Tin tức thời sự ngày 8/12: Nhật Bản ủng hộ lập trường của Việt Nam về vấn đề Biển Đông

PV(TH)| 08/12/2015 19:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhật Bản ủng hộ lập trường của Việt Nam về vấn đề Biển Đông; Mới 14,5% số xã trong cả nước đạt chuẩn nông thôn mới; Khai mạc kỳ họp thứ 20 HĐND TP Hồ Chí Minh khóa VIII... là những tin thời sự nổi bật ngày 8/12.

Tin tức thời sự ngày 8/12: Nhật Bản ủng hộ lập trường của Việt Nam về vấn đề Biển Đông

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hoan nghênh chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Thượng viện Nhật Bản

Nhật Bản ủng hộ lập trường của Việt Nam về vấn đề Biển Đông

Chiều 8/12, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp thân mật Chủ tịch Thượng viện Nhật Bản Yamazaki Masaaki đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam. Đánh giá cao Nhật Bản đã hỗ trợ ODA cho Việt Nam, Chủ tịch nước cho rằng, Nhật Bản có trình độ khoa học công nghệ cao và là nhà đầu tư hàng đầu của Việt Nam. Chủ tịch nước mong muốn Nhật Bản sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, đồng thời đẩy mạnh trao đổi kinh tế thương mại, hỗ trợ chuyển giao công nghệ cho Việt Nam trong sản xuất nông ngư nghiệp chất lượng cao. Bên cạnh đó, hai bên có thể đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, giao lưu nhân dân nhất là thế hệ trẻ.

Trên cương vị Chủ tịch Thượng viện, ngài Yamazaki khẳng định Quốc hội và các nghị sĩ sẽ làm hết sức mình góp phần đưa quan hệ giữa hai nước lên tầm cao mới. Về vấn đề Biển Đông, Chủ tịch Thượng viện Yamazaki một lần nữa bày tỏ không chấp nhận việc làm thay đổi hiện trạng và đe dọa sử dụng vũ lực. Ủng hộ lập trường của Việt Nam và các nước trong việc giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế.

Hội thảo "Quốc hội Việt Nam - 70 năm hình thành và phát triển"

Sáng 8/12, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức hội thảo với chủ đề "Quốc hội Việt Nam - 70 năm hình thành và phát triển". Tham gia hội thảo có các vị lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các ủy ban của Quốc hội và đông đảo các nhà khoa học. Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu chủ trì hội thảo.

Từ khóa I đến nay, Quốc hội đã ban hành 5 bản Hiến pháp, hơn 1.000 văn bản Luật. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng, thể hiện trí tuệ, sự tận tụy, tinh thần trách nhiệm cao của các nhà lập pháp, phản ánh ý chí, nguyện vọng của nhân dân trong việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật. Các tham luận tại hội thảo tập trung phân tích ý nghĩa lịch sử, bài học thành công của cuộc tổng tuyển cử đầu tiên; làm rõ quá trình gắn bó với nhân dân, đồng hành cùng dân tộc của Quốc hội Việt Nam trong 70 năm qua. Từ đó, xác định và phát huy đúng đắn vai trò của Quốc hội trong cải cách thể chế; nêu cao bài học về phát huy tinh thần đoàn kết toàn dân của Quốc hội Việt Nam; phân tích những kinh nghiệm trong tổ chức, hoạt động của Quốc hội để làm cơ sở cho đổi mới trong thực hiện chức năng lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước.

Việt Nam bàn giao nhiều thiết bị cho Cục Bản đồ quân đội Lào

Ngày 8/12, tại trụ sở Bộ Quốc phòng Lào ở thủ đô Vientiane, Cục Bản đồ thuộc Bộ Tổng Tham mưu Quân đội Nhân dân Việt Nam đã bàn giao các trang thiết bị và chương trình đào tạo nghiệp vụ địa hình quân sự cho Cục Bản đồ thuộc Bộ Tổng Tham mưu Quân đội Nhân dân Lào. Toàn bộ kinh phí và trị giá của chương trình đào tạo và trang thiết bị là gần 577 triệu đồng.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại tá Thongchan Vannasi, Cục trưởng Cục bản đồ Quân đội Nhân dân Lào cho biết trong những năm qua, Cục Bản đồ Quân đội Nhân dân Việt Nam đã giúp đỡ, cung cấp nhiều trang thiết bị cho Cục Bản đồ Quân đội Nhân dân Lào. Đợt giúp đỡ cả về chương trình đào tạo và các trang thiết bị đi kèm lần này sẽ giúp ngành địa hình quân sự Lào nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, tăng cường năng lực cho Cục nói riêng và cho quân đội Lào nói chung. Đại tá Thongchan Vannasi khẳng định đây tiếp tục là một minh chứng sinh động cho mối quan hệ đặc biệt giữa hai giữa hai Cục, cũng như giữa quân đội và nhân dân hai nước Lào và Việt Nam.

Mới 14,5% số xã trong cả nước đạt chuẩn nông thôn mới

Theo Báo cáo của Ban Chỉ đạo Trung ương tại Hội nghị toàn quốc tổng kết 5 năm thực hiện Chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới diễn ra sáng nay (8/12).Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, sau 5 năm thực hiện Chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới, cả nước đã có 1.298 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 14,5% số xã trong cả nước, nhưng chưa đạt mục tiêu 20% mà Nghị quyết Trung ương 7 đã đặt ra. Hiện, đã có 11 đơn vị cấp huyện được Thủ tướng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và 8 huyện, thị xã khác đã có tờ trình đề nghị được xét công nhận.

Tuy nhiên, theo Báo cáo, hiện đang có sự chênh lệch lớn về kết quả xây dựng nông thôn mới. Đó là trong khi số xã đạt chuẩn nông thôn mới ở Đông Nam Bộ đạt tới 34%, Đồng bằng sông Hồng đạt trên 23%, Miền núi phía Bắc và Tây Nguyên mới chỉ đạt khoảng 7%. Trong khi đó, mục tiêu trong 5 năm tới sẽ có một nửa số xã trong cả nước đạt chuẩn nông thôn mới. (Xem thêm tại đây)

Khai mạc kỳ họp thứ 20 HĐND TP Hồ Chí Minh khóa VIII

Sáng nay (8/12), Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh khóa 8 khai mạc Kỳ họp thứ 20. Đây là kỳ họp cuối cùng của HĐND Thành phố nhiệm kỳ 2011-2016. Tại kỳ họp này, HĐND TP Hồ Chí Minh sẽ xem xét, thảo luận đánh giá kết quả thực hiện kinh tế - xã hội năm 2015 và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2016; tình hình giải quyết kiến nghị của cử tri; báo cáo kết quả thực hiện nghị quyết của HĐND về Đề án nâng cao chất lượng hoạt động trong điều kiện không tổ chức HĐND ở quận, huyện, phường; xem xét các báo cáo và 12 tờ trình của UBND TP. HCM.

Kỳ họp cũng dành 1 ngày để tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn những vấn đề đặt ra từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Về công tác nhân sự, theo ông Nguyễn Thanh Triều, Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND TP. HCM, kỳ họp sẽ bầu các chức danh lãnh đạo UBND TP. HCM. Trong đó, sẽ bầu 2 Phó Chủ tịch UBND TP và 5 ủy viên UBND. (Xem thêm tại đây)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin tức thời sự ngày 8/12: Nhật Bản ủng hộ lập trường của Việt Nam về vấn đề Biển Đông