Tin vắn ngày 25/2: WHO khuyến cáo thế giới phải chuẩn bị cho “nguy cơ đại dịch”

Trâm Anh| 25/02/2020 07:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

WHO: Thế giới phải chuẩn bị cho “nguy cơ đại dịch”; Vũ Hán rút quyết định nới lỏng phong tỏa; WHO giải thích lý do đặt tên mới cho dịch Covid-19; Tổng thống Trump xác nhận thỏa thuận bán trực thăng 3 tỉ USD với Ấn Độ... là những tin tức thế giới nổi bật.

WHO: Thế giới phải chuẩn bị cho “nguy cơ đại dịch”

Sự lây lan của dịch virus corona (Covid-19) vẫn chưa được chặn đứng. Trong ngày 24/2, liên tiếp 5 nước thông báo phát hiện ca dương tính đầu tiên là Afghanistan, Bahrain, Iraq, Kuwait và Oman. Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhận định dịch virus corona mới đã "đạt đỉnh" tại Trung Quốc, nhưng số ca nhiễm tăng vọt ở những nơi khác đang gây ra "lo ngại sâu sắc".

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định Covid-19 có khả năng trở thành một đại dịch, tuy nhiên nhấn mạnh tình hình vẫn chưa đạt đến mức độ này. Ông cảnh báo mọi quốc gia cần đề cao cảnh giác vì chủng virus mới đã được xác nhận tại 32 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Tin vắn ngày 25/2: WHO khuyến cáo thế giới phải chuẩn bị cho “nguy cơ đại dịch”

Toàn thế giới hiện đã có gần 80.000 người nhiễm SARS-CoV-2

WHO giải thích lý do đặt tên mới cho dịch Covid-19

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đặt tên chính thức cho dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (Covid-19) gây ra là SARS-CoV-2. WHO cũng nhất trí với tên gọi chính thức cho virus gây bệnh này là “virus corona hội chứng hô hấp cấp tính nặng 2” (viết tắt là SARS-CoV-2).

Theo đó, tên SARS-CoV-2 được chọn bởi đặc tính gen của virus này liên quan đến loại virus corona gây dịch bệnh hội chứng hô hấp cấp tính SARS năm 2003. Dù liên quan nhưng 2 virus này là khác nhau. Về tên bệnh Covid-19, WHO thông báo, đây là cái tên được đưa ra dựa theo các hướng dẫn trước đây cùng với Tổ chức Thú y Thế giới (OIE) và Tổ chức Nông Lương Liên Hợp Quốc (FAO).

Quốc hội Hàn Quốc ngừng hoạt động vì SARS-CoV-2

Quyết định được các nghị sĩ đảng Dân chủ cầm quyền và đảng Tương lai Thống nhất (UFP) đối lập của Hàn Quốc thống nhất hôm nay sau khi lãnh đạo phe UFP tại quốc hội Shim Jae-chul và hai người khác tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm nCoV. Ông Shim sau đó được xét nghiệm và đang chờ kết quả. Nhân viên y tế đang khử trùng hai tòa nhà chính tại trụ sở Quốc hội Hàn Quốc. Công trình này dự kiến bị đóng cửa đến hết ngày 26/2. Quan chức nước này cho biết đây có thể là lần đầu tiên tòa nhà Quốc hội Hàn Quốc bị đóng cửa vì tình huống khẩn cấp.

Các cơ quan tư pháp Hàn Quốc cũng hoãn những phiên tòa không cấp bách, trong khi nhiều bộ ngành chính phủ đã hủy hoặc giảm số lượng cuộc họp, các chuyến thăm làm việc và gặp gỡ báo chí. Quy trình kiểm tra an ninh cũng được siết chặt tại những văn phòng thuộc chính phủ Hàn Quốc.

Những biện pháp này được áp dụng sau khi số ca nhiễm nCoV tại Hàn Quốc tăng lên 833, trong đó 8 người đã tử vong.

Vũ Hán rút quyết định nới lỏng phong tỏa

Chính quyền Vũ Hán khẳng định thông báo cho phép một số người rời thành phố là vô giá trị và đã khiển trách người đăng thông tin. Chính quyền Vũ Hán khẳng định sẽ tiếp tục áp dụng nghiêm túc chỉ thị của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về kiểm soát dịch viêm phổi corona (Covid-19), trong đó bao gồm "quản lý chặt chẽ hoạt động ra vào thành phố nhằm ngăn virus lây lan".

Thông báo được đưa ra chỉ ba tiếng sau khi tài khoản của chính quyền Vũ Hán đăng dòng trạng thái cho biết những người có lý do đặc biệt như cá nhân cần những dịch vụ điều trị y tế bổ sung và người làm công tác phòng chống dịch bệnh sẽ được rời thành phố. Dòng trạng thái này đã bị xóa đi.

Thêm 4 quốc gia phát hiện người nhiễm SARS-CoV-2 đều trở về từ Iran

Kuwait, Bahrain, Oman và Afghanistan ngày 24/2 xác nhận có ca nhiễm virus corona chủng mới đầu tiên. Trong đó, Kuwait có 3 ca nhiễm, Oman có 2 người, Bahrain có 1 người, Afghanistan 1 người, tất cả đều trở về từ Iran - quốc gia Vùng Vịnh đầu tiên phát hiện người nhiễm SARS-CoV-2 từ hôm 19/2.

Tính tới lúc này, theo SCMP, Iran đã có 12 ca tử vong vì virus corona, trở thành nơi có số người chết cao nhất vì mầm bệnh nằm ngoài lãnh thổ Trung Quốc đại lục. Cuối tuần qua, Iran có thêm 15 các xác nhận nhiễm, nâng tổng số người mắc bệnh tại quốc gia Trung Đông lên 43. Trước tình hình này, các quốc gia láng giềng đã có động thái tạm đóng biên giới với Iran.

