Tiểu thương chợ Còng trắng tay vụ hỏa hoạn

Thành Phan| 03/10/2019 13:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau vụ cháy chợ Còng, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa), hàng trăm tiểu thương ôm mặt khóc. Một phần xót xa số tài sản bị thiêu rụi mà không thể làm gì, phần khác vụ cháy đã đẩy họ lâm vào cảnh trắng tay, nợ nần.

Ngọn lửa bùng phát lúc giữa đêm và nhanh chóng lan rộng ra toàn khu chợ, khiến các tiểu thương không kịp di chuyển đồ đạc và hàng hóa. Mặc dù lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Thanh Hóa đã huy động lực lượng, phương tiện tới hiện trường khống chế đám cháy nhưng gần 400 ki-ốt đều bị ngọn lử thiêu rụi hoàn toàn. Những gì còn lại là đống tro tàn, đổ nát của mảnh tôn, xoong nồi, đồ đạc, quần áo…

Hàng trăm tiểu thương thất thần, ôm mặt khóc sau vụ cháy vì bỗng trắng tay, lâm vào cảnh nợ nần. Có gia đình chỉ 1 ki ốt, nhưng cũng có nhà 2 đến 5 ki ốt đều bị cháy hết, gây thiệt hại từ vài chục triệu đồng đến hàng tỷ đồng. Trong khi đó, để có tiền mở ki ốt, các tiểu thương ở đây chủ yếu đều phải vay ngân hàng, người thân và bạn bè.

Tiểu thương chợ Còng trắng tay vụ hỏa hoạn

Bà Trương Thị Tùng khóc nấc vì toàn bộ tài sản tiền tỷ của gia đình bị cháy thành tro

Nhìn đống đổ nát ngổn ngang, bà Trương Thị Tùng, xót xa: "Khi biết tin chợ cháy, tôi vội vàng chạy ra, chân không đứng vững khi thấy ngọn lửa bao trùm cả chợ. Cả đời buôn bán, tích góp được đồng lãi dồn mua hàng hóa hết, giờ cháy sạch gia đình chúng tôi không biết lấy gì sống đây. 5 ki ốt gia đình thuê lại để bán quần áo, ước tính thiệt hại lên đến vài tỷ đồng".

Tiểu thương chợ Còng trắng tay vụ hỏa hoạn

Các tiểu thương chỉ biết ngồi nhìn tài sản của mình bị thiêu rụi

Cùng chung cảnh ngộ, chị Vũ Thị Nhung (trú xã Bình Minh, huyện Tĩnh Gia) nghẹn ngào: “Chồng tôi mất đã được hơn chục năm, cũng từ đó tôi vay nợ của ngân hàng, người thân thuê ki ốt bán quần áo mong kiếm chút tiền nuôi các con ăn học và chăm bà nội hơn 80 tuổi. Đứa đầu học Đại học ở Hà Nội nên chưa cho nó biết tin sợ cháu nó buồn làm ảnh hưởng đến việc học. Cháu thứ hai thì đang học ở nhà, khi biết tin cháy chợ, 2 mẹ con tức tốc lên đây nhưng chỉ ôm nhau khóc mà không làm được gì. Hỏa hoạn đã thiêu cháy tất cả hàng hóa, cả con lợn tiết kiệm hơn chục triệu đồng để đóng học cho các con cũng thành than, giờ đây tôi biết lấy gì để trả nợ với nuôi gia đình”.

Tiểu thương chợ Còng trắng tay vụ hỏa hoạn

Chị Vũ Thị Nhung đã khóc sưng cả mắt vì không biết lấy gì trả nợ và nuôi con ăn học

Ngồi bên cạnh bà Tùng là bà Hồng thẫn thờ nói: "Chúng tôi chuyển ra chợ tạm từ tháng 9/2018, chật chội hơn chợ cũ, hàng hóa rất nhiều. Số hàng hóa nón, túi xách, khăn, mũ… nhà tôi bị cháy hết, thiệt hại lên tới vài trăm triệu". 

“Lúc ấy tôi đang ngủ thì nghe mọi người kêu cháy nên tôi dậy thấy lửa đang bùng cháy dữ dội. Tôi chạy đi lấy nước và gọi điện báo cơ quan chức năng rồi kéo hàng hóa ra ngoài. Ngọn lửa lan nhanh, hành lang giữa 2 quầy quá hẹp nên có vào cũng khó có thể xoay xở chuyển hàng ra được. Chúng tôi đành bất lực đứng nhìn lửa thiêu cháy hàng hóa, tài sản của mình. Giờ cháy hết rồi chúng tôi cũng chưa biết tính sao”, ông Nguyễn Hữu Duyên - một chủ ki ốt ở trong chợ kể.

Tiểu thương chợ Còng trắng tay vụ hỏa hoạn

Tất cả những gì còn lại sau vụ cháy là đống đổ nát

Trong giây lát, toàn bộ tiểu thương ở chọ Còng trắng tay, rơi vào cảnh nợ nần đã khiến nhiều người mất phương hướng, không gượng dậy nổi. Có nhà 3 chị em ruột vay ngân hàng đầu tư các ki - ốt bán quần áo. Bao nhiêu vốn liếng dồn hết để mua quần áo mùa đông về bán, nhưng chưa kịp bán thì tất cả số hàng đã thành tro bụi. Qua một đêm tất cả đều tay trắng.

Được biết chợ Còng cũ vừa được tháo dỡ để xây chợ mới theo quy chuẩn. Chính quyền địa phương và ban quản lý chợ đã làm chợ tạm ngay ở phía trước, các hộ tiểu thương mới ra đây buôn bán trong thời gian chờ xây chợ mới thì gặp hỏa hoạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiểu thương chợ Còng trắng tay vụ hỏa hoạn