Tin vắn ngày 12/1: Lý do khó tin lính Iran "bắn nhầm" máy bay của Ukraine

Trâm Anh| 12/01/2020 07:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lý do khó tin lính Iran "bắn nhầm" máy bay của Ukraine; Bệnh nhân đầu tiên tử vong do dịch viêm phổi lạ ở Trung Quốc... là những tin tức thế giới nổi bật.

Lý do khó tin lính Iran "bắn nhầm" máy bay Boeing chở 176 người

Chỉ huy Lực lượng Không quân - Vũ trụ thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Amir Ali Hajizadeh tuyên bố, hệ thống phòng không của Iran đã nhầm lẫn chiếc máy bay của Ukraine là tên lửa hành trình của Mỹ, do một người lính mất liên lạc.

Tin vắn ngày 12/1: Lý do khó tin lính Iran

Những mảnh vỡ của chiếc máy bay bị bắn rơi tại Iran

Nhân viên điều khiển hệ thống phòng không bị mất liên lạc với sở chỉ huy và anh ta đã tự mình đưa ra quyết định phóng tên lửa. Anh ta có 10 giây để đưa ra quyết định có nên bắn “mục tiêu” hay không. Cuối cùng, anh ta đã đưa ra “một lựa chọn tồi tệ”.

Chỉ huy Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) nhấn mạnh, sẽ nhận hoàn toàn trách nhiệm về những gì đã xảy ra và sẵn sàng tuân thủ mọi phán quyết liên quan.

Thủ tướng Canada kêu gọi Iran chịu trách nhiệm vụ bắn nhầm máy bay

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho rằng Iran phải “đóng cửa (không phận) và chịu trách nhiệm, minh bạch và công lý cho gia đình và người thân của các nạn nhân” sau khi nước này thừa nhận bắn nhầm chiếc Boeing 737 của Ukraine.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác trên khắp thế giới để đảm bảo điều tra đầy đủ và kỹ lưỡng. Chính phủ Canada mong đợi sự hợp tác toàn diện từ chính quyền Iran” – Thủ tướng cho biết.

Tân vương Oman tuyên thệ nhậm chức

Haitham bin Tariq, em họ Quốc vương Qaboos bin Said vừa qua đời, đã tuyên thệ trở thành người lãnh đạo Oman.

Trước đó, Quốc vương Oman Qaboos bin Said qua đời tối qua ở tuổi 79 mà không có con cái và không công khai chỉ định người kế vị.

Một đạo luật năm 1996 của Oman quy định, hoàng gia phải chọn ra người nối ngôi trong vòng ba ngày sau khi quốc vương qua đời. Trong trường hợp hoàng gia không đạt được đồng thuận, một hội đồng gồm các quan chức quân sự và an ninh, chánh án tòa tối cao và người đứng đầu hai viện quốc hội sẽ trao quyền cho người được quốc vương bí mật viết tên trong một bức thư niêm phong.

Ông Haitham bin Tariq Al Said, 65 tuổi, từng giữ chức Bộ trưởng Di sản và Văn hóa Oman và được cho là nằm trong danh sách niêm phong cùng hai người anh em họ khác của cố quốc vương Qaboos. 

Bệnh nhân đầu tiên tử vong do dịch viêm phổi lạ ở Trung Quốc

Giới chức y tế Vũ Hán (Trung Quốc) ngày 11/1 thông tin, bệnh nhân tử vong là nam giới 61 tuổi - nạn nhân đầu tiên trong đợt bùng phát dịch viêm phổi lạ hồi tháng 12 năm ngoái. Hiện giới chức y tế Vũ Hán đang tập trung cứu chữa những trường hợp nguy kịch, giám sát chặt chẽ 739 người đã tiếp xúc với những người nhiễm bệnh.

Tin vắn ngày 12/1: Lý do khó tin lính Iran

Kết quả kiểm tra ban đầu đã xác định bệnh viêm phổi lạ tại Vũ Hán là do chủng virus corona mới gây ra. Virus corona là nhóm virus thường được tìm thấy ở chim và các động vật có vú. Có những chủng corona gây viêm phổi nặng như gây hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS) hay gây hội chứng suy giảm hô hấp Trung Đông (MERS).

Liên hợp quốc miễn trừng phạt 2 dự án viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc ngày 11/1 cho biết, Ủy ban trừng phạt Triều Tiên thuộc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã chấp thuận miễn trừng phạt đối với 2 dự án viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên. Cụ thể, Tổ chức Bác sĩ không biên giới (MSF) và Cơ quan hỗ trợ nhân đạo Thụy Điển (SHA) đã nhận được giấy phép hoạt động viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên từ ngày 7/1-7/7.

Theo đó, MSF có thể mang vào Triều Tiên 65 mặt hàng như kính hiển vi y tế, xe cứu thương, hệ thống lưu trữ và phân phối mẫu sinh học và bộ dụng cụ chẩn đoán bệnh lao, trị giá khoảng 71.500 euro. Tổ chức SHA sẽ nhập khẩu hàng hóa để sửa chữa hệ thống cung cấp nước uống năng lượng mặt trời.

Xe bọc thép chở binh lính Mỹ tại Afghanistan bị trúng mìn được cài sẵn

Một chiếc xe bọc thép trong đoàn xe chở binh lính Mỹ đã bị trúng mìn được cài sẵn bên đường trong ngày 11/1 tại quận Dand thuộc tỉnh Kandahar miền Nam Afghanistan. Người phát ngôn của Taliban Qari Yousuf Ahmadi đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công và cho biết vụ nổ đã giết chết tất cả những người lính trong xe.

Xung đột bạo lực, chủ yếu do lực lượng Taliban phát động, bùng phát tại Afghanistan từ năm 2001. Mỹ đã tham chiến tại đây 18 năm qua và đang thúc đẩy một thỏa thuận mang lại hòa bình cho quốc gia này. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán đã dừng lại hôm 12/12/2019, sau khi phiến quân tấn công một căn cứ không quân của Mỹ ở phía Bắc thủ đô Kabul khiến 2 dân thường thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Bà Thái Anh Văn tái đắc cử lãnh đạo Đài Loan

Bà Thái Anh Văn của Đảng Dân Tiến (DPP) đã chiến thắng đối thủ chính là ông Hàn Quốc Du của Quốc Dân đảng (KMT) trong cuộc bầu cử ở Đài Loan.

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy bà Thái Anh Văn giành được ít nhất 57% số phiếu bầu, trong khi ông Hàn Quốc Du nhận 38% số phiếu và ông Tống Sở Du của Đảng Thân Dân chỉ nhận được 4% số phiếu bầu.

Tổng số phiếu mà người dân Đài Loan bầu cho bà Thái Anh Văn đã qua mốc 8 triệu phiếu tính tới thời điểm 21 giờ ngày 11/1, nhiều hơn con số 6,9 triệu phiếu mà bà nhận được trong chiến thắng vào năm 2016.

Số phiếu bà Thái Anh Văn giành được cũng nhiều hơn con số 7,65 triệu phiếu mà người tiền nhiệm Mã Anh Cửu đã nhận được trong cuộc bầu cử năm 2008.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn ngày 12/1: Lý do khó tin lính Iran "bắn nhầm" máy bay của Ukraine