Tin tức thời sự ngày 7/12: Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng hội đàm với Chủ tịch Thượng viện Nhật Bản

PV(TH)| 07/12/2015 19:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng hội đàm với Chủ tịch Thượng viện Nhật Bản; Quan hệ Đối tác chiến lược Việt-Indonesia nâng tầm Cộng đồng ASEAN... là những tin thời sự nổi bật ngày 7/12.

Tin tức thời sự ngày 7/12: Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng hội đàm với Chủ tịch Thượng viện Nhật Bản

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng chào mừng Chủ tịch Thượng viện Nhật Bản Yamazaki Masaaki tới thăm Việt Nam

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng hội đàm với Chủ tịch Thượng viện Nhật Bản

Chiều 7/12, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Thượng viện Nhật Bản Yamazaki Masaaki đang ở thăm Việt Nam. Trên tinh thần hợp tác, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đề nghị Thượng viện Nhật Bản quan tâm, ủng hộ việc triển khai, thực hiện các thỏa thuận cấp cao về kinh tế; thúc đẩy Chính phủ Nhật Bản tiếp tục duy trì ODA ở mức cao giúp Việt Nam phát triển bền vững, hoàn thành mục tiêu cơ bản trở thành nước công nghiệp vào năm 2020. Việt Nam mong muốn tăng cường hơn nữa hợp tác với Nhật Bản, đặc biệt trong các lĩnh vực tư pháp, giáo dục, xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, đào tạo nhân lực, công nghệ cao, cũng như đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực phát triển công nghiệp hỗ trợ và nông nghiệp.

Trong hợp tác nghị viện, hai bên thường xuyên trao đổi đoàn các cấp. Nhật Bản đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý báu trong lập pháp, đặc biệt trong việc sửa đổi Hiến pháp năm 2013. Trong thời gian tới, hai nhà lãnh đạo thống nhất tiếp tục duy trì các chuyến thăm, tiếp xúc cấp cao giữa lãnh đạo hai cơ quan lập pháp; tăng cường hợp tác giữa các Ủy ban chuyên môn, các nghị sĩ trẻ. Hai bên sẽ thúc đẩy hợp tác và phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn quốc tế và khu vực cùng như trong những vấn đề cùng quan tâm.

Quan hệ Đối tác chiến lược Việt-Indonesia nâng tầm Cộng đồng ASEAN

Kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Indonesia (30/12/1955-30/12/2015) là một dấu mốc đáng ghi nhớ bởi đây cũng là thời điểm Cộng đồng ASEAN được hình thành. Nhân dịp này, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Indonesia Hoàng Anh Tuấn, đã trả lời phỏng vấn của PV về những thành quả to lớn trong mối quan hệ hợp tác gữa hai nước, cũng như những đóng góp của mối quan hệ này vào sự phát triển chung của cả khu vực ASEAN. Trong đó khẳng định:

Điều có tầm quan trọng sống còn với ASEAN là duy trì sự đoàn kết, thống nhất và phát triển của Hiệp hội. Chính sự phát triển của quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Indonesia sẽ là chất xúc tác, khuyến khích các quan hệ song phương khác trong ASEAN được thắt chặt và tăng cường hơn trước. Khi những mối quan hệ này được thúc đẩy nó sẽ giúp tạo ra các quan hệ đan xen, hỗ trợ, giúp thắt chặt sự đoàn kết và thống nhất hơn nữa trong ASEAN. Bên cạnh đó, cả Việt Nam và Indonesia đều là thành viên quan trọng của Cộng đồng ASEAN. Khi quan hệ giữa Việt Nam và Indonesia được tăng cường và thúc đẩy, và khi vai trò và uy tín của ASEAN ở khu vực và trên trường quốc tế được nâng lên thì điều này sẽ có tác động bổ trợ, giúp nâng tầm vai trò và ý nghĩa chiến lược của quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Indonesia trong khu vực và trên thế giới.

Khai mạc trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX

Sáng 7/12, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội, lễ khai mạc Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX đã diễn ra trọng thể. Đại hội có 1.800 đại biểu chính thức là những tấm gương tiêu biểu, đại diện cho hàng triệu tập thể, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc trên mọi miền của Tổ quốc. Phát biểu khai mạc đại hội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương khẳng định: Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước phát triển mới trên cơ sở tiếp nối, phát huy những truyền thống tốt đẹp và những thành tích, kết quả đã đạt được trong suốt 67 năm qua. (Xem thêm tại đây)

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, phát biểu chỉ đạo đại hội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng biểu dương các Xem thêm tại đây)

Khởi công xây dựng Nhà trưng bày Hoàng Sa

Sáng 7/12, UBND huyện Hoàng Sa tổ chức Khởi công Nhà trưng bày Hoàng Sa trên đường Hoàng Sa, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng.

Nhà trưng bày Hoàng Sa có kinh phí đầu tư 40 tỷ đồng, được xây dựng trên diện tích hơn 1.200 m2, gồm 1 tầng trệt, 3 tầng nổi do Công ty kiến trúc Wright (Nhật Bản) thiết kế có hình dáng con dấu thời Minh Mạng. Sau khi hoàn thành, nơi đây sẽ trưng bày các tư liệu, hình ảnh động và tĩnh được hỗ trợ bởi kỹ thuật, mỹ thuật đa phương tiện kết hợp hệ thống bản đồ, sa bàn tổng quan về vị trí địa lý tự nhiên, hành chính, khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa. Đây cũng là nơi trưng bày, giới thiệu và tuyên truyền cho nhân dân Việt Nam và bạn bè quốc tế về những thông tin, tư liệu, hình ảnh sinh động, giá trị về quá trình khai phá, xác lập và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa.

Hoàn thành việc cắm mốc trên thực địa các tỉnh biên giới Việt-Lào

Sáng 7/12, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo phân giới cắm mốc Bộ Quốc phòng đã tổ chức Hội nghị tổng kết Dự án tăng dày và tôn tạo hệ thống mốc quốc giới Việt Nam-Lào. Phát biểu tại hội nghị, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Trưởng Ban chỉ đạo phân giới cắm mốc Bộ Quốc phòng khẳng định, đây là công trình quan trọng của hai quốc gia, có ý nghĩa rất lớn về quốc phòng, an ninh, đối ngoại, chính trị và kinh tế-xã hội.

Sau 8 năm tham gia thực hiện Dự án tăng dày và tôn tạo hệ thống mốc quốc giới Việt Nam-Lào, đến nay, 10 tỉnh biên giới Việt-Lào đã hoàn thành toàn bộ công tác cắm mốc trên thực địa; xây dựng xong 792 vị trí/834 cột mốc và 113 vị trí/168 cọc dấu. Các ý kiến tại Hội nghị đã tập trung thảo luận, làm rõ hơn về tình hình địa bàn, đơn vị, kết quả thực hiện nhiệm vụ và kiến nghị một số vấn đề cụ thể. Hai bên đã đàm phán, hoàn thiện dự thảo Nghị định thư về đường biên giới, cột mốc và các tài liệu đính kèm nhằm ghi nhận toàn bộ thành quả công tác phân giới cắm mốc trước đây và tăng dày, tôn tạo hệ thống mốc Quốc giới Việt Nam-Lào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin tức thời sự ngày 7/12: Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng hội đàm với Chủ tịch Thượng viện Nhật Bản