Tin vắn thế giới 4/10: Máy bay ném bom bị rơi tại Mỹ, 7 người thiệt mạng

Bạch Dương| 04/10/2019 06:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tấn công bằng dao tại sở cảnh sát ở Paris (Pháp) làm 4 người thiệt mạng, hung thủ bị tiêu diệt; Rơi máy bay tại Mỹ, 7 người thiệt mạng… là tin vắn thế giới nổi bật sáng nay (4/10).

Thủ tướng Anh tin tưởng khả năng đạt thỏa thuận với EU không quá xa vời

Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 3/10 nhận định khả năng đạt được một giải pháp cho vấn đề Brexit - Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) - là không quá xa vời, đồng thời cho biết EU đã phản ứng một cách xây dựng đối với đề xuất của London về một thỏa thuận "ly hôn" mới. Phát biểu trước Quốc hội Anh, Thủ tướng Johnson cho biết Anh và EU đang tiến gần hơn tới giải pháp và kết quả này có được là nhờ việc các thành viên còn lại của khối công nhận sự cần thiết phải giải quyết vấn đề Brexit.

Tin vắn thế giới 4/10: Máy bay ném bom bị rơi tại Mỹ, 7 người thiệt mạng

Thủ tướng Anh Boris Johnson

Iran giới thiệu nhiều thiết bị quân sự tự chế tạo

Quân đội Iran ngày 3/10 đã công bố nhiều thiết bị quân sự mới do nước này tự chế tạo trong một buổi lễ diễn ra tại thủ đô Tehran, với sự tham dự của giới chức cấp cao quân đội nước này.

Rơi máy bay tại Mỹ, 7 người thiệt mạng

Ít nhất 7 người đã thiệt mạng và 9 người bị thương khi một máy bay ném bom từ thời Chiến tranh Thế giới II chở 13 hành khách và phi hành đoàn bị rơi ở sân bay của bang Connecticut, Đông Bắc nước Mỹ, ngày 2/10.

Chiếc máy bay Boeing B-17 mà Không quân Mỹ từng triển khai để chống Đức và Nhật Bản trong chiến tranh bị rơi tại sân bay quốc tế Bradley khi đang tìm cách hạ cánh khẩn cấp lúc 10h (giờ địa phương).  

Tấn công bằng dao tại sở cảnh sát ở Paris (Pháp): 4 người thiệt mạng, hung thủ bị tiêu diệt

Ngày 3/10, nhà chức trách Pháp cho biết 4 cảnh sát bị thương trong vụ tấn công bằng dao tại sở cảnh sát ở thủ đô Paris đã thiệt mạng. Toàn bộ khu vực xung quanh trụ sở cảnh sát đã bị phong tỏa sau khi xảy ra vụ tấn công. Ít nhất một ga tàu điện ngầm ở gần tòa nhà của sở cảnh sát đã phải đóng cửa. Theo các nguồn tin, kẻ tấn công đã bị cảnh sát nổ súng tiêu diệt tại sân của sở cảnh sát. Đối tượng được cho là đã từng làm việc tại đây.

Tin vắn thế giới 4/10: Máy bay ném bom bị rơi tại Mỹ, 7 người thiệt mạng

Cảnh sát phong tỏa khu vực gần hiện trường vụ tấn công. Ảnh: AP

Khả năng cố vấn hàng đầu của Thái tử Arab Saudi liên quan vụ sát hại nhà báo J.Khashoggi

Ông Saud al-Qahtani, cố vấn hàng đầu của Thái tử Arab Saudi, cần xuất hiện tại phiên tòa xét xử các nghi can trong vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi để làm rõ vai trò liên quan. Trên đây là ý kiến của điều tra viên của Liên hợp quốc (LHQ) Agnes Callamard.

Hiện Saudi Arabia đang tiến hành phiên xét xử kín 11 quan chức nước này có liên quan tới vụ việc nhà báo Khashoggi bị sát hại tại lãnh sự quán Saudi Arabia ở thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 2/10/2018. Theo một số nguồn tin, đã ít nhất một bị cáo nhắc tới tên cố vấn Qahtani trong phiên tòa xét xử này.

Thứ trưởng Tài chính Mỹ phụ trách tài chính và khủng bố từ chức

Ngày 2/10, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin thông báo bà Sigal Mandelker, Thứ trưởng Tài chính phụ trách tình báo tài chính và khủng bố, đã chính thức từ chức. Bộ trưởng Mnuchin đánh giá trong thời gian tại nhiệm, bà Mandelker đã thúc đẩy vai trò ngày càng quan trọng của Bộ Tài chính Mỹ trong các vấn đề an ninh quốc gia.   

Mỹ mở lại Đại sứ quán ở Somalia sau 28 năm

Ngày 2/10, Mỹ đã mở lại Đại sứ quán ở Somalia sau 28 năm, một bước tiến quan trọng trong tiến trình bình thường hoá quan hệ Mỹ - Somalia, biểu tượng của tăng cường quan hệ song phương cũng như thúc đẩy ổn định, phát triển và hoà bình cho Somalia và khu vực.

Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Mogadishu đã bị đóng cửa năm 1991 vì những lo ngại về an ninh. Tháng 12/2018, Mỹ đã tái lập cơ quan đại diện ngoại giao, nhưng chưa mở lại Đại sứ quán.

Đặc phái viên hạt nhân Triều Tiên chuẩn bị tới Thụy Điển

Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Triều Tiên Kim Myong-gil đã đến Bắc Kinh (Trung Quốc) trong ngày 3/10 để có thể tiến hành chuyến đi tới Thụy Điển nhằm chuẩn bị cho cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ. Dự kiến, các quan chức trên sẽ tới thủ đô Stockholm của Thụy Điển vào chiều cùng ngày, trên chuyến bay được xác nhận của hãng Air China.

