn thế giới nổi bật sáng nay (07/11).

Triều Tiên lên án kế hoạch tập trận chung của Mỹ với Hàn Quốc

Hãng thông tấn chính thức Triều Tiên KCNA dẫn lời một nhà ngoại giao cấp cao Triều Tiên lên án mạnh mẽ cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn được lên kế hoạch vào tháng tới, cho rằng bước đi này đã “dội gáo nước lạnh” vào các cuộc đàm phán hiện nay.

Triều Tiên lâu nay phản đối các cuộc tập trận quân sự chung giữa Mỹ và Hàn Quốc, coi đây là một cuộc diễn tập xâm lược. Theo quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Triều Tiên, sự kiên nhẫn của Triều Tiên đã gần tới cực hạn. Nước này sẽ không ngồi yên và theo dõi sát động thái quân sự liều lĩnh của Mỹ.

Tin vắn thế giới 7/11: Ký thỏa thuận chia sẻ quyền lực tại Yemen

Binh sĩ Mỹ rơi khỏi máy bay huấn luyện, mất tích trên Vịnh Mexico

Một binh sĩ Không quân Mỹ đã mất tích trên Vịnh Mexico ở ngoài khơi Florida sau khi rơi khỏi máy bay vận tải C-130. Vụ tai nạn xảy ra trong chương trình huấn luyện nhảy dù bên ngoài căn cứ không quân Hurlburt Field ở Florida. Hạ sĩ quan này đã bung dù và rơi từ độ cao 450mét xuống Vịnh Mexico.

Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ đã tham gia phối hợp tìm kiếm quân nhân mất tích trong phạm vi cách đảo Santa Rosa khoảng 2,5 km về phía Nam. Ủy ban Bảo tồn Cá và Động vật hoang dã Florida cũng hỗ trợ tìm kiếm.

Ký thỏa thuận chia sẻ quyền lực tại Yemen

Ngày 6/11, Chính phủ Yemen được quốc tế công nhận đã chính thức ký một thỏa thuận chia sẻ quyền lực với Hội đồng Chuyển tiếp miền Nam dưới sự bảo trợ của Arab Saudi. Theo đó, liên quân Arab do Arab Saudi dẫn đầu sẽ lãnh đạo một ủy ban chung về thực thi thỏa thuận. Thỏa thuận quy định thành lập một chính phủ mới ở Yemen bao gồm 24 bộ trưởng với tỷ lệ đại diện cân bằng giữa các tỉnh miền Bắc và miền Nam. Vấn đề ly khai của miền Nam sẽ được giải quyết thông qua các cuộc đàm phán chính trị.

8 người bị đâm trọng thương tại địa điểm du lịch nổi tiếng Jordan

Tại một địa điểm khảo cổ nổi tiếng ở miền bắc Jordan, một kẻ tấn công đơn độc đã đâm trọng thương 8 người, trong đó có bốn du khách nước ngoài (ba người Mexico, một người Thụy Sỹ), bốn người còn lại đều là người Jordan, bao gồm một hướng dẫn viên du lịch, hai nhân viên an ninh và một tài xế xe buýt, cũng bị thương trước khi kẻ tấn công bị bắt giữ.

Vụ tấn công xảy ra trong một chuyến tham quan có hướng dẫn viên. Có hai nạn nhân đang trong tình trạng nghiêm trọng và được đưa đến thủ đô Amman (cách Jerash khoảng 60km) bằng máy bay trực thăng, trong đó một người bị thương nặng đang được phẫu thuật.

Tây Ban Nha bắt giữ nghi can 71 tuổi chuyển tiền cho IS tại Syria

Cảnh sát Tây Ban Nha ngày 6/11 bắt giữ một người đàn ông 71 tuổi, bị nghi gửi một lượng lớn tiền từ Tây Ban Nha để tài trợ cho tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng tại Syria. Đối tượng tên là Farhan Salman Fizhir, sinh ra tại Iraq nhưng hiện đang mang quốc tịch Tây Ban Nha. Farhan Salman Fizhir bị bắt giữ trong một cuộc lục soát của cảnh sát tại hai ngôi nhà ở thủ đô Madrid.

Fizhir tiếp xúc trực tiếp với những đối tượng chịu trách nhiệm về tài chính của IS, và là một trong những nguồn thu quan trọng nhất của tổ chức này ở châu Âu. Fizhir được cho là đã gửi tiền thu thập được tại châu Âu sang IS bằng nhiều cách khác nhau, trong đó có "hawala", tức là một hệ thống dựa trên một mạng lưới những nhà môi giới tiền tệ chính vì vậy rất khó phát hiện và theo dấu.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt được vợ của cựu thủ lĩnh IS

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan thông báo đã bắt được một người vợ của cựu thủ lĩnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Abu Bakr al-Baghdadi. Phát biểu tại thủ đô Ankara, ông Erdogan cũng cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đang giam giữ anh rể của y.

Ông Erdogan đã không nêu tên người phụ nữ này và al-Baghdadi được cho là đã có 4 vợ, con số tối đa theo luật Hồi giáo. Hai trong số đó đã chết trong cuộc đột kích giết chết al-Baghdadi vào tháng trước.

Hãng hàng không Đức Lufthansa hủy hơn 1.000 chuyến bay do lo ngại đình công

Hãng hàng không quốc gia Đức Lufthansa có kế hoạch hủy 1.300 chuyến bay trong bối cảnh các phi công và tiếp viên chuẩn bị tiến hành cuộc đình công 2 ngày (7/11-8/11) do Công đoàn UFO tổ chức, đe dọa làm tê liệt giao thông đường không. Công đoàn UFO - đại diện cho các nhân viên phi hành đoàn ở Đức - cho biết cuộc đình công sẽ ảnh hưởng tới tất cả các lịch trình bay của Lufthansa tại Đức trong khoảng thời gian này.

Quyết định của Lufthansa được đưa ra sau khi một tòa án ở thành phố Frankfurt (Phranh-phuốc) bác đơn đề nghị của hãng này yêu cầu tòa ra lệnh ngăn chặn cuộc đình công. Tòa trên đã ra phán quyết rằng cuộc đình công là hợp pháp.

Ngoài việc đòi hỏi mức lương cao hơn cho các phi công và tiếp viên hàng không làm việc cho Lufthansa, UFO còn yêu cầu hãng hàng không lớn nhất nước Đức này phải tăng chế độ đãi ngộ và tạo điều kiện ký hợp đồng dài hạn cho các nhân viên thời vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới 7/11: Ký thỏa thuận chia sẻ quyền lực tại Yemen