Tin sức khỏe nổi bật ngày 10/8/2015: Da cháy đen vì... ăn rau dền

Dương Cầm(TH)| 10/08/2015 20:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Da cháy đen vì... ăn rau dền là một trong những tin sức khỏe nổi bật ngày hôm nay (10/8).

Xuất hiện nhiều phản ứng có hại sau khi dùng văcxin

Theo thống kê của Trung tâm Quốc gia Theo dõi Phản ứng có hại của thuốc, tính đến cuối tháng 7 năm nay đã xuất hiện một số chuỗi phản ứng sau khi sử dụng thuốc và văcxin cùng lô.

Chuỗi phản ứng này xảy ra trong thời gian ngắn và hiện đang nghi ngờ thuốc  nằm trong cùng lô của nhà sản xuất.

Cụ thể, có tới 16 trường hợp có phản ứng có sốt, nổi mề đay, sưng đau chỗ tiêm sau khi dùng văcxin phòng dại Abhayrab của Ấn Độ (số lô ABY6/15BP, số lô dung môi SCSVBA0214).

Ngoài ra, có 6 người đỏ da, tím môi và đầu chi, khó thở, chóng mặt sau khi dùng Santax 1g (hoạt chất kháng sinh cefotaxim, sản phẩm của Zeiss Pharmaceutical, lô 1115004E), ba người có khó thở, rét run, mạch nhanh sau khi dùng thuốc gây mê Doneson lô IKJ10.

Trong danh sách này có cả chuỗi 2 người bị lạnh run, sốt, tụt huyết áp sau khi được sử dụng thuốc cản quang để chụp chiếu, chẩn đoán.

Bé 11 ngày tuổi bị dao đâm xuyên sọ: Tập trung hạn chế thấp nhất nguy cơ nhiễm trùng

Sáng 10/8, Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin về tình hình sức khỏe bé trai sơ sinh 11 tuổi - con chị Võ Thị Hồng Duyên (32 tuổi, ngụ xã Tân An Luông, huyện Vĩnh Liêm, tỉnh Vĩnh Long) - bị dao đâm xuyên sọ hôm 8/8 khi đang ngủ với mẹ tại BV Đa khoa tỉnh Vĩnh Long.

Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM, bác sĩ Đào Trung Hiếu, cho đến thời điểm này, các dấu sinh hiệu trên monitor, máy giúp thở của em bé đều bình thường; vết mổ khô.

Tin sức khỏe nổi bật ngày 10/8/2015: Da cháy đen vì... ăn rau dền

Ca mổ bé sơ sinh 11 ngày tuổi bị đâm xuyên sọ.

Kết quả siêu âm não sáng 10/8 cho thấy, có khối máu tụ đường kính 2 x 2 cm gần xương sọ em bé, nhưng không gây hiện tượng chèn ép não. Bệnh viện vẫn kiểm soát được tình trạng chảy máu và em bé cũng không cần truyền máu thêm.

Theo bác sĩ Hiếu, cho đến lúc này, nhìn chung không còn nguy cơ đe dọa tính mạng em bé. Ông cho biết, bệnh viện vẫn phải theo dõi sát sao đề phòng tình trạng chảy máu thứ phát; và điều quan trọng nhất lúc này là tập trung hạn chế thấp nhất nguy cơ nhiễm trùng.

Để ốc vít lọt vào tủy gây liệt bệnh nhân

Báo Tiền phong ngày 10/8 đưa tin: bệnh nhi 11 tuổi đến BV Chấn thương Chỉnh hình TPHCM mổ vẹo cột sống. Tuy nhiên, sau mổ bệnh nhi bị liệt. Gia đình cho rằng đã có ba con ốc vít bắt trong cột sống lọt vào… tủy, còn bác sĩ điều trị thì thừa nhận chỉ có một con.

Khi được hỏi vì sao bệnh nhi bị liệt sau mổ, bác sĩ PGS-BS Võ Văn Thành - BV Chấn thương Chỉnh hình TPHCM cho rằng sau mổ bệnh nhi biến chứng liệt.

“Kết quả chụp CT phát hiện ốc số 2, 3, 9 bên trái có vẻ lấn vào ống sống. Nhưng khi thám sát thấy ốc 2,3 không có vấn đề, riêng ốc 9 có lẽ do tiến trình nắn nên con ốc lấn vào phía trong tủy, ngoài màng cứng và có thể gây biến chứng liệt. Tôi đã mở và tháo ốc ra để giải áp liền ngay lập tức”, Báo Tiền phong dẫn lời giải thích của bác sĩ Thành.

Bác sĩ Thành khẳng định ông một mình thực hiện ca phẫu thuật cho bệnh nhi và lỗi kỹ thuật là do ông gây ra.

Mới đây, BV Chấn thương Chỉnh hình đã hội chẩn với BV 115, BV Chợ Rẫy và BV phục hồi chức năng và điều trị bệnh nghề nghiệp kết luận: Bệnh nhi bị tổn thương tủy ngực đốt thứ 10 (phù hợp với ốc thứ 9), liệt hạ chi. Nguyên nhân bệnh nhi có khả năng tổn thương tủy do quá trình nắn vẹo cột sống và cố định dụng cụ. Tiên lượng thời gian phục hồi chức năng lâu dài.

Trung Quốc: Mặt cháy đen vì… ăn rau dền để qua đêm

Mới đây, một người phụ nữ tên Sử Anh, 74 tuổi, ở Trung Quốc, đã gặp phải vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe vì ăn rau dền không đúng cách.

Khuôn mặt, phần cổ và các bộ phận để hở ra bên ngoài đều nhuốm một màu đen xì như than. Các đầu ngón tay nhăn nhúm, cứng lại.

Qua tìm hiểu, nguyên nhân là do bà Sử Anh đã sử dụng rau dền để qua đêm.

Tin sức khỏe nổi bật ngày 10/8/2015: Da cháy đen vì... ăn rau dền

Khuôn mặt bà Sử Anh cháy đen vì... ăn rau dền.

Bác sĩ Vương Ngọc Đông cho biết, rau dền có khả năng hấp thu ánh sáng cao, để qua đêm không tốt cho sức khỏe. Lại thêm việc đi nắng mà không che chắn bảo vệ, người nhạy cảm rất dễ mắc bệnh viêm da ánh sáng thực vật, hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Một số loại rau như rau dền, rau cải dại… có khả năng hấp thu ánh sáng cao, không để được lâu và không nên ăn quá nhiều. Đặc biệt, việc phơi nắng cơ thể sau khi ăn mà không có biện pháp bảo vệ rất dễ gặp phải các vấn đề về sức khỏe.

Với những loại rau dại này, tốt nhất khi hái hoặc mua về, nên ngâm trong nước sạch 20-30 phút, sau đó nấu chín kỹ rồi mới ăn để loại bỏ bớt những độc tố có hại trong rau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin sức khỏe nổi bật ngày 10/8/2015: Da cháy đen vì... ăn rau dền