Italy sẽ phạt tù 3 tháng các đối tượng vi phạm lệnh cách ly SARS-CoV-2

Chính phủ Italy áp đặt lệnh hạn chế đi lại đối với 12 thành phố thuộc các khu vực trải dài từ Veneto đến Lombardy. Những người muốn ra, vào các thành phố nói trên phải xin giấy phép đặc biệt. Thủ tướng Italy Conte cảnh báo sẽ triển khai lực lượng cảnh sát và thậm chí là quân đội để đảm bảo lệnh hạn chế đi lại được tuân thủ nghiêm ngặt.

Thủ tướng Italy Giuseppe Conte tuyên bố, “những biện pháp đặc biệt này” được đưa ra nhằm ngăn chặn dịch SARS-CoV-2 đang lan rộng tại các địa phương miền Bắc Italy khiến 3 người thiệt mạng và 152 người lây nhiễm. Việc tuân thủ lệnh hạn chế đi lại cũng như tự cách ly đối với những người nghi nhiễm SARS-CoV-2 hoàn toàn “phụ thuộc vào sự tự giác của mỗi cá nhân”. Tuy nhiên, nếu cố tình vi phạm, các đối tượng sẽ phải đối mặt với mức phạt tiền rất nặng và có thể đối mặt với mức án 3 tháng tù giam.

Tổng thống Putin tuyên bố đã đưa “vũ khí của tương lai” vào trực chiến

Tổng thống Vladimir Putin cho biết, Moscow sẽ tăng cường hơn nữa tiềm năng của các lực lượng chiến lược, tiếp tục hiện đại hóa quân đội và hải quân để ứng dụng các vũ khí và trang thiết bị hiện đại. Ông Putin cũng cho biết nhiều loại vũ khí của Nga hiện chưa có mẫu tương tự trên thế giới.

"Một số mẫu vũ khí tiềm tàng thực sự là ‘vũ khí của tương lai’, chúng ta đã chuyển từ giai đoạn thử nghiệm sang đưa chúng vào sẵn sàng trực chiến liên tục”, Tổng thống Nga nhất mạnh. Cũng theo ông Putin, tất cả những vũ khí này đảm bảo an ninh lâu dài cho nước Nga và quân đội Nga đã ngăn chặn được nhiều mối đe dọa nghiêm trọng đối với đất nước thông qua việc đánh bại các phần tử khủng bố ở Syria.

Tổng thống Donald Trump xác nhận thỏa thuận bán trực thăng 3 tỉ USD với Ấn Độ

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa xác nhận sẽ kí kết thỏa thuận bán trực thăng trị giá 3 tỉ USD trong chuyến công du Ấn Độ, cùng với đó là khả năng Washington bán cho New Delhi nhiều loại vũ khí khác.

Một thỏa thuận thương mại giữa 2 nước được cho là đang rơi vào trạng thái bế tắc, tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump đã cam kết rằng, 2 bên sẽ cùng nhau chấp thuận một thỏa thuận tuyệt vời cho cả Ấn Độ và Mỹ.

Ông Donald Trump còn hy vọng được nhìn thấy sự hợp tác lớn hơn trong lĩnh vực không gian với Ấn Độ.

Malaysia công bố Sách Trắng Quốc phòng 

Ngày 24/2, Viện Nghiên cứu quốc phòng – an ninh Malaysia (MiDAS) đã tổ chức Đối thoại Perwira 2020 với chủ đề “Sách Trắng Quốc phòng (DWP) đầu tiên của Malaysia: Ý tưởng và Vận dụng” với sự tham gia của lãnh đạo Bộ Quốc phòng nước này cùng nhiều quan chức, chuyên gia nghiên cứu Malaysia và các nước trong khu vực. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử nước này, Malaysia công bố DWP, xây dựng định hướng chiến lược cho quốc phòng trong thời gian 10 năm tiếp theo. Văn bản này nhấn mạnh phương châm chia sẻ thịnh vượng chung của khu vực và các nước láng giềng, phù hợp với các nguyên tắc của Khu vực Hòa bình, tự do và trung lập (ZOPFAN).

Người đứng đầu quân đội Malaysia nhận định một trong những điểm nhấn có giá trị nhất của DWP là khẳng định Malaysia là quốc gia biển và cam kết của chính phủ nước này trong việc theo đuổi ba trụ cột của chiến lược quốc phòng, gồm răn đe tập trung, an ninh toàn diện và quan hệ đối tác tin cậy trên cơ sở quan điểm của Malaysia là một quốc gia an toàn, có chủ quyền và thịnh vượng.

Đức ra cáo buộc giết người đối với tài xế lao vào đám đông

Ngày 24/2, các công tố viên Đức đã đưa ra cáo buộc tội danh giết người đối với tài xế điều khiển chiếc xe lao vào đám đông tham gia diễu hành Carnival tại thị trấn Volkmarsen thuộc bang Hessen, miền Trung nước Đức, khiến hơn 30 người bị thương.

Bộ trưởng Nội vụ bang Hessen Peter Beuth cho biết, đến thời điểm hiện tại, cảnh sát vẫn chưa có bằng chứng xác thực về động cơ gây án. Ông Peter Beuth cho biết cơ quan chức năng vẫn đang khẩn trương tiếp tục điều tra theo mọi hướng khác nhau sau khi cảnh sát nhận định đây là một vụ tấn công có chủ ý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn ngày 25/2: WHO khuyến cáo thế giới phải chuẩn bị cho “nguy cơ đại dịch”