Tin tức thời sự ngày 29/11: Phủ nhận phát biểu liên quan đến biên giới Việt Nam-Campuchia

PV(TH)| 29/11/2015 18:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phủ nhận phát biểu liên quan đến biên giới Việt Nam-Campuchia; Triển lãm ảnh tại Seoul về đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc; Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự Hội nghị COP21 tại Paris... là nhưng tin thời sự nổi bật ngày 29/11.

Tin tức thời sự ngày 29/11: Phủ nhận phát biểu liên quan đến biên giới Việt Nam-Campuchia

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Campuchia Hun Sen khánh thành cột mốc biên giới số 314 hồi tháng 6/2012. Ảnh: AP.

Phủ nhận phát biểu liên quan đến biên giới Việt Nam-Campuchia

Liên tiếp trong các ngày 3/11 và 4/11, Bộ trưởng cao cấp phụ trách công tác biên giới Campuchia Var Kim Hong đã có những phát biểu nêu quan điểm về khu vực giữa Đắc Đăm và Đắc Huýt (Đắc Nông), cho đây là khu vực Campuchia có quyền đòi hỏi theo Nghị định 1914 của Toàn quyền Đông Dương.

Ngày 29/11, trả lời câu hỏi của TTX Việt Nam về vấn đề này, ông Trịnh Đức Hải, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới quốc gia cho biết: “Tôi xin khẳng định lập trường nhất quán và vững chắc của Việt Nam như đã nêu rõ trong phát biểu của Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình ngày 2/11/2015. Theo đó, khu vực mà ông Var Kim Hong đề cập luôn thuộc chủ quyền của Việt Nam và đã được hoạch định rõ ràng tại Điều 1, Hiệp ước Hoạch định biên giới quốc gia giữa Việt Nam và Campuchia ký ngày 27/12/1985 (Hiệp ước 1985). Tôi cũng xin nhấn mạnh, theo Hiệp ước 2005 bổ sung Hiệp ước 1985, hai bên chỉ thỏa thuận điều chỉnh hướng đi của đường biên giới đối với sáu khu vực, trong đó không có khu vực mà ông Var Kim Hong đề cập”.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự Hội nghị COP21 tại Paris

Sáng 29/11, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng rời Hà Nội lên đường tham dự Hội nghị lần thứ 21 Công ước khung của LHQ về Biến đổi khí hậu (COP21) tại Paris. Tham gia đoàn có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cùng lãnh đạo của nhiều bộ, ngành.Hội nghị lần thứ 21 Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu là một trong những hội nghị toàn cầu lớn nhất trong năm nay. Dự kiến sẽ có khoảng 40.000 đại biểu từ khắp các nơi trên thế giới tham dự. 

Đoàn Việt Nam do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu tham dự Hội nghị khẳng định cam kết mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam trong nỗ lực chung cùng cộng đồng quốc tế ứng phó với biến đổi khí hậu, đồng thời nhằm thúc đẩy và tăng cường hợp tác với các quốc gia, tổ chức quốc tế để tìm kiếm nguồn hỗ trợ quốc tế cho công tác ứng phó với biến đổi khí hậu của Việt Nam - một trong những quốc gia có thể bị ảnh hướng nặng nề nhất do biển đổi khí hậu và nước biển dâng. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng sẽ có chuyến thăm làm việc tại Vương quốc Bỉ và Liên minh châu Âu.

Triển lãm ảnh tại Seoul về đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc

Ngày 29/11, tại khuôn viên Trường Đại học Kyunghee nằm ở trung tâm Thủ đô Seoul, Hàn Quốc đã diễn ra triển lãm ảnh về hoạt động xây đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông. Đây là sự kiện do Hội Hậu duệ dòng họ Lý Hoa Sơn tại Hàn Quốc tổ chức trong khuôn khổ Ngày hội Sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc lần thứ 11. Cuộc triển lãm trưng bày hơn 40 bức ảnh về hoạt động bồi đắp, xây dựng đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông và một số bức ảnh về bản đồ cổ khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc, Giáo sư Park Kwang Chu, nguyên Chủ tịch VESAMO chỉ rõ: “Trung Quốc có chủ trương độc chiếm Biển Đông, coi thường việc Việt Nam có chủ quyền lịch sử lâu đời ở khu vực này. Trung Quốc đã có những hành vi mang tính bạo lực như đơn phương xây dựng đảo nhân tạo ở quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa (của Việt Nam), bất chấp những cảnh báo của Việt Nam và các nước liên quan. Những hành vi này của Trung Quốc không khác gì chủ nghĩa bá quyền sử dụng sức mạnh quân sự, nó không chỉ làm tổn hại đến mối quan hệ tốt đẹp giữa Trung Quốc và Việt Nam mà Việt Nam đã nỗ lực gây dựng trong thời gian qua mà còn mang đến hậu quả là phá hại nặng nề mối quan hệ hợp tác giữa các nước châu Á”.

Tuyên dương 62 công trình, sản phẩm tiêu biểu

62 công trình, sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu có đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, được khởi công, thực hiện trong giai đoạn 2011 – 2015, hoàn thành trước tháng 12/2015 và 96 gương cá nhân điển hình tiên tiến đã được Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương chọn lựa tôn vinh tại Lễ tuyên dương tổ chức sáng 29/11. Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và trao chứng nhận cho các công trình, sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu.

Các công trình, sản phẩm, dịch vụ được tôn vinh lần này có tổng giá trị vật chất hơn 200 nghìn tỷ đồng, trên các lĩnh vực năng lượng, giao thông vận tải, công nghệ thông tin, nông nghiệp, an sinh xã hội, cơ chế chính sách. 

Việt Nam triển khai hiệu quả điều trị người nhiễm HIV/AIDS

Lễ mít tinh, diễu hành hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và Ngày Thế giới phòng chống AIDS vừa diễn ra tại Bắc Ninh. Chủ đề năm nay là ‘Hướng tới mục tiêu 90-90-90 để kết thúc dịch AIDS tại Việt Nam’.

Đây là mục tiêu do Liên Hợp Quốc đề ra, phấn đấu đến năm 2020 có 90% số người biết được tình trạng nhiễm HIV của mình, 90% số người đã chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị thuốc ARV liên tục và 90% số người được điều trị ARV kiểm soát được tải lượng virus ở mức thấp và ổn định, nhằm hướng tới việc kết thúc dịch HIV/AIDS vào năm 2030.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin tức thời sự ngày 29/11: Phủ nhận phát biểu liên quan đến biên giới Việt Nam-Campuchia