Tòa án địa phương

Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả, chất lượng xét xử

Văn Công 22/02/2024 - 14:36

Nhân dịp đầu xuân Giáp Thìn, PV đã gặp gỡ một số Thẩm phán, Chánh án các Tòa án của TP. Hải Phòng để nghe chia sẻ về công việc, nhiệm vụ, cũng như những đóng góp của tòa án địa phương vào hoạt động của hệ thống Tòa án.

Thẩm phán Vũ Ngọc Sinh, Phó Chánh án TAND huyện An Lão: Tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng xét xử các vụ án dân sự

Trong năm qua, sự phát triển kinh tế làm tăng giá trị quyền sử dụng đất và nhà ở của người dân nên lượng án tranh chấp đất đai mà TAND huyện An Lão thụ lý, giải quyết tăng cao. Trong khi đó, số lượng Thẩm phán, Thư ký có hạn, tính chất các vụ án ngày càng phức tạp, phát sinh nhiều loại tranh chấp. Các đương sự trong vụ án thường thiếu hợp tác, không thực hiện đúng nghĩa vụ theo quy định. Đặc biệt, một số vụ đương sự còn chống đối, cản trở hoạt động thu thập chứng cứ, thẩm định, định giá tài sản của người thi hành công vụ.

anh-1-chanh-an-huyen-an-lao.jpg
Thẩm phán Vũ Ngọc Sinh, Phó Chánh án TAND huyện An Lão.

Bước sang năm mới, TAND huyện An Lão mong muốn tiếp tục có sự phối hợp hơn nữa của cơ quan chính quyền các cấp trong việc cung cấp tài liệu, thông tin liên quan đến vụ án, bảo đảm việc tòa án thu thập chứng cứ được nhanh chóng, kịp thời, đầy đủ. Để làm được việc đó, đề nghị các cấp chính quyền địa phương quan tâm, bổ sung cán bộ, đầu tư trang thiết bị làm việc đảm bảo quá trình chuyển đổi số diễn ra thuận lợi.

TAND huyện An Lão sẽ tập trung đẩy mạnh xây dựng Tòa án điện tử, Tòa án thông minh, nâng cao hiệu quả các phiên tòa trực tuyến. Bên cạnh đó, TAND huyện An Lão mong muốn Luật Tổ chức TAND (sửa đổi) sớm được thông qua đảm bảo đúng định hướng Tòa án là trung tâm trong hoạt động tư pháp, xét xử là trọng tâm, xây dựng TAND xứng đáng trở thành “thành trì bảo vệ công lý”.

Thẩm phán Lê Ngọc Phương, Chánh án TAND huyện An Dương: Thời cơ mới, vận hội mới, nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

Năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên, kịp thời của cấp trên, TAND huyện An Dương hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Bên cạnh những thuận lợi, đơn vị còn những khó khăn như điều kiện cơ sở vật chất xuống cấp, phiên tòa trực tuyến chưa được đồng bộ, công việc ngày càng gia tăng, tính chất vụ việc phức tạp.

anh-2-chanh-an-huyen-an-duong.jpg
Thẩm phán Lê Ngọc Phương, Chánh án TAND huyện An Dương.

Năm công tác 2024 và các năm tiếp theo, đơn vị tiếp tục khắc phục những khó khăn, đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng thụ lý giải quyết các loại án. Phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu thi đua về tỷ lệ giải quyết các loại án theo quy định của TANDTC; tỷ lệ án hủy, sửa do lỗi chủ quan bằng hoặc thấp hơn tỷ lệ cho phép của TANDTC; không có án xử oan người vô tội, bỏ lọt tội phạm. Cùng với đó, đơn vị luôn đoàn kết, nâng cao tinh thần trách nhiệm, để xây dựng TAND huyện An Dương thực sự trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu và kỳ vọng của nhân dân.

Năm 2024, TAND huyện An Dương mong được sự quan tâm, đầu tư xây dựng trụ sở mới, đảm bảo yêu cầu cải cách tư pháp; trang thiết bị để đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số, Tòa án thông minh, nâng cao hiệu quả các phiên tòa trực tuyến.

Thẩm phán Lương Thị Hải Hà, Chánh án TAND quận Kiến An: Khắc phục khó khăn, phấn đấu vượt chỉ tiêu công tác

Nhìn lại năm 2023, dù còn nhiều khó khăn nhưng được sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên, kịp thời của cấp trên nên TAND quận Kiến An đã đạt được những thành tích nổi bật, được TAND thành phố và cấp ủy địa phương ghi nhận.

toa-6-f4fe1409e6f64c19942e1738d84476b6.jpg
Thẩm phán Lương Thị Hải Hà, Chánh án TAND quận Kiến An.

Năm nay, đơn vị tiếp tục thực hiện Nghị quyết 08, Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị. Tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thường xuyên giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ công chức, tăng cường rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống. Không ngừng học tập chuyên môn nghiệp vụ để nâng cao năng lực công tác, phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao mà trọng tâm là công tác giải quyết các loại án.

Mặt khác, đơn vị tổ chức tốt công tác xét xử các loại án, đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo về chất lượng giải quyết, giảm tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán thấp hơn tỷ lệ cho phép của TANDTC; đảm bảo 100% các bản án, quyết định của Tòa án được ban hành trong thời hạn luật định.

Đẩy mạnh công tác thi hành án hình sự, đảm bảo ra quyết định thi hành án phạt tù đúng thời hạn đối với 100% số người bị kết án mà bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật. Nâng cao chất lượng tranh tụng tại tất cả các phiên tòa; công bố đầy đủ, đúng hạn các bản án, quyết định trên cổng Thông tin điện tử TANDTC.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả, chất lượng xét xử