Tin tức thời sự ngày 24/11: Trung Quốc sẽ thua nếu giải thích rõ ràng các yêu sách về Biển Đông

PV(TH)| 24/11/2015 18:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trung Quốc sẽ thua nếu giải thích rõ ràng các yêu sách về Biển Đông; Làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-CHLB Đức; Chủ tịch Quốc hội được bầu giữ chức Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia... là những tin thời sự nổi bật ngày 24/11.

trung quoc se thua neu giai thich ro rang cac yeu sach ve bien dong hinh 0

Các đại biểu trong nước và quốc tế tham dự hội thảo

Trung Quốc sẽ thua nếu giải thích rõ ràng các yêu sách về Biển Đông

Hội thảo quốc tế lần thứ 7 về Biển Đông với chủ đề “Biển Đông: Hợp tác vì an ninh và phát triển khu vực” diễn ra từ 23-24/11, tại TP Vũng Tàu. Tại hội thảo, các đại biểu rất quan tâm tới những động thái của Trung Quốc tại Biển Đông thời gian gần đây. Giáo sư Liselotte Ogaard thuộc Học viện Quốc phòng Hoàng gia Đan Mạch nhận định, chính sách đối ngoại hiện nay của Trung Quốc xuất phát từ nhu cầu ngăn chặn và hợp pháp hóa. Cụ thể, trong vấn đề Biển Đông, Trung Quốc đang cố gắng cân bằng giữa các biện pháp ngăn chặn và chứng minh cho lập luận của họ về tính lịch sử và kiểm soát hữu hiệu thông qua các cách diễn giải mang tính pháp lý về luật quốc tế ở Biển Đông nhằm thay đổi trật tự thế giới theo cách thức phù hợp với lợi ích của Trung Quốc. Và ngay cả cách Trung Quốc mập mờ về các yêu sách của họ tại Biển Đông cũng nằm trong ý đồ này.

“Bởi vì Trung Quốc lo ngại khi họ giải thích rõ ràng yêu sách của mình thì họ sẽ thua cuộc, mà Trung Quốc thì lại không muốn thua cuộc. Họ muốn gia tăng ảnh hưởng, muốn xây thêm nhiều công trình, xây căn cứ. Trung Quốc cũng không muốn xảy ra đụng độ quân sự tại Biển Đông song căng thẳng tại khu vực này sẽ tiếp tục giữ ở mức cao. Chúng ta cũng không thể đoán sắp tới Trung Quốc sẽ làm những gì và việc này ảnh hưởng không tốt đến sự ổn định và tạo ra những vấn đề mất an ninh đối với khu vực”, Giáo sư Liselotte Ogaard nhận định.

Chủ tịch Quốc hội được bầu giữ chức Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia

Việc bầu Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng làm Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia nhận được sự nhất trí của tất cả các đại biểu Quốc hội có mặt tại hội trường chiều nay. Trước đó là tất cả các đoàn đại biểu Quốc hội cũng đã đồng ý giới thiệu Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng giữ cương vị này. Sau khi được Quốc hội bầu, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia Nguyễn Sinh Hùng đã trình bày Tờ trình đề nghị Quốc hội phê chuẩn danh sách các Phó Chủ tịch và  Ủy viên Hội đồng Bầu cử Quốc gia.

Theo đó, 4 Phó Chủ tịch gồm: Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTQT Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân.

Làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-CHLB Đức

Ngày 24/11, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Hà Nội, lên đường thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Liên bang Đức theo lời mời của Tổng thống Cộng hòa Liên bang Đức Joachim Gauck. Đây là chuyến thăm cấp Nhà nước đầu tiên của Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam tới nước Đức thống nhất vào đúng dịp kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (1975-2015).

Chuyến thăm nhằm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Cộng hòa Liên bang Đức.

Ông Nguyễn Thiện Nhân tiếp đoàn Tổ chức Facing the World

Chiều 23/11 tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã tiếp đoàn đại biểu Tổ chức Facing the World, Vương quốc Anh do bác sỹ Richard Young, cố vấn, chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ và chỉnh hình dẫn đầu, nhân dịp đoàn sang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Từ những kết quả hoạt động của Facing the World tại Việt Nam, ông Nguyễn Thiện Nhân mong muốn trong thời gian tới Facing the World tiếp tục quan tâm đến việc mở rộng mạng lưới hoạt động của mình, xúc tiến các chương trình đào tạo chuyển giao kỹ năng chuyên môn cho các y bác sĩ tại Việt Nam, là cầu nối để tăng cường sự hợp tác trong lĩnh vực y tế của Việt Nam với các nước ASEAN. Đồng thời ông Nguyễn Thiện Nhân cũng khẳng định, MTTQ Việt Nam sẵn sàng giúp đỡ Facing the World tháo gỡ những vướng mắc khó khăn với các bộ ngành trong quá trình hoạt động tại Việt Nam, cũng như quảng bá, mở rộng hợp tác để có thêm nhiều người Việt Nam đặc biệt là các kiều bào đóng góp vào các hoạt động của Facing the World.

Bộ trưởng Trần Đại Quang tiếp trưởng đại diện Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam

Chiều 23/11, Đại tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an đã có buổi tiếp ngài Mori Mutsuya, trưởng đại diện Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản Jaica tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Trần Đại Quang đánh giá cao kết quả hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và các cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản trong những năm qua. Nhiều hợp tác trong các lĩnh vực bảo đảm an ninh trật tự, Phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ đã và đang ngày một phát huy hiệu quả. Bộ trưởng đề nghị cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản Jaica tiếp tục hỗ trợ Việt Nam các khóa đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực để tiếp tục hiện đại hóa lực lượng này trong thời gian tới, góp phần làm sâu sắc thêm mối quan hệ giữa hai bên nói riêng và quan hệ hợp tác đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản nói chung trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin tức thời sự ngày 24/11: Trung Quốc sẽ thua nếu giải thích rõ ràng các yêu sách về Biển Đông