Tiết lộ về quá trình nghiên cứu máy thở BK-Vent hỗ trợ điều trị SARS-CoV-2

Đức Duy| 24/02/2021 05:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Máy thở BK-Vent hỗ trợ điều trị viêm đường hô hấp cấp do SARS-CoV-2 đã được Viện Trang thiết bị và Công trình y tế (Bộ Y tế) tiến hành đo lường, kiểm tra và đánh giá đạt các thông số kỹ thuật chính.

Máy thở BK-Vent hỗ trợ điều trị viêm đường hô hấp cấp do SARS-CoV-2 là đề tài nghiên cứu cấp cơ sở trọng điểm năm 2020 do PGS.TS. Vũ Duy Hải – Giám đốc Trung tâm Điện tử Y sinh, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội làm chủ nhiệm. Cùng tham gia nhóm nghiên cứu còn có 9 thành viên thuộc các chuyên ngành Cơ khí, Cơ khí động lực, Điện tử Viễn thông, Kỹ thuật y sinh và Kỹ thuật hóa học.

may-tho-3.jpg
PGS.TS. Vũ Duy Hải – Giám đốc Trung tâm Điện tử Y sinh, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội bên chiếc máy thở BK- Vent.

Theo chia sẻ của PGS Hải: “Với mong muốn góp một phần cùng Chính phủ và Bộ Y tế tăng cường các biện pháp chữa bệnh kịp thời cho các bệnh nhân bị suy hô hấp do nhiễm virus SARS-CoV-2. Sau khi thành lập nhóm nghiên cứu liên ngành giữa 5 Viện của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội để nghiên cứu, chế tạo máy thở chúng tôi đã đặt ra các tiêu chí: đơn giản, tận dụng tối đa nguồn nguyên liệu sẵn có, giá thành rẻ và thời gian chế tạo ngắn”.

Theo đó, máy thở BK-Vent được chế tạo dựa theo các yêu cầu và quy định của Bộ Y tế, các khuyến cáo của Hiệp hội phát triển hiết bị y tế thế giới AAMI ban hành, hoạt động đơn giản với các linh phụ kiện thiết yếu được sản xuất hoàn toàn trong nước.

may-tho-1.jpg
Nhóm nghiên cứu còn có 9 thành viên thuộc các chuyên ngành Cơ khí, Cơ khí động lực, Điện tử Viễn thông, Kỹ thuật y sinh và Kỹ thuật hóa học.

“Các giảng viên – nhà khoa học nghiên cứu hướng tới mục tiêu chế tạo máy thở có khả năng hỗ trợ điều trị cho những bệnh nhân viêm hô hấp cấp do SARS-CoV-2 (COVID-19) theo các yêu cầu và quy định của Bộ Y tế, có giá thành thấp, hoạt động đơn giản với các linh phụ kiện thiết yếu được sản xuất hoàn toàn trong nước. Thời gian nghiên cứu chế tạo ngắn, có khả năng sản xuất số lượng lớn khi có yêu cầu”, PGS Hải chia sẻ.

Nếu đại dịch bùng phát và thiếu máy thở, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ tự sản xuất và cung cấp cho các cơ sở y tế với số lượng lớn máy thở BK-Vent.

PGS Hải cũng cho biết thêm, máy thở BK-Vent của Đại học Bách khoa Hà Nội có thể thực hiện được chức năng hỗ trợ điều trị tốt cho bệnh nhân thông qua việc kết hợp 2 chế độ trợ thở gồm: Chế độ thở áp lực dương liên tục CPAP nhằm giúp mở phế nang, tránh xẹp phế nang cho bệnh nhân; Chế độ thở điều khiển theo thể tích VAC để hỗ trợ thở cho bệnh nhân suy hô hấp khi đã được mở phế nang.

Bên cạnh đó, các chức năng điều khiển thông minh của sản phẩm sẽ giúp cho việc phát hiện, đồng bộ với nhịp thở sinh học của người bệnh được chính xác và hiệu quả.

Đồng thời, PGS Hải cũng nói thêm: “Sự đời một chiếc máy thở đạt chuẩn dùng trong y tế đòi hỏi qúa trình nghiên cứu này đòi hỏi các nhà sản xuất phải xây dựng quy trình chế tạo kỹ lưỡng, điều này sẽ mất rất nhiều thời gian và công sức”.

may-tho-2.jpg
Máy thở BK-Vent.

Trong điều kiện bình thường (không có dịch bệnh), nhu cầu về máy thở là không quá nhiều. Vì vậy trên thế giới cũng chỉ có một số công ty chuyên sản xuất về máy thở. Tuy nhiên, trong điều kiện dịch bệnh, đặc biệt là thời điểm hiện tại, khi đại dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp, việc tổ chức sản xuất máy thở của các hãng sẽ gặp nhiều khó khăn.

MỘT SỐ ƯU ĐIỂM CỦA MÁY THỞ BK-VENT

Có đủ các chế độ thở trong việc hỗ trợ điều trị viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 (dựa theo phác đồ điều trị của Bộ Y tế và khuyến cáo của Hiệp hội phát triển thiết bị y tế AAMI)

Đại học Bách khoa Hà Nội đã hoàn toàn làm chủ công nghệ, có thể tự sản xuất máy thở, các bộ phận thiết yếu và vật tư tiêu hao đi kèm với nguồn vật liệu sẵn có trong nước.

Sản phẩm chế tạo mẫu đã được Viện Trang thiết bị và Công trình y tế, Bộ Y tế đánh giá, kiểm định các thông số kỹ thuật

Có thể sản xuất số lượng lớn trong thời gian, dự kiến 300-500 máy/tháng

Giá thành thấp.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiết lộ về quá trình nghiên cứu máy thở BK-Vent hỗ trợ điều trị SARS-CoV-2