Tin tức thời sự nổi bật 24/1: Tàu cá Việt Nam bị tàu Đài Loan tấn công

PV(TH)| 24/01/2016 20:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tàu cá Việt Nam bị tàu Đài Loan tấn công; Bloomberg đánh giá cao triển vọng kinh tế Việt Nam sau Đại hội XII; Hơn 10 tỷ đồng lo Tết cho người nghèo... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 24/1.

Bloomberg đánh giá cao triển vọng kinh tế Việt Nam sau Đại hội XII

Trong khi các nền kinh tế đang nổi trên thế giới như Nga, Brazil và Trung Quốc đang giảm tốc, mức tăng trưởng gần 7% mà Việt Nam đạt được trong năm 2015 sẽ đưa quốc gia này trở thành một trong những nền kinh tế có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới. Đây là bình luận được trang mạng Bloomberg.com đăng tải ngày 24/1.

Theo ước tính của Bloomberg, kinh tế Việt Nam trong năm 2016 có thể tăng trưởng 6,7%, tương đương mức năm 2015. Những nỗ lực gần đây của Ngân hàng Trung ương Việt Nam nhằm điều chỉnh tỷ giá hối đoái linh hoạt hơn cũng đã góp phần tăng tính ổn định cho nền kinh tế vĩ mô, đồng thời giảm bớt áp lực đối với dự trữ ngân hàng. Trong khi đó, theo các số liệu chính thức, tiêu dùng cá nhân trong năm 2015 đã tăng 9,3%. Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài năm 2015 tăng 17,4% so với năm 2014, lên mức kỷ lục 14,5 tỷ USD. Các thị trường chứng khoán cũng thu hút giới đầu tư nước ngoài.

Bài viết dẫn lời nhà kinh tế Eugenia Victorino, thuộc Tập đoàn Ngân hàng Australia & New Zealand, nhận định: “Nhiều khả năng Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong năm 2016. Tuy nhiên, triển vọng dài hạn phụ thuộc vào những kết quả từ sự thay đổi về mặt chính trị trong 12 tháng tới". Ông Victorino dự đoán trong năm 2016 và 2017, Việt Nam có thể trở thành một trong những nền kinh tế có mức tăng trưởng cao nhất ở khu vực và thế giới. Tuy nhiên, nhân tố có thể làm chệch hướng tăng trưởng của Việt Nam là thâm hụt thương mại tăng cao, có thể là do khối lượng nhập khẩu hàng tiêu dùng lớn, như ôtô.

Hơn 60 người được đề cử dự bầu Ban Chấp hành Trung ương khóa XII

Thông tin này vừa được đồng chí Vũ Ngọc Hoàng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết trong cuộc trao đổi với báo chí bên lề Đại hội XII chiều 24/1.

Theo đó, trong cuộc thảo luận về phương án nhân sự chiều 24/1, các đoàn đại biểu đã đề cử hơn 60 người vào Ban Chấp hành Trung ương khóa XII  trong đó có nhiều người trong danh sách 9 thành viên Bộ Chính trị vừa xin rút, không tái cử Ban Chấp hành Trung ương khóa XII tại Hội nghị 14 Ban Chấp hành Trung ương khóa XI vừa qua.

Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch QH được giới thiệu tái cử

Chiều 24/1, các đoàn đại biểu đại hội làm việc cả ngày tại đoàn về công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương khoá XII. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã được giới thiệu tái cử.

Ngoài ra, trong số các thành viên Bộ Chính trị vừa xin rút, không tái cử BCH Trung ương khóa XII nhưng được các đoàn đại biểu giới thiệu lại còn có các ông Lê Thanh Hải, Tô Huy Rứa, Phạm Quang Nghị, Lê Hồng Anh. (Xem thêm tại đây)

Tàu cá Việt Nam bị tàu Đài Loan tấn công

Chiều 23/1, tàu cá QNg 90649 do ông Nguyễn Thanh Biên (32 tuổi, thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) làm thuyền trưởng, kiêm chủ tàu về đến trạm kiểm soát biên phòng Tịnh Kỳ (TP Quảng Ngãi) để trình báo với cán bộ trạm về việc bị hai tàu Đài Loan đâm va, phun vòi rồng.

Tin tức thời sự nổi bật 24/1: Tàu cá Việt Nam bị tàu Đài Loan tấn công

Hình ảnh cắt từ clip ngư dân cung cấp ghi lại tàu tuần tiễu Đài Loan tấn công tàu cá QNg 90649

Theo đó, vào khoảng 7g30 sáng 6/1, trong lúc đang neo đậu tàu cá dùng bữa sáng tại vị trí cách đảo Sơn Ca (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam) khoảng 4 hải lý về phía đông, ngư dân Biên phát hiện hai tàu tuần tiễu Đài Loan màu trắng mang số hiệu PP 10052 và PP 10053 chạy về hướng tàu cá.

“Tôi biết có chuyện chẳng lành, kéo neo chạy. Nhưng hai tàu kia vẫn đuổi theo dùng vòi rồng phun xối xả về phía cabin tàu cá chúng tôi. Tàu PP 10052 còn đâm trực diện vào phía mạn phải tàu tôi ba lần, làm móp góc lái phải, rách thùng cabin, máy dò cá bị hư hỏng” - ông Biên kể.

Đến khoảng 8g cùng ngày, tàu cá của ngư dân Biên chạy tới cách đảo Sơn Ca chừng 2 hải lý, hai tàu tuần tiễu Đài Loan mới chịu quay đầu chạy về hướng đảo Ba Bình (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam), hiện Đài Loan đang chiếm đóng trái phép.

Ngư dân Nguyễn Hà (26 tuổi, xã Bình Châu) kể lúc đó có thêm một tàu cá Quảng Ngãi mang số hiệu QNg 90929 cũng đang đánh bắt tại khu vực này bị phun vòi rồng, sau đó thoát khỏi sự truy đuổi của hai tàu tuần tiễu của Đài Loan.

Hơn 10 tỷ đồng lo Tết cho người nghèo

Tính đến hết ngày 18/1, đã có 10 đơn vị, cá nhân ủng hộ hơn 10,4 tỷ đồng lo Tết cho người nghèo và nạn nhân chất độc da cam.

Bà Nguyễn Thị Xuân Thu, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho biết, Tết năm nay, Hội Chữ thập đỏ tiếp tục phát động phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, với mục tiêu vận động ít nhất 1 triệu suất quà Tết trao tặng các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vui Tết, đón xuân. Bên cạnh đó, Hội cũng phát động chiến dịch nhắn tin gây quỹ cho phong trào. Bạn đọc quan tâm có thể nhắn tin cú pháp TET gửi 1409, mỗi tin nhắn trị giá 18 nghìn đồng. Chương trình kéo dài từ 26/11/2015 đến hết ngày 25/1/2016.

Được biết, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã quyết định cấp tiền và hàng trị giá gần 6 tỷ đồng cho 53 tỉnh thành Hội để triển khai các hoạt động trao tặng quà. Đồng thời, Hội cũng trích riêng 100 triệu đồng để dành tặng các gia đình cán bộ chiến sĩ hải quân có hoàn cảnh khó khăn trong Tết Nguyên đán 2016 này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin tức thời sự nổi bật 24/1: Tàu cá Việt Nam bị tàu Đài Loan tấn công