Tin tặc tống tiền 70 triệu USD sau khi gắn mã độc vào công ty công nghệ

Phương Hà| 06/07/2021 12:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhóm tin tặc đánh cắp lượng lớn dữ liệu của công ty công nghệ Mỹ với mã độc tống tiền, gây ảnh hưởng đến hàng nghìn công ty trên khắp thế giới.

Theo DW, các tin tặc đứng sau vụ tấn công bằng mã độc tống tiền (ransomware) ngày 4/7 (giờ địa phương) vừa qua có thể khiến gần 1000 công ty ở ít nhất 17 quốc gia bị ảnh hưởng.

Nhóm tội phạm đằng sau vụ tấn công này yêu cầu 70 triệu USD bằng đồng Bitcoin mới phát hành công khai thông tin mà chúng đã đánh cắp.

Vụ tấn công nhằm vào công ty công nghệ Kaseya (trụ sở tại Miami, Mỹ) khiến các đối tác của công ty này bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Chuỗi siêu thị nổi tiếng Coop ở Thụy Điển đã phải đóng cửa 800 chi nhánh vì hệ thống thanh toán bị tê liệt hoàn toàn.

tin-tac-tong-tien.jpg
Chuỗi siêu thị lớn ở Thụy Điển đóng cửa 800 chi nhánh sau vụ tấn công mạng.

Trong khi đó, tại Đức, một công ty dịch vụ công nghệ thông tin xác nhận hàng nghìn khách hàng của họ đã bị tấn công bởi mã độc này. Hai công ty công nghệ lớn ở Hà Lan, VelzArt và Hoppenbrouwer Technick cũng gặp sự cố tương tự.

Giám đốc điều hành Công ty Kaseya, Fred Voccola cho biết, ông tin rằng số nạn nhân của vụ tấn công này đang ở mức hàng nghìn người, chủ yếu là các doanh nghiệp nhỏ như cơ sở nha khoa, công ty kiến trúc, trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ, thư viện… Phía Kaseya đã thuê công ty an ninh mạng Mandiant để điều tra vụ vi phạm tinh vi này.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) xác nhận đang điều tra vụ tấn công mạng này, nhưng các nhà điều tra cho biết không thể trả lời từng nạn nhân trong thời gian ngắn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin tặc tống tiền 70 triệu USD sau khi gắn mã độc vào công ty công nghệ