Tin tức thời sự ngày 17/12: Nga chuẩn bị bàn giao tàu ngầm Kilo thứ 5 cho Việt Nam

PV(TH)| 17/12/2015 19:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga chuẩn bị bàn giao tàu ngầm Kilo thứ 5 cho Việt Nam; Việt Nam đề nghị Pháp ủng hộ sớm ký chính thức FTA Việt Nam-EU... là những tin thời sự nổi bật ngày 17/12.

Tin tức thời sự ngày 17/12: Nga chuẩn bị bàn giao tàu ngầm Kilo thứ 5 cho Việt Nam

Lễ thượng cờ tàu ngầm Kilo mang tên HQ 182 Hà Nội (Ảnh: Tiên Minh/TTXVN)

Nga chuẩn bị bàn giao tàu ngầm Kilo thứ 5 cho Việt Nam

Sputnik đưa tin, theo tin tức trong ngành công nghiệp đóng tàu Nga, tàu ngầm lớp Varshavyanka (NATO gọi là Kilo) thứ 5 trong số 6 chiếc thuộc dự án 636 được Hải quân Việt Nam đặt Nhà máy đóng tàu Admiralty sản xuất (cơ sở thuộc Tổng công ty Đóng tàu Nga), đã lên đường tới cảng Cam Ranh của Việt Nam vào ngày 17/12.

Một nguồn tin cho biết: "Tàu hàng Rolldock Star của Hà Lan sau khi đưa tàu ngầm Việt Nam vào khoang, hôm nay (17/12) đã rời cảng St. Petersburg. Tiếp đến là chặng lai dắt tàu ngầm về cảng Cam Ranh của Việt Nam".

Đầu tháng 7/2015, tàu ngầm thứ 4 trong dự án 636 đã tới Việt Nam. Hợp đồng mua bán 6 tàu ngầm diesel-điện thuộc dự án 636 đã được ký kết vào năm 2009. Ngoài việc đóng tàu ngầm tại Nhà máy Admiralty, hợp đồng còn kèm theo điều khoản đào tạo thủy thủ đoàn Việt Nam và cung cấp các trang thiết bị kỹ thuật cần thiết.

Chủ tịch Thượng viện Campuchia kết thúc tốt đẹp thăm Việt Nam

Ngày 17/12, Đoàn đại biểu cấp cao Thượng viện Vương quốc Campuchia do Samdech Say Chhum, Chủ tịch Thượng viện dẫn đầu, đã rời Hà Nội kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng. Trong chuyến thăm Việt Nam (từ ngày 15-17/12), Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Campuchia Samdech Say Chhum đã có các cuộc gặp, hội đàm, hội kiến với lãnh đạo Nhà nước Việt Nam.

Tại các cuộc hội đàm, gặp gỡ, hai bên thống nhất nhiều nội dung quan trọng về hợp tác toàn diện giữa Quốc hội hai nước. Trên tinh thần mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác tốt đẹp, hai bên thống nhất tăng cường trao đổi đoàn các cấp, ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn nghị viện. Quốc hội hai nước đẩy mạnh vai trò giám sát việc thực hiện các thỏa thuận đã đạt được giữa hai Chính phủ, nhất là tiến độ phân giới cắm mốc, hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa-giáo dục và an ninh quốc phòng. Việt Nam tiếp tục hỗ trợ Quốc hội Campuchia về kỹ thuật và đào tạo phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng cán bộ; tiếp tục giáo dục truyền thống đoàn kết, hữu nghị đặc biệt cho nhân dân, nhất là thế hệ trẻ hai nước.

Việt Nam đề nghị Pháp ủng hộ sớm ký chính thức FTA Việt Nam-EU

Chiều 16/12, tại Nhà Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Cộng hòa Pháp Elisabeth Guigou đang thăm làm việc Việt Nam. Phó Chủ tịch Quốc hội mong muốn hai bên tiếp tục hợp tác, đầu tư hiệu quả trên các lĩnh vực mà doanh nghiệp Pháp có thế mạnh như cơ sở hạ tầng, giao thông vận tải, năng lượng, hàng không vụ trụ… Tăng cường hơn nữa trao đổi với Quốc hội Pháp, chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng pháp luật và phối hợp trên các diễn đàn liên nghị viện quốc tế.

Bà Elisabeth Guigou đánh giá cao hiệu quả của các hoạt động trao đổi, hợp tác thời gian vừa qua giữa nhóm nghị sỹ hữu nghị của nghị viện hai nước; hi vọng trong thời gian tới nghị viện hai nước sẽ tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác, chia sẻ, trao đổi thông tin. Bà Elisabeth Guigou cũng tin tưởng mối quan hệ song phương Pháp-Việt Nam sẽ phát triển hơn, ngày càng được thắt chặt và đi vào chiều sâu, đặc biệt là trong lĩnh vực văn hóa, kinh tế.

Phiên họp thứ nhất Tiểu ban văn bản pháp luật và thông tin, tuyên truyền - Hội đồng Bầu cử quốc gia

Chiều 17/12, tại Hà Nội, đã diễn ra Phiên họp thứ nhất của Tiểu ban văn bản pháp luật và thông tin, tuyên truyền (Hội đồng Bầu cử quốc gia). Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nêu rõ đây là cuộc họp đầu tiên của Tiểu ban văn bản pháp luật và thông tin, tuyên truyền - một trong ba Tiểu ban của Hội đồng Bầu cử quốc gia. 

Cuộc họp nhằm quyết định công việc của Tiểu ban, nghe và thảo luận dự thảo Quy chế làm việc của Tiểu ban văn bản pháp luật và thông tin, tuyên truyền; dự thảo phân công các thành viên Tiểu ban; dự kiến các văn bản phục vụ bầu cử... Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nêu rõ, đây là công việc quan trọng với khối lượng công việc lớn, vì vậy cần phải bắt tay triển khai ngay từ bây giờ để đạt tiến độ đề ra. Tại cuộc họp, thành viên của Tiểu ban đã góp ý kiến cụ thể vào dự thảo phân công các thành viên Tiểu ban; dự kiến các văn bản phục vụ bầu cử; dự thảo Quy chế làm việc của Tiểu ban văn bản pháp luật và thông tin, tuyên truyền. 

Khởi động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ hai năm 2015

Sáng 17/12, tại Đài THVN, Ban tổ chức đã có buổi họp báo công bố Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ hai năm 2015 (lĩnh vực báo chí). Giải thưởng do Ban Tuyên giáo Trung ương và Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại tổ chức nhằm ghi nhận và tôn vinh những tác giả và tác phẩm báo chí xuất sắc trong lĩnh vực thông tin, tuyên truyền đối ngoại. Giải thưởng quy tụ những tác phẩm báo chí từ tất cả các nhà báo, cộng tác viên của các cơ quan thông tấn, báo chí và cá nhân người Việt Nam, người nước ngoài tham dự.

Những tác phẩm báo chí tham dự và được xét trao giải có thể bằng tiếng Việt hoặc các thứ tiếng nước ngoài thuộc 5 loại hình báo chí: báo in, phát thanh, truyền hình, báo điện tử và ảnh báo chí được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng Việt Nam, do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp phép hoặc trên báo chí nước ngoài, trong thời gian từ ngày 01/01/2015 đến hết ngày 31/12/2015.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin tức thời sự ngày 17/12: Nga chuẩn bị bàn giao tàu ngầm Kilo thứ 5 cho Việt Nam