Kinh tế

Tìm kiếm cơ hội xuất khẩu cho sản phẩm chăn nuôi của Việt Nam

Minh Lý 03/04/2024 - 05:25

Đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến nêu ra tại cuộc giao ban khối chăn nuôi quý II và nghe báo cáo một số kiến nghị của hội, hiệp hội ngành hàng chăn nuôi vừa diễn ra ngày 02/4.

Theo báo cáo của Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT), quý 1/2024, mặc dù tổng đàn trâu giảm 2,5%, đàn bò giảm 0,1%, nhưng sản lượng thịt trâu hơi vẫn tăng 0,36% (đạt 32.900 tấn), sản lượng thịt bò hơi xuất chuồng ước đạt 132.500 tấn (tăng 1,5%), sản lượng sữa bò ước đạt 331.300 tấn (tăng 5,2%). Đàn lợn tăng 3,3%, sản lượng thịt lợn hơi xuất chuồng ước đạt 1,2 triệu tấn (tăng 4,6%).

Tổng số gia cầm tăng 2,1%, sản lượng thịt gia cầm hơi ước đạt 593.800 tấn (tăng 5,1%), sản lượng trứng gia cầm ước đạt 5 tỷ quả (tăng 4,8%).

Tổng sản lượng thịt hơi các loại trong quý I/2024 ước đạt trên 2 triệu tấn (tăng 4,5% so với cùng kỳ năm 2023).

Ước kim ngạch nhập khẩu sản phẩm chăn nuôi khoảng 702 triệu USD, giảm 6,7% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, thịt, phụ phẩm dạng thịt và phụ phẩm ăn được sau giết mổ của động vật là 336 triệu USD; Sữa và sản phẩm sữa là 236 triệu USD.

Cục Chăn nuôi dự báo. nguồn cung thịt gia súc, gia cầm cơ bản được bảo đảm, nhu cầu tiêu thụ không tăng cao khi thời tiết chuẩn bị bước vào giai đoạn nắng nóng, dự báo giá thịt gia súc, gia cầm có khả năng giảm khi bước vào mùa nắng nóng, tiêu thụ chậm…

thu-truong-bo-nong-nghiep-va-phat-trien-nong-thon-phung-duc-tien-chu-tri-cuoc-hop..png
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến chủ trì cuộc họp.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến đánh giá tăng trưởng của ngành chăn nuôi quý I/2024 ở mức cao, nhưng xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi chưa như kỳ vọng. Do đó, một trong những nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới cần tăng cường xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi, tăng cường cơ hội hợp tác trong bối cảnh triển khai quy định của CPTPP, EVFTA; khảo sát đánh giá thị trường, tìm kiếm cơ hội xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi của Việt Nam đến một số nước trong khối ASEAN, khu vực châu Á, châu Mỹ, châu Âu...

Bên cạnh đó, cần tháo gỡ tồn tại, vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp, người chăn nuôi trong bối cảnh tình hình dịch bệnh (đối với người và đàn vật nuôi) diễn biến phức tạp, áp lực lớn của thị trường đối với sản phẩm chăn nuôi.

Nhiệm vụ đặt ra trong quý II/2024, ngành chăn nuôi tập trung hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật theo kế hoạch năm 2024, đồng thời tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tổ chức thực hiện Chiến lược phát triển chăn nuôi, tận dụng quy định mới về đất dành cho chăn nuôi tập trung theo Luật Đất đai (sửa đổi), một số nhiệm vụ trọng tâm.

Trong đó, chỉ đạo tăng cường công tác phát triển sản xuất giống vật nuôi tại một số địa phương, cơ sở sản xuất, cơ sở chăn nuôi. Nâng cao năng lực sản xuất và kiểm soát chất lượng con giống, tăng cường kiểm tra công tác quản lý chất lượng giống của các địa phương.

Tiếp tục rà soát hệ thống sản xuất giống vật nuôi, trên cơ sở Dịch vụ công và chuyển đổi số, ứng dụng công bố tiêu chuẩn áp dụng của các cơ sở giống trên hệ thống. Triển khai công tác kiểm soát sử dụng chất cấm, kháng sinh trong TACN; kiểm soát an toàn thực phẩm.

Tập trung chỉ đạo đồng bộ các giải pháp chăn nuôi ATSH trên các đối tượng vật nuôi. Phối hợp với Cục Thú y và các đơn vị liên quan, các địa phương trong triển khai phòng, chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi.

anh-minh-hoa.(1).png
Ảnh minh họa.

Tăng cường các kênh theo dõi sát diễn biến về nguồn cung, giá nguyên liệu TACN trong nước và trên thế giới, có biện pháp chỉ đạo kịp thời nhằm giảm thiểu ảnh hưởng đến hiệu quả chăn nuôi.

Tham gia phối hợp các đơn vị liên quan tiến hành biện pháp kiểm soát chặt chẽ các hoạt động buôn bán, vận chuyển gia súc, gia cầm và các sản phẩm liên quan, nhất là tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới. Phối hợp với các đơn vị chức năng có liên quan tiến hành xử lý các vụ việc vi phạm về chất lượng giống vật nuôi, thức ăn chăn nuôi…

Tăng cường cơ hội hợp tác trong bối cảnh triển khai quy định của CPTPP, EVFTA; khảo sát đánh giá thị trường, tìm kiếm cơ hội xuất khẩu cho sản phẩm chăn nuôi của Việt Nam đến một số nước trong khối ASEAN, khu vực Châu Á, Châu Mỹ, EU...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tìm kiếm cơ hội xuất khẩu cho sản phẩm chăn nuôi của Việt Nam