Tin vắn thế giới 4/10: Máy bay ném bom bị rơi tại Mỹ, 7 người thiệt mạng

Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Triều Tiên Kim Myong-gil.

Iran đóng hai cửa khẩu biên giới với Iraq do lo ngại an ninh bất ổn

Ngày 3/10, hãng tin Mehr của Iran dẫn lời một chỉ huy lực lượng bảo vệ biên giới nước này cho biết Tehran đã tạm thời đóng cửa hai cửa khẩu Khosravi và Chazabej, giáp giới Iraq do lo ngại tình hình bất ổn ở quốc gia láng giềng. Liên tiếp trong ba ngày qua, các cuộc biểu tình bùng phát nhiều nơi ở Iraq đã khiến 13 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương.  

Arab Saudi đã hoàn toàn khôi phục sản lượng dầu mỏ

Bộ trưởng Năng lượng kiêm Thái tử Arab Saudi Abdulaziz bin Salman ngày 3/10 cho biết nước này đã hoàn toàn khôi phục sản lượng dầu mỏ sau các cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở lọc dầu của nước này hồi tháng trước và hiện đang tập trung vào việc niêm yết cổ phiếu của tập đoàn năng lượng khổng lồ Saudi Aramco. Phát biểu tại một hội nghị năng lượng diễn ra ở Moskva (Nga), Thái tử Saudi Arabia cho biết sản lượng dầu hiện tại của vương quốc này đạt 11,3 triệu thùng/ngày.

Sập mỏ vàng ở CHDC Congo: Ít nhất 14 người thiệt mạng

Nhà chức trách CHDC Congo cho biết ít nhất 14 thợ mỏ thiệt mạng, 3 người bị thương nặng trong vụ sập mỏ vàng ở thị trấn mỏ Kampene, cách thành phố Kindu, miền Đông CHDC Congo khoảng 180 km về phía Nam. Tại thời điểm xảy ra thảm họa, có hàng chục người đang làm việc ở mỏ này, trong đó có cả trẻ em và phụ nữ mang thai.

Bão Mitag gây nhiều thương vong tại Hàn Quốc

Giới chức Hàn Quốc ngày 3/10 cho biết ít nhất 9 người thiệt mạng, 4 người bị thương và nhiều người mất tích sau khi bão Mitag đổ bộ vào nước này kèm mưa lớn và gió mạnh. Theo Bộ An ninh và Nội vụ Hàn Quốc, nhiều khả năng con số thương vong sẽ còn tăng lên do còn một số trường hợp vẫn đang mất tích. Mưa lớn do bão còn gây lở đất tại nhiều khu vực. Hơn 100 căn nhà cùng nhiều công trình bị nhấn chìm trong nước lũ.

Chính phủ Pháp đối mặt với sức ép gia tăng sau vụ cháy nhà máy hóa chất

Giới chức Pháp đang phải đối mặt với sức ép ngày càng tăng về cách ứng phó với những lo ngại liên quan đến nguy cơ ô nhiễm sau một vụ cháy lớn ở nhà máy hóa chất Lubrizol tại thành phố Rouen, miền Bắc nước này, ngày 26/9 vừa qua.

Tối 1/10, người dân đã biểu tình nhằm kêu gọi các nhà chức trách công bố đầy đủ những gì họ biết về mức độ độc hại của khói và bồ hóng phát ra từ vụ cháy đang bao phủ Rouen và các khu vực lân cận.

Tin vắn thế giới 4/10: Máy bay ném bom bị rơi tại Mỹ, 7 người thiệt mạng

Cuộc sống dân Pháp đảo lộn sau vụ cháy nhà máy hóa chất. Ảnh: The Independent

Thời tiết đầu Thu nắng nóng bất thường ở Mỹ

Một đợt nắng nóng bất thường đang làm thời tiết đầu Thu tại nhiều khu vực miền Nam và Đông nước Mỹ giống như những ngày Hè, với nhiệt độ các nơi đều trên 32 độ C (trên 90 độ Fahrenheit).

Theo Cơ quan Dịch vụ thời tiết quốc gia Mỹ (NWS), chiều 1/10/2019 (giờ Mỹ), nhiệt độ tại thủ đô Washington đã đạt mức kỷ lục 36 độ C, vượt quá mức nhiệt cao nhất của tháng 10 từng ghi nhận tại đây vào năm 1941 là 35,6 độ C. Theo dự báo, nhiệt độ trong một hai ngày tới có thể lên tới 3 chữ số (theo bảng nhiệt độ Fahrenheit).

Thổ Nhĩ Kỳ phạt Facebook hàng trăm nghìn USD do vi phạm quyền riêng tư

Nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ vừa yêu cầu Facebook nộp phạt 1,6 triệu lira (282.000 USD) do tập đoàn này đã vi phạm luật bảo vệ dữ liệu làm ảnh hưởng tới gần 300.000 người.

Trong thông báo ngày 3/10, Ủy ban Bảo vệ dữ liệu cá nhân (KVKK) của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết cơ quan này đã đưa ra yêu cầu trên sau khi 280.959 người dùng tại Thổ Nhĩ Kỳ bị lộ thông tin cá nhân, trong đó có tên, ngày sinh, nơi ở, lịch sử tìm kiếm và nhiều thông tin khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới 4/10: Máy bay ném bom bị rơi tại Mỹ, 7 người thiệt mạng