TikTok được “cứu” tại thị trường Mỹ

Minh Anh| 13/11/2020 16:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TikTok tìm được “đường sống” tại Mỹ khi một thẩm phán liên bang ở Pennsylvania đã đưa ra phán quyết rằng Bộ Thương mại có khả năng đã vượt quá thẩm quyền của mình nếu cấm TikTok hoạt động tại đây.

Ngày 12/11 vừa qua là hạn cuối cùng để ByteDance, công ty mẹ của TikTok, phải bán hết mọi tài sản tại Mỹ để có thể tiếp tục được hoạt động tại thị trường này. Đây là yêu cầu từ một sắc lệnh mà tổng thống Donald Trump đã ký vào hồi tháng 8 vừa qua.

TikTok cho biết họ đã xin gia hạn thêm 30 ngày trước khi hạn cuối có hiệu lực, nhưng CFIUS không đưa ra phản hồi nào.

tik4.jpg
Chính phủ Mỹ cho biết sẽ không ép buộc TikTok phải ngừng hoạt động tại thị trường Mỹ sau khi có phán quyết của tòa án.

Tuy nhiên, sắc lệnh này lại không nêu rõ các hình phạt hoặc hậu quả mà ByteDance sẽ phải chịu nếu không bán hết tài sản tại Mỹ trước ngày 12/11. Cách đây ít ngày, ByteDance đã đệ đơn lên Tòa phúc thẩm Hoa Kỳ để kêu gọi xem xét lại hành động của Ủy an Đầu tư Nước ngoài tại Hoa Kỳ (CFIUS) của chính quyền tổng thống Trump.

Lý do được đưa ra là vì ByteDance đã không nhận được bất kỳ sự phản hồi nào từ CFIUS trong nhiều tuần qua về thời hạn cuối để công ty này bán hết tài sản tại Mỹ, bao gồm chuyển giao lại hoạt động của TikTok chi nhánh tại Mỹ cho một công ty của Mỹ quản lý.

tik.jpg
TikTok hiện đang rơi vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan” khi không rõ tương lai của mình tại thị trường Mỹ như thế nào, liệu có tiếp tục chịu lệnh trừng phạt của chính quyền tổng thống Donald Trump hay vẫn sẽ tiếp tục được hoạt động bình thường.

Có vẻ như giờ đây TikTok đã được “cứu” tại thị trường Mỹ, khi một thẩm phán liên bang ở Pennsylvania đã đưa ra phán quyết rằng Bộ Thương mại có khả năng đã vượt quá thẩm quyền của mình nếu cấm TikTok hoạt động tại Mỹ.

Theo một tài liệu chưa được công bố từ Bộ Thương mại Mỹ, cơ quan này đang tuân thủ theo các điều khoản trong phán quyết của thẩm phán liên bang và sẽ tạm hoãn việc cấm TikTok hoạt động tại thị trường Mỹ.

Về cơ bản, TikTok vẫn có thể tiếp tục được hoạt động tại Mỹ, nhưng mạng xã hội này vẫn phải tiếp tục chờ thêm các hướng dẫn từ chính phủ Mỹ để bán TikTok chi nhánh tại Mỹ để giúp dẹp đi những mối bận tâm về an ninh đối với TikTok.

tik3.jpg
Tổng thống Trump đã chấp thuận cho thương vụ này, nhưng chính phủ Trung Quốc chưa bao giờ phê chuẩn, khiến cho thương vụ rơi vào trạng thái lấp lửng.

Nhưng hiện TikTok vẫn đang rơi vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan” khi không rõ tương lai của mình tại thị trường Mỹ như thế nào, liệu có tiếp tục chịu lệnh trừng phạt của chính quyền tổng thống Donald Trump.

Vào tháng 9 vừa qua, ByteDance đã đạt được thỏa thuận bán lại quyền điều hành mạng xã hội TikTok chi nhánh tại Mỹ cho liên danh Oracle và Walmart. Tổng thống Trump đã chấp thuận cho thương vụ này, nhưng chính phủ Trung Quốc chưa bao giờ phê chuẩn, khiến cho thương vụ rơi vào trạng thái lấp lửng.

Điều này càng khiến cho tương lai của TikTok tại thị trường Mỹ rơi vào bất định, nhất là sau khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra, nhiều khả năng Joe Biden sẽ thay Donald Trump trở thành ông chủ Nhà Trắng.

tik2.jpg
Có vẻ như giờ đây TikTok đã được “cứu” tại thị trường Mỹ

Chưa rõ ông Biden có tiếp tục chính sách cứng rắn với các hãng công nghệ của Trung Quốc hay không, nhưng theo các nhà phân tích, TikTok có thể vẫn sẽ chịu sự giám sát mạnh mẽ từ chính phủ Hoa Kỳ vì lo ngại các vấn đề riêng tư và bảo mật liên quan đến mạng xã hội này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TikTok được “cứu” tại thị trường Mỹ