Tìm đường về quê hương sau 10 năm bị bán sang Trung Quốc

Thanh Phương| 04/08/2022 15:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vi Văn Liểu (20 tuổi), lưu lạc nơi xứ người từ khi còn nhỏ, không nhớ quê hương của mình ở đâu. Khi có cơ hội, cậu đã trốn được về nước qua đường bộ và nhờ mọi người tìm kiếm thông tin. Được sự giúp đỡ nhiệt tình của cơ quan chức năng và mạng xã hội, một cái kết có hậu đã đến với Liểu.

Trưa ngày 3/8, Công an huyện Mai Châu (Hòa Bình) tiếp nhận 1 người thanh niên tới nhờ giúp đỡ. Anh này cho biết, khoảng 10 năm trước mình bị một nhóm người bán sang Trung Quốc. Thời điểm đó, gia đình chỉ còn có mẹ, bố mất sớm. Thời gian đã lâu nên anh chỉ nhớ mình tên Vi Văn Liểu, sinh ngày 26/7/2002, là người dân tộc Thái chứ không rõ nơi cư trú.

Lưu lạc nơi xứ người 10 năm trời, sống bằng nhiều nghề khác nhau, Liểu luôn khát khao trở về quê hương. Mỗi khi có cơ hội là anh lại tìm cách băng rừng, lội suối, tìm đường về. Không ít lần thất bại nhưng sự kiên cường của chàng trai trẻ đã được đền đáp khi anh đặt chân tới Hòa Bình.

lieu.jpg
Vi Văn Liểu trở về quê hương sau 10 năm lưu lạc xứ người

Ngay khi ghi nhận thông tin, Công an Hòa Bình đã thông báo cho công an các tỉnh, các cơ quan, chính quyền địa phương để phối hợp, giúp đỡ. Quá trình kiếm lại quê hương, Liểu còn nhận được sự giúp đỡ của cộng đồng mạng xã hội.

Chỉ một thời gian ngắn, cơ quan công an đã xác định được quê của Liểu ở bản Lở, xã Xá Lượng, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An. Đồng thời, qua trò chuyện, gợi mở, Liểu nhớ mình có bà tên là Lương. Khớp nối các điểm cầu lại với nhau, Liểu và bà mình có cuộc gặp mặt qua điện thoại. Hai bà cháu đã rất xúc động khi nhận ra nhau.

Một số chiến sĩ công an huyện Mai Châu đã góp tiền, mua vé xe từ Hòa Bình về Vinh cho Liểu. Đầu bên kia, bà Lương được người thân đưa lên Công an huyện Tương Dương (Nghệ An) để cung cấp thêm thông tin, nhờ hỗ trợ.

Sáng ngày 4/8, công an huyện Tương Dương đã đón Liểu tại bến xe Vinh để đưa về với gia đình. Hành trình trở về của chàng trai người dân tộc Thái kết thúc có hậu. Anh sẽ lại bắt đầu một cuộc sống mới trên chính quê hương, nơi chôn rau, cắt rốn.

(1) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tìm đường về quê hương sau 10 năm bị bán sang Trung Quốc