Tin vắn ngày 26/1: Những thông tin mới về dịch do virus corona

Trâm Anh| 26/01/2020 07:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những thông tin mới về dịch do virus conona, Ông Puti​n bổ nhiệm hàng loạt vị trí mới ở Văn phòng Tổng thống... là những tin tức thế giới nổi bật.

Bác sĩ “tuyến đầu” chống virus corona tại Vũ Hán tử vong

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin, bác sĩ Liang Wudong, 62 tuổi, là một trong những người đứng ở “phòng tuyến” đầu tiên trong chiến dịch chống virus corona tại Vũ Hán, đã tử vong vào sáng nay 25/1. Ông Wudong làm việc tại bệnh viện Hồ Bắc Tân Hoa, được cho là nhân viên y tế đầu tiên qua đời trong quá trình điều trị cho các bệnh nhân bị nhiễm virus corona.

Cái chết của bác sĩ Wudong cho thấy sức ép mà các nhân viên y tế tại Trung Quốc đang phải đối mặt trong cuộc chiến với dịch viêm phổi. Hiện số người chết vì dịch viêm phổi này đã tăng lên 41. Chính quyền Trung Quốc đang đẩy mạnh các biện pháp đối phó với dịch bệnh và cử thêm 1.200 nhân viên y tế, triển khai 450 sĩ quan quân y tới Vũ Hán, tâm điểm của dịch bệnh.

“Bản đồ” lây nhiễm bệnh viêm phổi lạ do virus corona ngày càng mở rộng

Ngày 25/1, Australia xác nhận ca đầu tiên nhiễm virus corona gây bệnh viêm phổi lạ là một người Trung Quốc bay từ Quảng Châu đến nước này hôm 19/1. Ở châu Âu, ca nhiễm đầu tiên được phát hiện khi Pháp thông báo 3 trường hợp nhiễm bệnh. Nepal cũng xác nhận một sinh viên nước này mới trở về từ Vũ Hán dương tính với chủng virus này. Như vậy, đã có hơn 10 quốc gia ghi nhận các trường hợp lây nhiễm virus corona mới.

Tin vắn ngày 26/1: Những thông tin mới về dịch do virus corona

Một bệnh nhân nhiễm virus conona được chuyển tới điều trị tại Bệnh viện Queen Elizabeth ở Hồng Kông, Trung Quốc ngày 22 tháng 1 năm 2020. 

Hiện các nước đang tăng cường nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Cơ quan giám sát du lịch Nga ngày 24/1 đã khuyến cáo các công ty du lịch ngừng bán các tour trọn gói tới Trung Quốc, đồng thời cảnh báo công dân Nga tránh tới Trung Quốc. Ngoài ra, thêm nhiều sân bay trên thế giới bắt đầu kiểm tra hành khách tới từ Trung Quốc.

Mỹ, Pháp và Nga có kế hoạch hỗ trợ công dân rời khỏi Vũ Hán

Mỹ đang sắp xếp một chuyến bay giá rẻ để đưa về nước các nhà ngoại giao và công dân nước này từ thành phố Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, trung tâm bùng phát dịch bệnh viêm phổi do chủng virus corona mới (2019-nCoV).

Báo trên dẫn lời một nguồn tin biết rõ về hoạt động này cho hay chiếc máy bay trên, có sức chứa khoảng 230 người, sẽ đưa các nhà ngoại giao từ lãnh sự quán Mỹ ở Vũ Hán, cũng như công dân Mỹ và gia đình của họ về nước.

Washington đã được Bộ Ngoại giao và các cơ quan hữu quan của Trung Quốc chấp thuận cho triển khai hoạt động này, sau các cuộc đàm phán trong những ngày gần đây.

Mỹ cũng dự kiến đóng cửa tạm thời lãnh sự quán Mỹ ở Vũ Hán.

Pháp đang có kế hoạch sơ tán công dân nước này bị mắc kẹt do lệnh phong tỏa giao thông của Chính phủ Trung Quốc ở thành phố Vũ Hán, sau khi bùng phát dịch viêm phổi do chủng virus corona mới (2019-nCoV).

Trong khi đó, Đại sứ quán Nga cùng ngày cho hay, nước này đang tham vấn Trung Quốc về khả năng sơ tán công dân Nga khỏi thành phố Vũ Hán và tỉnh Hồ Bắc.

Quan chức Mỹ tố Trung Quốc “tài trợ khủng bố” khi mua dầu của Iran

Sau khi Mỹ trừng phạt một số thực thể của Trung Quốc vì mua xăng và dầu thô của Iran, Đặc phái viên Mỹ về Iran Brian Hook ngày 24/1 cho rằng Washington và Bắc Kinh có chung lợi ích khi Trung Đông ngày càng hòa bình hơn. “Tuy nhiên chừng nào họ (Trung Quốc) còn tài trợ cho chủ nghĩa khủng bố của Iran thông qua việc mua dầu, Trung Đông còn bất ổn”, ông Hook nói.

Theo Bộ Tài chính Mỹ, các thực thể bị trừng phạt đã chuyển hàng trăm triệu USD cho công ty dầu khí quốc gia Iran trong năm 2019. Bắc Kinh cáo buộc các lệnh trừng phạt kinh tế của Washington là “nhằm vào Iran” và vi phạm luật quốc tế. Tuy nhiên, Đặc phái viên Mỹ cho rằng chính quyền Trung Quốc nên có tầm nhìn “dài hạn” và “suy nghĩ về người dân Iran, chứ không phải chính quyền Iran”.

