Tiếp tục vào tù vì không từ bỏ thói quen trộm cắp

Nguyễn Đình Kim Cương| 13/07/2015 08:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vào tù vì thói trộm cắp, ngổ ngáo cưỡng đoạt tài sản của người khác, ra tù Thành không chịu chí thú làm ăn mà tiếp tục sa chân vào đường cũ, để rồi cánh cửa nhà tù lại mở ra với gã.

Nguyễn Văn Thành (SN 1984, tại xóm 7 xã Quỳnh Hồng, Quỳnh Lưu, Nghệ An), bố mất, mẹ Thành một tay nuôi 4 đứa con thơ dại. Là anh trai lớn trong gia đình, đáng lẽ Thành phải giúp mẹ chăm sóc, dạy bảo các em, nhưng ngược lại, Thành càng ngày càng trở nên ngổ ngáo khi thiếu sự nghiêm khắc của người cha trong gia đình.

Hết lớp 9, Thành bỏ học, giao du với các thành phần bất hảo, đàn đúm, chơi bời lêu lổng, trộm cắp, gây gổ đánh nhau làm cho người mẹ nhiều phen cơ cực. Sau nhiều lần bị bắt phạt, giáo dục, vận động không thay đổi, ngày 15/5/2001, Công an huyện Quỳnh Lưu buộc phải đưa Thành vào cơ sở giáo dưỡng tại Ninh Bình .

Sau 2 năm, Thành về nhà và chỉ được một thời gian lại “ngựa quen đường cũ”, Thành trộm cắp khắp trong làng ngoài xóm, không từ một thứ gì, ai hở ra cái gì hắn trộm cái đó. Ngoài trộm cắp, hắn còn chặn đường các em học sinh để trấn lột tài sản.

Tiếp tục vào tù vì không từ bỏ thói quen trộm cắp

Bị cáo Thành trước vành móng ngựa

Vì thế, ngày 12/11/2004, Thành bị TAND huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) xử phạt 21 tháng tù giam về tội “Trộm cắp tài sản và Cưỡng đoạt tài sản”. Ra tù, dù được chính quyền địa phương tạo điều kiện, bố trí công việc những mong hắn trở thành con người lương thiện, nhưng trộm cắp hình như đã ngấm vào tận đường gân, thớ thịt nên hắn tiếp tục phạm tội.

Khoảng 12h45 phút, ngày 02/4/2015, hắn đi bộ từ nhà theo đường hẻm ra chợ Bũ sang khối 3, thị trấn Cầu Giát (Quỳnh Lưu, Nghệ An), khi đến kiốt sửa xe máy của anh Nguyễn Văn Tâm trú tại khối 3, Thành thấy cửa kiốt mở, nhưng không có người. Phát hiện trên giá để dụng cụ sửa xe có chiếc máy hàn hiệu LG loại ARC 200, sản xuất tại Hàn Quốc, giá 2.350.000đ, Thành nhẹ nhàng đi vào xách chiếc máy hàn rồi vọt ra đường. Đúng lúc đó, chị Nguyễn Thị Hồng (vợ anh Tâm) đứng trên tầng 2 nhà mình nhìn thấy, liền lao xuống hô “Cướp…cướp….”.

Bà con trong khu phố chạy ra, nhưng Thành đã biến mất dạng không ai nhìn thấy mặt. Khoảng 13h30 phút cùng ngày, Thành bình tĩnh đem máy hàn trộm được đến cửa hàng sửa chữa xe đạp của anh Đặng Công Mệnh, xóm 6 xã Quỳnh Hồng (Quỳnh Lưu, Nghệ An) bán. Anh Mệnh không mua mà gọi điện thoại bảo anh Đặng Minh Dũng làm nghề thợ hàn, trú tại xóm 6 (cùng xã) đến mua.

Anh Dũng cẩn thận hỏi Thành về nguồn gốc chiếc máy, Thành nói “máy này em mua về làm nghề, bây giờ không làm nữa nên bán để lấy tiền đi miền Nam làm ăn”. Anh Dũng nhất trí mua máy giá 400.000 đồng. Sau khi có tiền, Thành rủ bạn bè đi hát karaoke, ăn uống, tiêu xài hết số tiền trên.

Nhận được tin báo của người dân, các chiến sỹ công an Quỳnh Lưu đã nhanh chóng vào cuộc. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, chỉ sau 2 ngày, trinh sát đã xác định được thủ phạm vụ trộm táo tợn như ăn cướp giữa ban ngày chính là Thành và thu hồi tang vật trả lại người bị mất.

Vừa qua, TAND huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) đã mở phiên xét xử lưu động tại UBND xã Quỳnh Văn (Quỳnh Lưu, Nghệ An), xét thấy Thành có nhân thân xấu, cần cách ly khỏi xã hội một thời gian, HĐXX tuyên phạt Thành 9 tháng tù giam về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 138 Bộ luật hình sự.

Thành năm nay đã bước sang tuổi 31, vẫn chưa vợ, chưa con. Mong rằng hình phạt nghiêm khắc lần này sẽ làm hắn tỉnh ngộ và là bài học cho những kẻ lười lao động.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục vào tù vì không từ bỏ thói quen trộm cắp