Tin tức thời sự ngày 20/11: Việt Nam-Nga tăng cường hợp tác về lĩnh vực pháp luật và tư pháp

PV(TH)| 20/11/2015 19:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việt Nam-Nga tăng cường hợp tác về lĩnh vực pháp luật và tư pháp; Trưng bày tư liệu, bản đồ khẳng định Hoàng Sa và Trường Sa của VN; Ông Phan Tâm giữ chức Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông... là những tin thời sự nổi bật ngày 20/11

Tin tức thời sự ngày 20/11: Việt Nam-Nga tăng cường hợp tác về lĩnh vực pháp luật và tư pháp

Đồng chí Trương Hòa Bình và đồng chí Cô-nô-va-lốp trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về cải cách tư pháp

Việt Nam-Nga tăng hợp tác về lĩnh vực pháp luật và tư pháp

Sáng 20/11, tại Hà Nội, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình đã tiếp ngài Konovalov A.V, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Liên bang Nga và các thành viên trong đoàn.

Tại buổi tiếp, hai bên đã chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp. Trên tinh thần cởi mở và hợp tác, đồng chí Trương Hòa Bình mong muốn Liên bang Nga ngày càng vững mạnh, xứng đáng là cường quốc, là trụ cột để giữ gìn hòa bình trên thế giới. Chánh án Trương Hòa Bình chúc cho tình đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân hai nước cũng như các quan tư pháp hai nước luôn bền chặt, bền vững; đồng thời Chánh án mong muốn Liên bang Nga luôn ủng hộ Việt Nam trên trường quốc tế. Bộ trưởng Bộ Tư pháp Konovalov A.V cũng nhấn mạnh: Liên bang Nga và Việt Nam là hai nước có mối quan hệ lâu đời, thân thiết với nhau. Đặc biệt, hai nước đã thiết lập mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện và có hiệu quả trên nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực hợp tác tư pháp. (Xem thêm tại đây)

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 27

Nhận lời mời của Thủ tướng Malaysia Najib Tun Abdul Razak, ngày 20/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 27 và các Hội nghị Cấp cao liên quan, được tổ chức tại thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia.

Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị Cấp cao lần này nhằm tiếp tục thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ vì hòa bình, hợp tác, phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa quốc tế, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, góp phần thúc đẩy ASEAN liên kết chặt chẽ hơn và hiệu quả hơn, đồng thời củng cố và tăng cường đoàn kết, thống nhất cũng như vai trò quan trọng của ASEAN trong việc đảm bảo hòa bình, an ninh, hợp tác và phát triển ở khu vực.

Việt Nam-Malaysia tăng cường hiệu quả quan hệ đối tác chiến lược

Ngày 19/11, tại Kuala Lumpur (Malaysia), Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc tiếp xúc song phương với Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Anifah Aman, nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 27 và các Hội nghị liên quan tổ chức tại Malaysia từ ngày 19-22/11.

Hai bên trao đổi việc thúc đẩy sớm ký kết các văn kiện như chương trình hành động giai đoạn 2015-2018, Hiệp định dẫn độ và Hiệp định chuyển giao người bị kết án phạt tù, Bản ghi nhớ (MOU) thương mại gạo cấp Chính phủ, đồng thời tiếp nối họp Ủy ban hỗn hợp về kinh tế, khoa học, kỹ thuật trong năm 2016, tăng cường khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hai nước mở rộng đầu tư, kinh doanh vào các lĩnh vực mà hai nước có nhu cầu; xem xét mở rộng các lĩnh vực hợp tác như gìn giữ hoà bình, tăng cường phòng chống tội phạm xuyên quốc gia. Đồng thời, trong bối cảnh ASEAN hình thành Cộng đồng, ASEAN cần thể hiện được đoàn kết, trách nhiệm, chủ động, phát huy vai trò trung tâm và tiếng nói chung về vấn đề Biển Đông, nhất là nỗ lực thực hiện hiệu quả Tuyên bố DOC và sớm hoàn tất Bộ Quy tắc COC, đẩy mạnh các biện pháp xây dựng lòng tin và ngăn ngừa xung đột ở Biển Đông.

Trưng bày tư liệu, bản đồ khẳng định Hoàng Sa và Trường Sa của VN

Sáng nay (20/11), tại Bảo tàng chiến thắng B52 lịch sử (Hà Nội), Bộ TT&TT phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội tổ chức triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – những bằng chứng lịch sử và pháp lý”. Phát biểu tại buổi lễ khai mạc triển lãm, Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn,  khẳng định: “Các tư liệu, hiện vật trưng bày ở cuộc triển lãm này là một phần các bằng chứng lịch sử và pháp lý thu thập được ở trong nước và từ các nước trên thế giới, trong đó có cả từ Trung Quốc, góp phần chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa - đó là phần lãnh thổ không thể tách rời của Việt Nam, đã được các thế hệ người Việt khai phá, được các nhà nước Việt Nam qua các thời kỳ quản lý, bảo vệ và khẳng định chủ quyền một cách liên tục, hòa bình trong suốt 4 thế kỷ nay”.

Cuộc triển lãm cũng khẳng định lập trường chính nghĩa của Việt Nam, nâng cao tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của nhân dân trong nước, kiều bào ta ở nước ngoài trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo; đồng thời giúp bạn bè quốc tế, trong đó có cả người dân Trung Quốc, hiểu được sự thật lịch sử, hiểu được mong muốn, nguyện vọng chính đáng của nhân dân Việt Nam trong việc duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông và trong khu vực để phát triển đất nước.

Ông Phan Tâm giữ chức Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông

Chiều 20/11, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, bổ nhiệm ông Phan Tâm giữ chức Thứ trưởng của bộ này.

Trước đó, hồi tháng 3/2015, ông Phan Tâm được lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm làm Cục trưởng Cục Viễn thông (thay thế cho ông Phạm Hồng Hải được Thủ tướng bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông). Sinh ngày 20/2/1965, ông Phan Tâm tốt nghiệp kỹ sư điện tử ở Nga, Tiến sỹ kỹ thuật ở Pháp. Trong thời gian công tác tại Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Phan Tâm từng giữ nhiều chức vụ như Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Phó Chánh văn phòng Bộ (hàm Vụ trưởng).

Xúc tiến thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tại Cần Thơ

Hội thảo nhằm trao đổi và cập nhật chính sách giữa đại diện các nhà hoạch định chính sách của Hoa Kỳ và các doanh nghiệp, nhà đầu tư Việt Nam. Đồng thời, xây dựng kênh đối thoại, chia sẻ giúp các doanh nghiệp, nhà đầu tư Việt Nam có thêm thông tin về thị trường Hoa Kỳ, Hội thảo xúc tiến đầu tư - Niềm tự hào Việt đã diễn ra tại Cần Thơ.

Hội thảo còn nhằm thu hút nguồn vốn đầu tư từ bên ngoài cho phát triển, mở ra những triển vọng mới đối với Việt Nam để xây dựng quan hệ đối tác toàn diện và sâu rộng hơn nữa trong lĩnh vực tài chính, thị trường vốn giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin tức thời sự ngày 20/11: Việt Nam-Nga tăng cường hợp tác về lĩnh vực pháp luật và tư pháp