Bắc Kinh ngừng toàn bộ xe buýt liên tỉnh nhằm ngăn virus corona lan rộng

Bắc Kinh sẽ đình chỉ toàn bộ các xe buýt liên tỉnh từ ngày 26/1 trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của virus corona mới.

Thông tin này được báo chí nhà nước Trung Quốc đưa tin chiều 25/1. Hiện chưa rõ khi nào các tuyến xe buýt này sẽ hoạt động trở lại.

Trong khi đó, 5 trường hợp mắc bệnh tại thành phố này đã được xác nhận, 2 trường hợp không liên quan đến tỉnh Hồ Bắc - trung tâm bùng phát dịch.

Đây là thông tin về những ca bênh đầu tiên không có sự liên hệ trực tiếp tới Hồ Bắc.

Tính đến nay, lệnh phong tỏa đã được mở rộng đến khoảng 16 thành phố xung quanh Vũ Hán, Hồ Bắc. Như vậy, bao gồm cả Vũ Hán, 17 thành phố với khoảng 50 triệu người – bị cô lập – con số này nhiều hơn cả số dân New York, London, Paris và Matxcơva cộng lại.

Ông Puti​n bổ nhiệm hàng loạt vị trí mới ở Văn phòng Tổng thống

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh bổ nhiệm hàng loạt nhân sự mới cho Văn phòng Tổng thống, cũng như thay đổi cơ cấu bộ máy tổ chức của cơ quan này.

Theo sắc lệnh mới, cựu Phó Thủ tướng Dmitry Kozak sẽ được bổ nhiệm làm Phó chánh Văn phòng Tổng thống. Để thực hiện được điều này, ông Putin cũng phải thay đổi cơ cấu ban lãnh đạo bằng việc ký sắc lệnh bổ sung thêm một vị trí phó chánh văn phòng.

Từ thời điểm này, ban lãnh đạo Văn phòng Tổng thống Nga sẽ bao gồm 1 chánh văn phòng, 2 phó chánh văn phòng thứ nhất, 4 phó chánh văn phòng, trong đó 1 người kiêm Người phát ngôn Tổng thống.

Ngoài thay đổi trên, Tổng thống Putin cũng bổ nhiệm cựu Bộ trưởng Văn hóa Vladimir Medinsky làm cố vấn cấp cao, cựu Bộ trưởng Phát triển kinh tế Maksim Oreshkin làm cố vấn kinh tế thay cho ông Andrei Belousov, người được bổ nhiệm làm Phó Thủ tướng thứ nhất.

Mỹ tăng gấp ​đôi đầu tư vào phát triển vũ khí siêu thanh

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper, nước này đang tăng cường đẩy mạnh đầu tư vào phát triển và thử nghiệm vũ khí siêu thanh, nhanh gấp đôi kế hoạch cũ.

“Bộ Quốc phòng Mỹ đang gần như tăng gấp đôi đầu tư dài hạn, thêm 5 tỉ USD cho năm 2020, vào vũ khí siêu thanh. Ngân sách cho năm 2021 thậm chí còn nhiều hơn. Chúng tôi đang đẩy mạnh thử nghiệm bay và ứng dụng để có thể trang bị loại vũ khí đó cho các máy bay chiến đấu nhanh hơn dự kiến”, Bộ trưởng Esper phát biểu tại Trung tâm nghiên cứu về chiến lược và quốc tế (CSIS).

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Tư lệnh Bộ chỉ huy chiến lược lực lượng vũ trang Mỹ, tướng John Heiten cũng thừa nhận, nước này đã từng đi đầu trong lĩnh vực vũ khí siêu thanh nhưng hiện tại lại suy yếu và sẽ cần rất nhiều thời gian để lấy lại vị thế.

Mỹ xác​ nhận 34 lính chấn thương não sau vụ tấn công tên lửa của Iran

Theo Lầu Năm Góc, 34 lính Mỹ đã bị chẩn đoán có dấu hiệu chấn thương não sau vụ tấn công bằng tên lửa của Iran vào hồi đầu tháng 1/2020.

8 binh lính từng được đưa đến Đức đã tiếp tục chuyển về Mỹ để điều trị thêm. 9 người khác vẫn đang ở Đức và 1 người khác đã trở về Iraq sau khi hoàn thành quá trình theo dõi ở Kuwait. Ngoài ra, 16 người khác đã xuất viện và quay trở lại làm nhiệm vụ ở Iraq.

Trước đó, chính quyền Tổng thống Donald Trump cho biết, vụ tấn công bằng tên lửa của Iran nhằm vào 2 căn cứ ở Iraq nhằm đáp trả vụ Mỹ ám sát tướng Qassem Soleimani không khiến Mỹ có thiệt hại nào về người. Tuy nhiên, sau đó Lầu Năm Góc lại xác nhận rằng, một vài quân nhân đã phải đưa đi điều trị do có nhiều triệu chứng ảnh hưởng đến não.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn ngày 26/1: Những thông tin mới về dịch do virus corona