Tìm thấy phần đuôi chiếc máy bay AirAsia mất tích

06/01/2015 13:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giới chức Indonesia ngày 5/1 cho biết có thể đã tìm thấy phần đuôi, nơi đặt các hộp đen, của chiếc máy bay mang số hiệu QZ8501 của hãng hàng không AirAsia bị rơi trên biển Java hôm 28/12 vừa qua.

Phát hiện này có thể tạo đột phá trong các nỗ lực quốc tế tìm kiếm chiếc máy bay này trong hơn một tuần qua và mở ra hy vọng làm sáng tỏ nguyên nhân vụ tai nạn thảm khốc này.

Phát biểu với báo giới tại Surabaya, một sĩ quan Hải quân Indonesia, ông Yayan Sofyan cho biết tàu Hải quân Indonesia đã tìm thấy một mảnh vỡ lớn "nhiều khả năng là phần đuôi máy bay". Hiện chưa rõ liệu mảnh vỡ mà ông nói tới có nằm trong số 5 mảnh lớn đã được tìm thấy trước đó hay không.

Tìm thấy phần đuôi chiếc máy bay AirAsia mất tích

Binh sĩ Indonesia chuyển mảnh vỡ của máy bay QZ8501 sau khi trục vớt từ biển Java ngày 4/1. Ảnh: AFP

Trong một tuyên bố riêng rẽ, người đứng đầu Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn Indonesia Bambang Soelistyo cũng đưa ra thông tin tương tự. Ông cho biết hiện cơ quan này đang tìm cách xác minh liệu mảnh vỡ nói trên có đúng là đuôi chiếc máy bay xấu số hay không.

Việc tìm kiếm các hộp đen của máy bay sẽ giúp làm sáng tỏ nguyên nhân xảy ra tai nạn. Ông Nurcahyo , điều tra viên thuộc Cơ quan Hàng hải quốc gia Indonesia, cho biết: "Chúng tôi đang chạy đua với thời gian vì pin của hộp đen chỉ duy trì được tối đa 30 ngày".

Cho đến nay, tổng cộng 37 thi thể nạn nhân đã được vớt lên bờ. Hiện khoảng 260 nhân viên y tế Indonesia và nước ngoài đang phối hợp tiến hành các thủ tục để nhận dạng nạn nhân qua dấu vân tay và DNA. Ngày 6/1, cảnh sát liên bang Australia đã cử 5 chuyên gia pháp y tới Indonesia giúp nhận dạng các thi thể nạn nhân. Chính phủ Australia cũng cho biết sẵn sàng cử thêm chuyên gia nếu được đề nghị.

Ngày 5/1, Tổng Tư lệnh Quân đội quốc gia Indonesia, Đại tướng Moeldoko đã đề nghị lập một trang web để cung cấp những thông tin cần thiết về chuyến bay QZ8501, thông tin về vụ tai nạn cũng như những tin tức mới nhất về chiến dịch tìm kiếm và thông tin về quyền lợi hoặc những chia sẻ của người thân các nạn nhân. Đề nghị trên được đưa ra khi ông Moeldoko tới thăm trung tâm xử lý khủng hoảng ở Surabaya. Đại tướng bày tỏ chia buồn với gia đình các nạn nhân trên chuyến bay xấu số, đồng thời cho biết "việc thành lập trang web tìm kiếm là nhằm giúp đỡ các gia đình nạn nhân và xoa dịu nỗi đau của họ". 

Đại tướng Moeldoko nêu rõ quân đội Indonesia sẽ tạo điều kiện để các gia đình nạn nhân đến Pangkalan Bun, Trung Kalimantan, nơi xảy ra vụ tai nạn. Hai chiếc máy bay Hercules C-190 và CN-295 được bố trí để đón các gia đình nạn nhân từ sân bay Juanda, Đông Java. Các gia đình người bị nạn có thể làm lễ thả hoa xuống biển tưởng niệm người thân và truy cập vào trang web tìm kiếm AirAsia QZ8501 ngay trên tàu quân sự. Ông Moeldoko cũng khẳng định sẽ tiếp tục duy trì lực lượng tham gia các hoạt động tìm kiếm chiếc máy bay mất tích theo sự điều phối chung của Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn quốc gia Indonesia.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tìm thấy phần đuôi chiếc máy bay AirAsia mất tích