Tìm hiểu kinh nghiệm chơi hoa lan cùng Nguyễn Đăng Thỏa

23/03/2021 07:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nguyễn Đăng Thoả (SN 1982 tại Hoài Đức – Hà Nội) là người được giới chơi lan Hà thành biến đến với câu chuyện từng phải bươn chải từ rất sớm cho tới khi thành ông chủ vườn lan có tiếng tại thủ đô.

Hiện nay, anh đang sở hữu một vườn lan rộng với hàng nghìn chậu gồm cả lan rừng và lan đột biến. Trong số đó, ngoài những loài lan phi điệp phổ biến, còn rất nhiều loài lan đột biến khác trong khu vườn của Nguyễn Đăng Thoả.

Để có được vườn lan như giờ là công sức sưu tầm, nhân giống trong suốt gần chục năm qua của anh. Đặc biệt, anh chia sẻ việc nhân giống lan có ý nghĩa rất lớn trong việc chủ động được nguồn giống và tăng số lượng lan trong vườn lên nhanh chóng, bền vững.

d.t-6-.jpg
d.t-7-.jpg
d.t-8-.jpg
Anh đang sở hữu một vườn lan rộng với hàng nghìn chậu gồm cả lan rừng và lan đột biến

Chia sẻ về cơ duyên đến với hoa lan của mình, Nguyễn Đăng Thỏa cho biết: “Hồi năm 2012 sau một thời gian dài bươn chải với nhiều công việc thì tôi biết đến hoa lan. Ban đầu, cũng chỉ nghĩ trồng lan cho vui và cho cuộc sống của mình thêm màu sắc hơn mà thôi. Thế rồi, mê mẩn lan lúc nào cũng không hay. Từ vài chậu lan ban đầu tôi sưu tầm và nhân giống thêm. Đến năm 2014 thì bắt đầu chơi những chậu lan đột biến đầu tiên và đến giờ, hoa lan là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của tôi”.

Ít ai biết, trước khi bắt đầu đến với hoa lan, Nguyễn Đăng Thoả từng phải bươn chải nhiều nghề để kiếm sống trong đó có những nghề lao động vất vả. Bản thân anh phải nghỉ học để đi làm từ khi mới học xong lớp 8, khó khăn nào anh cũng từng trải qua.

Anh cho biết, có lẽ cuộc sống đã rèn giũa anh để giúp anh có được như ngày hôm nay, đặc biệt là thành công với hoa lan. Bởi lẽ, để có được vườn lan như bây giờ anh từng gặp không ít thất bại.

Những ngày đầu, vì chưa có kinh nghiệm nên lan của anh bị bệnh rồi chết không ít, những cây còn sống thì ra hoa không đẹp. Đây cũng là giai đoạn khó khăn khiến nhiều người bỏ cuộc nhưng anh thì không.

d.t-4-.jpg
d.t-3-.jpg

Từ chính những thất bại của bản thân, Nguyễn Đăng Thỏa quyết tâm phải chinh phục bằng được loài hoa vương giả này. Anh đến nhiều vườn lan để học hỏi kinh nghiệm từ những người chơi lan nổi tiếng.

Không chỉ có thế, anh cũng tham gia vào nhiều diễn đàn cũng như hội nhóm để tích luỹ thêm. Những thất bại của bản thân cũng giúp anh nhìn nhận ra nhiều, có thêm kinh nghiệm cho con đường mình lựa chọn.

Thành công với hoa lan, Nguyễn Đăng Thỏa không giữ bí quyết nào cho riêng mình mà luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với người khác. Anh trân trọng những người có cùng đam mê, coi họ như là tri kỉ của bản thân mình.

Anh cho biết để trồng lan cần trang bị thật kĩ kiến thức, không ngần ngại mà học hỏi từ những người đi trước. Mỗi loài lan lại yêu cầu một chế độ chăm sóc khác nhau nên cần phải chú ý, từ nhiệt độ, nước tưới, giá thể… thì mới thành công.

Một vấn đề khác chính là chọn giống, phải chọn giống tốt thì cây mới phát triển mạnh và ra hoa đẹp. Nên chọn giống từ những nhà vườn có uy tín, tránh mua những nơi mập mờ hay không rõ nguồn gốc.

Đến giờ, vườn lan của Nguyễn Đăng Thoả đã trở thành điểm đến của những người yêu lan trong khu vực và anh hy vọng sẽ sưu tầm thêm được nhiều giống lan quý, mong rằng hoa lan được xã hội công nhận và thêm nhiều người theo đuổi loài hoa vương giả này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tìm hiểu kinh nghiệm chơi hoa lan cùng Nguyễn Đăng Thỏa